Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong cuộc sống

  • Thread starter Phần mềm FAST
  • Ngày gửi
Phần mềm FAST

Phần mềm FAST

phần mềm erp
Trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ đang dần trở nên quen thuộc với con người trong những năm gần đây. Trí tuệ nhân tạo là gì? Và trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào cuộc sống con người ra sao. Tất cả câu trả lời đều có trong bài viết này.


Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo, có tên tiếng anh là Artificial Intelligence - viết tắt là AI. Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của bộ môn khoa học máy tính.

Trí tuệ nhân tạo đề cập đến việc mô phỏng trí thông minh của con người trong máy móc được lập trình để suy nghĩ giống như con người và bắt chước hành động của họ.

Nghiên cứu AI ban đầu vào những năm 1950 khám phá các chủ đề như giải quyết vấn đề và các phương pháp biểu tượng. Trong những năm 1960, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã quan tâm đến công việc này và bắt đầu đào tạo máy tính để bắt chước các suy luận cơ bản của con người. Ví dụ, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) đã hoàn thành các dự án lập bản đồ đường phố vào những năm 1970. Và DARPA đã sản xuất các trợ lý cá nhân thông minh vào năm 2003, rất lâu trước khi Siri, Alexa hay Cortana là những cái tên quen thuộc.

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng trong cuộc sống


Các loại trí tuệ nhân tạo

Vào năm 2020, trí tuệ nhân tạo được chia thành 4 loại riêng biệt. Các loại này được chia gần giống với cách chia hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow.

Bốn loại của trí tuệ nhân tạo đó là: Máy phản ứng, Bộ nhớ hạn chế, Lý thuyết tâm trí, Tự nhận thức.

Máy phản ứng (Reactive Machines)

Máy phản ứng là cấp độ đơn giản nhất của AI. AI sẽ có khả năng phân tích những động thái khả nghi nhất của mình và đối thủ. Sau đó, sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất.

Deep Blue của IBM, một cỗ máy được thiết kế để chơi cờ vua với con người. Deep Blue đánh giá các quân cờ trên bàn cờ và phản ứng với chúng, dựa trên các chiến lược cờ vua được mã hóa trước. Deep Blue không học hỏi hoặc cải thiện khi chơi - nó chỉ đơn giản là 'phản ứng'. Và nó đánh bại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov vào năm 1997.

Bộ nhớ hạn chế (Limited Memory)

Máy có bộ nhớ hạn chế, có thể giữ lại một số thông tin học được từ việc quan sát các sự kiện hoặc dữ liệu trước đó. AI có thể xây dựng kiến thức bằng cách sử dụng bộ nhớ đó kết hợp với dữ liệu được lập trình sẵn.

Ví dụ: Đối với xe không người lái, nhiều cảm biến được trang bị xung quanh xe và ở đầu xe để tính toán khoảng cách với các xe phía trước, công nghệ AI sẽ dự đoán khả năng xảy ra va chạm, từ đó điều chỉnh tốc độ xe phù hợp để giữ an toàn cho xe.

Lý thuyết tâm trí (Theory of Mind)

Con người có những suy nghĩ và cảm xúc, ký ức hoặc các mô hình não khác điều khiển và ảnh hưởng đến hành vi của họ.

Dựa trên tâm lý này, các nhà nghiên cứu lý thuyết về tâm trí hy vọng phát triển các máy tính có khả năng bắt chước các mô hình tinh thần của con người. Máy móc có thể hiểu rằng con người và động vật có những suy nghĩ và cảm xúc có thể ảnh hưởng đến hành vi của chính chúng.

Lý thuyết về máy móc tâm trí sẽ được yêu cầu sử dụng thông tin thu được từ con người và học hỏi từ nó, sau đó sẽ thông báo bằng cách máy móc giao tiếp hoặc phản ứng với một tình huống khác.

Tự nhận thức (Self-awareness)

Công nghệ AI này có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc cũng như hiểu được những cảm xúc của con người. Đây được xem là bước phát triển cao nhất của công nghệ AI và đến thời điểm hiện tại, công nghệ này vẫn chưa khả thi.

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng như thế nào?

Chăm sóc sức khỏe

Các ứng dụng AI có thể cung cấp các thông tin về y khoa đã được cá nhân hóa theo dạng bài đọc. Các trợ lý chăm sóc sức khỏe cá nhân có thể hoạt động như một người hướng dẫn trong cuộc sống, nhắc nhở bạn uống thuốc, tập thể dục hoặc ăn uống lành mạnh hơn.

Ví dụ, đai thông minh - Welt dựa vào cảm biến từ tính để cảnh báo khi ăn quá nhiều.

Sản xuất

Với hệ thống mạng định kỳ - loại hệ thống “deep learning” sử dụng chuỗi dữ liệu, AI có thể phân tích dữ liệu IoT từ nhà máy khi được truyền trực tiếp từ thiết bị đã được kết nối nhằm dự báo tải trọng và nhu cầu dự kiến.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống


Ứng dụng công nghệ AI thiết kế xe tự lái

Trong ngành bán lẻ

AI cung cấp tiềm năng mua sắm ảo cho người tiêu dùng khi đưa ra các đề xuất mang tính cá nhân hóa và tư vấn lựa chọn mua hàng. Công nghệ quản lý kho và kỹ thuật thiết kế web cũng sẽ được cải thiện với AI.

Ngân hàng

Trí tuệ nhân tạo nâng cao tốc độ, tính chính xác và hiệu quả công việc cho con người. Trong các tổ chức tài chính, AI có thể được sử dụng để xác định giao dịch có khả năng gian lận, áp dụng tính năng chấm điểm tín dụng một cách nhanh chóng và chính xác, cũng như tự động hóa các công việc thủ công trong quản lý dữ liệu “nặng”.

Trong ngành Marketing

AI trong Marketing đã trở nên phổ biến và bạn có thể tương tác với AI hàng ngày. Một vài trường hợp mà bạn đã tương tác với trí tuệ nhân tạo:

  • Công cụ tìm kiếm Google sử dụng AI (thuật toán Rankbrain) để xác định kết quả phù hợp nhất cho một tìm kiếm
  • Email marketing tự động sử dụng AI để tìm ra những email tiềm năng dựa trên cách tương tác với một doanh nghiệp hoặc trang web
  • Chatbots trở nên ngày càng phổ biến hơn, tăng khả năng hỗ trợ khách hàng tức thời và hiệu quả
  • Sử dụng công nghệ AI trong tìm kiếm giọng nói trên loa thông minh hoặc điện thoại di động để xác định các tìm kiếm bằng từ khóa dài và truy vấn kết quả một cách tốt nhất.

Trí tuệ nhân tạo và ERP: Bộ đôi kết hợp hoàn hảo

Dù là công nghệ tương đối mới, trí tuệ nhân tạo (AI) đã cho thấy tiềm năng và tạo ra được tiếng vang trên thị trường phần mềm. Việc ứng dụng AI vào phần mềm ERP sẽ giúp nâng cao hiệu quả của phần mềm. Công nghệ AI sẽ phân tích lượng lớn dữ liệu, đưa ra dự đoán và đề xuất các bước tiếp theo.

Phân tích nâng cao và dự báo

Công nghệ AI có thể cải thiện phân tích và dự đoán chính xác bằng cách sử dụng dữ liệu trong quá khứ và các điều kiện hiện tại. Bằng cách này AI sẽ hỗ trợ các phân tích một cách hiệu quả:

  • Sản xuất: Quản lý tốt thời vụ, tránh sản xuất thừa hoặc thiếu
  • Quản lý kho hàng: Giúp kiểm tra hàng trăm mô hình, lô hàng và khả năng dự báo nhu cầu với độ chính xác cao
  • Bán hàng: Phân tích chi tiết hơn về doanh số bán hàng, có thể cung cấp dự báo tốt hơn để chuyển thành khách hàng tiềm năng, cải thiện hiệu suất của nhân viên.
Nhân sự

Hệ thống AI có thể lập kế hoạch, tổ chức và điều phối thành công các chương trình đào tạo cho tất cả nhân viên. Bằng cách xác định mối quan hệ cá nhân và tiết lộ ai sẽ được tăng lương hoặc ai có thể không hài lòng với sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, các hệ thống AI có thể chủ động và giải quyết vấn đề nhân viên nghỉ việc trước khi nó xảy ra.

Quản lý tài chính - kế toán

Cụ thể, AI trong quản lý tài chính có thể

  • Tự động hóa các chức năng kế toán lặp đi lặp lại
  • Tăng hiệu quả xử lý giao dịch
  • Xác minh tính chính xác của các báo cáo.
Dịch vụ khách hàng

Hệ thống ERP tích hợp AI có thể cho phép cung cấp dịch vụ nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và nhất quán. Một ứng dụng đang được sử dụng rộng rãi là chatbot để trả lời các câu hỏi phổ biến của khách hàng nhanh nhất. Do đó, nhân viên có thể xử lý các truy vấn phức tạp hơn của khách hàng.

Nguồn tham khảo:
1. SaS.com: What is Artificial Intelligence
2. The Difference engine: An Introduce to Artificial Intelligence: The Four Types of AI
3. Neevista: 7 Ways To Improve ERP With Artificial Intelligence And Machine Learning

Xem thêm: Giải pháp ERP tốt nhất hiện nay
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA