Giao dịch với kho bạc

  • Thread starter thuytienxanh
  • Ngày gửi
T

thuytienxanh

Guest
Em mới làm kế toán cho cơ quan hành chính (đơn vị dự toán cấp 3), mọi thứ còn quá bỡ ngỡ vì chỉ có mình em làm kế toán không biết phải hỏi ai. Anh chị làm ơn chỉ giúp em một số vấn đề:
- Giao dịch với kho bạc
+ Có cần phải thanh toán tạm ứng trước khi thực hiện tạm ứng lần tiếp theo không?
+ Có thể dùng tiền tạm ứng của nội dung chi này cho nội dung chi khác không?
+ Thủ quỹ có phải thực hiện nhiệm vụ cắt séc bảo chi không?
+ Phụ cấp hướng dẫn tập sự, lương nhân viên hợp đồng 3 tháng được ghi nhận mục và tiểu mục nào trong Mục lục Ngân sách NN?
- Hạch toán
+ Đối với các đề tài, dự án không có trong Quyết định giao dự toán thì có được hạch toán vào hệ thống sổ kế toán của đơn vị ko hay phải theo dõi riêng.
+ Đối với chi phí thuê xe, ngoài hợp đồng và thanh lý có cần hóa đơn tài chính không?
- Chi chế độ
+ Mua sắm tài sản: Thực hiện theo quy định nào? Kế hoạch mua sắm phải được sự phê chuẩn của ai?
+ Em đã mua trước khi làm kế hoạch 1 số tài sản do có nhu cầu dùng gấp thì phải hoàn thiện thủ tục như thế nào?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thuesuat

Guest
3/12/04
70
0
0
TPHCM
Ở chỗ tớ:
+ Thanh toán tạm ứng được tiến hành vào cuối quí, không cần phải nhất thiết thanh toán xong thì mới được tạm ứng tiếp.
+ Tạm ứng theo mục nào, phải chi vào mục đó, không được chi cho mục khác.
+ cắt séc bảo chi là sao nhỉ?.... he he, cái này hôg rõ lắm a nha, xin bà con xóm giềng chỉ giáo thêm ạ!
+ Phụ cấp hướng dẫn tập sự, chắc là phụ cấp trách nhiệm phải ko nhỉ?(hi hi) ... nếu thế thì c.cứ MLNS cho vào 102.03 thôi; lương cho HĐ 3 tháng là HĐ ngắn hạn =>101.01.... Cái khoản này, mong được bà con chỉ giáo thêm ạ!
- Hạch toán:
+ Với các đề tài, dự toán không nằm trong DT phải thực hiện theo dõi riêng và tiến hành thanh quyết toán riêng.
+ Bên mình chưa thuê xe bao giờ nên.... hog bít là họ có HĐ hôg nữa, nếu hôg có HĐ thì chắc cũg phải có chứng từ gì đó tương đương chứ nhỉ???
+ Mua sắm tài sản CĐ cần phải theo kế hoạch đầu năm đã lập trong dự toán, trong đó sẽ thuyết minh cho bạn là sẽ mua những gì. Do đó, mua theo kế hoạch, và theo kinh phí đã được giao.
+ Theo chế độ quản lý TSCĐ thì bộ chứng từ TSCĐ gồm: Hợp đồng, Thanh lý hợp đồng, hóa đơn, và các chứng từ liên quan như: biên bản bàn giao TSCĐ, PNK, PXK.
 
Tuangialai

Tuangialai

Sơ cấp
26/5/07
8
0
1
gia lai
Mình xin chia xẻ cùng bạn Thuytienxanh,MInh cũng là một nhân viên mới trong đơn vị HCSN,thật sự mới vào làm mọi thứ đều bỡ ngỡ.Nói về việc giao dịch với kho bạc mnhf cũng bị hành nhiều lắm,làm không đúng một tí là bị bắt bẽ làm đi làm lại và phải ký nhiều lần lắm đấy.
Nói chung bạn phải hiểu được người ở kho bạc làm việc với bạn,nếu thiếu giấy tờ gì người ta sẽ chỉ giúp,còn về việc có tận tình hay ko thì phụ thuộc vào bạn nữa.Nói chung giao dịch với kho bạc thì có nhiều rấc rối lắm.Từ từ rồi sẽ quen thôi bạn a2.Chúng ta đều là người mới nên cùng cố gắng nha!Chúc bạn thành công.
 
H

haigames

Cao cấp
21/1/05
219
3
18
46
longhai
Giao dịch với Kho bạc rắc rối hết lần này tới lần khác, vì khoảng 03 tháng là họ thuyên chuyển công tác, mà qui trình chứng từ thì chẳng ai hiểu giống ai, thích thì cho qua không thích bắt làm lại.
Điển hình: Chuyển tiền mua TSCĐ, đầy đủ thủ tục (chủ trương, duyệt giá, thanh lý, nghiệm thu, thanh lý, biên bản giao nhận TSCĐ) đến kho Bạc gặp Cô A thì cho qua. Cũng hợp đồng mua sắm tương tự như thế đến Kho Bạc gặp Cô B thì về bắt làm lại,với lý do hết sức quái đản "trong hợp đồng không ghi Tài khoản của Bên mua hàng hóa", chẳng biết ghi tài khoản của Bên mua hàng hóa để làm gì.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
T

thuytienxanh

Guest
Có anh chị nào đã và đang giao dịch với Kho bạc Thành phố Hà Nội làm ơn contact với em nhé, em muốn xin giúp đỡ về các biểu mẫu.
Cám ơn nhiều ạ.
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Đúng là giao dịch với kho bạc nhiều khi phiền hà quá. Còn vấn đề thanh toán tạm ứng với kho bạc cũng tùy nơi bạn giao dịch có bắt thanh toán trước khi rút tạm ứng tiếp theo hay không, nhưng theo quy trình là thanh toán hàng tháng, hoặc hàng quý.
Còn về rút mục nào chi mục đó mình nghĩ cũng không bắt buôc lắm đâu. Nhưng nếu mình rút mục nào chi hết đúng theo mục đó thì dễ dàng cho mình trong việc thanh toán tạm ứng thôi. Còn nếu không mình có thể chuyển mục mà.
Còn cắt séc bảo chi là sao? Ý bạn hỏi là cất giữ séc đ1ung không bạn? Theo nguyên tắc thủ quỹ chỉ là người giữ tiến và thực hiện theo lệnh của kế toán thôi, còn tất cả các công việc khác thì kế toán phải chịu trách nhiệm bạn à!
Vế hợp đồng ngắn hạn. Nếu đó là hợp đồng theo vụ việc bạn có thể hạch toán vào 114. Còn nếu hợp đồng thử việc để tiến tới hợp đồng dài hạn thì bạn hạch toán vào mục 101.
Còn việc hợp đồng thuê xe hoặc hợp đồng bắt cứ công việc nào mà mình chi tiền ra thì ngoài bảng hợp đồng và thanh lý hợp đồng bắt buộc phải có chứng từ là hóa đơn kèm theo bạn à.
Còn về dự án, đề tài mình nghĩ phải có quyết định giao dự án hoặc là hợp đồng ký giữa đôi bên chứ hả bạn, sao lại không có được
Về mua sắm tài sản, nếu bạn chưa có làm kế hoạch hoặc các thủ tục duyệt giá theo quy định thì bạn có thể thương lượng với bên bán chừng nào có đủ thủ tục mới xuất hóa đơn. Như vậy sẽ hợp lệ hơn bạn à.
Mình trao đổi với bạn chút nếu có gì mong các bạn góp ý thêm
 
T

thuytienxanh

Guest
Nếu muốn làm thủ tục thanh toán chuyển khoản (mua tài sản) ở kho bạc thì ngoài Giấy đề nghị chuyển khoản theo mẫu kho bạc,Hợp đồng, Thanh lý, Hóa đơn có cần phải làm thêm gì nữa ko các bạn (chỗ mình chưa làm kế hoạch mua sắm nhưng phải mua gấp 1 số tài sản thì liệu họ có chuyển cho ko nhỉ?)
 
T

thuesuat

Guest
3/12/04
70
0
0
TPHCM
Blang oi!.... thủ tục duyệt giá là sao vậy bạn? tức là mình phải thông giá đó qua tài chính à?
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Muốn mua sắm thì phải có kế hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt rồi gửi ra cho kho bạc.
ngoài thủ tục đó ra thì việc mua sắm phải thực hiện qui định như : đấu thầu thì phải có thủ tục đấu thầu, và mua sắm = chào hàng thì có thủ tục chào hàng cạnh tranh kèm theo
 
T

thuytienxanh

Guest
Vậy chắc mình phải treo khoản thanh toán đó đến khi duyệt kế hoạch mua sắm thôi nhỉ.
Có ai đó làm ơn gửi cho mình máy cái mẫu giao dịch với kho bạc với? Khi thanh toán không phải cho các khoản đã tạm ứng thì làm thế nào, mang kèm những chứng từ gì? Khi thanh toán cho các khoản đã tạm ứng thì làm thế nào? Hỏi mấy chị ở Kho bạc thì cứ trợn mắt lên khiếp lắm.
 
P

phuongc5

Guest
26/7/07
24
0
1
43
Thái Thuỵ, Thái Bình
Có anh chị nào đã và đang giao dịch với Kho bạc Thành phố Hà Nội làm ơn contact với em nhé, em muốn xin giúp đỡ về các biểu mẫu.
Cám ơn nhiều ạ.

Có anh chị nào đã và đang giao dịch với Kho bạc Thành phố Hà Nội làm ơn contact với em nhé, em muốn xin giúp đỡ về các biểu mẫu.
Cám ơn nhiều ạ.
Minh xin tình nguyện giúp đỡ bạn không cần trả ơn! Mình đã có kinh nghiệp 3 năm giao dịch với mấy "bà già khó tính" này rồi, Mẫu biểu đầy đủ hết.
Bạn muốn biết về Séc bảo chi à? Đầu tiên phải viết giấy: Giấy rút dự toán ngân sách kiêm chuyển khoản,.. mẫu số C2-05/NS, 2 liên để mua quyển Séc, Khi có quyển Séc trong tay, về viết đầy đủ thông tin lên người mua, người bán. Đồng thời phải viết tiếp 2liên cũng là mẫu số C2-05/NS, Đơn vị dự toán thì ghi TK của mình, đơn vị nhận tiền thì ghi tên KB nơi mình mở TK, phần số TK ghi: Séc bảo chi; cùng với chứng từ ra KB, sau đó Kho bạc họ xem xét Hsơ và ký vào phần cấp séc bảo chi vào tờ Séc của bạn, bạn cầm tờ séc đó giao cho khách hàng của bạn để chứng nhận mình đã chuyển tiền cho họ. Khách hành nhận được séc đó thì mang ra Ngân hàng nơi họ mở TK để nộp séc cho NH.
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Ở cơ quan mình, đối với những tài sản giá chưa đến đấu thầu thì phải lấy báo giá của nơi bán và đế nghị bên thẩm định giá duyệt. Khi có bản duyêt giá của tài chính thì mình theo đó mà mua tài sản. Không biết ở nơi các bạn thì sao? Cũng có nơi làm chỉ cần lấy 3 bản báo giá thôi. Nhưng ở địa phương mình thì quy định vậy
 
D

DangHuy

Guest
11/10/06
23
0
0
TP Huế
Kế hoạch mua sắm (có thể gọi là dự toán) được thủ trưởng đơn vị duyệt từ đầu năm, bạn gửi ra kho bạc. CÒn mẫu chứng từ mua sắm theo thuytienxanh là đủ rồi, tuy nhiền còn thiếu thẩm định giá của sở tài chính. Còn mẫu hoàn ggiao dụch Kho bạc xin ở nơi giao dịch, hoặc một cơ quan nào đó gần đơn vị bạn. TT khoản không tạm ứng thì được đi thẳng (theo bộ chứng từ đầy đủ vd: Hóa đơn VAT, hợp đồng, Thanh lý hợp đồng đối với khoản chi không thường xuyên, còn khoản chi thường xuyên ngoại trừ lương và phụ cấp lương, học bỏng theo đăng ký đầu năm, còn các khoản còn lại tạm ứng)
 
M

Miencattrang

Guest
:pepsi::pepsi::pepsi:- Về thanh toán tạm ứng: Tùy theo số dư tạm ứng của bạn có lớn đến mức nào đã chứ, nếu lớn quá thì phải thanh toán đi đã chứ. Nếu bạn chưa thanh toán thì bạn rút thêm tiền về làm gì?
- Bạn có thể sử dụng tiền mục này để chi cho mục khác tại đơn vị nhưng khi thanh toán tại kho bạc chứng từ của bạn phải phù hợp với từng mục đã tạm ứng.
- Phụ cấp hướng dẫn tập sự mục 102.03, tiền công có thể hạch toán vào 114.07
- Chi phí thuê xe: Nếu bạn hợp đồng với 1 đơn vị cung cấp có hóa đơn tài chính thì phải yêu cầu cung cấp hóa đơn còn nếu bên cung cấp là không sử dụng hóa đơn thì không cần thiết.
- Mua sắm tài sản: Tớ không biết ở địa phương bạn thế nào chứ ở nơi tớ yêu cầu hồ sơ gồm có: Phiếu báo giá của đơn vị cung cấp, Văn bản của cơ quan có thẩm quyền quản lý giá ở địa phương (Phòng TC or Sở TC), Quyết định chỉ định thầu đơn vị cung cấp tài sản (Thông tư 63 của Bộ TC) HĐ, BBTL, Hóa đơn.
- Còn lại tớ cũng lơ tơ mơ lắm, mong được học hỏi thêm. Chúc bạn công tác tốt!
 
btthue

btthue

Guest
29/3/07
73
0
0
41
Hà Nội
Hic!!! em nghe anh chị thảo luận mà thèm quá, anh chịơi em là ma mới đây ạ. Trước đây toàn làm doanh nghiệp giừo chuyển sang HCSN em khônh biết bắt đầu từ đâu... Hu hu cả cái phần mềm ACNTS ver 2.1 nữa, em đọc mà không hiểu gì cả. Em rất mong anh chi có kinh nghiệm giúp em ạ
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
562
13
18
40
Thanh Hóa
Bạn có thể tham khảo tại Quyết định số 24 ban hành ngày 6/4/2006 của Bộ tài chính. Trong đó có đầy đủ các mẫu biểu. Còn nội dung thế nào thì chắc không cần phải bàn nhiều nữa !?!?
 
Q

quelua

Guest
22/6/06
2
0
0
Hà Nội
Các khoản chuyển khoản qua kho bạc nếu dưới 10 triệu, các bạn không phải kèm hợp đồng đâu, chỉ cần mỗi hóa đơn thôi. Vì nếu có hợp đồng mà không có tài khoản kho bạc trên hợp đồng là bị các chị ấy trả lại đó.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
562
13
18
40
Thanh Hóa
Các khoản chuyển khoản qua kho bạc nếu dưới 10 triệu, các bạn không phải kèm hợp đồng đâu, chỉ cần mỗi hóa đơn thôi. Vì nếu có hợp đồng mà không có tài khoản kho bạc trên hợp đồng là bị các chị ấy trả lại đó.
Điều này thì tùy thuộc vào mỗi nơi mỗi khác. Có nơi cho dù 1 triệu cũng phải trình hợp đồng mua bán, có nơi nếu giá trị tài sản dưới 20 triệu còn phải có quyết định lựa chọn nhà cung cấp nữa kia, và trên 20 triệu là lựa chọn nhà thầu.

Theo luật thì chỉ cần thủ tục đầy đủ chứ không nhất thiết bắt phải chuyển khoản. Nhưng cũng có những Nhân viên kho bạc nghiệp vụ kém vẫn bắt phải chuyển khoản chứ không được rút tiền mặt về để mua tài sản cố định -- chuối.
 
ngaptm

ngaptm

Guest
12/12/07
71
0
0
Hà Nội
đúng là cái đó vừa tùy vào từng kho bạc và cũng vừa tùy vào từng nhân viên kho bạc mà mình giao dịch nữa. Họ thoáng thì sẽ cho mình qua, còn nếu ko thì đúng là trên 1 triệu là em ơi hợp đồng đâu đấy...
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Điều này thì tùy thuộc vào mỗi nơi mỗi khác. Có nơi cho dù 1 triệu cũng phải trình hợp đồng mua bán, có nơi nếu giá trị tài sản dưới 20 triệu còn phải có quyết định lựa chọn nhà cung cấp nữa kia, và trên 20 triệu là lựa chọn nhà thầu.

Theo luật thì chỉ cần thủ tục đầy đủ chứ không nhất thiết bắt phải chuyển khoản. Nhưng cũng có những Nhân viên kho bạc nghiệp vụ kém vẫn bắt phải chuyển khoản chứ không được rút tiền mặt về để mua tài sản cố định -- chuối.

Cái này đọc kỹ chưa bạn mà dám nói là theo luật, luật nào thế. Bạn đã đọc các qui định về việc mua bán hạn chế sử dụng dụng tiền mặt do chính phủ và bộ tài chính ( kho bạc trung ương) ban hành chưa hả bạn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA