CẢNH BÁO 20 BỆNH DÂN VĂN PHÒNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ

  • Thread starter Phần mềm Dtech
  • Ngày gửi
Phần mềm Dtech

Phần mềm Dtech

Sơ cấp
16/2/21
8
7
3
42

Ngồi làm việc trước máy tính nhiều giờ liền trong phòng máy lạnh ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bạn. Những bệnh dân văn phòng thường gặp phổ biến có thể kể đến như thoái hóa đốt sống cổ, đau lưng, khô mắt, hội chứng ống cổ tay, bệnh về da…
==============

Thoái hóa đốt sống cổ


Đây là bệnh dân văn phòng thường gặp nhất do phải ngồi làm việc lâu trước máy tính. Việc giữ cổ ở tư thế bất động trong thời gian dài sẽ khiến máu kém lưu thông, lâu dần dẫn tới thoái hóa khớp, vẹo đốt sống cổ, đau đốt sống lưng, đau hông, vai gáy…

Để phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bạn cần luôn giữ ấm cho cổ, điều chỉnh nhiệt độ phòng làm việc từ 26 – 28 độ C. Đặc biệt, trong khi làm việc nên tranh thủ vận động vài phút như xoay người, quay cổ qua phải qua trái, cúi đầu xuống trước, ngửa cổ ra sau…

Đau lưng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi ngồi áp lực lên cột sống tăng trên 50% so với lúc đứng. Vì vậy, dân văn phòng ngồi càng lâu thì áp lực đè lên các đốt sống càng lớn, rất dễ gây đau lưng. Thêm vào đó, những căng thẳng trong công việc cũng ảnh hưởng đến sự căng cứng cơ bắp, nhất là vùng cổ và lưng. Và nếu tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến đau lưng mạn tính cho dân văn phòng.
benh-dan-van-phong-dau-lung-750x500.jpg
Khô mắt, rối loạn thị giác

Tập trung làm việc trước màn hình máy tính quá lâu sẽ khiến bạn bị khô mắt, rối loạn thị giác. Theo nghiên cứu của Viện sức khỏe và an toàn lao động quốc gia Mỹ, có tới 75- 90% người sử dụng máy tính gặp hội chứng rối loạn thị giác và các vấn đề về mắt. Thậm chí, bệnh về mắt còn phổ biến hơn cả bệnh xương khớp.

Một số biểu hiện của bệnh là mắt mờ, khô mắt, nóng rát mắt, ngứa chảy nước mắt, cận thị …

Cách khắc phục bệnh văn phòng này là bạn hãy để máy tính cách xa tầm mắt ít nhất 70 cm. Ánh sáng phòng làm việc nên tương đồng ánh sáng màn hình. Đồng thời, cứ sau khoảng nửa tiếng làm việc, bạn nên hướng mắt nhìn ra nơi có ánh sáng mặt trời để mắt được thư giãn, đỡ khô và mỏi.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrom) là bệnh dân văn phòng hay gặp. Triệu chứng của hội chứng là cảm giác tê mỏi, đau nhức ở hai cánh tay cũng như khớp cổ tay.

Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ dẫn tới xương cổ tay của bạn bị tê cứng, đau buốt, các ngón tay bị mất cảm giác. Trầm trọng nhất là hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay dần chuyển thành màu đen do bị hoại tử.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chỉnh tư thế ngồi làm việc ngay ngắn, thẳng lưng. Thường xuyên mát xa tay, ngón tay, co duỗi cánh tay mỗi khi rảnh rỗi.

Cảm cúm, viêm phổi

Văn phòng là nơi chứa vi khuẩn, mầm bệnh cao gấp 400 lần so nhà vệ sinh. Do đó, khả năng mắc cảm cúm, viêm phổi cao hơn nhiều lần sao với bên ngoài, đặc biệt là ở nữ giới vốn có hệ miễn dịch kém hơn hẳn so với nam giới.

Thêm vào đó, bệnh cúm còn thường xuyên tái phát nên dân văn phòng cần lưu ý giữ gìn sức khỏe, tiêm phòng cúm đầy đủ mỗi năm.

Viêm xoang

Làm việc trong máy lạnh, không gian bí, chứa nhiều bụi mốc… cộng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề như hiện nay là những lý do khiến bệnh viêm xoang trở nên phổ biến ở dân văn phòng.

Viêm xoang gây ra nhiều biểu hiện khó chịu và dai dẳng như nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi, mệt mỏi, khó thở, dễ bị kích ứng với không khí lạ… Thậm chí, tình trạng bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, nhiễm trùng ổ mắt.

Trầm cảm

Trong nhiều năm gần đây, tỷ lệ dân văn phòng mắc bệnh trầm cảm đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ nữ giới bị trầm cảm cao gấp 2 lần nam giới. Đây là hệ quả tất yếu khi nữ giới làm việc quá mức và căng thẳng kéo dài.

Đối với dân văn phòng, tình trạng ngồi nhiều, ít vận động xảy ra phổ biến nhưng nếu có một nền tảng thể chất tốt sẽ giúp bạn phòng tránh trầm cảm tốt hơn? Hãy dành ít nhất 2 giờ để tập luyện mỗi tuần, thậm chí chỉ cần 10-15 phút ngay tại văn phòng để có một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần tỉnh táo và thoải mái nhất khi làm việc.

Nhiễm xạ từ

Việc tiếp xúc với máy tính, điện thoại hàng ngày … sẽ không thể tránh khỏi bị nhiễm xạ từ. Biện pháp để giảm ảnh hưởng của xạ từ là không ngồi trước máy tính quá lâu, uống đủ nước, nhất là trà xanh, xịt khoáng dưỡng ẩm cho da. Hoặc bạn có thể đặt một chậu cây nhỏ như xương rồng, lưỡi hổ, sống đời… cạnh máy tính để chúng hút bớt lượng bức xạ phát ra.

Viêm loét dạ dày

Viêm dạ dày mãn tính
là bệnh lý thường gặp ở dân văn phòng. Bệnh hình thành có thể do áp lực công việc, ít ngủ, thức khuya, ăn uống không điều độ, uống nhiều rượu bia… dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn không ngon miệng, đầy hơi, trướng bụng, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt.

Sự nghẽn mạch hay huyết khối

Chứng huyết khối là sự hình thành những cục máu trong mạch máu hoặc tim. Những cục máu đông này có thể di chuyển đến não và phổi, gây đột quỵ và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Những người dành nhiều thời gian làm việc với máy tính, làm việc trong lĩnh vực CNTT thường ít vận động trong thời gian dài có thể khiến hình thành các cục máu đông rất nguy hiểm.

Nếu công việc của bạn phải dùng máy tính nhiều, bạn nên thường xuyên đứng dậy để nghỉ một chút, ít nhất là mỗi giờ một lần. Ngay cả việc đi bộ vào trong phòng vệ sinh hay đi quanh quẩn trong văn phòng cũng đủ giúp bạn ngăn ngừa việc xuất hiện những cục máu đông.

Ung thư

Ngoài bệnh huyết khối và bệnh tim, một số nghiên cứu y học gần đây đã tìm thấy một mối liên kết giữa hoạt động thể chất và một số bệnh ung thư nhất định, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại tràng.

Để phòng ngừa ung thư cho dân văn phòng bạn cần duy trì thói quen lành mạnh như 30 phút tập thể dục mỗi ngày, tăng cường rau xanh, trái cây, hạn chế ăn nhiều đồ chiên rán… Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm cũng là một việc rất nên làm.

Thiếu vitamin D

Vitamin D được nạp vào cơ thể phần lớn là từ ánh sáng mặt trời, sau đó mới từ nguồn từ thực phẩm. Nếu bạn dành suốt 8 tiếng ban ngày văn phòng thì nguy cơ bạn bị thiếu vitamin D là rất lớn.

Thiếu vitamin D, gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như loãng xương, ung thư… Không những thế, bạn còn thường xuyên gặp hội chứng lo lắng, trầm cảm và căng thẳng trong cuộc sống.

Nhiễm khuẩn

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hầu hết bàn phím và điện thoại di động đều chứa rất nhiều các loại vi khuẩn khác nhau. Ngoài lây lan những căn bệnh như cảm lạnh và cúm, thiết bị công nghệ bẩn có thể dẫn đến việc nhiễm tụ cầu khuẩn và những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác.

Do đó, bạn cần thường xuyên lau chùi sạch sẽ bàn làm việc, bàn phím, màn hình máy tính bằng các dung dịch kháng khuẩn, rửa tay sạch sẽ trước và sau ăn uống khi làm việc tại văn phòng để đảm bảo vệ sinh.

Các bệnh về da

Một bệnh dân văn phòng cũng hay mắc là khô da, dị ứng da. Việc sử dụng điều hòa trong phòng khiến da bạn bị mất nước, khô rát, dễ dẫn tới các bệnh về dị ứng hay viêm da, khiến làn da của bạn xuống cấp thậm tệ.

Do đó, để phòng ngừa bệnh văn phòng này, khi làm việc trong phòng lạnh, bạn cần phải sử dụng kem dưỡng ẩm để bổ sung độ ẩm cho da. Đồng thời, nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây để bổ sung nước cho cơ thể cũng là việc nên làm hàng ngày.

Béo bụng

Dân văn phòng phần lớn bụng đều có xu hướng to hơn bình thường. Nguyên nhân là do dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động khiến lượng mỡ tích ở vùng bụng nhiều hơn bình thường.

Muốn giảm béo bụng, bạn nên nạp calo với lượng vừa đủ vào cơ thể, tránh ăn nhiều bột, đường, dầu mỡ… Bên cạnh đó, tìm mọi cơ hội để được vận động, đơn giản như đi lấy ly nước, bỏ giấy vô thùng rác, đi cầu thang bộ thay vì thang máy.

Khi ngồi, nên thẳng lưng, hóp bụng lại để cơ bụng được săn chắc. Ngoài ra, sau khi ăn trưa ít nhất 30 phút mới nên nằm ngủ.

Trĩ và suy tĩnh mạch mạn tính

Suy tĩnh mạch mạn tính
khá hay gặp ở nhân viên văn phòng do ngồi lâu ở tư thế gập, làm cho hồi lưu máu tĩnh mạch không được tốt. Biểu hiện ban đầu là tê, ngứa chân, sau đó thấy phù. Đặc biệt, ngồi lâu, ít vận động kèm theo chế độ ăn ít nước và ít chất xơ có thể gây nên bệnh trĩ.

Để phòng bệnh trĩ và suy giãn tĩnh mạch thì cứ mỗi 120 phút nên vân động cẳng chân, bóp bắp chân, co duỗi bàn chân, uống đủ nước; tăng cường rau xanh và chất xơ.

Bệnh tim mạch

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet đã chỉ rõ, nguy cơ bị đột quỵ ở dân văn phòng có thể tăng đến 34%, nguy cơ mắc các bệnh mạch vành tăng 13% nếu làm việc liên tục với cường độ cao trên 55 giờ mỗi tuần.

Lý giải nguyên nhân gia tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch ở dân văn phòng, các nhà nghiên cứu cho rằng, công việc căng thẳng kéo dài nhiều giờ, thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học như lười vận động, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tim mạch.

Rối loạn mỡ máu

Các chuyên gia tim mạch cảnh báo, ngồi lâu trước máy tính, ít vận động, ăn nhiều đạm, đường, ít bổ sung trái cây tươi, rau quả… là những điều kiện thuận lợi để rối loạn mỡ máu tấn công dân công sở.

Rối loạn mỡ máu là nguyên nhân trực tiếp gây xơ vữa động mạch, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, tai biến mạch máu não, sỏi mật, gan nhiễm mỡ, tiểu đường…

Tăng huyết áp

Nữ nhân viên văn phòng được xếp vào nhóm có nguy cơ cao mắc tăng huyết áp bởi thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng.

Tăng huyết áp được ví như sát thủ thầm lặng, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như suy thận, nhồi máu cơ tim, phình động mạch, xuất huyết não, vỡ mạch máu não thậm chí gây tử vong đột ngột mà không rõ nguyên nhân.

Tử vong

Theo Tiến sĩ David Alter, thuộc Viện Phục hồi chức năng Toronto, Đại học Health Netmork (UHN), ít vận động, tập trung cao độ, căng thẳng kéo dài khiến dân công sở đối mặt với nguy cơ tử vong tăng 24% vì đột quỵ, bệnh lý tim mạch… Vì vậy, những người làm việc văn phòng được khuyến cáo nên vận động trên 60 phút mỗi ngày và hãy di chuyển bất cứ khi nào có thể.

Như đã trình bày ở trên, có rất nhiều bệnh văn phòng thường gặp. Vì vậy, hãy chủ động khắc phục bằng cách sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thay vì đợi bệnh đến rồi mới tiến hành điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm để kip thời phát hiện các dấu hiệu bất thường từ ngay mầm mống.

(Nguồn: St)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
  • Like
Reactions: MINA
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA