Chi phí tiền thuê nhà

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi violet80, 20 Tháng tám 2007.

3,770 lượt xem

  1. violet80

    violet80 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    nơi ấy bình yên
    Các bạn ơi cho mình hỏi, do doanh thu của công ty cũng ko có mấy nên mình bỏ qua phần đưa cho phí thuê nhà vào chi phí hợp lý. Có nghĩa là chủ nhà và Cty mình đều ko mua hóa đơn để hợp lý chi phí này. Và mình cũng ko đưa chi phí này vào sổ khi trình cơ quan thuế.
    Nhưng trong khi nộp hồ sơ nên thuế mình vẫn làm hợp đồng thuê nhà
    Vậy nên mình muốn hỏi xem như vậy thuế có căn vặn điều gì ko? Mình làm vậy có ổn ko?
     
    #1
  2. lethuhien

    lethuhien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    theo mình bạn loại ra thì thuế cũng ko hỏi đâu? Nhưng công ty bạn thành lập lâu chưa và đã mua hoá đơn VAT chưa? nếu chưa thì mệt đấy?
     
    #2
  3. nam ha

    nam ha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    - Nếu công ty bạn không hạch toán chi phí tiền thuê nhà vào chi phí thì không phải nộp thuế (Trong hợp đồng ghi mượn nhà)
    - Nếu sau này có doanh thu công ty bạn muốn đưa tiền thuê nhà vào chi phí thì phải ra Cục thuế làm thủ tục nộp thuế tiền nhà=> cf đó mới hợp lệ
    - Công ty mới thành lập phải thực hiện kê khai thuế GTGT như bình thường , nếu chưa co DT trong 1 thời gian thi ko cần mua HĐ GTGT
     
    #3
  4. nam ha

    nam ha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    :dzo:Bạn cư yên tâm nha
     
    #4
  5. Roadbrowser

    Roadbrowser Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Far from Thanh Hóa City.
    Chào Violet80,

    Theo mình bạn không đưa chi phí này vào chi phí hợp lý thì phần thiệt dĩ nhiên thuộc về cty bạn. Về phía cơ quan thuế mình nghĩ ko vấn đề gì.
    Nhưng nếu thực tế bạn có trả tiền thuê nhà cho chủ nhà nhưng bạn ko hạch toán vào chi phí thuê nhà thị khoản chi tiền này bạn sẽ hạch toán vào đâu? Và làm sao bạn đảm bảo được tính cân đối của kế toán.

    Bạn thử cân nhắc lại nhé.

    RB.
     
    #5
  6. hoacaphe83

    hoacaphe83 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    CP thuê nhà là cp hợp lý vì vậy mà bạn nên cho vào ,nếu nhiều chi phí quá thì bạn nên bỏ mấy cái khoản chi phí tiếp khách...gì đó ra chứ k nên loại bỏ chi phí này.
    Nếu là mình thì mình sẽ làm vậy
     
    #6
  7. nguyenhoa84

    nguyenhoa84 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    theo mình thì ko cho chi phí thuê nhà vào cũng không vấn đề gì, chỉ có điều bạn nên thay thế hợp đồng thuê nhà bằng hợp đồng mượn nhà khi trình cơ quan thuế. Nhưng cũng phải xem xét kỹ vì cũng có nhiều chi cục thuế làm rất chặt chẽ họ bắt công ty phải chứng minh được mối quan hệ của cty và chủ nhà có phải là người nhà ko mà cho mượn nhà. Tốt nhất thì bạn nên thuyết phục sếp là mua hóa vì như thế vừa có chi phí hợp lý lại có thuế GTGT đề khấu trừ.
    Chúc bạn thành công!
     
    #7
  8. lananhdavi

    lananhdavi Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Tp.Hồ Chí Minh
    chi phí thuê nhà

    Mình cũng có ý nghỉ như bạn là nên đưa chi phí thuê nhà vào chi phí hợp lý. Còn các chi phí khác như bạn nói sao phải đưa ra ngoài nhỉ? Nếu thực tế có phát sinh thì định nghĩa:" cho ra ngoài" của bạn là cho vào đâu? Theo mình êếu ưứ có chi phí thì vẫn phải hạch toán cho dù công ty đó có bị lỗ đi nữa vẫn phải phản ánh đúng thực trạng chứ phải k? Điều mà mình băn khoăn ở đây là các chủ nhà ít khi mà chịu đi nộp thuế để cty có cái HD GTGT đó. nên một là cty đi nộp rồi trừ tiền thuế đó vào số tiền thuê nhà. Hai là cty chịu lỗ khoản thuế đó. ở cty mình thì cũng chỉ có biên nhận tiền của chủ nhà thôi chứ không có HD GTGT mà mình đã trình báo các TH trên cho GD nhưng GD bảo chưa cần thiết phải làm việc đó. Thế nên mình cũng đang băn khoăn k biết đưa vào 642 thì sau này có bị gì không đây.nên tạm thời cũng cứ liều vậy.sau này bị gì tính sau.Có ai có cách gì khác hay hơn không vậy? chỉ cho mình với.
     
    #8
  9. HaiNguyen

    HaiNguyen Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    100/46/12 Đinh tiên hoàng p1 q Bình Thạnh
    ban ko dua vao chi phi cua cty thi ko sao ca
     
    #9
  10. hoacaphe83

    hoacaphe83 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    Uh,bạn chưa hiểu hết ý mình nói rồi.Ý của mình là các khoản chi phí tiếp khách nếu nhiều quá thì tự mình phải biết sàng lọc ra cái nào nên nhận cái nào không nên nhận tất nhiên những cái đó là thực tế phải trả rồi còn cái nào cũng hạch toán vào sau này thuế nó xuất toán ra thì cũng như không thôi vì CP thuê nhà là CP hợp lý còn CP tiếp khách...chỉ được chiếm 10% trong tổng chi phí mà.
     
    Last edited: 22 Tháng tám 2007
    #10
  11. hoacaphe83

    hoacaphe83 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    Đúng vậy.Nếu không đưa vào chi phí thì cơ quan thuế càng mừng chỉ thiệt cho DN của mình thôi.Mà sếp thì sẽ không bao giờ thích một nhân viên như thế rồi
     
    #11
  12. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Chi phí thuê nhà mà không có hóa đơn thì không được coi là chi phí hợp lý. Bạn cứ hạch toán vào 642 bình thường. Khi làm tờ khai quyết toán thuế TNDN nhớ giảm trừ phần chi phí này đi.
     
    Last edited: 22 Tháng tám 2007
    #12
  13. hoacaphe83

    hoacaphe83 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    Nguyên văn bởi lananhdavi Xem bài
    ở cty mình thì cũng chỉ có biên nhận tiền của chủ nhà thôi chứ không có HD GTGT mà mình đã trình báo các TH trên cho GD nhưng GD bảo chưa cần thiết phải làm việc đó. Thế nên mình cũng đang băn khoăn k biết đưa vào 642 thì sau này có bị gì không đây.nên tạm thời cũng cứ liều vậy.sau này bị gì tính sau.Có ai có cách gì khác hay hơn không vậy? chỉ cho mình với.

    Bên công ty của mình cũng vậy đấy.Tiền nhà thì trả rồi nhưng chưa có HD nhưng mình không hạch toán vào 642 luôn mà hạch toán:
    Nợ TK142
    Có TK111
    Khi nào lấy hóa đơn thì kết chuyển từ 142 sang 642
    Đây là cách làm của công ty mình đấy
     
    #13
  14. lethuhien

    lethuhien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Nếu bạn lỡ đã hạch toán vào 642 rồi thì khi nộp thuế TNDN bạn loại chi phí này ra, vì không có hoá đơn thì đây là chi phí ko hợp lệ. Nếu muốn hợp lệ chủ nhà hoặc công ty phải chịu thuế môn bài, thuế TNDN, thuế GTGT cho chủ nhà khi đó cơ quan thuế mới cho hoá đơn bán lẻ thông thường và mới được coi là chi phí hợp lệ. Nếu bạn nộp muộn so với hợp đồng thuê nhà còn bị phạt hành chính nữa.
     
    #14
  15. phamtran

    phamtran Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Kim mã, ba đình, hà nội
    để tính tiền thuê nhà phải trả là chi phí hợp lý (không bị thanh tra thuế bóc ra đâu nhé) thì chủ nhà cho thuê phải đảm bảo và cung cấp những giấy tờ gì về căn nhà cho thuê? chỉ cần HKTT thui hay cần phải có cả sổ đỏ, sổ hồng.. về quyền sở hữu hợp pháp nữa?? nếu chủ nhà không chịu ra cơ quan công chứng dù cty đã chấp nhận trả thuế VAT rồi thì sao nhẩy???
     
    #15
  16. nghiepketoan

    nghiepketoan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Saigon
    Theo mình nghĩ, nếu chủ nhà không chịu ra cơ quan công chứng thì không thể mua được hóa đơn thuê nhà tại Chi cục thuế rồi.

    Ở công ty mình, chủ nhà cho thuê phải cung cấp đầy đủ các chứng từ có liên quan đến mặt bằng cho thuê rồi cùng người cho thuê đến phòng công chứng để lập hợp đồng cho thuê mặt bằng tại đó. Khi có hợp đồng này rồi, đến liên hệ với UBND phường để xin cấp mã số thuế của người cho thuê ..., sau đó phải chủ nhà phải đóng thuế môn bài, thuế GTGT và thuế TN . Tất cả các công đoạn trên phải được hoàn tất trước khi đến Chi cục thuế để mua hóa đơn đó bạn.
     
    #16
  17. daolan

    daolan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hai duong
    Bạn ơi, nhưng cho vào chi phí nào là chi phí hợp lý vậy?
     
    #17

Chia sẻ trang này