Điều kiện, thủ tục ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Phần mềm SIS

Phần mềm SIS

Phần mềm SIS Việt Nam
9/9/22
20
3
3
28
Hà Nội
sis.vn

1. Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân


Ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập ( sau đây gọi tắt là “doanh nghiệp” được quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP gồm các trường hợp sau:
  1. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm doanh nghiệp hiện việc quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.
  2. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một doanh nghiệp và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác đã được khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán đối với phần thu nhập này.
  3. Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì thực hiện ủy quyền cho doanh nghiệp hoặc cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định.
Một số lưu ý:
  • Cá nhân là người lao động được điều chuyển đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.
  • Doanh nghiệp hoặc cá nhân khác nhận ủy quyền quyết toán thì sẽ chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân ủy quyền.

2. Các thủ tục ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Thủ tục ủy quyền quyết toán thuế TNCN mà cá nhân nộp thuế cần thực hiện gồm 2 bước như sau:

Bước 1: Cá nhân nộp thuế cần điền đầy đủ thông tin vào giấy ủy quyền quyết toán thuế
  • Cá nhân người nộp thuế cần tải và điền đầy đủ thông tin theo mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN (mẫu số 08/UQ-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).
  • Giấy ủy quyền quyết toán thuế bao gồm một số nội dung chính như: họ và tên, quốc tịch, mã số thuế của người nộp thuế; thông tin về cơ quan được ủy quyền quyết toán thuế,..Và ký rõ họ tên.
Bước 2: Gửi lại giấy ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập.

Thông thường, kế toán các doanh nghiệp thường chủ động in và hướng dẫn cho người lao động điền theo quy định để khai, nộp thuế cho đúng thời hạn.

>>>Xem chi tiết: https://sis.vn/dieu-kien-thu-tuc-uy-quyen-quyet-toan-thue-thu-nhap-ca-nhan-moi-nhat-2022


Nguồn: sis.vn
 
  • Like
Reactions: MINA
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm Kế toán MISA

Phần mềm Kế toán MISA

Đối tác đồng hành
Thành viên BQT
23/12/22
47
3
8
amis.misa.vn
Uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân là cá nhân chịu thuế uỷ quyền lại cho tổ chức, cá nhân chi trả tiền công, tiền lương thay mặt đại diện kê khai, khấu trừ nộp thuế TNCN.

Tuy nhiên nhiều kế toán vẫn chưa nắm rõ điều kiện & thủ tục lập giấy uỷ quyền quyết toán thuế TNCN. Bài viết dưới đây của MISA sẽ giải đáp cho độc giả từ A-Z cách lập giấy uỷ quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất 2022.

Mời Quý độc giả Webketoan tham khảo bài viết Hướng dẫn lập giấy uỷ quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất 2022 TẠI ĐÂY

______
MISA SME - Phần mềm Kế toán phổ biến nhất Việt Nam: https://sme.misa.vn/
 
  • Like
Reactions: MINA

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA