Hạch toán tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước!

  • Thread starter diemxua
  • Ngày gửi
D

diemxua

Trung cấp
Tớ có 1 vấn đề đang rất bức xúc mong nhận được sự góp ý của các bạn!
Chẳng là năm 2006 đơn vị tớ có bán 1 căn nhà (cả đất) thuộc sở hữu nhà nước cho đài truyền hình của tỉnh. Tổng giá trị hợp đồng nhà và đất theo hợp đồng trên 1,2tỷ đồng, đã ra hóa đơn và thanh toán hết trong tháng 12/2006 và nộp toàn bộ vào ngân sách (do đơn vị tớ là đơn vị quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước của tỉnh). Thế mà đùng 1 cái, tháng 7 năm nay (2007) Cục thuế tỉnh đề nghị đơn vị tớ phải tách khoản mục hóa đơn thanh toán thành 2 phần: phần tiền bán nhà ở riêng và tiền đất ở riêng. Tớ không biết phải làm thế nào, mong được chỉ giáo.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Atoiz

Atoiz

Cao cấp
22/8/07
324
1
18
42
Tp. Cần Thơ
Thường thì mình thấy trên hợp đồng có tách riêng ra giá trị Nhà và đất. Không biết của bạn có không? Hoặc trên QĐ của UBND tỉnh ( vì nhà này thuộc SHNN mà).
Còn nếu không thì bạn trình bày với bên thuế là không thể tách ra được.
Cách cuối cùng là bạn dựa trên đơn giá đất tại thời điểm bán theo QĐ của UB, rồi tính giá trị của đất theo diện tích đất của căn nhà đó. Lấy tổng giá trị hợp đồng trừ đi giá trị đất bạn được giá trị nhà. Như vậy là hợp lý nhất.
Chúc bạn thành công.
À mà bạn ở tỉnh nào vậy.
 
D

diemxua

Trung cấp
Quyết định bán nhà của UB và trên hợp đồng đều ghi rõ tiền nhà:400tr; tiền đất: 800tr. Nhưng khi bên tớ xuất hóa đơn ghi là: Thu tiền bán nhà thuộc SHNN, vấn đề là tổng 1,2tỷ đã nộp vào NS theo khoản mục nộp bán nhà thuộc SHNN năm 2006 cho cơ quan TC rồi (hiểu là nộp cả tiền đất và nhà), giờ cơ quan thuế lại ra thông báo thu tiền sử dụng đất là 800tr, quá 30ngày mà chưa nộp sẽ bị phạt. Chẳng hiểu sao nữa bạn à.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Do bạn ghi hóa đơn sai, dẫn đến Cục thuế hiểu sai. Lỗi ban đầu thuộc về công ty bạn.
Căn cứ vào quyết định của UBND tỉnh, bạn làm công văn giải trình gửi Cục thuế giải thích số tiền 1,2tỷ bao gồm hai khoản trên (gửi kèm bản photo CV của UBND tỉnh). Trong công văn bạn đề nghị Cục thuế cử cán bộ thanh tra xác minh lại và làm việc với DN để tính lại số thuế, số tiền SDĐ cho đúng.

Đối với tiền SDĐ từ 2006 đến 2007, QĐ UBND tỉnh sẽ xác định quyền SD đất thuộc về Đài Truyền Hình từ thời điểm bán, đài sẽ phải nộp khoản này.
Đối với thuế chuyển quyền SD đất, VB của UB ghi là doanh thu chuyển QSD đất 800tr, số này sẽ là căn cứ pháp lý để tính thuế chuyển quyền SD đất.
Đối với thuế GTGT, thuế TNDN:
Trước TT32/2007/TT-BTC thì Doanh thu chuyển quyền SD đất không chịu thuế GTGT. Từ TT32 trở đi, chênh lệch doanh thu chuyển quyền SD đất (Phần chênh lệch giữa giá bán đất và giá vốn hoặc giá bán đất với giá nhà nước tại thời điểm cấp QSD đất) phải chịu thuế GTGT. Thuế suất thì... mình không rõ, không thấy đề cập.
Doanh thu bán nhà phải chịu thuế GTGT theo thuế suất 10%. Bạn phải giải trình rõ chứng từ giá vốn của căn nhà làm căn cứ tính thuế GTGT. Nếu không có chứng từ thì cơ quan thuế cấp tỉnh (Cục thuế) có thẩm quyền xác định giá định giá vốn của căn nhà để làm căn cứ tính thuế. Thuế GTGT = (Giá bán - Giá vốn) *10%.
Đối với thuế TNDN, bạn tách riêng khoản lợi nhuận từ chuyển quyền SD đất tính theo thuế suất 28%. Nếu phần lãi sau thuế từ việc bán đất cao hơn xx% so với giá vốn đất, có thể bạn sẽ chịu thuế TNDN bổ sung. Quy định chi tiết... bạn tự tìm nhé mình không nhớ rõ.
 
D

diemxua

Trung cấp
to adam_tran: Bạn ơi chỗ tớ bán nhà thuộc sở hũu nhà nước nên có khác, đây cũng không phải căn đầu tiên. Tất cả tiền bán đều nộp vào ngân sách hết, ko được giữ lại đồng nào, không có lợi nhuận từ chuyển quyền sử dụng đất đâu.

Căn cứ vào quyết định của UBND tỉnh, bạn làm công văn giải trình gửi Cục thuế giải thích số tiền 1,2tỷ bao gồm hai khoản trên (gửi kèm bản photo CV của UBND tỉnh). Trong công văn bạn đề nghị Cục thuế cử cán bộ thanh tra xác minh lại và làm việc với DN để tính lại số thuế, số tiền SDĐ cho đúng
Cảm ơn bạn nhiều nhé. Bi giờ tớ biết phải làm gì rồi.
 
Sửa lần cuối:
M

makusmil

Guest
17/1/09
12
1
0
Ha Tay
Về vấn đề quyền sử dụng đất, mình cũng đang gặp 1 trường hợp như thế này. Các bạn giúp mình với nhé! Công ty mình có mua nhà tại Venezuela, tuy nhiên trong hợp đồng mua không tách biệt giữa giá trị quyền sử dụng đất và giá trị nhà trên đất. (không thời hạn). Mà theo chuẩn mực về TSCĐ Vô hình, cần phải tách biệt giữa 2 giá trị này. Các bạn có cách nào giúp mình với không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA