Kê khai thuế GTGT theo tỷ giá nào??

  • Thread starter wildhair
  • Ngày gửi
W

wildhair

Guest
Các bác cho em hỏi cái ạ:
Với đơn vị sử dụng tỷ giá hạch toán thì khi kê khai thuế GTGT đầu ra sử dụng tỷ giá nào, tỷ giá hạch toán hay tỷ giá thực tế?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Những khoản liên quan đến phải thu, phải trả thì dùng tỷ giá thực tế
 
W

wildhair

Guest
Thanks, nhưng tớ không hiểu sao cơ quan thuế quản lý đơn vị tớ lại đồng ý cho kê khai theo tỷ giá hạch toán???
Xin nói thêm là công ty tớ là công ty liên doanh, tớ lại là nhân viên mới tinh, tớ có hỏi kế toán trưởng về điều này nhưng được trả lời là trước giờ vẫn làm thế,thuế người ta đã đồng ý và doanh thu phải ghi theo tỷ giá hạch toán thì mới so sánh được doanh thu giữa các tháng??!! (Cty tớ các khoản thu toàn bằng USD thôi). Thực ra thì tớ cũng không thấy thoả đáng với câu trả lời này lắm nhưng mà không dám cãi hihi... Nhưng chẳng nhẽ cứ để như vậy à? Mà nếu đưa ý kiến thì sợ trứng khôn hơn vịt!!
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Doanh thu thì phản ánh theo Giá Hạch toán thì đúng nhưng khoản phải thu phải trả mà theo giá hạch toán thì thế nào nhỉ ! buồn cười thật ! mình cũng chẳng biết luật quy định thế nào nhưng chẳng nhẽ mua hàng tháng 8 tỷ giá 15 mà phản ánh theo giá hạch toán thì đến khi thanh toán tỷ giá nó là 17 thì toi rồi !
- Cty tôi chả thu = USD bao giờ mà toàn thu = bác hồ thôi ! vì vậy cũng chỉ bi bô vài cái chẳng biết có đúng không nữa !
nhưng cứ hỏi thử mấy bác già già về cái này xem còn theo tôi chắc chắn thuế phải phản ánh = giá thực tế tại thời điểm phát sinh ! Ví dụ thử cái nhé :
Bạn bán hàng trong kỳ 100 USD thuế VAT 10 tỷ giá : 15 thì bạn nợ ông nhà nước 150VND thế đến cuối tháng USD tăng thành 20 thế thì bỏ tiền túi ra nộp thuế rồi !
 
B

buianhthu3

Guest
10/7/03
44
0
0
Hạch toán Mở Tài Khoản Ngân Hàng

Các Bác hãy chi giúp em định khoản về mở tài khoản ngân hàng va lãi suất tiền gửi.
 
W

wildhair

Guest
Các khoản phải thu, phải trả hạch toán theo tỷ giá thực tế tại thời điểm phát sinh là đúng rồi, đến thời điểm thanh toán thì vẫn ghi theo tỷ giá lúc nhận nợ, nếu có chênh lệch về tỷ giá thì nhét nó vào TK chênh lệch tỷ giá. Nhưng khi bán hàng tiền thu được thì ghi theo tỷ giá hạch toán, doanh thu và thuế ghi theo tỷ giá thực tế tại thời điểm phát sinh, khoản chênh lệch tỷ giá thì nhét nó vào 413 chứ, đúng không ạ?
Các bác già đâu rồi ra đây giúp bọn em một tay cái nhở!!
 
F

For_you_1112

Guest
18/8/04
14
0
0
SaPa
Các khoản thu = tiền mặt, tiền gửi ngân hàng ghi theo tỷ giá thực tế (tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá bình quân giữa mua và bán tại ngân hàng giao dịch), khoản chi tiền ghi theo tỷ giá tính theo 2 PP bình quân gia quyền hoặc NTXT. Chênh lệch tỷ giá phát sinh ghi thẳng vào DT tài chính hoặc CF tài chính. Giờ hình như người ta ko còn sử dụng tỷ giá hạch toán nữa thì phải, TK 413 cũng ko dùng nữa, chỉ sử dụng trong trường hợp đầu tư XD cơ bản ban đầu, hoặc hợp nhất các báo cáo giữa đơn vị trong nước và nước ngoài.
 
W

wildhair

Guest
For_you_1112 nói:
Giờ hình như người ta ko còn sử dụng tỷ giá hạch toán nữa thì phải
Bên em vẫn dùng tỷ giá hạch toán đấy thôi
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
to Wildhair : Bạn nên xem xét lại chuẩn mực số 10 - Ảnh hưởng của việc thay đổi tỷ giá. Bạn hãy đọc từ mục 08-13 thì sẽ thấy là hiện nay chúng ta không dùng chênh lệch tỷ giá đưa vào 413 như trươc đây mà hạch toán ngày vào doanh thu và chi phí như ngaact noi là đúng đấy
 
D

DoHung

Guest
1/1/04
211
0
0
46
Hanoi
Truy cập trang
Vẫn dùng tài khoản 413 - Nhưng chỉ vào cuối năm, sau khi đánh giá lại chênh lệch tỷ giá.

Việc áp dụng tỷ giá tính thuế GTGT thì phụ thuộc vào DN của bạn chọn hình thức hạch toán nào. Nếu bạn chọn tỷ giá hạch toán để ghi sổ thì sẽ dùng tỷ giá hạch toán để tính thuế. Cuối kỳ căn cứ vào chênh lệch để cân đối.
 
H

HTTH

Guest
Chuẩn mực số 10 - không sử dụng tỉ giá hạch toán nữa mà dùng tỉ giá thực tế thời điểm, chênh lệch phản ánh luôn vào doanh thu, chi phí trong kỳ, ngòai ra vẫn dùng 413 nhưng trong trưòng hợp nào thì mình ko nhớ rõ.
 
T

tranhung

Guest
­Neu Cty cua Bac dang ky s­u dung ty gia hach toan trong mot nien do ke toan thi bac phai su dung ty gia hach toan, sau do cuoi ky bac phai can doi lai voi ty gia thuc te
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
tranhung nói:
­Neu Cty cua Bac dang ky s­u dung ty gia hach toan trong mot nien do ke toan thi bac phai su dung ty gia hach toan, sau do cuoi ky bac phai can doi lai voi ty gia thuc te
Cái này là đang nói về cái gì vậy ?
Dùng giá hạch toán để phản ánh số thuế phải nộp trên BC thuế hàng tháng à ?
 
P

phuongchau234

Guest
1/9/04
24
0
0
42
Ha Noi
Theo như công ty của tôi thì luôn sử dụng theo tỷ giá hạch toán, tức là tôi luôn sử dụng theo tỷ giá ghi trên tờ khai nhập khẩu. Và ngay cả khi xuất khẩu hàng chúng tôi cũng luôn sử dụng tỷ giá của hải quan quy định. Còn khi người mua thanh toán, hoặc khi thanh toán trả bên bán hàng lúc đó sẽ phải sử dụng tỷ giá thực tế.Chênh lệch tỷ giá thì cho vào 515 hoặc 635. Vì ngay khi bạn nhập hàng với tỷ giá lúc đó là 15.000/USD thì khi bạn bán hàng bạn vẫn phải tính theo tỷ giá đó, vì tỷ giá 15.000/USD đã được tính vào giá vốn rồi mà.
 
deepblue

deepblue

Guest
22/7/04
182
1
0
45
Mù Cang Chải
To Wildhair: Cụ thể như thế này nhé
Công ty bạn hạch toán bằng VND và doanh thu thu bằng USD và áp dụng tỷ giá hạch toán (Xin lưu ý với bạn là theo chuẩn mực số 10 thì sẽ không áp dụng tỷ giá hạch toán nữa đâu, bạn bàn lại với KTT đi)
Khi phát sinh doanh thu bằng USD hạch toán
Nợ 131 - quy đổi ra VND theo tỷ giá hạch toán
Có 511 - Tỷ giá hạch toán
Có 3331 - Tỷ giá thực tế tại thời điểm ghi nhận doanh thu
Có 515 hoặc Nợ 635 (chênh lệch giữa tỷ giá hạch toán và tỷ gía thực tế của phần thuế VAT)

Và bạn lập bảng kê khai thuế đầu ra với số tiền VND theo tỷ giá thực tế như trên

Khi thu tiền hàng ghi
Nợ Tiền
Có 131
Có 515 hoặc 635

Như thế có thoả mãn không hả Wildhair??

Mà lạ nhỉ, nếu ông thuế chấp nhận kê khai thuế VAT theo giá hạch toán thì càng tốt chứ sao.
 
N

nmhai

Guest
31/8/04
18
0
0
47
Hanoi
Theo chuan muc moi khong duoc dung ty gia hach toan dau.
 
E

emin1080

Guest
22/5/03
20
0
0
Hanoi
Các bác cho em hỏi tí, sau khi đọc một lô các ý kiến em loạn hết cả rồi, em tưởng doanh thu, chi phí phải ghi theo tỷ giá thực tế, còn phải thu phải trả ghi theo tỷ giá hạch toán chứ. Nếu đúng như em nghĩ thì khi hạch toán mình làm thế này ạ:
Nợ 131 - tỷ giá hạch toán
Có 511 - tỷ giá thực tế
Có 3333 - tỷ giá thực tế
Nợ/Có 515/635 - chênh lệch giữa 2 tỷ giá
Như vậy vẫn đảm bảo được việc báo cáo thuế theo tỷ giá thực tế. Còn tỷ giá thực tế là tỷ giá bình quân liên ngân hàng tại ngày phát sinh nghiệp vụ. Có đúng không ạ?
 
H

HuynhTram2809

Sơ cấp
2/10/10
11
0
0
33
thành phố Hồ Chí Minh
trời sao nói tùm lum thế nhỉ
đọc không rõ gì hết
theo mình biết thì lúc bạn ghi nhận doanh thu bạn sẽ ghi thế ày đúng không
Nợ 131 : tổng số phải thu đó
có 511 : số tiền đãnquy đổi sang vnđ (tỷ giá hạch toán)
Có 3331 : thuế lúc này ghi nhận là theo tiên doanh thu đã quy đổi sang tiền vnđ (nên cũng là tỷ giá hạch toán)
lưu ý nha: theo mình biết thì thuế lúc nào cũg được đóng bằng tiền viêt nên lúc bạn ghi nhận thì cũng ghi nhận só tiền phải nộp cho nhà nươc trên số tiền bạn ghi nhận doanh thu
còn về trên lệch tỷ giá là lúc bạn thu tiền của khách kìa, bạn sẽ ghi nhận
Nợ 111 số tiền thu quy đổi theo tỉ giá thực tế
Nợ 635 nếu tỷ giá giảm (chenh lech)
cÓ 131 SỐ TIỀN LÚC BẠN GHI NHẬN NỢ
Có 515 néu tỷ giá tăng (chenh lech)
thạt ra mình chỉ là sv thôi nên có gì sai sot xin thông cảm nha
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA