Đưa dự án đầu tư ĐK TSCĐ để được KH

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Thailove, 30 Tháng bảy 2007.

3,167 lượt xem

  1. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Đưa dự án đầu tư vào ĐK TSCĐ để được KH

    Cty mình mấy tháng trước có xây dựng 1 xưởng sản xuất, lắp ráp, đóng thùng, cabin salon ô tô các loại. Đã đưa vào hoạt động cũng được 3,4 tháng rùi.
    Chẳng biết sáng nay GĐ đi đâu về và gọi mình sang phòng và bảo làm thủ tục để đăng ký nó vào TSCĐ để được khấu hao, trời ơi nguy quá mình mới về nhận chức chưa đầy 2 tháng còn chưa kịp hiểu biết gì về dự án đầu tư của cty mình ra sao và cũng chưa biết đăng ký nó thì gồm những giấy tờ gì các bước tiến hành như thế nào... mình là xếp mới lên ngại hỏi các nhân viên của mình và cũng ko biết phải sai họ đi làm như thế nào nữa. Bạn nào đã từng làm tương tự như vậy giúp mình với, nếu tiện thi liên lạc với mình ĐT 0936396999 minh họ Dương tên Thái, rất mong được sự giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp.:wall::wall::wall::wall:
     
    Last edited: 30 Tháng bảy 2007
    #1
  2. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,280
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Không khó lắm đâu trước hết bạn tập hợp các chứng từ liên quan đến việc xây dựng nhà xưởng đó, bạn tìm xem có còn dự toán thiết kế không, xem lại cách thức tiến hành xây dựng sau đó bạn tập hợp lại thành bộ quyết toán và hạch toán đưa vào tài sản là ốn lưu ý tập hợp trân tài khoản 2412 sau đó hanỹ chuyển về tk tài sản.
     
    #2
  3. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Cám ơn bạn "thd6758. Sáng nay mình đã lên Cty và hỏi nhân viên(NV) về tất cả những chứng từ có liên quan như các HĐ san lấp, HĐ xây dựng, thiết kế và các hóa đơn liên quan ....nhưng cũng chỉ nhận được 1 quển dự toán ngoài ra ko có gì khác mình có hỏi VN, "người thì nói em ko biết, người thì bảo bọn em chưa hề thấy xếp nhắc đến những thứ đó anh ạh" Ôi trời ơi cả 1 khu rộng gần 4ha dự án đầu tư gần 10 tỷ vậy mà ko có lấy 1 NV nào biết. Tôi chút nữa thì ko thể kìm chế nổi mình "thế các cô ngồi đây làm gì" hixhix mới về hống dám...:ukliam2:
     
    Last edited: 31 Tháng bảy 2007
    #3
  4. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Sau đó mình đã gọi điện cho xếp và được biết "mình tự làm hết từ san lấp mặt bằng, xây dựng cơ bản, tự thiết kế, tự gia công..." mà Cty mình lại ko có chức năng này biết phải làm sao giờ mong các bạn chỉ giúp.
    Thanks :wall::wall::wall:
     
    #4
  5. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,280
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Như vậy đây là trường hợp đơn vị bạn tự làm bạn căn cứ dự toán tìm lại các chưúng từ liên quan như hóa đơn mua vật liệu, hợp đồng thuế các phần việc sau đó căn cứ dự toán paanf nào còn thiếu thì bổ sung chứng tư như nhân công thì có bảng lương bảng chấm công v.v.. sau đó tập hợp vào TK2412 lập bảng quyết toán biên bản bàn giao sử dụng, quyết định giao tài sản là được tuy hơi mệt và nhiều khi nổi xung khi hỏi đên chứng từ đó hy vong công việc bạn thuận lợi mà nhớ cưa sếp chút chi phí đi cà phê để hạ hỏa nếu cần nhé
     
    #5
  6. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Giá mà mình biết bạn ở đâu mình sẽ mời bạn cùng mình với 1 chút hương vị cafee và một buổi tối thật vui vẻ hihihi thanks.
    mình họ Dương tên Thái cám ơn bạn rất nhiều.:beer::beer::bigok:
     
    #6
  7. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,966
    Đã được thích:
    811
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Còn một cái rất quan trọng mà thd không nhắc tới:
    -Khi bạn xây dựng thì phải có giấy phép xây dựng, khi xây xong thì phải có hòan công được duyệt. Giống như bạn xây nhà vậy, khi xây phải có giấy phép xây dựng của quận, khi xây xong thì phải làm thủ tục hòan công có quận xác nhận.
    Nếu bạn chưa hòan công có xác nhận của chính quyền thì xem như tài sản đó không phải của bạn (chưa có chứng từ công nhận) nên khi quyết tóan thuế sẽ lọai tòan bộ chi phí này.
     
    #7
  8. Trịnh Văn Thập

    Trịnh Văn Thập Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Móng Cái - Quảng Ninh
    Cái này chỉ có hỏi ông Toản xem ông ấy nhiều tiền mà ông ấy làm như vậy có hợp lý ko thôi. hehe
     
    #8
  9. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    hihhi khi có ý tưởng và dự án đầu tư thì cty mình tất nhiên đã xin được giấy phép và mọi thủ tục để được sử dụng nô đất đó vào kinh doanh cũng như đưa nó vào xây dựng 1 xưởng sản xuất, lắp giáp.. vì vậy những giấy tờ đó rất đầy đủ.
    Điều mình thấy ngại là vì dự án đó của cty mình đã hoàn thành cách đây mấy tháng và đã đưa vào sử dụng 3 tháng rùi vì vậy việc lấy các hóa đơn như gạch, cát, đá, sỏi, sắt thép và bản chấm công ... là việc hết sức khó khắn thêm vào đó nữa là việc mình thiếu thực tế mà cứ dựa vào bản dự toán thì ko ổn vì theo dự toán thì dự án đầu tư khoảng 6tỷ nhưng trên thực tế thì lại chỉ có hơn 4tỷ chẳng hạn.... mình "đánh vật cả ngày mụ cả đầu" mà chẳng đi đến đâu. hixhix dù sao cũng cám ơn các bạn đã quan tâm
    thanks.:bigok:
     
    #9
  10. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    1, Yêu cầu đồng chí "Ngồ a Xập" không được coi việc thảo luận trên diễn đàn như là nơi chát riêng tư.
    2, Việc có hợp lý hay không thì chắc chắn ông ấy sẽ biết vì chẳng có một "hằng ngu" nào bỏ ra gần 10 tỷ để mua 1 thứ không hợp lý.
    ???????????AI LÀ KẺ SỸ Ở ĐỜI???????????
    Người có học không phải là người biết nhiều
    mà là người biết rõ những gì mình biết
    và hiểu rõ những gì mình đã biết
    Xin nỗi các bạn nha vì ĐC "T V Thập" vốn là đồng nghiệp cũ của mình.
    chúc mọi người có những giờ phút tìm hiểm, học tập thật hiệu quả:mrstraetz
     
    Last edited: 1 Tháng tám 2007
    #10
  11. ngoctu82

    ngoctu82 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Công ty e cung tương tự như công ty của Thailove, nhưng lô đất mà cty em xây dựng lại là đất đi thuê trong thời hạn là 3 năm. nên e ko biết phải làm như thế nào, mong được sự chỉ dẫn của các đại ca. Cảm tạ
     
    #11
  12. chuyengiaketoan

    chuyengiaketoan lãng tử vô tình

    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà nội, TP HCM
    Các "đại ca" muốn chỉ dẫn cho em thì em đưa ra các dữ liệu chi tiết. Chứ ntn không biết giúp em từ đâu cả. Giúp đỡ mà chung chung quá thì cũng đâu có tác dụng j nhiều?????
     
    #12
  13. ngoctu82

    ngoctu82 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    chuyện là thế này, công ty e có thuê một lô đất với giá thuê 3 năm là 792 triệu, bây giờ đang tiến hành xây dựng làm showroom, e muốn đưa vào TSCD của cty để hằng tháng trích khấu hao trong vòn 3 năm liều có được kô? Nếu không e phải tập hợp chi phí và phân bổ như thế nào? Mong "đại ca" chỉ giáo
     
    #13
  14. dongho_cat

    dongho_cat Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Vỉ tuyến 17
    Theo mình thì cái này đúng là chi phí trả trước dài hạn, ngắn hạn > phải phân bổ theo thời gian hợp lý.
    ? Cái này thì đúng là phải tập hợp nhưng không phải là để phân bổ mà là hình thành nên TSCD để trích khấu hao. Mình chỉ nghĩ đơn giản thôi: trên mảnh đất đi thuê đó nếu như bạn mua một vài chiếc máy điều hòa chẳng hạn(để làm mát showroom) thì đương nhiên bạn phải đưa nó vào TSCD bạn đang theo dõi để trích khấu hao. Còn thời gian trích khấu hao 3 năm thì mình không chắc lắm, cái này còn tùy thuộc vào nhiều thứ. Chúc tốt lành!
     
    #14
  15. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Mình xin bổ sung thêm ý kiến của bạn dongho_cat về câu hỏi của bạn ngoctu82
    "công ty e có thuê một lô đất với giá thuê 3 năm là 792 triệu, bây giờ đang tiến hành xây dựng làm showroom, e muốn đưa vào TSCD của cty để hằng tháng trích khấu hao trong vòn 3 năm liều có được kô? Nếu không e phải tập hợp chi phí và phân bổ như thế nào? "
    Mình không biết cách làm của các DN khác thế nào nhưng theo đơn vị mình thì việc đầu tiên phải làm là lập dự toán đầu tư, thuê thiết kế, thuê nhà thầu...(có thể tùy vào từng điều kiện để thuê từng phần việc) và tập hợp các hóa đơn còn việc đưa vào làm TSCD như các TS khác.
    Còn trường hợp của bạn ngoctu82 thì bạn chỉ có thuê có 3 năm đơn vị bạn khi thuê có HĐKT, HĐ không? bạn cũng lên chú ý đến điều này, còn với các TS khác bạn cứ tập hợp HĐ và KH bình thường(theo QĐ 206- BTC) sau 3 năm bạn có thể chuyển địa điểm hoặc thanh lý giá trị còn lại của TS đó.
    mình thấy có một điều rất lạ là cty bạn bỏ một số tiền không nhỏ để thuê đất và đầu tư xây dựng cơ bản vậy mà chỉ thuê có 3 năm thôi hixhix không biết đó có phải là quá mạo hiểm không?? :bigok:thân./.
     
    #15
  16. ngoctu82

    ngoctu82 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Cám ơn nhiều về các ý kiến đóng góp của các bạn! Nếu có điều kiện minh sẽ cảm tạ sau.minh xin hỏi thêm chỗ này giả dụ mình khấu hao hết số chi phí trên nhưng sau 3 năm cty minh thỏa thuận được và được tiếp tục thuê tiếp thì minh phải làm sao đây.mình mới làm ktoán xây dựng nên còn bỡ ngỡ lắm
     
    #16
  17. Thailove

    Thailove xmen_đích thực

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Bạn có thể nói cụ thể hợ không ví dụ như đó là nhưng TS gì? bạn nên đọc, tìm hiểu thật kỹ QD 206 - BTC có nẽ sẽ hiểu được rất nhiều điều đó
    chúc bạn sớm làm tốt
     
    #17
  18. chuyengiaketoan

    chuyengiaketoan lãng tử vô tình

    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà nội, TP HCM
    - Như vậy khoản chi phí trên bản chất là khoản chi phí đi thuê đất để làm showrom. Nếu phải trả hết 1 lần thì em được phép phân bổ trong 3 năm. (Chú ý đây chưa phải là TSCĐ nhé)
    - Sau 3 năm nếu thoả thuận thuê được tiếp thì vẫn hạch toán tương tự, đưa vào chi phí bình thường.
    - Còn việc xây dưng showrom thì em phải tập hợp chi phí để và xác định giá thành của showrom đó. Tuy nhiên anh cũng thắc mắc sao thuê đất có 3 năm mà em xây dựng showrom như vậy thấy hơi.....vô lý:wall:
     
    #18

Chia sẻ trang này