Cảnh báo 25 dấu hiệu nghi ngờ trốn thuế và mua bán trái phép hóa đơn

  • Thread starter Webketoan Hub
  • Ngày gửi
Webketoan Hub

Webketoan Hub

Dịch vụ & Đào tạo kế toán
13/2/21
964
124
43
webketoan.com.vn
Công văn số 1873/TCT-TTKT ngày 1/6/2022 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường rà soát, kiểm tra phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn, chống gian lận hoàn thuế GTGT.

Công văn cảnh báo 25 dấu hiệu nghi vấn doanh nghiệp có hành vi mua bán trái phép hóa đơn hoặc trốn thuế do Tổng cục Thuế tổng hợp qua thanh tra, như: nhiều lần thay đổi người đại diện; nhiều lần thay đổi giấy phép kinh doanh; thành lập nhiều năm nhưng không có doanh thu; mua bán hàng hóa không phù hợp với đặc điểm vùng miền; chậm góp vốn điều lệ; doanh thu tăng đột biến;... Chi tiết xem phụ lục đính kèm.

Nếu doanh nghiệp có một trong những dấu hiệu nghi vấn nêu trên, cơ quan thuế sẽ đề nghị giải trình và tiến hành kiểm tra trọng điểm nếu chứng minh được có dấu hiệu rủi ro hoặc tổ chức thanh tra thuế kết hợp với kiểm tra hóa đơn ngay nếu chưa đủ cơ sở chứng minh rủi ro.

Đối với nội dung thanh tra thuế, cơ quan thuế sẽ đặc biệt rà soát, kiểm tra một số điểm như: xác minh chứng từ, hóa đơn của lô hàng từ khâu mua vào đến khâu bán ra cuối cùng (nếu có dấu hiệu xuất hóa đơn lòng vòng); kiểm tra thực tế kho hàng, thông tin giao nhận từng lần xuất hàng; so sánh sự phù hợp giữa hàng hóa, dịch vụ của hóa đơn mua vào và của hóa đơn bán ra tương ứng; đối chiếu chứng từ thanh toán của doanh nghiệp với chứng từ sao kê tương ứng tại ngân hàng (nếu có dấu hiệu chuyển tiền lòng vòng)....

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp đề nghị khấu trừ/hoàn thuế GTGT cho những hóa đơn có dấu hiệu "mua bán trái phép" nhưng đang chờ kết luận điều tra, cơ quan thuế sẽ đề nghị doanh nghiệp điều chỉnh hồ sơ khấu trừ/hoàn thuế. Nếu doanh nghiệp vẫn khẳng định việc mua bán là có thực và đúng quy định thì phải có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ kê khai của mình.

Nguồn: LuatVietnam.net
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA