Mỗi tuần một chuyên đề

nguồn vốn kinh doanh

  • Thread starter Trần thanh tùng
  • Ngày gửi
N

nhaingo

Trung cấp
13/6/07
149
2
16
Hà Nội
Sau khi đã theo dõi một loạt các topic về vấn đề góp vốn chủ sở hữu của các Cty Cp và mình cũng tham khảo qua thực tế một chút mình xin mạo muội đúc kết thế này:
- Đối với các Cty tư nhân, hầu như thực trạng góp vốn không đủ luôn diễn ra và dân kế toán vẫn luôn chọn giải pháp là làm 2 hệ thống sổ sách. 1 hệ thống sổ sách dành cho thuế thì kế toán vẫn hạch toán đủ số vốn đièu lệ (mặc dù chưa góp đủ) vì cái này bên thuế và cả bên sở kế hoạch đầu tư chỉ kiểm tra trên số sách chứ chưa có bên nào làm đúng luật một cách chặt chẽ,vào từng công ty mà đếm xem trong két Cty có bao nhiêu tiền giống số dư trên sổ sách không đâu - cái này người ta gọi là lỗ hổng của luật VN để cho các DN lách qua và luật Nhà nước luôn chạy theo sau các DN. và 1 hệ thống sổ sách là hạch toán số thực những thu chi thực của Cty (cả những thu chi mà không cho thuế biết - cái này rất nhiều).
- Còn đối với DNNN thì khỏi phải nói, các pác cứ theo luật mà làm nếu không muốn mất chức, mất việc.Các pác là những người làm theo luật, ăn theo luật, ngủ theo luật ... nói tóm lại là cái gì cũng theo luật. Nhưng tui cam đoan các pác đôi khi cũng phải lách luật để sống chứ lương NN sống sao nổi. Thế mới có tham nhũng chứ hoặc mấy ông luật sư lấy luật ra mà lách luật cãi cho người có tội thành vô tội...chẹp...chẹp... Ấy chết, mình lại lan man sang đề tài khác mất.
Xin mọi người chỉ giáo thêm.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

Hanhdalat

Sơ cấp
16/7/08
18
0
1
39
Da Lat
Vậy nếp góp vốn cao hơn vốn điều lệ thì có được không các bạn?
 
cfoinfo

cfoinfo

Trung cấp
30/7/08
189
0
16
Hà Tây nay còn đâu???
Oái, vấn đề này đau đầu quá các Pác ạ, theo e thi hình như các Pác cũng không chắc chắn câu trả lời của mình lắm. Với em (Cty TN) e cứ hạch toán đủ nguồn. Chẳng có ma nào kiểm tra ngay lúc đó đâu. Mà nếu khó quá thì đưa họ (Các CB thuế ấy mà) nhậu bữa là xong ngay. Hihi (Em khoái món này lắm)
 
H

hoamaudon

Guest
3/8/07
25
1
1
39
Hoang Van Thai
Mọi người cho mình hỏi, vốn kinh doanh và vốn điều lệ có khác ko?
Công ty mình thành lập năm ngoái vốn là 1 tỷ, nhưng năm nay sếp mình tăng lên 13 tỷ, tổng cộng là 14 tỷ, vậy mình có phải hoạch toán số tiền 13 tỷ kia ko?.Mình có hỏi thì có người lại bảo là tăng vốn như vậy là tăng vốn diều lệ thì ko phải hoạch toán gì cả, ko ảnh hưởng gì.Mình còn hỏi thêm là thực chất chỉ tăng trên giấy tờ sếp mình vẫn chưa có tiền
 
H

hoamaudon

Guest
3/8/07
25
1
1
39
Hoang Van Thai
Mình đang thắc mắc vấn đề này mong mọi người ai biết chỉ giúp mình nhé
Cảm ơn trước nhé!
 
1

1986

Guest
19/11/08
79
0
6
thien bang hoi
Thế này không được thế kia không được, tui cũng potay.com với bạn.
Đã đăng ký vốn góp như vậy thì phải góp đủ, không có khả năng góp thì phải làm đơn xin giảm vốn chứ biết làm sao hả bạn. Hay là bảo giám đốc đi vay tạm cho đủ số vốn góp rồi tính sau nhỉ ... chứ không là bị phạt đó ...

em cũng đang gặp khúc mắc trong vấn đề vốn góp. cho em hỏi chút nếu không làm đơn xin giảm vốn góp mà ghi các cổ đong nợ lại có được không?
 
K

kin07

Guest
28/7/09
8
0
0
42
Thai Nguyen
But toan thu 2 cua hoa ca phe la dung. Cong ty minh cung xay ra nhu the vµ kiem toan cung huong dan treo so tien chua nop du tren TK 138.
 
L

linhtvq2002

Guest
29/12/08
0
0
0
36
Việt Trì
hoacaphe83 đã hạch toán rất đúng, số vốn thiếu sẽ treo trên tài khoản công nợ 138... như thế vẫn đảm bảo nguồn vốn kinh doanh trên sổ sách kế toán. Đó là theo ý kiến mình được biết:015:
 
B

blackpig252

Guest
3/11/09
2
0
0
Hà Nội
Công ty mình cũng đang gặp trường hợp này và mình cũng đã tìm hiểu khá nhiều. Kết quả thì mình thấy treo số tiền các cổ đông còn nộp thiếu trên tài khoản 138 vẫn là hợp lý hơn cả.
 
D

Dang Hanh

Guest
Mọi người cho mình hỏi, vốn kinh doanh và vốn điều lệ có khác ko?
Công ty mình thành lập năm ngoái vốn là 1 tỷ, nhưng năm nay sếp mình tăng lên 13 tỷ, tổng cộng là 14 tỷ, vậy mình có phải hoạch toán số tiền 13 tỷ kia ko?.Mình có hỏi thì có người lại bảo là tăng vốn như vậy là tăng vốn diều lệ thì ko phải hoạch toán gì cả, ko ảnh hưởng gì.Mình còn hỏi thêm là thực chất chỉ tăng trên giấy tờ sếp mình vẫn chưa có tiền

Cty bạn tăng vốn điều lệ đã làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh và thông báo với cơ quan thuế chưa? Nếu đã làm rồi thì bạn phải hạch toán số vốn tăng đó.
 
D

Dang Hanh

Guest
Cty bạn tăng vốn điều lệ nếu đã làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh và thông báo với cơ quan thuế rồi thì bạn phải hạch toán số vốn tăng đó.
 
M

maithuyktt

Sơ cấp
13/11/09
11
0
0
39
Đà Nẵng
chào cả nhà
công ty mình mới làm thành lập năm 2005, nhưng các thành viên góp vốn vào công ty lại không có các chứng từ hợp lý để chứng minh số tiền góp vốn (chỉ là thông báo bằng miệng, khi nộp tiền lại không có các phiếu thu, hoặc các giấy tờ khác), mình nhờ cả nhà ai biết gửi giúp mình mấy cái form thành viên góp vốn với.
cám ơn nhiều
 
M

maithuyktt

Sơ cấp
13/11/09
11
0
0
39
Đà Nẵng
chào,cho tôi hỏi thêm ai có form mẫu bảng kê tổng hợp về thiết bị máy móc, hoặc các hợp đồng mua máy móc thiết bị ko.
Việc là thế này, sếp của công ty mình có mua một số máy móc thiết bị nhưng lại thoả thuận với công ty bán máy móc gì đó mà chỉ thanh toán bằng tiền mặt từ năm 2005 đến nay, kế toán công ty mình mấy năm trước ko hiểu vì lý do gì đã không yêu cầu bên bán máy móc xuất hoá đơn, nhưng lại tính khấu hao số máy móc thiết bị đó.
nhờ cả nhà giải cứu giúp tôi nhé
 
T

tungc4

Trung cấp
19/5/07
60
0
0
40
nha trang
Chào cả nhà, về vấn đề góp vốn mình có chút ý kiến thế này giữa luật và thực tế
- Theo Luật doanh nghiệp 2005. Đối với cty TNHH Trường hợp có thành viên không góp đủ và đúng hạn số vốn đã cam kết thì số vốn chưa góp được coi là nợ của thành viên đó đối với công ty; Vì vậy khoản vốn cam kết chưa góp đủ bạn sẽ được phép hạch toán treo lên Nợ Tk138/4111.
- Điều 77 luân DN về cty CP: c) Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp; Vì vậy đối với cty CP bạn phải hạch toán số vốn thực góp của các cổ đông.
Đây là trả lời cho việc hạch toán như thế nào giữa số vốn thực góp và Vốn điều lệ mà các bạn thắc mắc.

Mĩnh sẽ nói rõ hơn về cty CP , việc góp VĐL và thủ tục đăng ký kinh doanh đưọc quy định rất rõ trong Luật DN và Nghị định 88/2006/NĐ-CP ngày 29/8/2006. Đối với Cty CP thì CĐ sáng lập sẽ bị rất nhiều hạn chế và được quy định trong Điều 84 của Luật DN
Theo điều 84, mục 1: 1. Các cổ đông sáng lập phải cùng nhau đăng ký mua ít nhất 20% tổng số cổ phần phổ thông được quyền chào bán và phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn chín mươi ngày, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
3. Trường hợp có cổ đông sáng lập không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua thì số cổ phần chưa góp đủ đó của cổ đông sáng lập được xử lý theo một trong các cách sau đây:

a) Các cổ đông sáng lập còn lại góp đủ số cổ phần đó theo tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ trong công ty;

b) Một hoặc một số cổ đông sáng lập nhận góp đủ số cổ phần đó;

c) Huy động người khác không phải là cổ đông sáng lập nhận góp đủ số cổ phần đó; người nhận góp vốn đó đương nhiên trở thành cổ đông sáng lập của công ty. Trong trường hợp này, cổ đông sáng lập chưa góp cổ phần theo đăng ký đương nhiên không còn là cổ đông của công ty.

Khi số cổ phần đăng ký góp của các cổ đông sáng lập chưa được góp đủ thì các cổ đông sáng lập cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi giá trị số cổ phần chưa góp đủ đó.


Cũng theo ĐIều 84, mục 4: Trường hợp các cổ đông sáng lập không đăng ký mua hết số cổ phần được quyền chào bán thì số cổ phần còn lại phải được chào bán và bán hết trong thời hạn ba năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

=> Điều này sẽ được hiểu là trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp GCNĐKKD, các CĐ sáng lập sẽ phải cùng nhau góp ít nhất 20% trên VĐL đã cam kết góp, và trong vòng 3 năm kể từ ngày Cấp GCNĐKKD, cty phải góp đủ số VĐL đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền (Sở KH&ĐT). Ví dụ Cty có 5 CĐ đăng ký VĐL là 10 tỷ, trong vòng 90 ngày, số vốn thực góp của cả 5 CĐ phải góp ít nhất là 2 tỷ. Trong vòng 3 năm kể từ ngày cấp GCNĐKKI sẽ phải góp đủ số vốn đã cam kết.

Về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư đều được quy định trong Nghị đinh Sô 53/2007/NĐ-CP Ngày 04/04/2007 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kế họạch và đầu tư.

Mình chỉ trích 1 số điều thôi, bạn nào bên cty CP thì nên đọc kỹ Luật DN 2005, Nghị định 88/2006/NĐ-CP và Nghị đinh Sô 53/2007/NĐ-CP
 
Sửa lần cuối:
V

vanghoe

Trung cấp
13/12/07
117
0
0
Bac Ninh
cho mình hỏii: mình sắp nhận việc ở một công ty mới thành lập. thứ hai này thuế sẽ xuống kiểm tra cơ sở, sau đó bên mình sẽ mua hoá đơn. vốn điều lệ của công ty là 1.9 tỷ, công ty mình là cty TNHH 1 thành viên. số vốn này chủ yếu là đánh giá từ máy móc thiết bị (lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là sửa chữa ôtô, săm lốp ô tô....). số máy móc này có từ khi công ty vẫn là cửa hàng, do giám đốc tự sắm nên không có hoá đơn chứng từ gì. nếu có cũng chỉ là tên riêng của giám đốc chứ không phải tên pháp nhân của công ty. Vậy mình phải hạch toán sao với khoản nguồn vốn kinh doanh này. có định khoản được là : Nợ TK 211/ có TK 411 khong?
 
M

mecghi

Sơ cấp
8/12/09
6
0
1
ha noi
công ty em thành lập được 4 tháng. vốn điều lệ đăng kí là 8 tỉ nhưng thực góp mới chỉ vài trăm triệu thôi. Em có hỏi qua thì được chỉ là chỉ hạch toán khoản thực gop. Số còn lại không treo trên 138. Như vậy có ổn không ạ. Thuế họ có phạt hay gì không ạ.
 
T

tungc4

Trung cấp
19/5/07
60
0
0
40
nha trang
công ty em thành lập được 4 tháng. vốn điều lệ đăng kí là 8 tỉ nhưng thực góp mới chỉ vài trăm triệu thôi. Em có hỏi qua thì được chỉ là chỉ hạch toán khoản thực gop. Số còn lại không treo trên 138. Như vậy có ổn không ạ. Thuế họ có phạt hay gì không ạ.

Chào bạn, bạn tham khảo mục này nhé
Theo Nghị định 53/2007/NĐ-CP NGÀY 04 THÁNG 04 NĂM 2007
Điều 32. Hành vi vi phạm các quy định về đăng ký góp vốn của doanh nghiệp
1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với doanh nghiệp không thông báo hoặc thông báo không kịp thời, không đầy đủ, không trung thực về tiến độ góp vốn đến cơ quan có thẩm quyền.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với doanh nghiệp có một trong các hành vi sau:
a) Không thực hiện việc cấp giấy chứng nhận phần vốn góp cho các thành viên góp vốn;
b) Không lập hoặc lập, sổ đăng ký cổ đông không đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.
3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với doanh nghiệp có một trong các hành vi sau:
a) Không huy động đủ và đúng hạn số vốn đã đăng ký;
b) Không duy trì mức vốn pháp định đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề phải có vốn pháp định.
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với doanh nghiệp đăng ký vốn lớn hơn số vốn có trên thực tế.
 
D

duongtuanlinh

Guest
22/1/10
2
0
0
Hà Đông, hà Nội
Tăng "khoản mục" Vốn đầu tư CSH ?????

các bác cho em hỏi : Công ty TNHH Một thành viên có vốn điều lệ là 1 tỷ. Thành lập trên cơ sở Hộ KDoanh.
Sau 2 tháng từ lúc thành lập, họ hạch toán trên khoản mục: Vốn đầu tư CSH là 8 tỷ.
Hỏi thì họ giải thích là : kiểm kê hàng tồn kho cho vào Doanh nghiệp luôn.
Em muốn hỏi việc này có được phép, đúng luật không??
Nếu không có phải bắt họ thay đổi giấy phép kinh doanh không?
 
A

aodaihn

Sơ cấp
6/10/09
33
0
0
hanoi
Phần còn lại các cổ đông chưa góp thì phải hạch toán thêm là:
Nợ 138
Có 411
Khi nào góp đủ tiền thì:
Nợ 111,112
Có 138

Theo mình thì chỉ HT trường hợp 2 nếu trước đó có cam kết góp vốn:
Nợ 1388 (ông A,B..).
Có 411
Khi nào góp đủ thì HT trường hợp 2:
Nợ 111,112/có 1388.
Mình HT vậy có đúng không các bạn nhỉ, ai biết vấn đề này xin chỉ bảo thêm. Thanks!
 
H

huongthuy8x

Guest
27/2/10
8
0
0
hochiminh
Theo mình thì Giấy đăng ký khinh doanh của Công ty bạn là 1tỷ thì khi hạch toán nvốn bạn vẫn phải Ghi Nơ111, 112/Có 411 . Khỏan tiền còn lại bị ảo rồi. Công ty mình cũng bị thế này rồi, Các xếp cứ thích tăng NVốn Kd mà tiền thì không có thực!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA