Hello everybody!

  • Thread starter Nguyen Hang
  • Ngày gửi
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Bảo hiểm kiểm toán???

Em có đọc Quy chế về hành nghề KTĐL, trong đó có quy định về việc cần thiết phải mua bảo hiểm nghề nghiệp cho công ty kiểm toán. Theo em được biết thì cho đến thời điểm hiện tại có rất ít công ty kiểm toán mua bảo hiểm nghề nghiệp, phải vậy không a?
Bảo hiểm nghề nghiệp kiểm toán có được cung cấp các dịch vụ giống như các hình thức bảo hiểm khác không? Nghĩa là có công ty bảo hiểm về kiểm toán riêng biệt không? Các anh, các chị có thể chi rõ cho em quyền lợi và nghĩa vụ khi mua loại bảo hiểm này không?
Em xin cảm ơn nhiều!
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Theo HH biết thì hiện nay tại Việt nam các công ty BH chưa có dịch vụ bảo hiểm nghề nghiệp cho kiểm toán. Một số công ty lớn (big4) đã có mua bảo hiểm nhưng là mua ở nước ngoài và thường là ăn theo global office loại hình bảo hiểm này chỉ là một dịch vụ của công ty bảo hiểm chứ không phải là công ty chuyên bảo hiểm cho kiểm toán. Còn các công ty ở trong nước thì có lẽ là chưa mua bảo hiểm nhưng theo quy định thì họ có thể trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp.

Còn về quyền và nghĩa vụ khi tham gia thì cũng như các loại hình bảo hiểm khác, giá trị bảo hiểm tương xứng với phí bảo hiểm và đương nhiên là cũng có những quy định khắt khe về điều kiện bảo hiểm, các quy định đó cụ thể như nào thì chắc phải ai là người trực tiếp làm mới biết. ở 4rum này có ai biết thì nói nhé.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Cam on HH nhe!

Cảm ơn HH đã quan tâm đến câu hỏi của em.
Em đọc trên auditing review thấy có một số article đặt vấn đề rằng để nâng cao chất lượng kiểm toán thì một trong những điểm quan trọng là công ty kiểm toán cần phải mua bảo hiểm kiểm toán. Tuy nhiên theo ý của HH thì có phải tại Việt Nam ta chưa có công ty bảo hiểm nào cung cấp loại dịch vụ này hay không?
Nếu như vậy thì vấn đề đặt ra là thuộc trách nhiệm của bên nào? Do công ty kiểm toán VN không mua bảo hiểm nghề nghiệp hay do chưa có loại DV này bán tại VN?
 
Sửa lần cuối:
T

tao_meoht

Guest
26/5/04
12
0
0
Truy cập trang
Cảm ơn chị HH đã quan tâm đến câu hỏi của em
OOh vậy Hong_ hot la chi ha?
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
tao_meoht nói:
Cảm ơn chị HH đã quan tâm đến câu hỏi của em
OOh vậy Hong_ hot la chi ha?
Xin lỗi Meoht nha. Do là thành viên mới nên em không biết HH là boy, em đã sửa lại rồi. Vả lại trong personal file không ghi HH là male hay female mà.
 
H

hong hot

Cao cấp
Thông tư 64 của BTC cho phép Doanh nghiệp kiểm toán được mua bảo hiểm nghề nghiệp ở nước ngoài nên nếu Cty bạn có nhiều tiền thì xin mời, nếu không thì có thể lập quỹ dự phòng cũng được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
hong hot nói:
Thông tư 64 của BTC cho phép Doanh nghiệp kiểm toán được mua bảo hiểm nghề nghiệp ở nước ngoài nên nếu Cty bạn có nhiều tiền thì xin mời, nếu không thì có thể lập quỹ dự phòng cũng được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ.
Có thể trả lời em kỹ hơn được không? Chắc chắn rằng các công ty bảo hiểm ở nước ngoài đã cung cấp loại dịch vụ này, còn các công ty bảo hiểm VN thì chưa cung cấp dịch vụ này. Vậy em muốn hỏi là các công ty bảo hiểm nước ngoài đặt tại VN đã cung cấp loại dich vụ này chưa? Đó là công ty nào và có thể cho em website của công ty này được không?
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Nguyễn Hằng hỏi một câu hỏi rất thú vị về bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với kiểm toán. Mình thực sự thấy những người đặt câu hỏi được như Nguyễn Hằng không nhiều, nó có khá nhiều hàm lượng chất xám chứng tỏ Nguyễn Hằng có đọc nhiều về cái này.

Để trả lời cho cái này, mình xin được trình bày chút hiểu biết của mình. Theo mình hiểu, Hóng hớt cũng trả lời được một phần câu hỏi này rồi. Hiện tại thì khái niệm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không phải là mới đối với các công ty bảo hiểm, cũng như kiểm toán ở Việt Nam. Tuy nhiên, về số liệu cụ thể thì mình có thể không nắm được, nhưng mình muốn mở rộng vấn đề với Nguyễn Hằng.

Doanh nghiệp kiểm toán có thể thực hiện việc bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp này dưới hai hình thức chủ yếu, một là mua bảo hiểm của các công ty bảo hiểm (cái này nó là một product thông thường, thế nên không nhất thiết phải do các công ty chuyên cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho Cty kiểm toán cung cấp) và hai là thông qua hoạt động tự bảo hiểm (self insured). Việc tự bảo hiểm có thể bằng hình thức thành lập các quỹ dự phòng rủi ro, hoặc thành lập các công ty bảo hiểm chuyên biệt của tập đoàn (captive insurance). Đối với trường hợp mua bảo hiểm và thành lập các quỹ rủi ro, đây là hai hình thức mà các công ty kiểm toán tại Việt Nam đã thực hiện.

Trường hợp captive insurance thì là khái niệm mới đối với cả Việt Nam và thế giới, nó được coi là một trong ART (Alternative Risk Transfer) trong quản lý rủi ro. Về hình thức thì có thể coi là các tập đoàn lớn thành lập một công ty bảo hiểm riêng chuyên bảo hiểm cho các công ty thành viên của mình. Sau đó công ty captive này sẽ tái bảo hiểm tại các công ty bảo hiểm khác. Ở Việt Nam, chỉ có các công ty kiểm toán nằm trong big 4 thuộc diện thực hiện loại này theo công ty toàn cầu của mình.

Một chuyện thú vị đối với Arthur Andersen là hiện nay, khi nghiên cứu về sự sụp đổ của Arthur Andersen, người ta cho rằng AA đổ không phải là do negligence claims, mà là do việc thành lập captive insurance không phù hợp (không thực hiện tái bảo hiểm hợp lý) dẫn đến không trả được legal litigation claims.

Như vậy, nếu muốn tìm hiểu về việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tại Việt Nam, Nguyễn Hằng chắc có cơ sở rồi nhỉ?

Quickquickslow

P/S: cái vụ tiếng Anh ý mà, mình thấy có gì không hợp lý đâu? Viết gãy gọn, câu cú đúng mực thế thì quá ổn rồi. Mình cũng đang học Nguyễn Hằng để viết tiếng Anh thôi. Với lại mình có nói gì về tiếng Anh chuyên ngành đâu nhỉ?
 
Sửa lần cuối:
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Thanks a lot Quick!Em đã hiểu nhiều hơn về vấn đề này rồi. Nhưng em vẫn thắc mắc một điều: tại sao không phải là Slowquickquicker?
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Nguyen Hang, chủ đề này của bạn khá hay.
Mình góp thêm mấy ý nữa này.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp (Professional Indemnity Insurance - PII) với công ty kiểm toán là mua cho ai - người đại diện cho công ty trong "conduct the business" - là người ký báo cáo kiểm toán, hay ký hợp đòng với các đối tác v.v... có thể là partners, directors, employees

PII bảo hiểm cái gì ?: - Mọi trách nhiệm (all civil liabilities) phát sinh liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của công ty kiểm toán do những người "hold" PII làm.
Tức là khi công ty kiểm toán bị thua kiện trong các negligence claims thì công ty bảo hiểm sẽ là người đứng ra trả các khoản bồi thường đó.

Vậy thì có gì hay và có gì dở của PII?
Cái hay là - công ty kiểm toán không phải trả tiền khi thua kiện. Nếu có đứng trước tình hình bankcrupcy thi mọi quyền lợi của người hold cái PII đó được bảo đảm.
Cái dở là, có thể sẽ gián tiếp khuyến khích partners đi kiện công ty kiểm toán dù việc không cần thiết hay chưa đủ nghiêm trọng phải đưa ra tòa. (cái này thì hơi ngán nhỉ). Rồi có thể vì có PII mà các quy chuẩn nghề nghiệp cũng sẽ không dược tuyệt đối strict cho lắm. Rồi 1 lý do nữa là chi phí PII khá cao.

Vì sao PII cao? - Vì tính chất rủi ro cao của công việc kiểm tóan. Khi kiểm toán những tập đoàn kinh tế khổng lồ thì cái claims mà khách hàng kiện cũng sẽ khổng lồ tương tự. Các công ty bảo hiểm có cấp PII cũng còn phải tái đi tái lại cho nhau để san bớt rủi ro ấy chứ. Còn ở VN thì mấy công ty nhà nước mà hơi Maphia 1 tí thì rủi ro cũng cao lắm.

Ngoài PII còn có 1 loại bảo hiểm nữa là Bảo hiểm đảm bảo sự trung thành (Fidelity Guarantee Insurance - FGI) - là bảo hiểm cũng mua cho partners, directors, employees mà đảm bảo lợi ích của công ty trong trường hợp - vì lý do gì đó mà những người đó không trung thực (biển thủ tiền rồi biến chẳng hạn) Cái này thì không cứ công ty kiểm toán mà bất cứ công ty nào cũng có thể cần mua.

Các loại bảo hiểm này thì chỉ mới ở VN thôi - giống như bạn quickquick gì đó nói, đối với các công ty bảo hiểm nước ngoài thì không mới đâu, bạn Nguyen Hang có thể hỏi bất cứ công ty kiểm toán nước ngoài nào; UIC, Allianz...

Tuy nhiên có cầu thì sẽ có cung. Sắp tới chắc là các công ty bảo hiểm VN cũng có các sản phẩm bảo hiểm này. Đây không phải là lỗi của công ty kiểm toán hay công ty bảo hiểm mà là lỗi của sự phát triển chậm. (là chậm hơn so với bạn bè quốc tế ấy).
Các term and conditions thì chắc là rắc rối, nhiều ràng buộc. Cái này thì mình cũng không biết chi tiết.

Thế đã nhỉ, hy vọng là thêm 1 chút thông tin cho bạn Nguyen Hang

P/S bạn có thể vào lớp ACCA thoải mái, tuy nhiên mail thêm thông tin của bạn cho ketoan@ nhé - vvmm143@yahoo.com - mình sẽ set password vào lớp cho bạn.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Chào các anh, chị!
Hiện em đang rất cần tất cả các tài liệu liên quan đến vấn đề bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán, càng nhanh càng tốt (Anh hoặc Việt). Vậy anh, chị nào có tài liệu liên quan đến vấn đề này xin vui lòng liên lạc với em Em vô cùng cảm ơn và...
Ketoan@ ơi, đứa em này cần sự giúp đỡ của chị.
 
Sửa lần cuối:
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Chào em Hằng, rất vui lại thấy em.
Cụ thể em cần những gì cứ mail cho ketoan@ nhé, giúp được gì ketoan@ sẽ hết sức cố gắng.
Sau tất cả những gì vừa qua, vững vàng và tự tin lên em nhé. Rất tin ở em và nghị lực của em.
Thân mến
ketoan@
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Nguyen Hang nói:
Chào các anh, chị!
Hiện em đang rất cần tất cả các tài liệu liên quan đến vấn đề bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán, càng nhanh càng tốt (Anh hoặc Việt).

Chào Nguyễn Hằng,

Mình lại phải hỏi một tý. Không hiểu Hằng muốn tất cả ở đây bao hàm ý nghĩa như thế nào, chứ tất cả thì nhiều lắm. Ví dụ như là mình thấy riêng về việc các công ty kiểm toán thực hiện cái đó như thế nào, pros and cons đã nhiều lắm rồi. Đấy là còn chưa nói đến việc các công ty khách hàng nhìn nhận cái PII đấy của các công ty kiểm toán, đứng trên góc độ luật. Nếu đưa hết thì chắc chắn là không thể hết được. Với lại, mức độ đào sâu của Nguyễn Hằng đến đâu cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn tài liệu.

Thế nhỉ, có khi Nguyễn Hằng cho thêm tý thông tin để mọi người biết để giúp nhỉ!
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Trước hết em xin cảm ơn sự quan tâm của mọi người, cảm ơn chị Ketoan@ và Quick. Quick cho em mail của Quick nhé, như thế em nói tiện hơn.
Chị @ đã biết em cần những tài liệu như thế nào rồi mà, để phục vụ cho đề tài của em chị ạ. Những gì chị thấy khả năng em có thể hiểu được và em nên đưa vào đề tài của mình thì chị gửi cho em, chị nhé.
Quick có nhiều tài liệu về vấn đề này lắm ạ? Nếu Quick không giữ bí mật thì Quick cho em mượn photo đi. Bây giờ đọc không hết thì em sẽ đọc dần.
Thanks so much!
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Chào Nguyễn Hằng,

Hãy email cho mình. Để hôm nào mình xắp xếp thời gian rồi mình đưa tài liệu cho. Trong tuần này nhé?
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Quick ơi, em đang hỏi email của Q là gì cơ mà? Em vào xem hồ sơ của Q nhưng không được.
Cố gắng giúp em nhé. Càng nhanh càng tốt Q ơi.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
To Quickquickslow: You Let Me Down!
 
nang

nang

Guest
Sao thế Nguyen Hang?! Hôm nay mới thứ 7 mà, đã hết tuần đâu!! Ráng đợi chút nữa,
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
To Quick!
Cảm ơn Q có nhã ý cho mượn tài liệu. Nhưng Q đã nói thì phải giữ lời, đừng để người khác phải chờ đợi như vậy. Tôi biết hôm nào Q cũng có mặt trên WKT nhưng Q cũng không thèm trả lời. Như thế nào thì Q cũng phải nói ra chứ.
Bây giờ nếu Q có lòng tốt thì tôi cũng không dám nhận. Tôi rất cả thắng thắn và cả tin. Chính vì vậy nên tôi cũng rất hay mất lòng tin đấy. Q đã cho tôi biết 1 điều, đó là hãy tự mình lo việc của mình. Thanks!
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Quick quick !!! Hey Quickquickslow! Always keep promise with lady! :)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA