Theo mình hiểu có mấy vấn đề sau:
1- TSCĐ đã khấu hao hết thì đương nhiên không được tính khấu hao tiếp (Hoa mòn và khấu hao trong kế toán là một).
2- Trường hợp đánh giá lại TSCĐ là vẫn được phép, và đây là việc phải làm khi cần thiết (góp liên doanh, điều chuyển TSCĐ...)
Do đó đói với các bên thì phải thực hiện như sau:
1-Bên giao TS: Làm biên bản trả lại TS cho nhà nước, kèm theo tất cả các giấy tờ liên quan đến TSCĐ chuyển giao (biển bản tiếp nhận lúc đầu, quyết định v/v tính khấu hao cho TSCĐ...).
Còn về hạch toán thì vì giá trị TSCĐ không còn (vì đã hao mòn hết) nên sổ sách kế toán kết chuyển khấu hao và nguyên giá bình thường. Nếu trường hợp có phát sinh chi phí hay thu nhập gì thêm từ TS này thì ghi vào chi phí và thu nhập bất thường
2- Đối với bên nhận tài sản: TSCĐ này sẽ được cơ quan cấp trên đánh giá lại giá trị và giao cho đơn vị quản lý, đơn vị tiếp nhận như một tài sản mới và bắt đầu khấu hao bình thường
(Đối với bên giao thì là TSCĐ khấu hao hết, còn đối với bên nhận thì nó lại là TSCĐ mới)
Theo mình là zậy, các bạn có ý kiến gì đóng góp tiếp nha