BÍ QUYẾT VƯỢT QUA CÁC KỲ THI ACCA - Bạn Nguyễn Thị Hồng Hạnh, chuyên viên Kế toán quản trị Unilever Việt Nam -

  • Thread starter ACV
  • Ngày gửi
BÍ QUYẾT VƯỢT QUA CÁC KỲ THI ACCA.png

  1. Phần 1
  2. Phần 2

PHẦN 1​

Xuất thân từ ngành Kinh tế đối ngoại của trường Ngoại Thương, đến với ACCA tình cờ theo con đường học bổng, sau 3.5 năm “lầy” – Hồng Hạnh, chuyên viên kế toán quản trị của một công ty FMCG đã “về đích trong một cuộc thi đi bộ đường dài” – hoàn thành tất cả các môn ACCA và nằm trong nhóm Top Affiliates. Mời các bạn đón xem bài phỏng vấn Hạnh chia sẻ về hành trình này nhé.

Tại sao bạn lại chọn ACCA?
Mình đến với ACCA là 1 sự tình cờ, nhưng minh quyết định chấp nhận trầy trật để theo đuổi ACCA không chỉ vì uy tín của tấm bằng mà còn vì những kiến thức từ ACCA đã đánh trúng tim đen của mình

Tính mình thích làm việc với số, và từ ngày đầu chập chững học ACCA đã khai sáng cho mình rằng đằng sau những con số về 1 doanh nghiệp hay tổ chức có rất nhiều thứ hay ho để tìm hiểu hay khai thác. Những kiến thức cơ bản về Kế toán ACCA mang lại cũng giúp mình rất nhiều trong việc xây 1 cái nền thật vững để đỡ phần hoang mang khi đi làm mặc dù mình không phải dân Kế toán chính gốc.

Hành trình 3.5 chạy cùng ACCA của bạn diễn ra thế nào?
Mình bắt đầu tìm hiểu về ACCA vào cuối năm 2 khi may mắn nhận được học bổng khoá học 3 môn đầu của ACCA trong 1 chương trình về hướng nghiệp ở đại học. Sau đấy mình có học thử 2 môn và cảm thấy rất hứng thú với những kiến thức môn học mang lại, từ đấy bắt đầu nhen nhóm ý định theo đuổi hướng Tài chính – Kế toán lâu dài.
Sau đấy thì mình tập trung cho việc học và tham gia hoạt động ngoại khoá ở trường nên cũng “bỏ bê” ACCA. Đến khi tốt nghiệp mới bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để học. Nói là tập trung chứ tự thấy mình “lầy”, mỗi kỳ chỉ thi 1 môn và những môn P thì dành hẳn 6 tháng thi 1 môn, nên cũng hẳn 3.5 năm mới xong. Nên là khi thi xong môn cuối cảm thấy như vừa về đích một cuộc thi đi bộ đường dài .

Chắc lúc học cũng có những thử thách Hạnh nhỉ?
Mình phải cố gắng “kiềm chế”, tạm gác lại nhiều thú vui tao nhã thông thường hay vài dự định cá nhân để tập trung cho học và thi, gần như tạm ngưng các kết nối với bạn bè hay với đồng nghiệp sau giờ làm. Tập trung cao độ vậy mà nhiều lúc học thấy tuyệt vọng kinh khủng, kiểu học trước quên sau hoặc thậm chí là mix kiến thức từ phần này qua phần kia

Thường các bạn khác sẽ thi một kỳ hai hoặc ba môn để rút ngắn thời gian học, thì vì quỹ thời gian không được linh hoạt và dựa vào “style” học hành của mình, mình chọn kiểu học chậm mà chắc chứ không tự tạo thêm áp lực bằng cách so sánh với người khác.

Để đối phó với sự học trước quên sau kể trên do lượng kiến thức của mỗi môn ACCA là tương đối nhiều, ngoài tận dụng ACCA Passcard mình còn có 1 cuốn sổ nhỏ. Nó sẽ khác với Passcard ở chỗ thay vì mình sẽ tự hệ thống lại kiến thức mỗi chương theo cách riêng mà mình nghĩ là bản thân sẽ dễ nắm bắt và ghi nhớ nhất. Và mình sẽ chỉ note vào đấy những ý thật sự chủ chốt, hay những ý mà sau khi xem qua bài tập từng chương xong mình tự nhận định kiểu gì đề thi cũng hỏi. Mỗi khi học thêm các điểm chính trong 1 chương mới mình sẽ rà lại từ đầu những ý chính từ chương đầu tiên đến giờ, đến chỗ nào cảm thấy sẽ dễ bị nhầm lẫn với phần khác thì chủ động note vào sổ 2 phần khác nhau như nào, hạn chế cả sự quên lẫn sự mix.

Một cách nữa là mình cố gắng lấy động lực từ nội tại bản thân. Không tụ tập chém gió xả stress được thường xuyên thì mình tự thưởng những phần thưởng nho nhỏ mỗi khi hoàn thành kế hoạch học tập tuần/tháng đặt ra, sau khi thi đậu một môn thì thưởng to hơn tẹo, môn nào may mắn Prizewinner thì thưởng to hơn chút nữa, kiểu vậy .

Một điều nữa mà mình nghĩ đã giúp mình vượt qua khoảng thời gian đấy là nhờ động lực tài chính. Lúc xác định kỳ nào thi môn nào mình sẽ thanh toán phí thi theo diện early-bird, vừa tiết kiệm kha khá phí vừa xem đó như một ràng buộc để học thật tốt, thi đậu cho đáng số tiền bỏ ra. Về sau khi may mắn được nhận ACCA Simpson Scholarship năm 2017 (ACCA Global sẽ hỗ trợ phí thường niên, sách học và lệ phí thi) thì điều mình hay tự nhủ làm động lực là như này: mình là một trong số ít học viên VN cũng như số ít học viên ACCA toàn cầu có được cơ hội này, nếu ACCA tài trợ cho mình học và thi mà không đậu thì ôi thôi xấu hổ với ACCA lắm, xấu hổ với cả các anh chị/các bạn học viên VN nữa. Thế là cố gắng thôi

Vậy khi học mệt thì Hạnh thường làm gì?
Kể ra hơi buồn cười nhưng điều đầu tiên mình muốn làm sau khi học bài là ngủ một giấc =)) Thật ra do phần lớn thời gian mình học thi là sau khi giải quyết hết công việc trong ngày, nên ngủ là cách nhanh nhất mình lấy lại sức và cũng để giải phóng đầu óc khỏi lo lắng hay suy nghĩ linh tinh hoang mang hậu học ôn.

Còn những buổi mình ôn vào chiều cuối tuần thì mình xả stress bằng việc nhà, kiểu dọn dẹp nhà cửa hay phụ giúp chuẩn bị bữa ăn cho gia đình

HẾT PHẦN 1.

Để tìm hiểu tiếp những chia sẻ của Hồng Hạnh tại phần 2, các bạn vui lòng xem thêm Tại đây
*******************
Thông tin có thể bạn quan tâm:
Trung Tâm Đào Tạo ACV Thuy Nguyen ACCA & Cộng Sự
Hotline: 0243 991 1726
Mobile: 098 359 8586 (Mrs Thủy)
Website: https://auditcarevietnam.vn
Fanpage: Hội Những Người Yêu Nghề Kế Toán
Youtube: Thuy Nguyen ACCA
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA