Kế toán đội xe liên doanh

  • Thread starter Quang Kim Son
  • Ngày gửi
Q

Quang Kim Son

Cao cấp
21/7/06
223
0
16
Thủ đô của Resort
Mình có trường hợp này xin ý kiến đóng góp của mọi người.
Công ty mình có ngành nghề là vận tải hàng hóa và hành khách. Cho đến thời điềm này thì chỉ còn đội xe liên doanh, nghĩa là xe của cá nhân, liên doanh với Công mình để khai thác nguồn hàng, hành khách và chịu về pháp lý.

Từ trước đến nay, đội xe liên doanh này nộp thuế khoán trên doanh số. Chủ sở hữu trên giấy đăng ký xe là tên của chủ xe (không phải tên Công ty mìnnh). Đến 1/10/2007 này thì Bộ Giao thông Vận tải quy định đơn vị vận tải phải tự in vé (trước kia là bến xe), chính vì thế Công ty phải in vé cho những xe khách chạy theo tuyến cố định. Việc này đồng nghĩa với việc chuyển sang chủ sở hữu những chiếc xe ấy sang tên Công ty (tư cách pháp nhân). Chính vì vậy Công ty phải thực hiện kê khai thuế và hạch toán theo chế độ kế toán hiện hành.

Nhưng khổ nỗi là thực tế việc bán vé xe, thu tiền và chi phí các loại liên quan đến việc vận chuyển hành khách là do chủ xe (thực tế) thu, chi. Công ty chỉ thu tiền phí cố định hàng tháng thôi.

Nếu thực hiện theo chế độ kế toán và tự khai tự nộp (thuế kê khai và khấu trừ) và xác định kết quả kinh doanh của từng xe thì phải có nghiệp vụ thu, chi và phải khớp với doanh thu, chi phí.

Mình nghĩ, Công ty kê khai, khấu trừ thuế, xác định kết quả kinh doanh cho từng xe, xác định số thuế phải nộp bao nhiêu trong tháng rồi yêu cầu chủ xe nộp đúng số tiền đó (Công ty nộp hộ). Những nghiệp vụ liên quan đến việc thu, chi không phát sinh, như thế có được không?

Xin ý kiến chia sẽ của mọi người mình nên làm như thế nào cho đúng quy định và hài hòa với chủ xe?:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA