6 cách giảm nhức mỏi mắt khi dùng máy tính

  • Thread starter quangtrunght83
  • Ngày gửi
quangtrunght83

quangtrunght83

Sơ cấp
Trong thời đại 4.0, máy tính là thiết bị rất cần thiết trong quá trình học tập và làm việc của mỗi người. Bên cạnh những lợi ích mà máy tính mang lại, làm việc lâu với máy tính sẽ ảnh hưởng mắt, khiến suy giảm thị lực và mắc các tật về mắt. Trong bài viết này chúng ta cùng khám phá

6 cách giảm nhức mỏi mắt khi dùng máy tính

Giảm lượng bức xạ màn hình​

Ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính sẽ chiếu trực tiếp vào mắt làm cho mắt sẽ khó chịu và căng thẳng. Vì vậy, các bác sĩ nhãn khoa cho rằng nên giảm bức xạ từ màn hình của máy tính.

Cần ngồi đúng tư thế và mắt cách xa màn hình khoảng 50-60cm, tâm màn hình thấp hơn mắt khoảng 10-20cm, nên ngồi sao cho 2 tay song song với nền nhà, 2 chân vuông góc với mặt đất, thẳng lưng và giữ 2 vai cân bằng.

Đặt máy tính ở vị trí tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời chiếu vào màn hình. Nếu sử dụng máy vào buổi tối thì cần điều chỉnh độ sáng của đèn sao cho hợp lý, không quá tối cũng không quá chói, đặt máy ở nơi ánh đèn không phản chiếu vào màn hình. Chỉnh phông chữ và cỡ chữ phù hợp để mắt có thể nhìn thoải mái nhất.

Vệ sinh màn hình máy tính thường xuyên cũng như lựa chọn máy có cấu hình sắc nét để mắt có thể thoải mái hơn khi làm việc, học tập. Nên sử dụng màn hình tinh thể lỏng LCD mới sẽ tốt hơn cho mắt của bạn thay vì sử dụng màn hình cũ.

Nên đặt kính lọc cho màn hình hoặc dùng màn hình tinh thể lỏng sẽ giúp hạn chế mỏi mắt và giảm độ tương phản của màn hình.

Tránh sử dụng máy tính trong bóng tối​

Làm việc trong phòng tối sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi vì mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. Nếu làm việc với máy tính hay đọc sách điện tử, bạn nên ngồi trong phòng sáng, tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên. Đây là một trong những cách giảm nhức mỏi mắt khi dùng máy tính một cách tự nhiên nhất.

Luyện tập thị giác​

Sau khi sử dụng máy tính trong nhiều giờ, mắt bạn thường mệt mỏi vì các cơ phải hoạt động liên tục để nhận biết và quan sát nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng máy tính phải chớp mắt nhiều lần để làm ướt mắt, không căng mắt quá lâu khi nhìn vào màn hình máy tính. Cho mắt nghỉ ngơi hợp lý, duy trì phương pháp 20-20-20, tức là khoảng 20 phút sau khi nhìn vào màn hình máy tính cần nhìn ra xa khoảng 20 feet (6m) trong vòng 20 giây, có thể nhìn ra cửa sổ hay nhìn ngắm cây cối để cơ mắt được thư giãn và điều tiết.

Giữa các giờ làm việc nên cho mắt nghỉ khoảng 10-15 phút, massage nhẹ vùng xung quanh mắt bằng cách dùng hai bàn tay cọ xát vào nhau cho nóng lên rồi sau đó áp lên đôi mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, dùng tay day nhẹ nhàng đôi mắt.

Bạn cũng có thể cắt lát dưa chuột hoặc cà chua rồi đắp lên đôi mắt để mắt được thư giãn hơn.

Không nên ngồi dùng máy tính quá lâu​

Giữ đầu và cổ ở một vị trí quá lâu, nhất là khi bạn làm việc với máy tính hay sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, thường dẫn đến đau nhức ở cổ hoặc đầu. Hãy điều chỉnh màn hình ngang với tầm mắt và ngồi thẳng lưng, không nên ngồi mãi một chỗ.

Thỉnh thoảng bạn nên đứng lên, đi lại trong khi làm việc, hoặc ngồi tập với một quả banh lớn để giúp các cơ bắp hoạt động.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên​

Thay vì dụi mắt liên tục thì bạn có thể sử dụng đến thuốc nhỏ mắt để cứu nguy cho đôi mắt. Đây cũng là một phương pháp được dân công sở tin dùng vì chứa tác dụng giúp thư giãn và bảo vệ mắt. Bạn có thể mua nước muối sinh lý hay những loại thuốc nhỏ mắt có sẵn ở ngoài và thường xuyên sử dụng chúng sẽ rất có ích cho đôi mắt.

Đo khám mắt định kỳ​

Nên đi khám mắt định kỳ mỗi 3-6 tháng/lần để phát hiện sớm các bất thường về mắt, giúp điều chỉnh và phòng tránh kịp thời những hội chứng do máy tính gây ra. Khi có dấu hiệu bất thường về mắt, nên đến chuyên khoa về mắt kiểm tra kịp thời nếu phát hiện các vấn đề xấu về mắt.

Ngoài 6 cách giảm nhức mỏi mắt khi dùng máy tính trên chúng ta cũng cần có chế độ ăn khoa học, đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng mắt. Bổ sung vitamin A, E, B2,... trong bữa ăn (rau xanh, cá hồi, củ quả như cà rốt, dâu tây, bơ, ớt,...).

Tìm hiểu ngay: Thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe

Với những cách giảm mỏi mắt khi dùng máy tính được gợi ý trên đây, hy vọng bạn sẽ có một cách làm việc khoa học để giảm thiểu những tác hại cho mắt khi phải làm việc cường độ quá cao với máy tính.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều