17 giải đáp của TCHQ về thuế và thủ tục hải quan

  • Thread starter Webketoan Hub
  • Ngày gửi
Webketoan Hub

Webketoan Hub

Dịch vụ & Đào tạo kế toán
13/2/21
964
124
43
webketoan.com.vn
Công văn số 4044/TCHQ-CCHĐH ngày 28/9/2022 của Tổng cục Hải quan về việc trả lời kiến nghị của doanh nghiệp thuộc Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF).

Công văn đính kèm Bảng tổng hợp 17 giải đáp của Tổng cục Hải quan liên quan đến thuế và thủ tục hải quan, bao gồm:

1. Căn cứ xác định hàng hóa nhập khẩu bị loại trừ không được giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ?

2. Doanh nghiệp có được hoàn thuế nhập khẩu khi tái xuất số nguyên liệu NSXXK đã mở tờ khai chuyển mục đích sử dụng?

3. Doanh nghiệp có được hoàn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ sau đó tái xuất nguyên trạng?

4. Thay đổi thiết kế hệ thống để cho phép doanh nghiệp tra cứu được ngày hàng hóa xuất khẩu của nhiều tờ khai cùng một lúc.

5. DNCX có được đăng ký bổ sung tờ khai hải quan cho hàng hóa, máy móc đã mua từ nội địa trong giai đoạn từ khi xây dựng nhà xưởng đến khi đi vào hoạt động?

6. Cho phép doanh nghiệp nội địa được miễn thuế nhập khẩu hoặc hoàn thuế nhập khẩu đã nộp đối với hàng hóa thuê DNCX gia công để xuất khẩu.

7. Cho phép DNCX không phải theo dõi trên phần mềm quản lý hàng hóa nhập khẩu đối với công cụ, dụng cụ, văn phòng phẩm, thực phẩm....

8. Bổ sung hướng dẫn rõ chính sách miễn thuế khi tiêu hủy hàng hóa SXXK (để phân biệt với trường hợp sơ hủy không được miễn thuế).

9. Bổ sung hướng dẫn cụ thể về thủ tục nhập khẩu, thủ tục miễn thuế đối với sản phẩm xuất khẩu phải tái nhập về Việt Nam để tiêu hủy.

10. Bổ sung quy định về xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa tạm nhập theo hình thức đi mượn mà bên mượn không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.

11. Thủ tục khai báo tờ khai xuất khẩu trong trường hợp doanh nghiệp mua hàng của doanh nghiệp nội địa khác và chỉ định giao thẳng cho khách hàng ở nước ngoài.

12. Không xử phạt đối với doanh nghiệp trong trường hợp bị cơ quan Hải quan bác bỏ trị giá khai báo hàng nhập khẩu do không thỏa mãn đủ 4 điều kiện của phương pháp trị giá giao dịch.

13. Gỡ bỏ việc truy thu thuế nhập khẩu, thuế GTGT đối với hàng hóa do nhà thầu phụ nhập khẩu để cung cấp cho DNCX.

14. Thủ tục khai hải quan và xử lý thuế đối với các DNCX đang hoạt động nhưng không đáp ứng điều kiện giám sát hải quan theo quy định của Nghị định số 18/2021/NĐ-CP .

15. Kiến nghị bỏ quy định xử phạt hành chính đối với nhà nhập khẩu tự giác phát hiện và khai bổ sung thuế.

16. Bỏ việc tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp nhà nhập khẩu tự nguyện khai báo bổ sung hồ sơ hải quan hoặc cho gia hạn nộp tiền chậm nộp sau thời điểm thông quan.

17. Điều chỉnh các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực sản xuất và doanh nghiệp thương mại.

Nguồn: LuatVietnam.net
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA