Từ 1/7 áp dụng cơ chế tự khai, tự nộp thuế

  • Thread starter levy
  • Ngày gửi
L

levy

Guest
Từ 1/7 tới, cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật sẽ được triển khai trên diện rộng.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói, sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng thí điểm, cơ chế này sẽ được áp dụng đối với tất cả các sắc thuế, tất cả người nộp thuế trong phạm vi toàn quốc theo quy định của Luật Quản lý thuế, nhằm đề cao quyền và nghĩa vụ, tính tự giác của người nộp thuế.

Hiện có một số ý kiến cho rằng, áp dụng cơ chế này xem chừng không ổn bởi tính tự giác của mỗi người dân hiện còn quá thấp và thất thoát là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, theo ông Ninh, để hỗ trợ cho người nộp thuế thực hiện tốt cơ chế tự khai, tự nộp, ngoài việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cơ quan thuế sẽ tăng cường theo dõi, kiểm tra giám sát việc tuân thủ pháp luật thuế và áp dụng các chế tài hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật thuế.

Đặc biệt, các công ty hành nghề dịch vụ tư vấn về thuế (gọi tắt là đại lý thuế) sẽ hoạt động theo quy định của Luật Quản lý thuế để trợ giúp cho người nộp thuế.

Cũng trong năm nay, theo ông Ninh, cơ quan thuế sẽ tập trung rà soát lại tất cả các thủ tục hành chính thuế hiện hành, xoá bỏ tất cả các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà, tốn kém cho người nộp thuế. Mọi thủ tục sẽ được xây dựng theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế.

Admin (Theo www.vneconomy.vn)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA