Lương KPI có tính đóng BHXH không?

lplinh0906

lplinh0906

Sơ cấp
19/7/21
27
0
1
28
A/c cho em hỏi là: Công ty em hiện đang trả lương gồm: Lương chính (là lương theo thang bảng lương – căn cứ đóng BHXH) + Các khoản phụ cấp + Lương theo hiệu quả công việc (Theo mức độ hoàn thành các chỉ tiêu KPI đề ra). Ví dụ: Ông A trong hợp đồng lao động ghi nếu hoàn thành 100% chỉ tiêu KPI thì được cộng 5 triệu lương hiệu quả công việc, nhưng hoàn thành 90% thì được 4,5 triệu. Vậy cho em hỏi phần lương theo hiệu quả công việc đó có phải đóng BHXH không?
Vì theo em thấy Luật ghi: "Từ ngày 1/1/2018, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội sẽ bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương." mà tiền lương theo hiệu quả công việc của công ty em không xác định được mức tiền cụ thể, ổn định từng tháng ạ.
Em cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

AM accounting

Sơ cấp
26/7/21
30
16
8
32
tiền lương đóng BHXH của người lao động được xác định là các khoản tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung xác định được mức cụ thể và được trả thường xuyên mỗi kỳ trả lương. Theo đó, tiền lương đóng BHXH sẽ mang tính cụ thể, ổn định và được chi trả trong mỗi kì trả lương.

Trong khi đó, tiền lương KPI được trả theo hiệu suất công việc mà người lao động làm việc nên không phải tháng nào người lao động cũng được nhận và số tiền được trả theo KPI của mỗi tháng cũng có thể là khác nhau.

Do vậy, đây là khoản thu nhập có thể xác định được mức lương cụ thể nhưng sẽ không được trả thường xuyên trong mỗi kì trả lương mà phục thuộc vào mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Có thể thấy, tiền lương KPI trong trường hợp này sẽ không tính vào mức lương đóng BHXH của người lao động.
 
  • Like
Reactions: lplinh0906
lplinh0906

lplinh0906

Sơ cấp
19/7/21
27
0
1
28
Vậy trường hợp như Công ty em là ko phải đóng BHXH trên lương KPI đúng ko chị @AM accounting ?
...
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
wktgroup

wktgroup

Trang điểm tử thi
12/7/21
68
9
8
41
Facebook
Tại điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH thì các khoản không tính làm căn cứ đóng BHXH bao gồm:

- Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của NLĐ.

- Các khoản chế độ và phúc lợi khác như tiền thưởng; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân bị chết, NLĐ có người thân kết hôn, sinh nhật của NLĐ, trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong HĐLĐ.

Khoản lương theo KPI là khoản lương không thể xác định định được mức tiền cụ thể nên không làm căn cứ đóng BHXH
 
lplinh0906

lplinh0906

Sơ cấp
19/7/21
27
0
1
28
Vâng em cảm ơn a/c @wktgroup
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA