Hệ thống hóa toàn bộ hệ thống giá thành .

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi tranthicamle, 13 Tháng bảy 2007.

2,937 lượt xem

  1. tranthicamle

    tranthicamle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Các Bác cao thủ lĩnh vực kế toán quản trị ơi ! sao chúng ta không cùng nhau "Hệ thống hóa toàn bộ hệ thống giá thành" ?
    Xin các Bác cho ý kiến .
     
    #1
  2. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Theo mình thì có nhiều phương pháp tính giá thành, các sách giáo khoa và sách hướng dẫn đều đã nêu.
    Còn việc áp dụng tính giá thành cho nhiều mô hình sản xuất, nhiều ngành sản xuất khác nhau thì rất khó, thậm chí nhiều công ty sản xuất cùng ngành nhưng do đặc điểm tổ chức sản xuất, dây chuyền khác nhau thì cũng khó mà áp dụng chung phương pháp tính một cách máy móc được.
     
    #2
  3. tranthicamle

    tranthicamle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Không lẻ chúng ta không có cách nào để có một hệ thống khái quát , để dân kế toán nói chung và dân kế toán quản trị nói riêng có thể nắm bắt .Tks
     
    #3
  4. phunglam

    phunglam Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    68/69/18/12 TA 32 - P. Thới An - Q.12
    Theo mình thì khó lắm vì cơ bản hai cách quản lý của kế toán tài chánh và kế toán quản trị bản chất đã khác nhau rôi. Quản trị phải chi tiết từng chút một thì mới phục vụ chính xác cho công tác quản lý của sếp. Còn như chúng mình phản ánh chuyện thực tế phát sinh để khắc phuc hoặc phát huy mặt mạnh yếu bằng những con số tổng hợp được. Người ta bảo những con số kế toán tài chánh chúng mình là những con số biết nói mà. Con số quản trị là những con số chỉ phản ánh ở một khâu hặoc một bộ phận nào đó, không thể tổng hợp được như chúng mình. Do đó, cách tính toán và áp dụng các phương pháp giá thành cũng không bao giờ giống nhau được dù tất cả cũng ra một con số nhưng mỗi bên sẽ phải đi con đường của mình.
     
    #4
  5. tranvanquyen

    tranvanquyen Tổ bán báo xa người yêu..

    Bài viết:
    417
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lấy trời làm nóc đất làm nhà...
    Theo bạn hệ thống hoá theo quản trị hay tài chính?
    Nói chung mỗi doanh nghiệp có cách tính giá thành khác nhau, và phần quản trị và tài chính lại càng khác? Vì vậy chỉ có thể khái quát cơ bản về từng mảng thôi1
    Bác Ton cho ý kiến nha!
     
    #5
  6. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Hệ thống hóa cũng khó vì chúng ta đều biết có rất nhiều phương pháp tính và riêng liệt kê và nêu phương pháp cũng rất nhiều. Hơn nữa đó chỉ là lý thuyết ( trong các tài liệu tham khảo cũng nêu rồi ) , thực tế mỗi DN trên nguyên tắc chung đó lại có cách vận dụng lih hoạt khác nhau.
    Tuy nhiên ý tưởng của bạn cũng rất hay , các bạn cùng tham gia xây dựng và thảo luận nhé.
     
    #6
  7. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    22
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    - Tớ nghĩ là có thể hệ thống hóa PP tính Z cho từng lĩnh vực hoặc ngành nghề có những đặc điểm chung

    - Cái quan trọng là mẩu biểu cơ sở dữ liệu khởi đầu để làm căn cứ tính Z, VD trong chăn nuôi biểu dữ liệu khởi đầu (báo cáo SX) là bảng báo cáo chu chuyển đàn. Sau đó là báo cáo chi tiết tập hợp chi phí.

    - Ngành nghề nào cũng vậy muốn tính được Z SP đều phải có báo cáo SX & báo cáo tập hợp chi phí (chi tiết về SL & ST), các báo cáo này có thể lập theo khối vuông (ma trận), trong đó có Khối số dư đầu kỳ, tăng trong kỳ, giảm trong kỳ & số dư cuối kỳ là cố định (dùng chung), trong mỗi khối gồm có các cột & các dòng thì được mở tùy thuộc theo đặc thù của mỗi đơn vị.

    - Nếu như trong 1 bảng báo cáo SX hoặc báo cáo chi phí dùng một lúc hai đơn vị tính trở lên có thể gặp rắc rối thì ta có thể tách riêng mở ra hai bảng khác nhau cho mỗi loại ĐVT

    - Công thức tính cho các bảng biểu có thể là công thức chung, còn PP tính thì như đã được học gồm có mấy PP CB như PP đơn giản, PP tỉ lệ, PP hệ số, PP tổng hợp... tùy vào từng ngành nghề, hoặc từng đơn vị mà áp dụng. Nhưng ta có thể liệt kê công thức chung cho tất cả những ngành nghề có cùng đặc điểm về SX hoặc DV

    - Trước tiên là hệ thống hóa PP tính Z cho BCTC sau đó mở rộng cho BCQT. Dù biết là khó nhưng tập hợp những cái đầu của cả cộng đồng thì tớ nghĩ đây là bài toán ko phải là ko thể.
     
    #7
  8. phongmlg

    phongmlg Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    :mrstraetz
    Ý tưởng cũng rất hay??? Wá hay đi chứ!!!
    :pepsi:
     
    #8
  9. phongmlg

    phongmlg Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    :cool2:

    "Hệ thống hóa toàn bộ hệ thống giá thành"! Muốn thì có thôi, nhưng hok ai có thời gian đi làm chuyện hệ thống hóa này đâu!
    Đừng nói KTTC hay KTQT làm jì! Chỉ riêng KTTC mà KT Z thôi thì mỗi cty mỗi khác rùi (chưa phân loại ngành nghề của các cty)!
    Ở đây nếu hệ thống hóa thì được thôi, cơ bản thì chỉ có những phương pháp để tính giá thành, nhưng để hệ thống hóa cho phù hợp với toàn bộ hệ thống giá thành thì bạn phải tính đến tính hiệu quả đấy!:drummer:
     
    #9
  10. MinhCanTho

    MinhCanTho Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.CanTho
    Nói thì dễ nhưng làm thì quá khó. Theo mình để làm được điều này ta từ từ làm theo từng bước
    Bước 1 : Tạo sườn bài : ai có ý tưởng về hệ thống tính Z xin nêu lên -> cùng kham khảo, bàn luận -> thống nhất sườn bày chung
    Bước 2 : Căn cứ vào sườn bày : ai có kinh nghiệm cụ thể thì cho ví vụ (ví dụ nhỏ (đơn giản) hoặc ví dụ lớn (phức tạp) cùng giải, bàn luận -> thống nhất chung
    Bước 3 : bầu 1 ban soạn thảo : để gom tất cả những cái thống nhất chung -> biên soạn lại theo từng bước như sườn bài (bước 1) thành 1 hệ thống tính Z
    Bước 4 : Đưa hệ thống này lên diễn đàn cho cả nhà cùng kham khảo -> thống nhất lại 1 lần nữa
    Bước 5 : Tùy mỗi đơn vị, mỗi lĩnh vực, nêu lên những tình huống riêng xem có vận dụng hệ tống tính Z trên được hay không ? -> rút kinh nghiệm -> biên soạn hệ thống lại 1 lần nữa ? Các cao thủ nghỉ sao, xin cho ý kiến :dance2::dance2::dance2:
     
    #10
  11. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Mình cũng đã làm thử, đầu tiên chia ra nhóm loại hình sản xuất: mình chia như sau:
    A- Nhóm Sản xuất:
    - Sản phẩm có trọng lượng = trọng lượng nguyên liệu, ít hoặc không hao hụt: như bánh kẹo, sữa bột, xà phòng bột,keo, bột trét
    - Sản phẩm pha thêm nhiều nước:Nước mắm, nước tương, Nước ngọt, bia,sữa,...
    - Sản phẩm phải bỏ bớt phần tạp sau khi lấy phần tinh chất : Dầu ăn, đường,...
    - Sản phẩm sản xuất ra sản phẩm phụ, tận thu ra sản phẩm phụ khác: khi thác và sản xuất đá các loại, khai thác và cưa xẻ gỗ,
    - Sản phẩm sản xuất, sản phẩm phụ được tận dụng làm nguyên liệu sản xuất sản phẩm chính : Sản xuất nhựa gia dụng, nhưa công nghiệp, túi PP, HDPP,...
    - Sản phẩm sản xuất có hao hụt tương đối lớn : giày da, may mặc,...

    ......
    B- Nhóm dịch vụ:
    - Tạo ra sản phẩm có bảo hành, bảo trì : Phầm mềm, tư vấn kế toán
    - Sản phẩm dịch vụ theo công việc: tư vấn, thiết kế, tư vấn luật,
    - Vận chuyển, giao nhận, dịch vụ du lích,...

    và đã làm thử bằng excel nhưng chưa đâu ra đâu cả, có thể do trình dộ excel hạn chế, cũng có thể do chưa nắm hết qui trình sản xuất của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất.
    Mời các cao thủ tham gia bàn tiếp.
     
    #11
  12. dothilan

    dothilan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp.hcm
    Tôi thấy MINHCANTHO có ý kiến rất hay mong mọi người nhiệt tình tham gia chủ đề này!
     
    #12
  13. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    Anh ơi! trước hết muốn hệ thống hóa phương pháp tính giá thành thì...chưa cần bàn đến chuyện làm bằng excel làm gì anh! :)

    Căn cứ tình hình thực tế của mỗi lĩnh vực mà sẽ có những phương pháp tính sao cho phù hợp cho từng ngành nghề. Trước hết anh cho mọi người tham khảo cái lý thuyết ấy cái đã, lựa chọn phương pháp nào ứng cho ngành nghề nào...còn phần excel thì từ từ đã anh! Hihihi.

    Vậy anh đã làm phần nào rồi thì...nêu ra đây cho mọi người tham khảo đi!

    Như anh levanton đã chia các lĩnh vực rồi ấy, bây giờ nếu các bạn muốn tiếp tục bàn đến việc này thì...mình có ý thế này....ai đã từng có kinh nghiệm làm giá thành trong lĩnh vực nào rồi thì nêu ra đây cho các bạn khác tham khảo, nếu cảm thấy phù hợp với DN mình thì...áp dụng.

    Thực tế thì chẳng có cái chung nào cả để mà hệ thống hóa, chẳng qua nếu có thể thì chỉ là để tham khảo thôi. Vì mỗi ngành nghề có mỗi phương pháp tính sao cho phù hợp, nhưng cũng chưa chắc cùng một ngành nghề mà công ty này áp dụng phương pháp tính giá thành giống công ty kia....

    Xin mời anh levanton làm một bài giới thiệu khởi đầu cho một lĩnh vực mà anh đã từng làm đi anh! :)
     
    #13
  14. MinhCanTho

    MinhCanTho Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.CanTho
    Mình cũng đồng ý với ý kiến "Nhat Dieu", xin mời "levanton" giới thiệu. Khó đấy nhưng "kiến tha lâu đầy tổ mà" :dance2::dance2::dance2:
     
    #14
  15. phongmlg

    phongmlg Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    Phần mềm hệ thống tính giá thành mà ra đời sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm và ưu ái của các nhà DN! Hy vọng có người thành công với hệ thống tính giá thành! Hy vọng sẽ có nhà DN sẽ mua để đáp ứng hệ thống KT!
     
    #15
  16. MinhCanTho

    MinhCanTho Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.CanTho
    Mình cũng đồng ý nhưng hình như giá của chúng không rẻ thì phải, mình biết 1 cty hải sản mua 1 phần mềm tính giá thành khoảng 10.000 usd.
    Quay lại chủ đề giá vốn nghe ! Mình có cảm giác hình như chủ đề này " xây dựng hệ thống tính giá thành " chắc im luôn. Mình có ý này : Hay là Mình lấy quy trình nghiệp vụ phát sinh của đơn vị mình làm ví dụ (từ khâu đầu NVL vào cho đến lúc bán). Tức là mình đưa ra nghiệp vụ phát sinh kèm số liệu cụ thể, cả nhà định khoản, tính toán giá thành, Mời cả nhà cho ý kiến :dance2::dance2::dance2:
     
    #16

Chia sẻ trang này