Chào tất cả mọi người,
Mọi người cho mình hỏi một số vấn đề về thủ tục và chế độ nghỉ thai sản cho người lao động như sau:
Bên mình có một nhân viên nghỉ TS từ 1/9/2012, đến 1/1/2013 chị này đi làm lại. Ngày sinh con là 5/10/2012. Chị này đóng BH từ tháng 4/2012 - 9/2012 (hết tháng 9 vẫn đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh) nên vẫn được hưởng chế độ thai sản. Vậy mình phải làm những thủ tục gì với bên BH:
- Báo giảm lao động do nghỉ TS vào thời điểm nào?
- Báo tăng lao động do đi làm lại vào thời điểm nào?
Bên BH ở chỗ mình chán lắm, mỗi người nói 1 kiểu và họ chẳng nhiệt tình giúp đỡ. Mình mới làm về bảo hiểm nên chưa biết ntn cả. Lúc NV nghỉ mình hỏi họ thì họ bảo bao giờ người ta đi làm lại thì báo giảm cũng được. Vậy nên khi NV này đi làm lại mình đã nộp hồ sơ báo giảm đồng thời báo tăng lên CQ BH. Nhưng ở BP Thanh toán họ lại nói là không được báo giảm, phải khi nào họ làm thanh toán xong mới được báo giảm, còn tăng thì cứ báo (?). Vậy là mình lại rút hồ sơ báo giảm về, chỉ báo tăng. Nhưng mà kế toán công ty lại cắt tiền đóng bảo hiểm cho NV này từ 10/2012 - 1/2013. Trong khi BH người ta vẫn tính số tiền phải đóng trên Quỹ lương cũ (vì chưa báo giảm). Vì vậy thành ra bên mình đang nợ BH số tiền BH của chị kia từ 10/2012-1/2013. Nếu còn nợ tiền BH thì sẽ không thanh toán được chế độ thai sản cho NLĐ đúng không?
Mình phải làm ntn bây giờ? Mọi người ai đã làm về vấn đề này thì cố gắng giúp mình nhé!
Cảm ơn vì đã đọc bài của mình.
Mọi người cho mình hỏi một số vấn đề về thủ tục và chế độ nghỉ thai sản cho người lao động như sau:
Bên mình có một nhân viên nghỉ TS từ 1/9/2012, đến 1/1/2013 chị này đi làm lại. Ngày sinh con là 5/10/2012. Chị này đóng BH từ tháng 4/2012 - 9/2012 (hết tháng 9 vẫn đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh) nên vẫn được hưởng chế độ thai sản. Vậy mình phải làm những thủ tục gì với bên BH:
- Báo giảm lao động do nghỉ TS vào thời điểm nào?
- Báo tăng lao động do đi làm lại vào thời điểm nào?
Bên BH ở chỗ mình chán lắm, mỗi người nói 1 kiểu và họ chẳng nhiệt tình giúp đỡ. Mình mới làm về bảo hiểm nên chưa biết ntn cả. Lúc NV nghỉ mình hỏi họ thì họ bảo bao giờ người ta đi làm lại thì báo giảm cũng được. Vậy nên khi NV này đi làm lại mình đã nộp hồ sơ báo giảm đồng thời báo tăng lên CQ BH. Nhưng ở BP Thanh toán họ lại nói là không được báo giảm, phải khi nào họ làm thanh toán xong mới được báo giảm, còn tăng thì cứ báo (?). Vậy là mình lại rút hồ sơ báo giảm về, chỉ báo tăng. Nhưng mà kế toán công ty lại cắt tiền đóng bảo hiểm cho NV này từ 10/2012 - 1/2013. Trong khi BH người ta vẫn tính số tiền phải đóng trên Quỹ lương cũ (vì chưa báo giảm). Vì vậy thành ra bên mình đang nợ BH số tiền BH của chị kia từ 10/2012-1/2013. Nếu còn nợ tiền BH thì sẽ không thanh toán được chế độ thai sản cho NLĐ đúng không?
Mình phải làm ntn bây giờ? Mọi người ai đã làm về vấn đề này thì cố gắng giúp mình nhé!
Cảm ơn vì đã đọc bài của mình.

