Kế toán đối với công ty có chi nhánh

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nhunhoc, 20 Tháng bảy 2007.

1,911 lượt xem

  1. nhunhoc

    nhunhoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Duong
    Công ty mình hoạt động ở Bình Dương, có mở chi nhánh ở Tp. HCM (Hạch toán phụ thuộc), nay mình không biết quy trình về chứng từ như thế nào (VD hóa đơn xuất bá, hóa đơn mua vào của chi nhánh, báo cáo thuế của chi nhánh và cty có gì thay đổi hay không? Có bạn nào có kinh nghiệm về lĩnh vực này chỉ giúp mình với. (Cty mình kinh doanh thực phẩm).
     
    #1
  2. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Công ty bạn có thể xuất hàng hóa về chi nhánh sử dụng 1 trong 2 cách:
    1. Xuất hóa đơn kiêm phiều xuất kho nội bộ.
    Cuối tháng căn cứ vào bảng kê hàng hóa chi nhánh bán trong tháng để xuất hóa đơn GTGT
    2. Xuất hóa đơn GTGT ngay khi xuất hàng về chi nhánh.

    Chi nhánh dùng hóa đơn GTGT của cty và các hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ ngoài cty để kê khai thuế đầu vào.
    Chi nhánh mua hóa đơn GTGT tại cơ quan thuế ( chi cục thuế tại Tp HCM). Khi bán hàng, chi nhánh xuất hóa đơn và kê khai hóa đơn bình thương.
    Cuối năm, chi nhánh lập báo cáo tài chính gửi công ty để làm báo cáo tài chính hợp nhất.
    Ngoài ra, chi nhánh còn làm các báo cáo khác theo yêu cầu quản lý của cty.
     
    #2
  3. nhunhoc

    nhunhoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Duong
    Cho mình hỏi thêm chút xíu:
    1. Vậy thì hóa đơn cty mình xuất cho chi nhánh phải ghi cụ thể như thế nào (Tên người mua hàng? nếu như vậy hóa ra mình bán thẳng cho chi nhánh hay sao?)
    2. Đối với chứng tư mua vào bán ra của chi nhánh (bản gốc) có phải gửi về công ty mình để hạch toán hay không hay chi nhánh tự hạch toán rồi gửi báo cáo về cho cty mình làm báo cáo tài chính.
    Bạn có biết văn bản nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề này không? nếu có cho mình đường dẫn nhé.
     
    #3
  4. nhunhoc

    nhunhoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Duong
    Việc xuất HĐ của chi nhánh

    Cho minh hoi ty!Nếu công ty có chi nhánh mà chi nhánh hạch toán phụ thuộc(chung 1 mã số thuế với công ty thì chi nhánh có được quyền mua HĐGTGT để xuất bán cho khách hàng bằng tên của chi nhánh hay không?Nếu được mua HĐGTGT thì vẫn làm thủ tục mua như công ty hay có gì thêm nữa không
     
    #4
  5. tuyetbangsuong

    tuyetbangsuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang ngai
    Hoá đơn xuất bình thường như bán cho khách hàng tên người mua =tên chi nhánh. Chứng từ mua vào bán ra chi nhánh tự hạch toán, sổ sách kế toán gửi về Cty hàng tháng hoặc quý, BC tài chính chi nhánh lập quý, năm tuỳ theo cách quản lý của Cty bạn. Bản gốc chứng từ theo kim nghiệm của tôi tốt nhất là lưu tại chi nhánh để khi cần cơ quan thuế QL chi nhánh kiểm tra vì bạn nộp thuế GTGT tại địa phương. Khi cần bạn có thể đem về Cty nếu thuế QL Cty hoặc kiểm toán yêu cầu.
     
    #5

Chia sẻ trang này