Mỗi tuần một chuyên đề

"Hàng về trước hóa đơn"

  • Thread starter hungnghitc
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
H

hungnghitc

Guest
30/6/07
23
0
0
45
Bảo Lộc - Lâm Đồng
Thật ra trong nguyên lý kế toán thì không xảy ra trường hợp này. Nhưng trong thực tế, nhất là trong lĩnh vực XDCB và xây lắp thường xuyên xảy ra trường hợp bên bán cung cấp vật tư, thiết bị cho bên mua sử dụng . Tới khi bên mua trả tiền (lúc này đã qua thời điểm thi công phần việc đó, chẳng hạng như khi công trình đi vào hoàn thiện mới trả tiền đá chẻ xây móng... thậm chí, bên mua đã quyết toán công trình xuất hóa đơn cho đơn vị chủ đầu tư).
Tôi muốn trao đổi cùng diễn đàn vấn đề xem ra có vẻ bất hợp lý này. Và cũng đang rất băn khoăn trong việc hạch toán nó. Không thể nhập kho hoặc xuất thẳng (Nợ 152, 621 Có 331) vì chưa có hóa đơn đầu vào, rồi khi thanh toán công nợ hạch toán làm sao? xác định giá vốn công trình hay giá trị để hình thành tài sản như thế nào? ...

Rất mong sự chia xẻ kinh nghiệm của các bạn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Nhiều công ty linh động bằng cách họ xuất phiếu xuất kho hay BB giao hàng, cuối tháng xuất hóa đơn 1 lần. Nhất là những vật tư nghiệm thu tại chân công trình như bê tông, cừ tràm, cát đá... xe của nhà cung cấp chở tới chỗ, bàn giao nhiệm thu có khối lượng thực tế kế toán mới xuất hóa đơn được. Đây hoàn toàn là thực tế, tuy nhiên không có hóa đơn thì cũng phải có chứng từ gì đó thể hiện mua - bán - giao - nhận hàng hóa, làm căn cứ ghi nhận giá trị.
 
phong2v

phong2v

Guest
Còn vấn đề hạch toán, nhờ bang chủ hướng dẫn luôn. Chân thành cảm ơn.
bên mình cũng thế, đó là chuyện thường tình thực tế xảy ra, vẫn đối chiếu bằng biên bản và hạch toán vào bình thường theo đơn giá đã ký trong hợp đồng, khi hoá đơn về chỉ hạch toán phần thuế thôi
 
N

ngopt

Guest
2/6/07
51
0
0
Hà Tây
Anh phong2v cho em hỏi cách hạch toán:
1. Đầu tháng em nhập hàng theo BB giao nhận tổng tiền là 110tr (thuế 10%). Cuối tháng em nhận được hóa đơn lô hàng trên.
2. Đầu tháng em xuất hàng theo BB giao nhận tổng tiền là 22tr (thuế 10%). Cuối tháng em mới viết hóa đơn cho khách hàng.
 
phong2v

phong2v

Guest
Anh phong2v cho em hỏi cách hạch toán:
1. Đầu tháng em nhập hàng theo BB giao nhận tổng tiền là 110tr (thuế 10%). Cuối tháng em nhận được hóa đơn lô hàng trên.
KHi nhận hàng có BBĐC bạn có thể hạch toán N156/C331: 100tr ghi chú nhập hàng vào kho nhưng khách hàng chưa xuất HĐ
khi nhận đc hoá đơn hạch toán tiếp N133/C331: 10tr

2. Đầu tháng em xuất hàng theo BB giao nhận tổng tiền là 22tr (thuế 10%). Cuối tháng em mới viết hóa đơn cho khách hàng.
thế thì khi nào xuất hoá đơn thì hạch toán luôn cũng được
 
Sửa lần cuối:
N

ngopt

Guest
2/6/07
51
0
0
Hà Tây
Bán ra thì có thể, nhưng mua vào thì không được anh ạ, Vì theo BBGN thì tổng tiền em phải trả bên bán là tổng tiền cả thuế. Theo cách hạch toán của anh thì phần nợ không khớp.
Theo ý em thì em cứ hạch toán cả hàng và thuế bình thường, khi nào có hóa đơn về hoặc xuất hóa đơn mới kê khai và nộp thuế. Hàng tháng giữa sổ sách và tờ khai thuế không khớp nhưng đến cuối năm sẽ điều chỉnh khớp nhau. Có được không ạ.
 
P

phongmlg

Trung cấp
12/6/07
123
2
18
HCMC
Thật ra trong nguyên lý kế toán thì không xảy ra trường hợp này. Nhưng trong thực tế, nhất là trong lĩnh vực XDCB và xây lắp thường xuyên xảy ra trường hợp bên bán cung cấp vật tư, thiết bị cho bên mua sử dụng . Tới khi bên mua trả tiền (lúc này đã qua thời điểm thi công phần việc đó, chẳng hạng như khi công trình đi vào hoàn thiện mới trả tiền đá chẻ xây móng... thậm chí, bên mua đã quyết toán công trình xuất hóa đơn cho đơn vị chủ đầu tư).
Tôi muốn trao đổi cùng diễn đàn vấn đề xem ra có vẻ bất hợp lý này. Và cũng đang rất băn khoăn trong việc hạch toán nó. Không thể nhập kho hoặc xuất thẳng (Nợ 152, 621 Có 331) vì chưa có hóa đơn đầu vào, rồi khi thanh toán công nợ hạch toán làm sao? xác định giá vốn công trình hay giá trị để hình thành tài sản như thế nào? ...

Rất mong sự chia xẻ kinh nghiệm của các bạn.

:dance2:
Đúng là trong nglý kt hok có nhưng mà trong kttc có đấy bạn ah! Bạn xem lại nha!
 
B

Bich Van

Guest
Bên mình làm về XDCB cũng thường như vậy. Nếu hàng về trước hóa đơn về sau mình có thể hạch toán: Nợ 1561, Nợ 1331/Có 3311, và thể hiện tổng số tiền hàng phải thanh toán, khi nhập hàng có Phiếu xuất kho hay biên bản bàn giao để thể hiện số lượng và đơn giá của lô hàng cty mình đã nhập. Khi bên bán trả hóa đơn hạch toán: Nợ 3311/Có 111,112 của tổng số tiền hàng trên. Trong trường hợp bán hàng mình cũng có thể hạch toán như vậy hoặc để khi nào xuất hóa đơn hạch toán cho đơn giản.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Bên mình làm về XDCB cũng thường như vậy. Nếu hàng về trước hóa đơn về sau mình có thể hạch toán: Nợ 1561, Nợ 1331/Có 3311, và thể hiện tổng số tiền hàng phải thanh toán, khi nhập hàng có Phiếu xuất kho hay biên bản bàn giao để thể hiện số lượng và đơn giá của lô hàng cty mình đã nhập. Khi bên bán trả hóa đơn hạch toán: Nợ 3311/Có 111,112 của tổng số tiền hàng trên. Trong trường hợp bán hàng mình cũng có thể hạch toán như vậy hoặc để khi nào xuất hóa đơn hạch toán cho đơn giản.

Chưa có hóa đơn bạn chỉ nhập hàng và hạch toán Nợ 1561 / Có 331 tiền hàng. Khi nào nhận hóa đơn mới hạch toán thuế chứ bạn?
 
T

trunghai60@hcm.

sodua
16/9/06
10
0
1
TP.HCM
Về nguyên tắc bán hàng là phải xuất hóa đơn, không phụ thuộc vào việc đã thanh toán hay chưa ? Hàng đi đường mà không có hóa đơn là bị QLTT vịn đấy. Thường thì người mua trả tiền hàng gối đầu và thương lượng với chủ hàng xuất hóa đơn đủ cho công trình trước khi quyết toán với bên A.
 
M

meoms

Guest
2/8/07
3
0
0
40
Tp.HCM
Mình cũng làm bên công ty xây dựng. Hầu như có rất nhiều loại vật tư hàng về trước hóa đơn : Bê tông tươi, cát,.... Mình cũng đang băn khoăn ko biết hạch toán sau cho hợp lý. Trước đây mình đều hạch toán theo hóa đơn (khi hóa đơn về mới làm phiếu nhập kho) nhưng bây giờ mình thấy cứ làm như vậy thì ko hợp lý lắm so với thực tế.Có tài liệu nào nói rõ vấn đề này ko các bạn?.
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Bán ra thì có thể, nhưng mua vào thì không được anh ạ, Vì theo BBGN thì tổng tiền em phải trả bên bán là tổng tiền cả thuế. Theo cách hạch toán của anh thì phần nợ không khớp.
Theo ý em thì em cứ hạch toán cả hàng và thuế bình thường, khi nào có hóa đơn về hoặc xuất hóa đơn mới kê khai và nộp thuế. Hàng tháng giữa sổ sách và tờ khai thuế không khớp nhưng đến cuối năm sẽ điều chỉnh khớp nhau. Có được không ạ.
Bạn có thể hạch toán : Nợ 156 / Có 331 (theo giá có thuế), sau đó khi HĐ về thì dùng bút toán đỏ xoá bút toán trên và hạch toán lại theo HĐ : Nợ 156, 133 / Có 331.
 
G

giacatphuong

Guest
18/7/07
8
0
1
42
Đông Hà
Mình củng đang khó khăn về vấn đề như bạn. Căn cứ Phiếu Giao hàng mình viết phiếu nhập kho. và Ghi: Nợ 152/có 331: 100tr, khi hoá đơn về mình ghi là: Nợ 331: 100
Nợ 133: 10
Có 111: 110
không biết đúng hai sai nữa, khó quá. Nếu ghi Nợ 152,nợ 133/có 331 thì lệch so với tờ khai, nếu không ghi nợ 133 thị lại lệch số tiền phải trả.
 
P

phongmlg

Trung cấp
12/6/07
123
2
18
HCMC
ĐK: N331, 133/C111. Vậy trong trường hợp nợ nhà cung cấp thì hạch toán ra sao?
 
T

Thao Duyen

Guest
Chưa có hóa đơn bạn chỉ nhập hàng và hạch toán Nợ 1561 / Có 331 tiền hàng. Khi nào nhận hóa đơn mới hạch toán thuế chứ bạn?

Toi cung nghi la khi nhap hang ve chua co hoa don, nhung ban phai co phieu xuat kho hay phieu giao hang cua ben ban , luc nhap hang ban chi hach toan tang vat tu 1561, tang khoan no khach 331,khi nao nhan hoa don ban se hach toan phan thue , vi nhu vay tai khoan 133 cua ban moi khop voi bao cao thue hang thang va phu hop voi thuc te
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
Bạn có thể hạch toán : Nợ 156 / Có 331 (theo giá có thuế), sau đó khi HĐ về thì dùng bút toán đỏ xoá bút toán trên và hạch toán lại theo HĐ : Nợ 156, 133 / Có 331.

Làm gì mà phức tạp hóa vấn đề thế.
Làm theo bác levanton là quá ổn rồi.
Chưa có hóa đơn bạn chỉ nhập hàng và hạch toán Nợ 1561 / Có 331 tiền hàng. Khi nào nhận hóa đơn mới hạch toán thuế chứ bạn?
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA