Có phải nộp thuế GTGT cho khoản thuê đại lý tàu biển ở nước ngoài?

  • Thread starter songviet
  • Ngày gửi
S

songviet

Trung cấp
2/1/06
145
0
0
Hai phong
#1
Theo thông tư 32 (điểm i, mục 1.23, phần Đối tượng không chịu thuế GTGT) thì hàng hoá , dịch vụ tiêu dùng ở nước là đối tượng không chịu thuế GTGT. Nhưng cũng theo thông tư 32 trong phần căn cứ tính thuế và phương pháp tính thuế lại có hướng dẫn thế này:

"5- Đối với dịch vụ do phía nước ngoài cung ứng cho các đối tượng tiêu dùng ở Việt Nam là giá dịch vụ Bên Việt Nam phải thanh toán cho phía nước ngoài.

Ví dụ 3: Công ty A ở Việt Nam thuê một Công ty ở nước ngoài sửa chữa tàu biển, giá thanh toán theo hợp đồng phải trả Công ty ở nước ngoài là 100 triệu đồng thì Công ty A phải tính và nộp thuế GTGT 10% trên giá 100 triệu đồng."

Ví dụ không ghi rõ Cty A thuê Cty nước ngoài sửa chữa tàu tại Việt nam hay ở nước ngoài nên mình rất phân vân. Vì bên mình làm dịch vụ vận tải biển, khoản chi phí đại lý phải trả cho các đại lý tàu biển ở nước ngoài khi tàu chạy quốc tế phát sinh thường xuyên, từ trước đến giờ mình vẫn hạch toán khoản chi này bình thường theo giá trị hoá đơn và không nghĩ nó thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Cứ theo cái "ví dụ 3" thì bên mình sẽ phải kê khai nộp thuế GTGT cho mỗi lần thuê đại lý tàu ở nước ngoài, có phải thế không nhỉ?! Các bạn giúp mình phân tỏ với.
 
mysterman

mysterman

Trung cấp
#2
Nếu bạn thuê công ty nước ngòai làm sữa chữa trên lãnh thổ VN thì bạn phải tính thuế nhà thầu (GTGT + TNDN). Còn nếu họat động sữa chữa ngòai lãnh thổ VN thì không chịu sự điều chỉnh của Luật pháp VN, có nghĩa là không phải kê khai nộp thuế GTGT.
 
Q

Quynh Huong

Thành viên thân thiết
13/9/05
107
0
0
41
Hanoi
#3
Theo thông tư 32 (điểm i, mục 1.23, phần Đối tượng không chịu thuế GTGT) thì hàng hoá , dịch vụ tiêu dùng ở nước là đối tượng không chịu thuế GTGT. Nhưng cũng theo thông tư 32 trong phần căn cứ tính thuế và phương pháp tính thuế lại có hướng dẫn thế này:

"5- Đối với dịch vụ do phía nước ngoài cung ứng cho các đối tượng tiêu dùng ở Việt Nam là giá dịch vụ Bên Việt Nam phải thanh toán cho phía nước ngoài.

Ví dụ 3: Công ty A ở Việt Nam thuê một Công ty ở nước ngoài sửa chữa tàu biển, giá thanh toán theo hợp đồng phải trả Công ty ở nước ngoài là 100 triệu đồng thì Công ty A phải tính và nộp thuế GTGT 10% trên giá 100 triệu đồng."

Ví dụ không ghi rõ Cty A thuê Cty nước ngoài sửa chữa tàu tại Việt nam hay ở nước ngoài nên mình rất phân vân. Vì bên mình làm dịch vụ vận tải biển, khoản chi phí đại lý phải trả cho các đại lý tàu biển ở nước ngoài khi tàu chạy quốc tế phát sinh thường xuyên, từ trước đến giờ mình vẫn hạch toán khoản chi này bình thường theo giá trị hoá đơn và không nghĩ nó thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Cứ theo cái "ví dụ 3" thì bên mình sẽ phải kê khai nộp thuế GTGT cho mỗi lần thuê đại lý tàu ở nước ngoài, có phải thế không nhỉ?! Các bạn giúp mình phân tỏ với.
Bạn chưa đọc kỹ cái phần bôi màu đỏ ở trên rồi!
Túm lại, thuế GTGT chỉ áp dụng cho những nghiệp vụ chịu thuế GTGT phát sinh ở VN.
 
S

songviet

Trung cấp
2/1/06
145
0
0
Hai phong
#4
Bạn chưa đọc kỹ cái phần bôi màu đỏ ở trên rồi!
Túm lại, thuế GTGT chỉ áp dụng cho những nghiệp vụ chịu thuế GTGT phát sinh ở VN.
Vấn đề là ở cái ví dụ ấy mà :)

Nếu bạn thuê công ty nước ngòai làm sữa chữa trên lãnh thổ VN thì bạn phải tính thuế nhà thầu (GTGT + TNDN). Còn nếu họat động sữa chữa ngòai lãnh thổ VN thì không chịu sự điều chỉnh của Luật pháp VN, có nghĩa là không phải kê khai nộp thuế GTGT.
Mình cũng đã muốn hiểu với cái ý đại loại là như thế, nhưng thực tế mình chưa bít có cty nào tàu đang ở Việt nam mà lại thuê cty nước ngoài sang Việt nam sửa nên mình mới băn khoăn.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
22
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
Vấn đề là ở cái ví dụ ấy mà :)
Đó là ví dụ để tính giá tính thuế GTGT cho từng trường hợp. Muốn biết hoạt động đó có chịu thuế GTGT hay không thì bạn phải xem ở các phần khác.

Mình cũng đã muốn hiểu với cái ý đại loại là như thế, nhưng thực tế mình chưa bít có cty nào tàu đang ở Việt nam mà lại thuê cty nước ngoài sang Việt nam sửa nên mình mới băn khoăn.
Có chứ nến như trình độ của các công ty trong nước không đủ để sửa được thì phải mời các công ty nước ngoài để làm rồi. Công ty nước ngoài sang Việt Nam thì họ có thể thành lập công ty mới, hoặc công ty con, hoặc chi nhánh, hoặc mở đại lý... cơ mà.
 
mysterman

mysterman

Trung cấp
#6
Có chứ nến như trình độ của các công ty trong nước không đủ để sửa được thì phải mời các công ty nước ngoài để làm rồi. Công ty nước ngoài sang Việt Nam thì họ có thể thành lập công ty mới, hoặc công ty con, hoặc chi nhánh, hoặc mở đại lý... cơ mà.
Hoặc không mở gì cả, người mua (cty bạn) phải kê khai nộp thuế nhà thầu hộ cho cty nước ngòai.
Nói túm lại họat động SXKD trên lãnh thổ VN thì phải kê khai và đóng thuế theo các luật thuế VN.
Bạn nghiên cứu thêm thông tư 05/2005/TT-BTC về thuế nhà thầu (hơi bị nhức đầu đấy! :wall:)
Ví dụ:
1. Cty bạn thuê cty nước ngòai sang VN sửa tàu -> kê khai nộp thuế nhà thầu (TNDN, GTGT).
2. Cty bạn mang tàu ra nước ngòai sửa -> Không phải kê khai nộp thuế.
 
S

songviet

Trung cấp
2/1/06
145
0
0
Hai phong
#7
Đó là ví dụ để tính giá tính thuế GTGT cho từng trường hợp. Muốn biết hoạt động đó có chịu thuế GTGT hay không thì bạn phải xem ở các phần khác.


Có chứ nến như trình độ của các công ty trong nước không đủ để sửa được thì phải mời các công ty nước ngoài để làm rồi. Công ty nước ngoài sang Việt Nam thì họ có thể thành lập công ty mới, hoặc công ty con, hoặc chi nhánh, hoặc mở đại lý... cơ mà.
hị, nhất trí, tớ không dốt đến mức không biết cả những điều cơ bản như TA viết ở trên mà :). Có điều nếu hiểu cái ví dụ trên là cty ở Việt nam đã thuê cty ở nước ngoài sửa chữa tàu tại Việt nam thì mình thấy không được ổn vì thực tế các cty VTB chả tội gì mà phải thuê Công ty ở nước ngoài sửa chữa tàu ở Việt nam. Hiện nay ngành dịch vụ sửa chữa tàu thuỷ ở VN hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu trong nước. Với các tàu chạy quốc tế, nếu đòi hỏi phải thuê cty nước ngoài sửa để đảm bảo chất lượng kỹ thuật tốt hơn thì các cty VTB VN thường phải có kế hoạch lên đà duy tu kết hợp với kế hoạch khai thác sao cho đảm bảo tiết kiệm chi phí nhất, như thế họ sẽ chọn địa điểm sửa chữa là ở nước ngoài chứ không phải Việt nam.

Vì những lý do trên và với suy nghĩ rằng ví dụ để hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật thì phải xuất phát từ thực tế, có khả năng xảy ra trong thực tế nên mình mới có ý nghĩ rằng có thể hiểu ví dụ trên là Cty ở VN đã thuê cty ở nước ngoài sửa chữa tàu ở nước ngoài và vì cái dịch vụ sửa chữa đó được cung cấp cho đối tượng tiêu dùng là Cty ở Việt nam nên phải chịu thuế GTGT. Bởi cái chữ "có thể" đó nên mình mới... lăn tăn :D và đưa vấn đề lên đây nhờ các bạn phân tỏ.
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.




Xem nhiều