152 hay 156, Help me pls

  • Thread starter Newera
  • Ngày gửi
N

Newera

Guest
7/9/07
9
0
0
Ha Noi
Chào anh chị diễn đàn. Tôi viết hơi dài mong anh chị bớt chútthời gian đọc, nếu anh chị gặp trường hợp như thế này mong anh chị chỉ giáo giúp đỡ

Tôi có một vấn đề rất khó khăn xin nhờ anh chị.

Cty tôi hàng hóa là phụ kiện nhập khẩu như bản lề, ray trượt, ngăn kéo ...Với hàng nhập chỉ là phụ kiện ví dụ bản lề một chiếc giả sử như ký hiệu (M1 -do cty tôi đặt ra cho khách hàng đọc và hiểu dễ hơn) bao gồm các phụ kiện nhập khẩu như 001-tay bản lề giá 1000VNĐ, 002-đế bản lề giá 2000VNĐ, 003-logo giá 3000VNĐ và đay là các mã hàng nhập khẩu trên invoice nhập. Với các loại khác cũng vậy có rất nhiều mã hàng cty tôi tự đặt ra thêm như M2, M3....và rất nhiều mã phụ kiện khác như 004, 005...099...

Với khách hàng lấy hàng thì tôi đều xuất phiếu xuất kho là M1, M2,...chứ không xuất theo phụ kiện nhập. Vấn đề là ở chỗ khi xuất hóa đơn thì tôi không xuất theo phụ kiện nhập về mà lại xuất theo mã tự đưa ra và tính tiền trên đơn giá tổng của M1 (ví dụ 9000VNĐ) or M2...

Xin hỏi anh chị vậy hạch toán như thế nào bây giờ.

Cty tôi đơn thuần thương mại không gia công và lắp ráp.

Nếu tôi nhập 152 rồi xuất vào vào 154 (ví dụ như 1000pcs đế bản lề, 1000pcs tay bản lề, 1000pcs logo) rồi hạch toán bán hàng bình thường như doanh nghiệp sản xuất (xuất ra 1000 bộ M1) hay tôi có thể nhập thẳng 156 rôi xuất bán. Nếu nhập 156 thì định khoản thế nào xin anh chị giứp đỡ. Nếu nhập 152 thì tôi có phải lập thêm bảng định mức phụ kiện cho từng bộ M1, M2...hay không.

Kính mong anh chị giúp đỡ. Xin cám ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

study1003

Trung cấp
8/8/06
132
0
0
TP.HCM
theo tôi thì bạn nên hạch toán vào tài khoản 156, vì đây là hàng hóa bạn mua vào, sau đó xuất bán. Khi nào cty bạn là cty sản xuất thì mới đưa vào tk 152 khi bạn mua nguyên vật liệu về tạo thành thành phẩm thì bạn mới đưa vào tk 154 để tính giá thành khi xuất bán. Bạn hạch toán thế này nhé:
- Khi mua hàng về: N156,133/ C111.....
- khi xuất bán :
GVốn: N632/C156
Giá bán: N111,131.../C5111,3331
Không biết mình giải thích như vậy đúng không. Các anh chị khác góp ý kiến thêm nhé
 
S

study1003

Trung cấp
8/8/06
132
0
0
TP.HCM
theo tôi thì bạn nên hạch toán vào tài khoản 156, vì đây là hàng hóa bạn mua vào, sau đó xuất bán. Khi nào cty bạn là cty sản xuất thì mới đưa vào tk 152 khi bạn mua nguyên vật liệu về tạo thành thành phẩm thì bạn mới đưa vào tk 154 để tính giá thành khi xuất bán. Bạn hạch toán thế này nhé:
- Khi mua hàng về: N156/ C3332,111,331..... (vì đây là hàng nhập khẩu)
N133/ C33312 (tính thuế VAT hàng nhập khẩu)
- khi xuất bán :
GVốn: N632/C156
Giá bán: N111,131.../C5111,3331
Không biết mình giải thích như vậy đúng không. Các anh chị khác nhận xét giùm và góp ý kiến thêm nhé. Thanks!
 
D

DATLE_ASIA

Guest
8/8/07
18
0
1
Ha Noi
Theo tôi làm như Study1003 là đúng, phải đưa vào 156 và phải tôn trong tên hàng đã ghi trên tờ khai nhập khẩu, hợp đồng kinh tế... tốt nhất từ nay ban lam như vậy đi.
Còn phần trước đây đã nhập qua 152 và xuất không dùng danh muc hàng trên kê khai Hải quan rồi thì ban phai tự "Chế" sản phẩm thì phải ghép vào 1vài linh kiện khác như : cái vít..... tạo thành sản phẩm mới M1, M2...
Không thi mệt với thuế đó.... hihii
Ban tham khảo nhe.
 
thong_xanh2003

thong_xanh2003

Cao cấp
11/6/07
226
1
18
51
Nam Dinh
Cty tôi đơn thuần thương mại không gia công và lắp ráp.
Nếu công ty bạn có hoạt động gia công lắp ráp thì bạn đưa vào 152 là đúng , khi xuất bán thẳng từ 152(C-152) cũng được , nhưng tốt nhất nên theo tên mặt hàng đã ghi trên hoá đơn mua vào sẽ thuận lợi hơn cho việc ghi chép.
Nhưng trường hợp bạn đã nói ở trên thì rõ ràng là phải đưa vào 156 rồi, bạn ghi vào 152 là sai, nhưng đã trót rồi thì phải khắc phục thôi, theo tôi cách sử lý như bạn nói (đưa qua 154 tạo thành thành phẩm với tên mặt hàng mới như M1, M2...)là chấp nhận được.
 
N

Newera

Guest
7/9/07
9
0
0
Ha Noi
Cám ơn anh chị nhưng thực sự là em đã xuất hóa đơn ví dụ loại Bản lề M1 rồi nên bây giờ không sửa được nữa. Theo bác thông xanh 2003 liệu có vấn đề gì không ạ. Nếu như bác DATLE thì đúng là ý của em vì em chỉ có thể mua ít túi giấy bóng quấn lại thành từng đơn vị là bộ (vì bên em nhập một thùng toàn ít nhất là 20 chiếc) nhưng như thế rất khó để em phân bổ chi phí vào giá thành. Em cũng đã nghĩ nếu nhập 156 rồi lập một bảng định mức từng chi tiết rồi đóng dấu công ty không biết có được không (e nghĩ như thế không đúng nguyên tắc kế toán). Các công ty khác em không biết họ làm thế nào nhỉ. Bác nào có kinh nghiệm hoặc va chạm phân tích thêm giúp em với.

Em cũng đã định viết phiếu xuất từng phụ kiện nhưng có một khách hàng rất lớn họ không đồng ý vì họ muốn theo đúng phiếu xuất. Mà cty em không thể không lập mã riêng vì nếu không khách hàng không hiểu đựơc.

Kể cả em khắc phục nhập 152 nhưng vẫn phải có định mức cho mã cty e lập chứ không thể hoàn toàn như DN lắp ráp và gia công được. Vì cty lắp ráp và gia công ví dụ như lắp máy bơm nước họ vẫn có cả linh kiện nhập khẩu và trong nước nhưng họ có định mức được bộ công nghiệp và kiểm toán xác nhận còn của em không ai xác nhận.

Bây giờ vẫn còn kịp để khắc phục vì em chỉ viết hđ năm nay thôi (cty mới thành lập) em định nhập 156 và khi viết hóa đơn vẫn mã riêng nhưng em xuống dòng và ghi mã phụ kiện nhập ở dưới nhưng không giá hoặc kèm theo hóa đơn bảng phụ kiện đính kèm.

Em khắc phục thế nào mong anh chị giúp đỡ hoặc hỏi giúp em. Em nghĩ sẽ có doanh nghiệp bán hàng tương tự như cty e mà a chị biết.

Many thanks
 
thong_xanh2003

thong_xanh2003

Cao cấp
11/6/07
226
1
18
51
Nam Dinh
Tôi cũng chưa hiểu rõ lắm về hàng hóa của công ty bạn ntn, nhưng vấn đề ở đây nói gọn lại là bạn mua về nhập kho các linh kiện rời nhưng lại xuất bán theo bộ(Gồm nhiều linh kiện gói kèm với nhau thành 1 bộ ) đúng không, vì vậy bạn đặt ra các mã hàng mới theo từng bộ linh kiện đó. Về bản chất đây vẫn là hoạt động thương nghiệp chứ không phải sản xuất, có chăng chỉ thêm phần bao bì đóng gói thôi. Nhưng để phản ánh đúng thực tế và thuận lợi cho việc ghi sổ kế toán (Đây là theo ý tôi thôi , bạn tham khảo) ta cứ coi như đây là hoạt động sản xuất đi. Bạn có thể đưa thêm chi phí phụ liệu như túi nilon, thùng carton, ghim, băng dính.v.v và chi phí lương cho 1 đến 2 công nhân đóng gói. Các chi phí này bạn tập hợp ở 154 và tính giá thành theo từng bộ mặt hàng như bạn đã đặt tên.Phân bổ chi phí theo nguyên vật liệu chính , tất nhiên bạn phải xây dựng định mức vật liệu cho từng bộ SP.Tôi nghĩ vậy chẳng biết có đúng không vì tôi chưa làm hoạt động kinh doanh này bao giờ cả. Mong các bạn khác góp ý thêm.
 
E

ERPSolution

Trung cấp
6/4/05
191
0
0
49
HCMC
Cái này cũng như mấy công ty nhập linh kiện (ổ cứng, màn hình...)bán máy vi tính đó. Trên hóa đơn bán thường họ ghi:
Bán bộ máy vi tính : số lượng : ?? bộ đính kèm linh kiện:
- Ổ cứng: số lượng:
- Màn hình: số lượng

Vì vậy trên hóa đơn bạn cứ ghi bán M1 (diễn giãi) đồng thời liệt kê phụ kiện đính kèm. Như vậy bạn đã xuất kho bán từng phụ kiện. Vì vậy, cũng như ý các bạn, bạn nên ghi 156 khi mua phụ kiện và xuất bán chính những phụ kiện này. M1 hay M2 chỉ là diễn giải ghi chú thêm cho hóa đơn đó.

Tuy nhiên, bạn đã ghi 152 thì giải pháp cho những phụ kiện đã ghi thì bạn xuất ra TK trung gian (154 là một gợi ý, hoặc có thể dùng TK ngoài bảng để ko lên số liệu trên các bảng báo cáo tài chính) và nhập về M1, M2 theo TK 156. mình đề nghị đừng phân bổ 622, 627 như gợi ý của bạn nào đó thêm phiền phức, đó là ý kiến ko sai nhưng không cần thiết.
 
Sửa lần cuối:
N

Newera

Guest
7/9/07
9
0
0
Ha Noi
Cám ơn các bác đã dành thời gian cho em.

Em còn đúng thắc mắc một lần này nữa xin các bác tư vấn giùm. Như bác ERP thì thực sự em thấy tốt nhất rồi. Em cũng đã nghĩ là làm như bác thong xanh nhưng thực sự rất phức tạp vì phụ kiện của em nhiều trên 5 trang giấy nếu em dùng 627 (bao bì...) và 622 cho nhân công thì quá khó. mà thêm vài tài khoản nữa thì mức độ phức tạp nên nhiều. Nhất là em xuất 152 (mà cái này lại có 621 nữa mới chết), 627, 622.. để tập hợp vào 154 nhưng thực tế em là phải xuất theo bộ vào chứ không thể xuất tùy hứng như doanh nghiệp sản xuất được đúng không ạ. Chắc em phải xuất vào 154 như kiểu doanh nghiệp xây dựng với khoảng 10 đơn hàng sau đó bán hết mới xuất tiếp vào 154 nếu không không thể giải thích với thuế lý do dư nợ 154 được như doanh nghiệp sản xuất.

Như bác ERP em rất mong muốn làm như vậy (đơn giản dễ hiểu, hạch toán dễ) giống doanh nghiệp KD may tính nhưng khổ em lại là do em ghi mất gần quyển hóa đơn mà chỉ có mã tự đưa ra như M1, M2 .. chứ không hề có phần diễn giải như cty máy tính. Vậy nên em mới nhờ các bác đưa ra ý kiến khắc phục giùm em.

Em có thể làm lại sổ toàn bộ không vấn đề gì, dù xuất hay nhập 152 hay 156 em cũng làm lại được, dấu và chữ ký em cũng có thể xin lại được.

Nếu em nhập 156 nhưng là nhập phụ kiện và xuất ra là bộ nhưng không có giải thích như cty máy tính vì e chót viết hóa đơn rồi vậy em phải hạch toán như thế nào?.

Em mong các bác tư vấn giùm em. Đa tạ
Mong bác nào định khoản giúp em với mỗi ý kiến.

Cụ thể DN em là nhập khẩu nhưng em cứ coi là trong nước cho dễ:
- Em nhập các phụ kiện 001, 002, 003, 004, 005...099 với giá 1000vnd, 1500, 2000vnd, 2500vnd, 3000vnd....10000vnd
-M1 gồm 001, 002, 005
- M2 gồm 001, 003, 005
-M3 gồm 003, 001, 004, 005

Em nhập về
500pcs ---- 001
1000pcs ---002
800pcs---003
2000pcs---004
1500--pcs 005

Bây giờ em xuất bán
200 set M1: Price unit: 15000vnd
300set M2: Price unit: 20000vnd
300sset M3:price unit: 25000vnd

Em mong các bác định khoản giúp em. Giá không VAT. Nếu bác nào định khoản giúp em mà nhập 152 xin các bác thêm giúp em chi phí phụ.

Em làm kế toán ở cty sản xuất rồi nhưng sang đây khác hoàn toàn và em phải tự giải quyết mong anh chị giúp đỡ. Cám ơn diễn dàn và anh chị.
 
N

Newera

Guest
7/9/07
9
0
0
Ha Noi
Em nhờ bác DATLE nhé. nếu em từ bây giờ xuất chỉ phụ kiện thôi thì những hóa đơn trước đây em xuất thế có vấn đề gì không. Mà như em nói cty em nhập không đồng bộ. Nếu bác có cách như vậy mà không sao bác phân tích kỹ hơn giúp em được không. Em chỉ sợ đã viết hóa đơn vậy rồi bây giờ thay đổi là phụ kiện sợ thuế khôngchaaps nhận.

Em có thể mang ý kiến các bác hỏi NV thuế phụ trách cty em liệu họ có đồng ý không ạ? hay họ nhân dịp này sờ luôn thì em chết. mong anh chị cho lời khuyên
 
thong_xanh2003

thong_xanh2003

Cao cấp
11/6/07
226
1
18
51
Nam Dinh
Nếu bạn áp dụng chế độ kế toán DN vừa và nhỏ không cần vào 3 TK 621,622,627 mà tập hợp thẳng chi phí vào 154 , cũng chẳng có gì phức tạp lắm chỉ làm thêm bảng phân bổ và tính giá thành thôi .
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Trường hợp của bạn không thể hạch toán qua 154 được, bởi vì đây là loại hình thương mại (mua vào và bán ra).
Bạn phải căn cứ vào hoá đơn đã xuất cho khách hàng để hạch toán còn việc thay đổi TK từ 152 sang 156 là chuyện nội bộ của công ty có thể sửa được(còn HD k thể sửa được). Như vậy để giải quyết trường hợp này bạn nên làm một quy định về mã hàng do giám đốc công ty ký vào. VD: M1 gồm 001, 002, 003, M2 gồm 004, 005, 006, M3 gồm 007, 008, 009. Khi cơ quan thuế hỏi rằng tại sao như vậy thì bạn có thể giải thích rằng vì phụ kiện mà kê ra hết HD thì rất dài, vả lại hầu như bạn bán cho khách hàng đều theo bộ nên xuất HD như vậy sẽ tiết kiệm chi phí và diễn giải cho dễ hiểu. Điều quan trọng là bên công ty bạn không được thiếu thuế GTGT.
Còn về hạch toán để sửa sai thì theo tôi sau khi bạn có quyết định của giám đốc về mã hàng thì bạn sẽ mở sổ như sau: Khi nhập bạn coi 001,002,003 là M1 luôn và ghi hạch toán đầu ra theo HD thì vẫn đảm bảo nguyên tắc cân đối về hàng tồn kho(nên sử dụng giá xuất kho theo pp BQGQ). Đồng thời nên mở tiếp sổ chi tiết từng loại 001,002,003, nếu khi cơ quan thuế hỏi thì cũng có sổ giải trình chi tiết để chứng minh sự luân chuyển của HH là đúng và không trốn 1 đồng tiền thuế nào của nhà nước. Trong trường hợp này họ chỉ có thể nói rằng bạn tự làm khổ bạn và cách hạch toán dài dòng của bạn (Có thể họ cho rằng vì bạn ít việc nên cố nghĩ ra việc để làm).
 
dudu3500

dudu3500

Guest
14/4/06
54
0
0
Đồng Nai
Vấn đề đã rõ, thong xanh 2003 giải thích khá rõ ràng rồi đó. bạn cứ làm theo vậy là ổn thôi.
 
dudu3500

dudu3500

Guest
14/4/06
54
0
0
Đồng Nai
Trong trường hợp công ty của bạn. chỉ có thể đinh khoản vào TK156 , chứ không liên quan gì đến TK152.
 
N

Newera

Guest
7/9/07
9
0
0
Ha Noi
Anh chuyengiaketoan à, vì bên em nhập phụ kiện nhưng không đồng bộ. Nguyên nhân vì nhà cung cấp đóng gói theo box khác nhau. Ví dụ 001 có 1 box 30pcs, 002 có 1 box 100pcs, 003 có 1 box 130pcs. Mà giá 001 gấp nhiều lần 002 và 003. Vậy cty em chỉ nhập được ví dụ 001: 2boxes=60pcs, 002=1b=100, 003=1b=130pcs vậy khi ghép vào chỉ được 60set M1 thôi. Nên nếu em nhập vào còn số lẻ em không thể nhập M1 như bác tư vấn. Còn nếu em nhập ko theo mã M1 mà trực tiếp theo mã 001, 002,...vào 156 thì em phải làm sao? Em muốn đơn giản lắm mà cũng muốn đúng pháp luật. EM đang rất khó khăn mong a chị đọc kỹ và tư vấn giúp em. Hay em cứ nhập theo mã 001, 002, 003 ... rồi xuất vào mã hàng M1, M2... rồi xuất ra.

Mong các bác cố gắng giúp em và nếu có thể định khoản giúp em theo như reply trước của em được ko ạ?
 
N

Newera

Guest
7/9/07
9
0
0
Ha Noi
Em vẫn nhập 001, 002, 003 ... vào bằng TK 156 rồi lại xuất vào 156 tạo ra mã hàng mới M1, M2..rồi xuất hóa đơn.
 
thong_xanh2003

thong_xanh2003

Cao cấp
11/6/07
226
1
18
51
Nam Dinh
Em vẫn nhập 001, 002, 003 ... vào bằng TK 156 rồi lại xuất vào 156 tạo ra mã hàng mới M1, M2..rồi xuất hóa đơn.

Chỉ có bạn là rõ nhất về danh mục hàng hóa của công ty mình nên tự bạn quyết định giải pháp là chuẩn nhất, cứ khám bệnh qua thư thế này cũng khó lắm. Nếu bạn đã quyết định ghi vào 156 về lý thuyết là chính xác nhất, nhưng vấn đề chỉ là giải trình sao cho hợp lý bằng một bảng danh mục hàng hóa do doanh nghiệp tự xây dựng,ví dụ mã hàng M1(tên hàng: bản lề cửa )thì bao gồm những linh kiện:001(bản lề : 2bộ);002(tay cửa: 1bộ).v.v.Sau khi ghép đủ bộ các phần linh kiện thừa ra do ghép không tròn bộ : vdụ 1 bộ tay cửa (002)... bạn cứ để ở hàng tồn kho rồi tháng sau ghép tiếp. Vài ý kiến chủ quan như vậy bạn tham khảo để tìm gải pháp hoàn thành công việc .Có gì chưa đúng xin các bạn khác trong diễn đàn tiếp tục góp ý.
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA