Các liên chứng từ

  • Thread starter hoangvanx
  • Ngày gửi
H

hoangvanx

Sơ cấp
7/8/07
18
0
1
Hà Nội
em đang học về kế toán, kế toán ngân hàng, tuy nhiên em chưa hiểu rõ khái niệm về tổ chức luân chuyển chứng từ, đặc biệt là trong các sách tài liệu, văn bản thường hay đề cập đến khái niệm lập "liên chứng từ". có thể giải thích cho em biết một cách thật cụ thể về liên chứng từ, và một số ví dụ thực tế về liên chứng từ trong kế toán ngân hàng, được không ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tuanngo

Trung cấp
25/10/04
75
0
0
44
danang, vietnam
Mỗi chứng từ bạn lập thành nhiều bản giống nhau thì mỗi bản đó gọi là liên chứng từ.
 
C

Camry

Guest
25/4/06
50
0
6
Danang
Chào bạn,
Giải thích sao cho bạn dễ hiểu nhỉ, thế này nhé khi bạn đi nộp học phí học hay là sử dụng hóa đơn VAT bạn chú ý sẽ thấy thường có khi viết người ta phải sử dụng giấy than để in thêm các bản phụ phía bên dưới. Thông thường một chứng từ như vậy sẽ có 3 tờ (người ta gọi đó là 3 liên), liên thứ nhất gọi là liên chính (liên trên cùng viết tay ) còn hai liên phụ ( viết bằng giấy than) sẽ giao cho KH và giao cho bên thứ ba có liên quan để kiểm tra.
Đối với chứng từ NH cũng vậy, thông thường có ba liên, liên thứ nhất NH lưu, liên thứ hai giao cho người thanh toán và liên ba giao cho ngưới được thanh toán.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,700
1,382
113
50
TP.HCM
Những văn bản hay chứng từ gì liên quan đến nhiều bên sử dụng và lưu trữ, mà lại cần phải bản gốc thì người ta thường lập thành nhiều liên. Những liên này có giá trị pháp lý ngang nhau. => đấy chính là mục đích của việc 01 chứng từ / văn bản được lập thành nhiều liên.

Ví dụ,
1. Hóa đơn GTGT thường có 03 liên. Liên gốc (1) - màu tím được lưu tại cùi nhằm mục đích kiểm soát việc sử dụng hóa đơn. Liên (2) - màu đỏ được giao cho người mua hàng để làm cơ sở pháp lý lưu thông hàng hóa trên đường và để người mua nếu là DN dùng làm cơ sở hạch toán kế toán. Liên (3) - màu xanh lá cây DN phát hành hóa đơn dùng làm chứng từ gốc và để hạch toán kế toán.

2. Hợp đồng kinh tế thông thường cũng được lập thành 04 bản, ở cuối mỗi hợp đồng thường có thể hiện "Hợp đồng này được lập thành X bản, mỗi bên giữ Y bản có giá trị pháp lý ngang nhau"

3. Với các liên chứng từ của NH cũng tương tự. Mỗi chứng từ phát hành ra sẽ liên quan đến nhiều bên và nhiều bộ phận. Như vậy, tùy theo nhu cầu, người ta sẽ lập ra bấy nhiêu liên để phục vụ mục đích sử dụng chứng từ của các bộ phận (kể cà giao cho khách hàng). Những liên đó sẽ được in bằng giấy than = đảm bảo tính pháp lý của các liên là ngang nhau.
 
K

khankakill

Guest
16/11/06
2
0
0
ha noi
cho em hỏi :" liên chưng từ "co ' phải là chưng từ liên hợp ko
 
H

hankchou

Guest
9/12/12
3
0
0
30
Ha Noi
Ðề: Các liên chứng từ

thế chứng từ gốc thì có mấy liên ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA