hanhks tham khảo ý kiến chị tú anh!!! Có gì khó khăn đâu, chỉ cần hệ thống 1 sổ sách, phản ánh tất cả các NVKT phát sinh là đủ, đâu cần hệ thống 2 sổ làm gì rắc rối.
Chào chị! Đọc ý kiến của chị Tú Anh em cũng hiểu, nhưng nói vậy thì đơn giản, tới lúc thực hành vào sao em thấy khó quá.
"Những chi phí liên quan đến hoạt động của công ty, dù không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, dù không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh... nhưng có chi ra thì kế toán phải ghi nhận vào sổ sách kế toán, hạch toán kế toán đầy đủ, cuối năm còn tính lợi nhuận kế toán." Nhưng bây giờ, em cứ phản ánh hết các khoản thu chi vào sổ sách kế toán như thế, đến cuối năm, em loại bỏ các cái hóa đơn bán lẻ, hoặc các khoản không được tính là chi fí hợp lý đó ra, xong lại fải trừ số tiền và số hàng hóa ko hợp lý đó để tính chi fí, doanh thu, lợi nhuận.. để lập BCTC... rồi bao nhiêu khoản nữa..:wall: Làm sao em quản lý và nhớ hết được khoản nào ra khoản nào nhỉ? Các anh chị có thể giúp đỡ em đc ko?
Cái nào có HĐ chứng từ hợp lý thì mình đưa nó vào chi phi để xác định thuế TNDN và khấu trừ thuế GTGT. Cái nào không đưa được thì cho nó sang chi phí khác. Nếu em hạch toán vào sổ nội bộ thì khấu trừ cho sếp thôi. Còn sổ với thuế thì em phải kê khai trung thực. Tình trạng này của các DNTN hay cty TNHH nhỏ cũng thường xuyên xảy ra. Em cứ bình tĩnh. Trong tháng phát sinh những nghiệp vụ nào có HĐ chứng từ hợp lệ em kê vào sổ và bảng kê thuế nộp cho cơ quan thuế, cái nào không có HĐ chứng từ hợp lệ thì kê khai đưa cho sếp, cộng cái không có HĐ chứng từ hợp lệ trong báo cáo đưa cho sếp và các chi phí có HĐ chứng từ hợp lệ kê cho thuế ra tổng số chi phí phát sinh trong tháng.
Thân!
Thưa anh! Cái anh nói là: " ko đưa đc vào chi fí hợp lý thì cho vào chi fí khác"?? Vậy thì vẫn ảnh hưởng tới TNDN của DN chứ anh nhỉ? TK811 cuối kỳ vẫn k.c vô 911 để xđ kquả kd => vậy là thế nào nhỉ?? :wall:
Hic hic.. Em chưa bao jờ làm BCTC nên em vẫn khôg vỡ ra đc. Anh chik giải thích dùm em mới!!!
Hóa đơn cũng chỉ là những Chứng từ gốc dùng để xây dựng Sổ sách để báo cáo với Nhà Nước .
Còn " Nội bộ" như bạn nói ở đây chỉ là Thu -Chi cân đối cho Cty vì thế ko cần đưa thuế vào.
Ví Dụ : Khi có HD mua hàng thì bạn theo dõi ở nội bộ là trả thực bao nhiu tiền
Còn bên sổ sách thì bạn phải tách riêng tiền thuế ra để được Khấu trừ.
Chúc vui!
Dạ em rất cám ơn anh longcv. Nhưng anh ơi!! Nếu em xuất hóa đơn, khi hạch toán vào phần nội bộ thì sẽ ko có TK333, khổ cái nếu tính như thế thì lại ảnh hưởng đến đơn giá bán ra của mặt hàng đó. VD: Mặt hàng A(SL =10): 100; VAT: 10 => ĐG A là: 10. Nhưng nếu NBộ mà ko cho 10đ VAT vào thì => Mặt hàng A = 110; ĐG = 11đ (Em fải làm cái này ở trên fần mềm, xuất kho thì fải có giá vốn và giá bán mà) << em không biết phải làm thế nào cho fải cả?? Hay là cứ để ĐG mặt hàng A = 11 nhỉ anh chị nhỉ??