5 sai lầm trong tài chính cá nhân

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
tai-chinh-ca-nhan.jpgKHÔNG TẬP TRUNG TĂNG THU NHẬP
Đây là sai lầm các cá nhân thường hay mắc phải, có 2 trạng thái dẫn đến không tập trung tăng thu nhập:

1. Các cá nhân thấy các kênh đầu tư làm giàu quá dễ và nhanh, không tập trung tăng thu nhập bằng việc cải thiện năng lực bản thân. Chỉ tập trung huy động vốn, vay vốn để đầu tư kênh này kênh khác mà không chú trọng vào tài sản vô hình của mình.

2. Vài cá nhân thấy nhiều người thành công đi trước sau khi có quá nhiều tài sản rồi thì họ bắt đầu chiêm nghiệm, tìm những cái bên trong, tìm về những thứ thiên về tinh thần hơn và bắt đầu buông bỏ. Nhưng thực chất, những người đạt trạng thái này họ đã trải qua rất nhiều thứ. Và đặc biệt là nhiều bạn trẻ quên mất quá trình đó và đi tắc đón đầu.
Hai tư duy này khiến cho nhiều cá nhân không tập trung tăng thu nhập.

THU NHẬP CAO NHƯNG KHÔNG TIẾT KIỆM
Đây là sai lầm từ các cá nhân không có mục tiêu và kế hoạch dẫn đến thường xuyên chi tiêu theo cảm xúc, không quản lý được chi tiêu.
Tư duy nhịp tài chính đã làm họ ngộ nhận rằng phải chi tiêu để trải nghiệm mới, nâng cao chất lượng cuộc sống để tự thưởng cho bản thân đã cố gắng thời gian vừa qua. Tất cả đều theo cảm xúc và không có mục tiêu cụ thể. Điều kiện để có thể tiến tới nâng cao mức sống chỉ ở 2 cột mốc: An toàn và Tự do tài chính.

TIẾT KIỆM NHƯNG KHÔNG ĐẦU TƯ
Đây là tư duy đến từ thế hệ di trước, họ rất sợ việc phải cập nhật và cải tiến hay phải chịu rủi ro. Họ tích lũy tài sản từ việc tiết kiệm và cứ giữ tài sản ở tiền mặt, hoặc mua nhà, vàng.
Việc giữ ở tiền mặt qua nhiều năm sẽ làm mất đi giá trị đồng tiền của họ nhưng họ không biết, việc này làm công sức tích lũy của họ mất đi theo thời gian. Đối với vàng hay bất động sản, nhà ở là lớp tài sản bảo vệ cho họ, có thể giữ được giá trị tài sản qua thời gian, nhưng không mang lại hiệu quả tối ưu.

ĐẦU TƯ SAI KÊNH
Đây là sai lầm của các cá nhân không có kiến thức và năng lực để đầu tư. Họ không hiểu câu chuyện đầu tư là chuyện gắn với mình. Họ nghĩ đầu tư là câu chuyện rất xa xôi và chỉ có chuyên gia mới làm được. Họ xem đầu tư như 1 công việc parttime, họ tham gia không có mục tiêu và kế hoạch nào. Và dĩ nhiên, đầu tư khi không có kiến thức thì 100% bạn sẽ mất mát.

TỰ DO NHƯNG CHƯA HẠNH PHÚC
Đây không hẳn là một sai lầm vì khi đạt được tự do tài chính là bạn đã được gọi là thành công rồi. Nhưng đối với một số người thì khi đã đạt tới trạng thái này họ lại cảm thấy thiếu thiếu, một phần nào đó trong tâm trí của họ chưa toàn vẹn hoặc vẫn còn sự tham lam muốn kiếm nhiều hơn vì đó là bản chất của con người.
Để đạt được hạnh phúc tài chính, thứ duy nhất chúng ta cần chính là sứ mệnh. Hãy đặt ra một sứ mệnh khiến mình dồn hết toàn lực dành cho nó. Khi đã hoàn thành được sứ mệnh thì trạng thái hạnh phúc sẽ đến với bạn.

Nguồn: Vinh Quang - Cộng đồng cố vấn tài chính cá nhân.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
anhhong18477

anhhong18477

Sơ cấp
3/10/22
14
7
3
29
vaytiennhanh24h.vn
mình thấy quan trọng nhất là chi tiêu không đúng cách chứ cứ làm 10 đồng tiêu hết cả 10 thì sẽ k có tích lũy được
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
mình thấy quan trọng nhất là chi tiêu không đúng cách chứ cứ làm 10 đồng tiêu hết cả 10 thì sẽ k có tích lũy được
Muốn tích lũy được thì công thức đúng phải là: Chi tiêu = Thu nhập - Tiết kiệm
Đa phần chúng ta thường theo công thức: Tiết kiệm = Thu nhập - Chi tiêu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA