Mẹo giao tiếp giúp công việc Kế toán của bạn trở nên dễ dàng hơn (phần 1)

  • Thread starter lamhaituyen
  • Ngày gửi
lamhaituyen

lamhaituyen

Sơ cấp
17/10/12
19
53
13
34
Bac lieu
Nhiều người nhận định: “Mỗi khi làm việc với kế toán cảm thấy căng thẳng, khó khăn, cứng nhắc”.
Là một người kế toán, bạn có đồng ý với quan điểm trên không?
Đối với bản thân mình, nhận định trên là một thành kiến hoàn toàn có thể xóa bỏ, nếu được tiếp cận đúng hướng. Mình đã thử áp dụng đồng thời hai thần chú sau và thấy nó thật sự cải thiện tình thế một cách hiệu quả.

1. Mỉm cười một giây.

Nhìn một cách khách quan, đa số phòng ban ít có thiện cảm với kế toán. Họ thấy sắc mặt chúng ta lúc nào cũng có vẻ đăm đăm, cáu kỉnh.

Thực sự mà nói, đặc thù kế toán phải làm việc với ánh sáng màn hình máy tính khá nhiều. Làn da và ánh mắt của bạn sẽ ít nhiều bị tác động từ 5-6 tiếng mỗi ngày, tuần này qua tuần nọ, từ tháng này qua năm khác. Sắc mặt của bạn bị bào mòn bởi thiết bị văn phòng, chứ trong tâm bạn không hề khó chịu với họ. (Những bạn tiếp xúc với máy tính 8-10 tiếng mỗi ngày, cơ thể còn bị tác động dữ dội hơn)

Bên cạnh đó, phần lớn thời gian bạn sẽ tương tác với chứng từ, xử lý các tình huống cân đối định khoản, xự cố về giấy tờ. Bạn ngồi cặm cụi xài chất xám từ sáng đến tối. Hỏi còn bao nhiêu sức khỏe tinh thần, mà niềm nở tươi tắn tiếp chuyện. Bạn đang mệt, chứ không phải là bạn khó chịu với họ.

Hãy thông cảm với họ vì chưa hiểu rõ chúng ta đã và đang trải qua môi trường lao động như thế nào.
Vậy để hóa giải ác cảm hiểu nhầm đáng tiếc trên. Bạn hãy chủ động mỉm cười một giây, khi họ bắt đầu tiếp cận trao đổi với bạn.

Sẽ có bạn thắc mắc,
Đang mệt muốn chết rồi sao cười nổi?

Đó là lý do tại sao bạn chỉ cần giữ nụ cười trong một giây đầu tiên là được. Nó là một dấu hiệu thể hiện đầy đủ, hiệu quả hơn bất cứ cách bắt đầu nào khác, rằng “Xin chào, chúng ta trao đổi nhé. Hãy cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với mình”.

Khi vừa chạm mắt với họ. Hãy nhắm nhẹ mắt lại, nhoẻn miệng, cảm nhận đuôi mắt của bạn đã cong xuống dưới. ^_^ Nếu thấy khó quá, thì có thể tưởng tượng giống như mặt con Shiba này. Shiba.JPG

Hoặc cứ cười thử, rồi lấy điện thoại chụp hình mặt mình lại xem thế nào nhé. .Giữ nét mặt đó trong một giây, rồi trở về trạng thái bình thường.
Xấu hay đẹp, không quan trọng. Bởi vì tự khắc nụ cười đã hoàn thành nhiệm vụ giúp cải thiện bầu không khí.

Tóm lại, nụ cười trước lúc bắt đầu câu chuyện, thể hiện cho đối phương biết “bạn dễ chịu”.
Nhưng, nó không đồng nghĩa với “bạn dễ nuốt”, “bạn dễ chấp nhận yêu cầu của đối phương”.
Cuộc sống công sở có nhiều đối tượng Lý thông lắm, không tôn trọng đồng nghiệp kế toán một cách ra mặt luôn. Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này ở câu thần chú thứ hai nhé.

2. Đừng nói “Không”. Hãy nói “Được, nhưng mà phải…”
(to be continue...)

Lưu ý: bài viết trên đây thể hiện quan điểm cá nhân. Các bạn kế toán đã có nhiều kinh nghiệm, hãy để lại bình luận, để chúng ta học hỏi lẫn nhau nhé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA