Cách hạch toán những cp trước khi hoạt động

  • Thread starter Vàng phai
  • Ngày gửi
Vàng phai

Vàng phai

Guest
Năm tài chính đầu tiên ko đc quá 15 tháng là được. Cty bạn thành lập t9 thì hết năm 2007 làm Bcáo tài chính luôn thể . Trước khi bắt tay vào làm hay tranh luận mình phải nắm rõ quy chế đã chứ.
Thôi mình nghĩ đề tài này nên chấm dứt ở đây nhé.
Cám ơn bạn , chúc buổi tối vui ve.:dzo:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hoacaphe83

Cao cấp
31/7/07
249
1
18
40
TP.Hồ Chí Minh
Af quên , cho mình hỏi thêm chút nhé ( :inlove:).Như vậy là năm 2006 , chỉ có cp mà chưa có doanh thu , cũng chưa suất hđ , như vạy hạch toán và làm sổ sách thế nào , chị bạn mình bảo không phải làm báo cáo , cứ thế mà vào sổ , số dư năm 06 vào dư đầu kỳ năm 07 , đơn giản như vậy có đúng không ? ( thông cảm nhé , mới làm mà , chưa làm cho cty mới thành lập bao giờ )

Chị bạn của bạn nói đúng rồi đấy do cty bạn thành lập vào Tháng 09 nên bạn k cần BCTC năm đó mà để dồn sang năm sau luôn(Mà không phải làm BCTC và QT năm thôi nha còn BCT thì vẫn phải làm đó)
Thân!
 
T

thuta

Guest
31/10/05
27
0
0
Hà Nội
Hạch toán chi phí trước hoạt động

Mình cũng đang gặp rắc rối về chi phí trước hoạt động đây. Từ năm 2005-2006 công ty mình chủ yếu là XDCB, NK máy móc thiết bị để chuẩn bị sản xuất, năm 2007 mới phát sinh doanh thu. Doanh thu 2005-2006 chỉ là lãi TGNH. Trong thông tư 89/2002/TT-BTC, hướng dẫn hạch toán TK 242 có nói : chi phí trước hoạt động như chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, chi phí đào tạo nhân viên được treo trên TK 242 để phân bổ dần (tối đa không quá 3 năm). Vậy những chi phí còn lại phát sinh trong giai đoạn trước doanh thu : điện, nước, điện thoại, VPP ...có được treo trên TK 242 để phân bổ dần không hay hạch toán thẳng vào chi phí để kết chuyển lỗ.
Mình tham khảo trên trang vacpa.org.vn (câu lạc bộ kiểm toán viên lành nghề) thì trường hợp này được tư vấn như sau :

HỎI:
1. Các chi phí trước hoạt động (ngoài chi phí đào tạo, quảng cáo, khuyến mãi) có bắt buộc phải đưa vào kết quả kinh doanh trong năm hay không? 2. Trường hợp công ty mới thành lập và đang trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị chuẩn bị cho hoạt động sản xuất kinh doanh và chưa phát sinh doanh thu thì các chi phí này được hạch toán như thế nào?

Gửi bài trả lời:
Trả lời:
1) Theo qui định tại đoạn 48 Chuẩn mực kế toán sô 04 – “TSCĐ vô hình” thì các chi phí trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành phải ghi nhận ngay vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ (vào năm tài chính đầu tiên khi doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động) ngoại trừ chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo được phân bổ dần tối đa không quá 3 năm.

2) Thu nhập về lãi tiền gửi (nếu có) nếu không đáp ứng điều kiện được ghi giảm chi phí đi vay được vốn hoá vào giá trị TSCĐ đầu tư hoàn thành theo qui định của chuẩn mực kế toán số 16 – “Chi phí đi vay” thì được ghi nhận là doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ. Giai đoạn trước hoạt động có thể phát sinh các khoản lỗ do có sinh chi phí nhưng chưa có doanh thu.
Ý kiến của các bạn thế nào? Có thông tư nào hướng dẫn cụ thể trường hợp này thì các bạn chỉ giúp mình với nhé.
 
T

tandien

Guest
Nếu phát sinh chi phí mà chưa có doanh thu thì bạn phải treo lại khoản chi phí đó, khi nào phát sinh doanh thu thì phân bổ vào.
 
T

thuta

Guest
31/10/05
27
0
0
Hà Nội
Cảm ơn tandien. Nhưng mình vẫn rất băn khoăn vì theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC thì không còn TK 1422- chi phí chờ phân bổ nữa. Mình cũng tham khảo cách hạch toán TK 142 và 242 cũng không thấy có trường hợp chi phí trước hoạt động được hạch toán vào 1 trong 2 tài khoản trên rồi phân bổ dần.(Trừ các loại chi phí như : ch phí thành lập DN, quảng cáo, đào tạo nhân viên). Có ai có thông tư hay công văn hướng dẫn thì chỉ cho mình với.
 
T

thuta

Guest
31/10/05
27
0
0
Hà Nội
Hạch toán chi phí trước hoạt động - hướng dẫn của BTC

May quá, mình đã tham khảo được ý kiến trả lời trên trang Web của Bộ tài chính về vấn đề này. Cụ thể là :

Các chi phí phát sinh trong giai đoạn đầu tư (trước hoạt động) được phân loại thành 3 loại và hạch toán như sau:

- Đối với các khoản chi phí phát sinh chỉ liên quan đến năm tài chính hiện tại được ghi nhận ngay vào chi phí sản xuất kinh doanh ở thời điểm phát sinh chi phí;

- Đối với các khoản chi phí liên quan đến công tác xây dựng cơ bản (xây dựng, mua sắm TSCĐ) thì được tập hợp vào TK 241 - XDCB dở dang để tính vào nguyên giá TSCĐ khi hoàn thành;

- Đối với các khoản chi phí liên quan đến nhiều kỳ hoạt động kinh doanh hoặc chi phí trả trước thì được tập hợp vào TK 242 – Chi phí trả trước dài hạn và được phân bổ dần trong thời gian 3 năm.


Các bạn cùng tham khảo nhé.
 
H

HaiNguyet

Guest
26/7/07
34
0
0
39
mattroixanh
chi phi trước hđ hoạch toán thẳng vào 2421 luôn đúng ko ah?
nhưng đến tháng 09/2007 cty mình mới có giấy phép hoạt động nhưng mà tháng 05/2007 này mình đã xuất hđơn rồi(đã xác định doanh thu ) vậy theo các bạn tháng 1.2.3.4 hoạch toán 2421 còn từ tháng 05 khi có dthu thì htóan qua tk 6 và phân bổ dần tk 2421 đúng ko ah
 
T

thuta

Guest
31/10/05
27
0
0
Hà Nội
Bạn thử nói rõ hơn trường hợp của bạn để mọi người cùng tham khảo nhé. Sao tháng 9 mới có giấy phép hoạt động mà tháng 5 đã có hóa đơn để xuất. Vậy mã số thuế lại cấp trước giấy ĐKKD à. Mình thấy trường hợp này không đúng. Có thể bạn bị nhầm chăng?
 
H

hoangquynhlan

Guest
17/8/07
45
0
0
Can Tho
Trời ơi nghiệp vụ phát sinh khi nào thì vào sổ khi đó làm gì có cái chuyên k cần vào sổ chờ cho đến đầu năm 2007 mới vào sổ hả bạn. Vì k có chi phí k có DT nên tất cả thể hiện trên BS (balance sheet) đúng k.

Khi bạn đã có GPKD và MST thì bạn đã phải làm b/c và QT rồi cho dù trên b/c và QT của bạn tất cả các chỉ tiêu đều bằng k bạn nhé.
 
H

hoangquynhlan

Guest
17/8/07
45
0
0
Can Tho
và phần còn lại bạn hạch toán giống như bạn thuta là chính xác vì cty mình cũng đã qua giai đoạn đó và làm theo đúng hướng dẫn như vậy
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA