Doanh nghiệp có phải nộp thuế thu nhập tạm tính vượt 75% cả năm không?

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Theo kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế 2019 có quy định: “Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm”.

Trên thực tế, một số ngành nghề như: bất động sản, thương mại, đầu tư... thường có doanh thu rơi vào cuối năm. Tuy nhiên, không thể dự báo trước doanh thu, lợi nhuận quý IV, do đó nếu nộp thuế trước thì thực sự khó khăn về dòng tiền của doanh nghiệp.

Do đó đề nghị có văn bản hướng dẫn Nghị định 126/2020/NĐ-CP sao cho tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và không bất lợi hơn so với quy định trước đây (quý IV nộp 80% số quyết toán năm).

Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời như sau:

Sau khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, một số doanh nghiệp cũng đã có ý kiến tương tự như ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM.

Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2021.

Theo đó, các doanh nghiệp được gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I/2021 và quý II/2021.

Cũng theo Bộ Tài chính, thực tế, trong quý II, quý III/2021 đã có 23 tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội. Một số tỉnh, thành phố là địa bàn kinh tế lớn, tập trung phần lớn các doanh nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh, không phát sinh doanh thu, thu nhập dẫn đến không phát sinh số thuế thu nhập doanh nghiệp phải tạm nộp.

Bước sang quý IV/2021, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, các doanh nghiệp dần khôi phục hoạt động, dự kiến sẽ phát sinh số thuế thu nhập doanh nghiệp chủ yếu dồn vào quý cuối của năm.

Để tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng cho phép sửa đổi một số điều của Nghị định 126/2020/NĐ-CP, trong đó có điều khoản tạm nộp 3 quý đầu năm nêu trên.

Căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính sẽ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020/NĐ-CP theo hình thức rút gọn, gửi các bộ, ngành tham gia ý kiến để trình Chính phủ ban hành.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm Kế toán MISA

Phần mềm Kế toán MISA

Đối tác đồng hành
Thành viên BQT
23/12/22
46
3
8
amis.misa.vn
Chính phủ ban hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định một số nội dung mới về việc tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2021. MISA xin gửi đến quý độc giả Webketoan bài viết tổng hợp toàn bộ các quy định về tạm nộp thuế TNDN từ trước đến nay để các Anh chị thực hiện kê khai nộp thuế cho đúng, tránh những khoản phạt không đáng có.
Đọc chi tiết Tại đây

Hi vọng bài chia sẻ sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho Anh chị!

______
MISA SME - Phần mềm Kế toán phổ biến nhất Việt Nam: https://sme.misa.vn/
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA