tuvan.webketoan.vn Người lao động bị cách ly covid-19 thì được hưởng chính sách như thế nào?

  • Thread starter Truong Nguyen
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
wkt-covid-19.jpg
Hiện nay dịch covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, tại Việt Nam dịch covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhất là các tỉnh phía Nam của Tổ Quốc. Doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng nặng nề, đứng trước tình hình trên Đảng và Nhà nước đã đưa ra rất nhiều chính sách hỗ trợ cho Doanh nghiệp, người lao động như Quyết định 23/2021/QĐ-TTg thực hiện chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do COVID-19.

1. Đối tượng được hỗ trợ:

- Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động.

Mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người và thực thiện chi trả 1 lần.

Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.


2. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ:

Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/ 2021.

Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.

Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 18 Quyết định này.


Đối với doanh nghiệp thì trường hợp do diễn biến dịch bệnh ( điều không ai mong muốn ) mà người lao động bị tạm ngừng công việc phải đi cách ly y tế hoặc trong phạm vi bị phong tỏa sẽ được hưởng chế độ gì theo Bộ luật lao động?

Căn cứ điều 99 Luật lao động số 45/2019/QH14 có quy định:

Điều 99. Tiền lương ngừng việc

Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.


Vậy trường hợp do dịch bệnh người lao động ngoài việc được hưởng các chính sách theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg thì người lao động còn được hưởng chế độ theo điều 99 Luật lao động số 45/2019/QH14.

Hà Nội, ngày 19 tháng 07 năm 2021 - Truong Nguyen
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Similar threads

Webketoan.vn
Trả lời
1
Lượt xem
2K
Điểm tin
P.T.Quyen
P.T.Quyen
Webketoan.vn
Trả lời
0
Lượt xem
1K
Điểm tin
Webketoan.vn
Webketoan.vn
Webketoan.vn
Trả lời
0
Lượt xem
1K
Điểm tin
Webketoan.vn
Webketoan.vn
Webketoan.vn
Trả lời
0
Lượt xem
3K
Điểm tin
Webketoan.vn
Webketoan.vn
Webketoan.vn
Trả lời
0
Lượt xem
1K
Điểm tin
Webketoan.vn
Webketoan.vn

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA