Mức đóng bảo hiểm xã hội có dựa theo tiền lương thực nhận không?

  • Thread starter giuongnhatghc9192
  • Ngày gửi

Mức đóng bảo hiểm xã hội có dựa theo tiền lương thực nhận không?

  • Bình chọn: 0 0.0%
  • không

    Bình chọn: 0 0.0%

  • Số thành viên bình chọn
    0
giuongnhatghc9192

giuongnhatghc9192

Sơ cấp
22/8/22
4
1
1
25
gotrangtri.vn

Mức đóng bảo hiểm xã hội có dựa theo tiền lương thực nhận không?​

Căn cứ quy định tiền lương đóng BHXH bao gồm: mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Đối với những khoản chế độ, phúc lợi khác quy định tại khoản 2.3 nêu trên thì không tính đóng BHXH.

Như vậy, bạn phải kiểm tra hợp đồng lao động xem khoản thu nhập mà bạn nhận được bao gồm những khoản nào, ngoài lương cứng 6 triệu thì còn khoản phụ cấp nào khác hay không. Chẳng hạn, trong hợp đồng lao động của bạn sẽ quy định phụ cấp lương của người lao động được quy định cụ thể trong Thỏa ước lao động tập thể hoặc Quy chế tài chính hoặc trong Quy chế thưởng của công ty.

Từ đó, bạn có thể kiểm tra xem những khoản tiền nhận được hàng tháng của bạn bao gồm những khoản gì (?), khoản nào là khoản đóng BHXH, khoản nào không tính đóng BHXH.
Sau khi kiểm tra những nội dung trên, bạn xác định công ty đóng BHXH có đúng mức quy định hay không (?). Nếu công ty cố tình đóng BHXH với mức lương thấp thì công ty sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính
Khoản 5 Điều 39 Nghị định
“Điều 39. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
5. Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

b) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng;

10. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc người sử dụng lao động đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 5, 6, 7 Điều này;

b) Buộc người sử dụng lao động nộp khoản tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng, chiếm dụng tiền đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và khoản tiền lãi của số tiền này tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội đối với những hành vi vi phạm quy định tại các khoản 5, 6, 7 Điều này từ 30 ngày trở lên.”


Căn cứ quy định trên, đối với hành vi đóng bảo hiểm xã hội không đúng mức quy định thì người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng. Tuy nhiên, căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP thì mức phạt này áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Tham khảo sạp giường bệt tại đây
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm Kế toán MISA

Phần mềm Kế toán MISA

Đối tác đồng hành
Thành viên BQT
23/12/22
47
3
8
amis.misa.vn
Lương tham gia bảo hiểm xã hội là gì? Đây là vấn đề mà người lao động nên biết khi bắt đầu tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Dựa vào mức lương này, người lao động sẽ biết được số tiền cần phải đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng là bao nhiêu?
Cách tính chính xác như thế nào, quy định ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết hơn, tham khảo ngay để biết được quyền lợi của mình khi tham gia BHXH: Tìm hiểu thêm

______
MISA SME - Phần mềm Kế toán phổ biến nhất Việt Nam: https://sme.misa.vn/
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA