thac mac ve nghiep vu nhap khau uy thac

  • Thread starter Nguyen Thi Thanh Huyen
  • Ngày gửi
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Thong tu 180/2001/TT-BTC quy dinh doi voi ben nhan uy thac nhap khau khi nhan thong bao nop thue cua hai quan thi su dung ca tai khoan 333 de phan anh khoan thue phai nop lieu da dung chua, vi khoan thue nay ho chi nop ho. Theo toi, lieu chung ta su dung TK1388 de theo doi khoan chi ho co dung hon khong.
Con viec don vi nhan uy thac nhap khau khi theo doi tri gia hang nhap khau uy thac thi nen su dung TK151 hay chi duoc su dung TK002
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Nhưng ở đây, em muốn hỏi về phương pháp sử dụng tài khoản, và phương pháp hạch toán đối với bên nhận uỷ thác nhập khẩu về khoản chi hộ thuế cho bên giao uỷ thác và trị giá hàng nhận của bên giao uỷ thác. Nếu anh chị nào biết thì trả lời giúp em với.
 
N

NguyenHaiYen

Guest
19/8/04
59
0
0
Q4
Bạn nên xem thông tư :108/2001/TT-BTC ra ngày 31/12/2001 V/v "Hướng dẫn kế toán hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ủy thác" trong đó hướng dẫn cụ thể việc thanh toán tiền hàng,chi phí ,thuế , xuất trả hàng cho bên ut, hoa hồng ... và cũng thông qua TK 331.
*Khi nhận UT mình là chủ thể để các cơ quan HQ,Thuế thông báo và kiểm tra phần nộp thuế , do đó mình phải hoàn tất tất cả khâu như hàng của mình .Sau đó ra 1 hóa đơn xuất trả hàng cho bên ủy thác NK ghi rõ xuất trả hàng ủy thác , giá trị hàng +thuế NK ,thuế GTGT & thuế TTĐB (nếu có) theo TKHQ.
 
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Nhưng tại thông tư 108/2001, khi doanh nghiệp nhận nhập khẩu uỷ thác thì phải sử dụng tài khoản 333 để theo dõi các khoản thuế phải nộp của hàng nhập khẩu. Còn đối với đơn vị nhận uỷ thác xuất khẩu lại không sử dụng tài khoản 333 mà chỉ xem đó như một khoản chi hộ. Chị hãy giải thích giúp em điểm khác nhau này với. Em xin chân thành cám ơn.
 
N

NguyenHaiYen

Guest
19/8/04
59
0
0
Q4
Còn đối với đơn vị nhận uỷ thác xuất khẩu lại không sử dụng tài khoản 333 mà chỉ xem đó như một khoản chi hộ. Chị hãy giải thích giúp em điểm khác nhau này với. Em xin chân thành cám ơn.



Bạn xem kỹ lại :điểm 2.3, mục A, phần III -TT108/2001 có sử dụng TK 333 đó chứ , còn cụm từ "nộp hộ" là do bạn sẽ sử dụng nguồn tiền nộp thuế này từ TK 3388 "thu hộ trả hộ" do bên nhờ ủy thác phải nộp cho bạn để bạn nộp thuế thay cho họ mà thôi.
 
Sửa lần cuối:
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Em đã đọc lại thông tư 108 rồi, đúng là ở phần III, phần kế toán hoạt động xuất khẩu uỷ thác, bên giao uỷ thác xuất khẩu sử dụng các tài khoản 333 để theo dõi thuế phải nộp của hàng xuất khẩu, còn bên nhận uỷ thác thì không, theo em như thế này mới hợp lý, vì thực chất bên giao uỷ thác mới là đơn vị chủ hàng. Nhưng đối với nghiệp vụ nhập khẩu uỷ thác thì theo thông tư 108, cach hạch toán lại khác, mặc dù bên giao uỷ thác vẫn là đơn vị chủ hàng nhưng họ lại không phải sử dụng các tài khoản 333 để theo dõi thuế của hàng nhập khẩu mà do bên nhận uỷ thác nhập khẩu theo dõi. Vì vậy, ý em muốn nhờ chị giải thích là liệu cách hạch toán này đã hợp lý chưa, có sự khác nhau về trách nhiệm của các bên giữa nghiệp vụ nhập khẩu uỷ thác và xuất khẩu uỷ thác không.
 
N

NguyenHaiYen

Guest
19/8/04
59
0
0
Q4
Bạn muốn hỏi về XUT hay NUT vì 2 trường hợp này ngươi nhận UT có vai trò khác nhau:
XUT: Người chủ hàng là chủ thể cuối cùng kết thúc phần lưu chuyển HH trong nội địa-"ra HĐơn cuối cùng .
NUT: Người nhận ut là người chủ thể đầu tiên bắt đầu quá trình lưu chuyển HH trong nội địa"ra HĐơn đầu tiên".
 
Sửa lần cuối:
M

minhvi22

Guest
30/1/05
9
0
0
44
vungtau
Hình như các bạn hơi lúng túng về vấn đề này thì phải.
Thực chất cần thiết phải hiểu rõ bản chất của vấn đề.
Đồng ý là nộp hộ, nhưng thực tế thường xảy ra vấn đề này khi đơn vị nhập khẩu ủy thác đi nộp thuế, đó là hải quan không chịu ghi biên lai cho đơn vị ủy thác nhập khẩu mà chỉ ghi cho đơn vị nhập khẩu ủy thác thôi, bởi thường thì đơn vị hải quan thường chỉ ghi biên lại cho đơn vị nhận được thông báo nộp thuế ( ở đây là đơn vị nhập khẩu ủy thác). Do vậy, ta phải xác định được 2 trường hợp có thể xảy ra :
1. Trường hợp hải quan ghi biên lai cho đơn vị nhập khẩu ủy thác (mã số thuế của bên nhập ủy thác), kế toán hạch toán như sau: (ví dụ thuế GTGT)
- Nộp thuế :
Nợ 3332
Có 111 / 112
- Khi nhận biên lai thuế của hải quan :
Nợ 1332
Có 3332
- Xuất hóa đơn cho đơn vị ủy thác nhập khẩu phần thuế GTGT của lô hàng:
Nợ 131 / 1388
Có 3331
Như vậy, khoản tiền nộp thuế cho đơn vị ủy thác nhập khẩu chúng ta sẽ thu lại của đơn vị ủy thác nhập khấu. Và đơn vị ủy thác nhập khẩu cũng căn cứ vào hóa đơn của đơn vị nhập ủy thác để khai thuế GTGT được khấu trừ cho lô hàng.

2. Trường hợp hải quan chấp nhận ghi hóa đơn cho đơn vị ủy thác nhập khẩu thì mọi việc rất đơn giản.
- Trường hợp đơn vị ủy thác cấp ủy nhiệm thu để đơn vị nhập ủy thác nộp thuế = tài khoản của họ thì việc của đơn vị nhập ủy thác chỉ là đi lấy biên lại về trả cho đơn vị ủy thác.
- Trường hợp đơn vị nhập ủy thác nộp hộ = tiền của mình thì hạch toán như sau:
Nợ 131 / 1388
Có 111 / 112
Nhận lại tiền thuế GTGT nộp hộ từ đơn vị ủy thác là đâu lại vào đó ngay.

Các bạn thấy thế có đúng không? Nếu có cách nào làm hay hơn thì post lên cho mình học hỏi với nhé.
Chào.
 
K

khahoan

Guest
mình đọc bài của các bạn vẫn thấy lúng túg chưa rõ:
T1: Bạn Thanh Huyền phải nói cho rõ về việc Cty UT hay Cty nhận UT là người nộp thuế chứ: Vì tất nhiên giấy báo nộp thuế của hải quan ghi thông báo nộp cho Cty nào thì Cty đó nộp và trên giấy nộp tiền của kho bạc phải là Cty đó, đồng thời Cty đó phải sử dụng TK 33312(nếu thuế GTGT), 3333(nếu thuế NK)
còn trường hợp Cty UT phải ký quỹ cho Cty nhận UT thanh toán với đối tác nước ngoài thì Cty UT phải đưa vào 138(chi tiết ký quỹ)............

phải rõ thì mới nói được chứ !
 
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
Theo tôi,
Trong cả 2 trường hợp, Xuất khẩu và Nhập khẩu. Đơn vị nhận ủy thác là đơn vị thực hiện giao dịch với hải quan, và: Tờ khai hải quan do đơn vị nhận ủy thác kê khai, Thông báo nộp thuế Hải quan đương nhiên phải phát hành cho đơn vị nhận ủy thác.
Hải quan đâu có quan tâm đơn vị thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu nhận ủy thác từ ai.
Trách nhiệm thanh toán với NSNN về thuế XNK là trách nhiệm của đơn vị nhận ủy thác.

Ở đây chỉ có 1 tình huống duy nhất là biên lai nộp thuế được phát hành cho đơn vị nhận ủy thác ( đơn vị tiến hành xuất nhập khẩu), chứ không thể có tình huống thứ 2 như bạn minhvi22 trình bày:
1. Trường hợp hải quan ghi biên lai cho đơn vị nhập khẩu ủy thác (mã số thuế của bên nhập ủy thác), kế toán hạch toán như sau: (ví dụ thuế GTGT)
................
2. Trường hợp hải quan chấp nhận ghi hóa đơn cho đơn vị ủy thác nhập khẩu thì mọi việc rất đơn giản.
.................
 
H

huyencao

Guest
15/12/04
6
0
0
44
hochiminh
Hach toan theo TT 108/2001 thi minh ko co y kien gi, vi cu theo dung TT ma lam! Nhung Cty minh thi lai khac, gia tri hang nhap uy thac duoc dua vao trong doanh thu cua cty luon (tin ko?). Minh muon hoi ro ve thu tuc hoa don chung tu ve nghiep vu nhap uy thac nay (minh la Cty nhap UT), dac biet la noi dung ghi tren hoa don giao hang nhap UT. Vi theo Sep minh, da xuat hoa don thi phai ghi nhan doanh thu??!!!
Thanks so much!
Warning : bạn nên đánh bài có dấu nếu không bài bạn sẽ bị xoá mà không cần báo trước!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
D

dragonking

Guest
28/10/04
30
0
0
42
Hue
Mình cũng đồng ý voi gialinh. Nhưng vẫn chưa rõ mối quan hệ giữa Công ty nhận ủy thác và công ty đi ủy thác. Mem nào biết rõ vấn đề này có thể giải thích rõ hơn được ko?
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
giữa hai công ty này, có mối quan hệ thông qua hợp đồng ủy thác NK ( Hoặc xuất khẩu).
Một điều cần vận dụng là: thuế VAT của phí ủy thác là 10%, trong khi đó thuế VAT của hàng hóa thì tùy thuộc ( 5%, 10% hoặc gì gì đó). Kế toán nên xem xét tình huống này, và có thể biến đổi hợp đồng ủy thác thành hợp đồng mua bán. Khi đó sẽ tiết kiệm được phần thuế cho đơn vị.

Đối với cả 2 đơn vị Uỷ thác và Nhận ủy thác, việc ghi nhận doanh số là chuyện thường tình. Điều khác biệt ở đây là:
ĐV nhận ủy thác thì xuất hay nhập đều ghi nhận doanh số.
ĐV UT thì khi xuất mới ghi nhận DS, còn khi nhập thì đó là đầu vào.
Chỉ có vậy thôi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA