Xuất hóa đơn và hạch toán trường hợp bán hàng qua web trung gian

  • Thread starter khanhtit
  • Ngày gửi
khanhtit

khanhtit

Sơ cấp
11/9/21
8
1
3
30
Em chào cả nhà!
Anh chị cho em hỏi chút ạ!
Tình huồng như sau ạ: Công ty em có bán hàng trên web, và có ký hợp đồng với 1 bên thanh toán trung gian ạ.
Khi khách hàng mua hàng của công ty em, và chuyển khoản vào tk của bên trung gian, xong bên trung gian chuyển tiền lại vào tài khoản công ty em.
Trường hợp này em phải xuất hóa đơn và hạch toán như thế nào cho hợp lý ạ.
Em cám ơn ạ!
 
  • Like
Reactions: phantuannam
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,226
1,157
113
48
TP.HCM
Em chào cả nhà!
Anh chị cho em hỏi chút ạ!
Tình huồng như sau ạ: Công ty em có bán hàng trên web, và có ký hợp đồng với 1 bên thanh toán trung gian ạ.
Khi khách hàng mua hàng của công ty em, và chuyển khoản vào tk của bên trung gian, xong bên trung gian chuyển tiền lại vào tài khoản công ty em.
Trường hợp này em phải xuất hóa đơn và hạch toán như thế nào cho hợp lý ạ.
Em cám ơn ạ!
Người mua hàng là người nhận hoá đơn. Bên trung gian thanh toán chỉ tham gia quá trình thanh toán.
Khi xuất hoá đơn bán hàng thì hạch toán đối ứng công nợ phải thu, nhận được thanh toán của bên trung gian mới ghi nhận giảm công nợ.
 
khanhtit

khanhtit

Sơ cấp
11/9/21
8
1
3
30
Các anh chị cho em hỏi chút ạ!
Cty em có ký hợp đồng với 1 bên ạ, bên đấy là bên nhận tiền của khách hàng, khi khách hàng chuyển khoản cho bên đấy, bên đấy sẽ chuyển khoản lại cho bên em, và bên em sẽ chuyển hàng cho khách hàng. khi bên đấy chuyển tiền lại cho bên em, họ sẽ trừ luôn phí. cái này thì em phải xuất hóa đơn ntn ạ
em cảm ơn ạ.
 
khanhtit

khanhtit

Sơ cấp
11/9/21
8
1
3
30
Người mua hàng là người nhận hoá đơn. Bên trung gian thanh toán chỉ tham gia quá trình thanh toán.
Khi xuất hoá đơn bán hàng thì hạch toán đối ứng công nợ phải thu, nhận được thanh toán của bên trung gian mới ghi nhận giảm công nợ.
dạ, nhưng bên trung guan họ chuyển tiền sang bên em họ chuyển tiền sang bên em họ trừ phí nữa, họ chuyển khoản số tiền đã trừ phí thì xuất hóa đơn ntn a.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,226
1,157
113
48
TP.HCM
dạ, nhưng bên trung guan họ chuyển tiền sang bên em họ chuyển tiền sang bên em họ trừ phí nữa, họ chuyển khoản số tiền đã trừ phí thì xuất hóa đơn ntn a.
Bạn cần phân biệt rõ ràng doanh thu của bạn và khoản phí trung gian thanh toán.
Ví dụ :
Bạn bán hàng được 110.000đ => Doanh thu của bạn là 100.000đ + 10.000đ thuế GTGT => Bạn phải xuất hoá đơn giá trị GTGT đúng con số này.
Bên trung gian thanh toán cung cấp DV cho bạn, hẳn nhiên họ sẽ thu một khoản phí - giả sử là 1% trên giá trị thu hộ chẳng hạn = 110.000đx1%= 1.100đ => Đây là doanh thu của họ nên họ phải xuất hoá đơn GTGT thu phí DV cho bạn. => Đây chính là chi phí đầu vào của bạn.
Khi hoàn trả số tiền thu hộ, họ lấy tổng số đã thu hộ bạn trừ đi phần phí DV họ được hưởng, CK phần chênh lệch còn lại => Chỗ này bù trừ công nợ là khớp.
Ngoài ra, chênh lệch thanh toán trong nghiệp vụ cụ thể này còn 01 khoản nữa là phí ngân hàng. Nếu có phát sinh thì bạn ghi nhận khoản này vào CP quản lý hay CP bán hàng của DN đều được.
 
Sửa lần cuối:
A

AM accounting

Sơ cấp
26/7/21
24
14
3
29
Ý bạn là bên thứ 3 là đại lý và họ trừ lại phí hoahồng?
 
khanhtit

khanhtit

Sơ cấp
11/9/21
8
1
3
30
Ý bạn là bên thứ 3 là đại lý và họ trừ lại phí hoahồng?
dạ, họ là bên trung gian thu hộ tiền ạ, xong họ trừ phí, rồi số còn lại họ chuyển trả mình ạ.
 
S

sahara1515

Trung cấp
10/11/18
65
9
8
32
thế bạn xuất thẳng cho khách hay xuất cho bên trung gian
 
khanhtit

khanhtit

Sơ cấp
11/9/21
8
1
3
30
Bạn cần phân biệt rõ ràng doanh thu của bạn và khoản phí trung gian thanh toán.
Ví dụ :
Bạn bán hàng được 110.000đ => Doanh thu của bạn là 100.000đ + 10.000đ thuế GTGT => Bạn phải xuất hoá đơn giá trị GTGT đúng con số này.
Bên trung gian thanh toán cung cấp DV cho bạn, hẳn nhiên họ sẽ thu một khoản phí - giả sử là 1% trên giá trị thu hộ chẳng hạn = 110.000đx1%= 1.100đ => Đây là doanh thu của họ nên họ phải xuất hoá đơn GTGT thu phí DV cho bạn. => Đây chính là chi phí đầu vào của bạn.
Khi hoàn trả số tiền thu hộ, họ lấy tổng số đã thu hộ bạn trừ đi phần phí DV họ được hưởng, CK phần chênh lệch còn lại => Chỗ này bù trừ công nợ là khớp.
Ngoài ra, chênh lệch thanh toán trong nghiệp vụ cụ thể này còn 01 khoản nữa là phí ngân hàng. Nếu có phát sinh thì bạn ghi nhận khoản này vào CP quản lý hay CP bán hàng của DN đều
Dạ, vâng, nhưng bên kia k xuất cho mình hóa đơn VAT thu phí dv thì mình xử lý ntn ạ.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,226
1,157
113
48
TP.HCM
Dạ, vâng, nhưng bên kia k xuất cho mình hóa đơn VAT thu phí dv thì mình xử lý ntn ạ.
Là chi phí đầu vào của công ty bạn thì bạn kê khai khấu trừ thuế và hạch toán như những chi phí khác thôi. Có thể hạch toán chi phí SXKD chung - TK632 hoặc chi phí bán hàng TK641, tuỳ theo quy định của DN.
 
khanhtit

khanhtit

Sơ cấp
11/9/21
8
1
3
30
Là chi phí đầu vào của công ty bạn thì bạn kê khai khấu trừ thuế và hạch toán như những chi phí khác thôi. Có thể hạch toán chi phí SXKD chung - TK632 hoặc chi phí bán hàng TK641, tuỳ theo quy định của DN.
Dạ, em cảm ơn ạ.
 
T

tranbinh200780

Cao cấp
25/2/08
357
4
18
40
Thành Phố Hồ Chí Minh
dạ, em chưa biết xuất ntn nên muốn hỏi anh chị xem nên xuất ntn ạ.
xuất hàng cho đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng có 2 cách sử dụng hóa đơn, chứng từ sau:

– Cách 1: Khi xuất hàng, bên giao hàng xuất hóa đơn GTGT luôn cho bên nhận bán hàng (bên đại lý) và khi bán hàng cho khách hàng bên đại lý xuất hóa đơn cho người mua.

– Cách 2: Khi xuất hàng, bên xuất hàng lập Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ. Trong trường hợp này khi bán hàng bên đại lý phải lập hoá đơn giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hoá bán ra để gửi cho bên giao hàng, sau đó bên giao hàng căn cứ vào bảng kê hóa đơn để lập hoá đơn GTGT cho số hàng hoá thực tế tiêu thụ giao cho đại lý.
Bạn có hai cách đển chọn.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
T

tranbinh200780

Cao cấp
25/2/08
357
4
18
40
Thành Phố Hồ Chí Minh
Em chào cả nhà!
Anh chị cho em hỏi chút ạ!
Tình huồng như sau ạ: Công ty em có bán hàng trên web, và có ký hợp đồng với 1 bên thanh toán trung gian ạ.
Khi khách hàng mua hàng của công ty em, và chuyển khoản vào tk của bên trung gian, xong bên trung gian chuyển tiền lại vào tài khoản công ty em.
Trường hợp này em phải xuất hóa đơn và hạch toán như thế nào cho hợp lý ạ.
Em cám ơn ạ!
Chào bạn
Bên bạn và bên bán hàng , bên trung gian chỉ là việc là phương tiện để giới thiệu trang web của họ: shoopee, tiki chẵng hạn .Khi nhận đơn hàng bên trung gian sẽ giao hàng và thu tiền dùm bạn để họ lấy chi phí đăng trên web, cái này gọi là chi phí trọn gói .Bạn xuất hoá đơn cho khách hàng ghi
Nợ TK 131
Có TK 5111
Có TK 333
Khi nhận được tiền từ trung gian
Nợ TK 112
Nợ TK 641
Nợ TK 133 (Nếu họ xuất hoá đơn)
Có TK 131
 
khanhtit

khanhtit

Sơ cấp
11/9/21
8
1
3
30
xuất hàng cho đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng có 2 cách sử dụng hóa đơn, chứng từ sau:

– Cách 1: Khi xuất hàng, bên giao hàng xuất hóa đơn GTGT luôn cho bên nhận bán hàng (bên đại lý) và khi bán hàng cho khách hàng bên đại lý xuất hóa đơn cho người mua.

– Cách 2: Khi xuất hàng, bên xuất hàng lập Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ. Trong trường hợp này khi bán hàng bên đại lý phải lập hoá đơn giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hoá bán ra để gửi cho bên giao hàng, sau đó bên giao hàng căn cứ vào bảng kê hóa đơn để lập hoá đơn GTGT cho số hàng hoá thực tế tiêu thụ giao cho đại lý.
Bạn có hai cách đển chọn.
DẠ, Bên em đồng thời xuất hàng và giao hàng luôn cho khách ạ.
Còn tiền khách sẽ thanh toán trên web vào tk của bên trung gian a, và bên trung gian khi nhận đk tiền thì xuất trả bên em từ tk của họ sang tk bên cty em ạ. ( đã trừ phí ạ)
bên trung gian chỉ à bên nhận tiền ck của khách vào tk họ, và đẩy lại tiền cho bên am ạ.
 

Xem nhiều