Trích khấu hao nhanh khi phải kê khai thuế TNDN tạm nộp theo quý

  • Thread starter phamkinhquoc
  • Ngày gửi
P

phamkinhquoc

Guest
Các bạn ơi , việc trích khấu hao TSCD theo TT128 có ghi các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả kinh tế cao được khấu hao nhanh nhưng khấu hao không quá 2 lần mức khấu hao xác định theo phương pháp đường thẳng để nhanh chóng đổi mới công nghệ . Nếu bãi bỏ thuế TNDN tạm nộp và xác định tự khai tự nộp hàng quý thì việc trích khấu hao nhanh sẽ rất khó vì doanh nghiệp chổ tôi có những quý doanh thu rất thấp không thể KH nhanh và quý khác thì doanh thu rất cao . Trước nay , việc trích khấu hao nhanh chỉ làm vào cuối năm nên rất dễ . Các bạn có cách nào chỉ dùm với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Trước khi thực hiện việc trích khấu hao tài sản cố định, DN phải đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mà doanh nghiệp lựa chọn áp dụng với cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Như vậy, nếu bạn đăng ký ngay từ đầu một phương pháp trích khấu hao cho một loại tài sản cố định và nhất quán với phương pháp trích khấu hao đó thì việc thuế TNDN kê khai theo quý hay kê khai theo năm là điều không quan trọng.

Trong quá trực thực hiện, bạn thay đổi phương pháp trích khấu hao cho phù hợp với nhu cầu thực tế thì cần phải có căn cứ hợp lý và đáp ứng được điều kiện trích khấu hao theo quy định. Đối với phương pháp khấu hao nhanh, đòi hỏi DN phải kinh doanh có lãi. Như vậy, bạn có thể ước tính cho mình (nếu không có gì bất thường) là kết quả cuối năm có lãi không? Nếu lãi thì áp dụng ngay từ đầu năm tài chính cho nhàn. Nếu còn băn khoăn chưa biết lãi hay lỗ thì tạm thời bạn cứ trích khấu hao theo phương pháp đường thẳng. Cuối năm khi làm tờ khai tự quyết toán thuế TNDN, nếu khấu hao nhanh mà DN vẫn có lãi thì có thể điều chỉnh lại được. Tờ khai quyết toán thuế TNDN vào cuối năm mới là tờ khai quan trọng cuối cùng, các tờ khai thuế TNDN theo qúy mới chỉ là con số tạm tính thôi, tuy rằng cũng gần chính xác.

Nhắc bạn thêm một chút: Nếu thay đổi chính sách kế toán về tài sản cố định so với năm trước thì bạn phải thuyết minh trên Báo cáo tài chính năm nay.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA