Kinh hoàng cầu Cần Thơ

  • Thread starter tiger2774
  • Ngày gửi
thaohp

thaohp

Bà già xinh gái!
30/11/05
138
5
18
46
Hải Phòng
Không đề

(Nghe tin thảm họa cầu Cần Thơ)

Khăn sô chưa kịp vấn vào

Bao nhiêu tức tưởi nghẹn ngào.

Trời ơi!

Chồng đi, chẳng nói một lời

Cha đi, để lại những đời trẻ thơ

Điếng lòng

Thiếu phụ bơ vơ

Mưa giăng trắng bến Cần Thơ

khóc chồng


Ba ơi, một chiếc đèn lồng

Mua cho con

hội đêm rằm

hôm qua

Sao ba đành đoạn đi xa

Để mẹ,

con

với túp nhà liêu xiêu

Đời ba vất vả đã nhiều

Công trường

Tiến độ

Bao nhiêu tháng tròn

Chắt chiu giây phút gặp con

Chắt chiu hạnh phúc làm chồng, làm cha

Sao ba đành đoạn đi xa

Để mẹ,

con

với ông bà sầu đau


Tang ba con đội trên đàu

Mai này (con lớn) cây cầu xây xong

Cần Thơ gạo trắng nước trong

Con ngang sông Hậu

xé lòng

khóc ba…

C&P
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
515
113
Thủ Đô
That dau long!!!

Nỗi đau của những đứa trẻ mất cha!!!
“Sáng hôm ba mất, em xin 25.000 đồng mua giày cho năm học mới. Ba đưa 20.000 đồng rồi đi làm nhưng chừng 5 phút sau quay lại cho em 5.000 đồng nữa, nói là mới mượn thêm”, Phạm Thị Ngọc Hân, 13 tuổi, con gái người công nhân xấu số Nguyễn Văn Hùng, hoài niệm về người cha trong tiếng nấc nghẹn.
DSC04224-trong-trang.jpg
Bốn đứa trẻ sớm mồ côi cha. Ảnh: K.C.

Câu chuyện của Hân khiến nhiều người dân xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long và khách đến thăm gia đình em không cầm được nước mắt. Hân kể, không có ruộng vườn, đồng lương của cha nuôi cả nhà. Trước lúc cha "đi", trong túi chỉ còn 20.000 đồng, cho em hết... “Con nhớ ba lắm. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để gia đình không còn khổ nữa”, Hân vừa khóc vừa nói như hứa trước bàn thờ cha. Em tâm niệm lời hứa này có thể giúp người cha dưới "suối vàng" thanh thản hơn.
Ngôi nhà lá ọp ẹp quá nhỏ nên quan tài của anh Hùng phải để trên nhà mẹ vợ cách đó hơn 2 cây số. Có lẽ Hân chưa nghĩ tới cuộc sống của em và gia đình sẽ ra sao, không biết lời hứa bắt đầu thực hiện từ đâu... Trong em, hiện chỉ có nỗi đau mất cha án ngữ.
Sự cố sập dầm cầu Cần Thơ vừa cướp đi 33 sinh mạng đàn ông của xã Mỹ Hòa. Thảm họa xảy ra sau một tuần, ba người nữa còn nằm dưới đống bê tông đổ nát. Hơn 20 đứa trẻ bỗng mồ côi, thờ thẫn trong tai họa bất ngờ.

Không còn sức để khóc, Nguyễn Tấn Duy, 13 tuổi, con anh Nguyễn Tấn Hồng, ngồi dựa vào vách tường ngôi nhà xây dang dở, im lặng hàng giờ đồng hồ nhìn vào màn đêm đang buông. Nhận hung tin cầu sập, cha đang cấp cứu trong bệnh viện, Duy vớ chiếc xe đạp đạp điên cuồng, trong đầu chỉ duy nhất lời cầu cho cha được sống. Nhưng em đến nơi, lời cầu nguyện thành vô nghĩa. Cha của Duy vĩnh viễn nhắm mắt mà chưa thực hiện lời hứa đem tiền về đóng học phí cho con.
Ông nội Duy kể, anh Hồng bị bệnh hơn tuần nay. "Buổi sáng ngày 26/9, tôi khuyên nó nghỉ nhưng nó bảo ra công trình để ứng tiền đóng học cho thằng nhỏ, ai dè…", ông cụ nghẹn ngào không nói hết câu. Còn chị Phan Nguyễn Hồng Điệp, mẹ của Duy, từ lúc mất chồng như người mất hồn, không ăn không ngủ, không cất một lời....
Ngôi nhà nhỏ của anh Hồng chưa xây xong, chưa kịp gắn cửa sổ vì hết tiền. Trên bàn thờ người xấu số là chiếc đồng hồ, kỷ vật duy nhất anh Hồng để lại. Số phận cũng quá nghiệt ngã với cậu bé Nguyễn Văn Sư, 15 tuổi, con anh Nguyễn Văn Tâm. Mẹ bỏ đi sau khi sinh Sư mới đươc hơn 3 tháng, em phải nghỉ học, làm thuê cho một quán cơm ở huyện Trà Nóc, tỉnh Cần Thơ. Lần gần nhất em gặp cha là hơn 2 tháng trước.
Ngôi nhà của cha con Sư tồi tàn trống trơ, chỉ còn chiếc giường mục đến mức ngồi cũng phải e dè sợ sập. Sư đứng lặng bên bàn thờ đặt tạm của cha, không di ảnh, chỉ có tấm thẻ công nhân đặt trước bát nhang. Nỗi đau dồn nén, cào xé tâm hồn cậu bé, em không còn khóc được nữa, dường như mọi thứ đối với em đã vô nghĩa.

Còn tại nhà anh Trương Văn Chọt, cậu con út mới 2 tuổi, đầu đội khăn tang nhưng vẫn ngọng nghịu hỏi: "Ba đâu rồi?". Bé quen với việc hằng ngày, mẹ thường bế ra trước nhà đợi cha đi làm về... Mấy ngày nay, ai đi ngang nhà bé cũng gọi “ba ơi ba". Mỗi khi tiếng gọi non nớt cất lên, mẹ bé lại lặng người đi, nước mắt ràn ra. Giống nhiều người dân xã Mỹ Hòa, anh Chọt đi làm thuê, cuốc mướn, dành dụm tiền nuôi 4 đứa con. Đứa lớn nhất 15 tuổi đã phải nghỉ học, kiếm sống phụ cha mẹ nuôi các em. Anh Chọt thường chỉ gặp các con loáng thoáng vào buổi sáng và tối muộn, vì đi làm khi trời mới tảng sáng, tăng ca về đã ngót nghét 10h đêm.
Mỗi lần bát hương của chồng được thắp thêm, vợ anh Chọt lại ngất đi. Bốn đứa con lo sợ nhìn mẹ rồi lại nhìn ảnh cha, những đôi mắt thơ dại bắt đầu có nét u uất trước tuổi. Như nhiều đứa trẻ khác ở xã Mỹ Hòa, có lẽ đến lúc chúng phải tin cha mình không còn. Miếng ăn hằng ngày khó khăn hơn và đường đến trường sẽ xa hơn những bạn đồng lứa khác... !!!
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
515
113
Thủ Đô
'Tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng vụ sập cầu'

Chiều 6/10, trả lời báo giới sau phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, ông đã nhiều đêm thức trắng sau sự cố cầu Cần Thơ. Với dáng vẻ mệt mỏi, nhưng chân thành người đứng đầu ngành giao thông cam kết sẽ chịu trách nhiệm đến cùng.
> Lập Ủy ban quốc gia điều tra sự cố cầu Cần Thơ/ Khởi tố vụ án cầu Cần Thơ/ Nạn nhân thứ hai vụ sập cầu tử vong trong bệnh viện
01.gif
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: H.H.- Kể từ sau sự cố cầu Cần Thơ, 10 ngày qua, tâm trạng của ông thế nào?


- Vụ sập nhịp cầu ở Cần Thơ là một sự kiện đau lòng, là sự cố lớn nhất trong ngành giao thông. Trong những đêm đầu ở Cần Thơ tôi đã thức trắng, những ngày sau đó giấc ngủ cũng chập chờn. Nhiều cán bộ đồng sự của tôi cũng vậy.
- Với tư cách là người đứng đầu Bộ GTVT (chủ đầu tư công trình cầu Cần Thơ) ông đã nhiều lần xin lỗi và nhận trách nhiệm. Xin được hỏi, trách nhiệm cụ thể của cá nhân ông trong vụ việc này là gì?
- Trách nhiệm chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải đầu tư) nằm ở việc lựa chọn nhà thầu, thành lập ban quản lý dự án. Gói thầu cầu Cần Thơ đã được giao cho 3 nhà thầu nổi tiếng của Nhật Bản, đã từng thực hiện nhiều công trình ở Việt Nam. Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về thiết kế thi công, lựa chọn nhà thầu phụ.
Ngay từ đầu khi xảy ra vụ cố tôi đã nhận trách nhiệm về quản lý nhà nước. Hiện, Thủ tướng đã quyết định thành lập Ủy ban quốc gia điều tra nguyên nhân sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Từ nguyên nhân ấy, Ủy ban sẽ xem xét trách nhiệm của Bộ GTVT và của cá nhân bộ trưởng đến đâu. Tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng.
- Hiện có rất nhiều ý kiến về nguyên nhân sự cố như khâu thi công, thiết kế, năng lực các nhà thầu phụ.... Với thời gian dài ở Cần Thơ, theo ông, đâu là nguyên nhân của vụ việc?
- Khâu thi công là một trong những nghi vấn đang được xem xét, và cách đặt vấn đề này cũng có logic vì sự cố xảy ra trong quá trình đang thi công.
Về thư cảnh báo của một kỹ sư Nhật (thuộc tư vấn giám sát), theo tôi được biết, những ý kiến xác đáng của lá thư đã được nhà thầu chấp thuận xử lý. Nhưng việc tiếp thu như thế nào xử lý đến đâu thì còn phải điều tra.
03.jpg
Sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ xảy ra sáng 26/9. Ảnh: Giao Thi
- Sau vụ sập cầu tâm lý của cán bộ, công nhân đang xuống thấp, một số người đã bỏ việc. Bộ GTVT sẽ giải bài toán tiến độ xây dựng cầu Cần Thơ như thế nào?
- Trước khi xảy ra sự cố, tiến độ gói thầu 2 luôn đảm bảo, thậm chí còn vượt một chút. Nếu Ủy ban quốc gia sớm có kết luận về nguyên nhân vụ việc, tiến độ hoàn thành cầu Cần Thơ sẽ không chậm nhiều. Phía Nhật Bản cam kết sẽ cử thêm các chuyên gia, điều thêm thiết bị đến công trường.
Tôi không coi sự cố xây dựng vừa qua là PMU18, bởi tính chất vụ việc khác nhau. Với tinh thần như vậy chúng tôi sẽ xốc lại không khí làm việc bình thường.
- Sau những sự việc vừa qua, bộ trưởng đã rút ra bài học gì?
- Qua vụ việc này, chúng tôi sẽ phải rà soát toàn bộ hệ thống, từ khâu chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư các dự án, lựa chọn nhà thầu, quản lý nhà thầu phụ, chức trách tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Trong quá trình thi công phải rà soát lại quy định về trách nhiệm của nhà thầu chính. Bộ đã giao cho các chuyên gia hàng đầu để thực hiện, những vấn đề nào còn sơ sót thì phải sửa đổi.
- Đã từng có cảnh báo về tình trạng nhiều cầu yếu, thậm chí có cầu như Đồng Nai nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Sau tai họa cầu Cần Thơ, vì sao Bộ vẫn không tính đến việc rà soát và thực hiện phương án khắc phục tình trạng các cây cầu yếu trong toàn quốc?
Chúng tôi đã có kế hoạch này. Sang năm chúng tôi sẽ thực hiện dự án 2 giai đoạn với nội dung chính là rà soát toàn bộ 150 cây cầu trên toàn quốc. Những cầu nào cần phải thay thế sẽ thay thế. Nội dung này sẽ kéo dài trong khoảng 2-3 năm.
- Công an đã khởi tố vụ án. Nhưng việc có khởi tố bị can hay không phải phụ thuộc vào Uỷ ban điều tra. Trong bối cảnh thực tế nhà thầu thi công là nước ngoài thì điều này nên hiểu thế nào, thưa ông?
- Vì đối tượng nhà thầu là nước ngoài nên chúng ta cũng phải cân nhắc và hết sức thận trọng. Song tôi có thể khẳng định mọi việc sẽ được thực hiện trên cơ sở tôn trọng những quy định của pháp luật. Nếu cơ quan điều tra có đủ cơ sở để khởi tố bị can thì dù đối tượng là ai cũng sẽ phải tuân thủ quy định của luật pháp.
- Ông có thể nói gì về việc 2 ngày trước khi xảy ra sự cố, ngày 24/9 Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã thị sát cầu Cần Thơ, nhưng dường như đã không có một dấu hiệu nào cảnh báo?
Đúng là anh Đức có vào cầu Cần Thơ trước khi xẩy ra sự cố. Nhưng cũng như các đoàn nghiệm thu khác của nhà nước, việc kiểm tra ở đây không phải là đi sâu vào chi tiết kỹ thuật, mà chủ yếu là xem tiến độ thực hiện, nghe phản ánh những vướng mắc để có thể xử lý. Các vấn đề kỹ thụât thì cơ quan tư vấn, giám sát chịu trách nhiệm.
- Thiệt hại kinh tế trực tiếp từ tai hoạ cầu Cần Thơ là bao nhiêu thưa ông?
Thú thực là hiện chúng tôi cũng chưa tính được mức độ thiệt hại kinh tế chính xác. Điều này sẽ phải chờ kết quả từ uỷ ban điều tra Quốc gia. Tôi chỉ xin nhắc lại, đây là sự cố lớn nhất chưa từng có trong lịch sử ngành giao thông.
Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Quốc Toản: Sự cố xảy ra phải có nguyên nhân, khi làm rõ nguyên nhân sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân. Thủ tướng đã yêu cầu Ủy ban điều tra phải làm rõ nguyên nhân ở tất cả khía cạnh: chỉ đạo điều hành, thiết kế, thi công. Trên cơ sở kết luận của Ủy ban điều tra sẽ quy trách nhiệm, xử lý cá nhân.
Việt Anh thự
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
515
113
Thủ Đô
Chung ta cung nhau theo doi xem vu viec di den dau! Va nhanh chong ung ho, chia se cung ba con noi dau mat mat qua lon nay.BQT da co ke hoach gi cho viec nay chua???

(Xin loi vi may tinh cua taoxanh loi font,ko danh duoc co dau)
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều