Mình không hiểu hình thức kế toán:Chứng từ ghi sổ

  • Thread starter van anh
  • Ngày gửi
V

van anh

Guest
6/9/04
29
0
0
41
TP.HCM
* Mình ko hiểu những cuốn sổ như:"Sổ Qũy Tiền Mặt, Sổ Cái, Sổ Chứng Tử Ghi Sổ" khi định khoản nghiệp vụ thì ghi bên nợ hay bên có của tài khoản cấp I (642) hay tài khoản cấp II (6427) ?????????? :0frown:
* Ở sổ qũy tiền mặt thì việc ghi thu( phiếu thu) và chi( phiếu chi) ghi hàng ngày nhưng mình không biết khi "cộng số phát sinh và số dư cuối kỳ" của kết thúc vào "cuối 01 tháng hay kết thúc cho 01 ngày" , :eek:know:
* Mình rối lắm, vì có người thì bảo "sổ qũy tiền mặt " thì ghi và theo dõi hàng ngày và đến cuối ngày thì ghi như vậy : -số dư cuối ngày 01/04/2004" chứ không phải đợi đến cuối tháng "số dư cuối tháng 30/04/2004" như vậy, nhưng có người bảo với mình như vậy là sai và đợi đến cuối tháng mới tổng kết tồn qũy cuối kỳ còn bao nhiêu , theo các bạn thì ai đúng vậy, giúp mình với? :
* Sổ cái thì thường dùng để theo dõi những tài khoản mà Cty hạch toán nghiễp vụ phát sinh.Như vậy thì rất nhiều tài khoản vậy thì mình cần mua bao nhiêu cuốn sổ cái này nữa vậy các bạn?? :
Các bạn giúp mình với vì khoảng hơn 6 tháng rồi mình chưa ghi một chữ nào trên các sổ cả, mà đã gần tới cuối năm rồi mình lo lắm các bạn a!
Cảm ơn các anh, các chị, các bạn rất là nhiều. :1luvu:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

giobac832003

Guest
Theo em thi so quy tien mat se tinh so du hang ngay.
-So cai chi theo doi nhung tai khoan cap mot ma cong ty su dung. Tren mot cuon so cai co the dung cho nhieu tai khoan nghi la tinh xem mot tai khoan co bao nhieu trang. Theo em thi qua 6 thang chi co the biet duoc rang tai khoan nao phat sinh nhieu tai khoan nao phat sinh it thi ta co the biet duoc so luong so can phai mua.
-
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
leloanbt

leloanbt

Con gái Bến Tre
3/6/03
259
10
18
43
TP.HCM
Truy cập trang
Đối với Sổ quỹ tiền mặt nếu công ty bạn hàng tháng có rất ít nghiệp vụ thu - chi thì bạn có thể cộng số phát sinh và số tồn vào cuối tháng cũng được.

Vế việc ghi chép theo hình thức chứng từ ghi số rất là đơn giản, hàng ngày khi có nghiệp vụ phát sinh bạn tổng hợp chứng từ và ghi chép vào các tờ chứng từ ghi sổ, khi đó thì bạn đã định khoản các nghiệp vụ đó rồi, sau đó cứ căn cứ theo định khoản này mà bạn phản ánh vào số cái và sổ chi tiết. Việc ghi vào bên Nợ hay bên Có trên sổ tùy thuộc vào các định khoản mà bạn đã ghi trên chứng từ ghi sổ.

Còn việc cần mua bao nhiêu sổ cái là đủ thì thường đầu năm kế toán sẽ căn cứ vào nhu cầu số kế toán của năm trước và ước đoán năm nay sử dụng nhiều hay ít mà mua thôi. Một cuốn sổ cái có thể dùng cho nhiều tài khoản cấp I, bạn nên ước thử trong 1 năm dùng bao nhiêu trang, để chừa khoảng cách giữa các tài khoản.
 
Meggie

Meggie

Guest
4/8/04
45
2
0
on the earth
1. Thực ra, trong sổ quỹ tiền mặt có 2 nhóm cột chủ yếu: "Số phát sinh" (Nợ và Có) và "số tồn". Với mỗi nghiệp vụ phát sinh, bạn phản ánh theo thứ tự thời gian vào bên Nợ hoặc Có của "cột phát sinh", tương ứng đó, bạn xác định được số tiền còn tồn trong quỹ sau mỗi NV ở cột "Số tồn". Cuối kỳ (tháng hoặc quý, phụ thuộc vào số lượng nghiệp vụ phát sinh, tốt nhất là hàng tháng) bạn xác địhh tổng số phát sinh Nợ, Có, số dư cuối kỳ...

2. Về chứng từ ghi sổ, bạn phân loại các chứng từ phát sinh theo nghiệp vụ (VD: chứng từ phản ánh chi phí, chứng từ phản ánh doanh thu, chứng từ thanh toán với khách hàng...) sau đó, định khoản lên chứng từ ghi sổ (mỗi loại 1 chứng từ ghi sổ)
Đến cuối tháng, tập hợp các chứng từ ghi sổ vào "sổ đăng ký chứng từ ghi sổ" rồi phản ánh vào Sổ Cái...
Chứng từ ghi sổ thì ghi đến Tk chi tiết, anh chị nhỉ, sau đó vào sổ chi tiết các TK.
đến sổ Cái thì ghi TK tổng hợp thôi...

Sổ Cái thì mua 1 quyển dày, mối TK mở vài trang, đóng dấu giáp lai, chắc chẳng dùng hết 1 quyển đâu...

Lý thuyết là thế, nếu bạn không rõ thì tốt nhất là nhờ một anh chị nào đó đến trực tiếp hướng dẫn thì se ổn hơn. May mắn nhé!
 
G

giobac832003

Guest
Em xin co y kien viec viec ghi tren chung tu ghi so.
Tu chung tu goc ta ghi vao chung tu ghi so sau do dong thoi ghi vao so dang ky chung tu ghi so (tong cong so tien tren tung to chung tu ghi so). Viec thu hai ghi vao so ca
Tu chung tu goc ta ghi vao so chi tiet sau do lap bang tong hop chi tiet
Doi chieu so cai voi bang tong hop chi tiet
 
M

MALILA

Guest
Sẳn sàng cho bạn mượn và hướng dẫn phần mềm kế toán,trong đó có đủ tất cả các loại sổ.bạn chỉ việc ĐK chính xác là xong. Đừng quá lo lắng !
 
M

Minou

Guest
6/9/04
54
0
0
Ha Noi
To giobac832003.
Nghe bạn nói, chắc bạn thạo về chứng từ ghi sổ lắm nhỉ. Tôi xin hỏi bạn là chỗ tôi chỉ có quyển sổ đăng ký chứng từ ghi sổ, không có tờ kê như các bạn mới nói. Bạn vui lòng hướng dẫn cho tôi được không. Từ trước tôi vẫn bỏ qua công đoạn này vì chứng từ ít
Cảm ơn bạn nhiều.
Minou
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Hình thức KT chứng từ ghi sổ cần ghi chép như sau :
Nghiệp vụ kinh tế phát sinh -> lập chứng từ -> vào sổ quỹ tiền mặt, tiền gửi, sổ chi tiết các TK cần chi tiết ( hàng ngày)-> lập chứng từ ghi sổ (định kỳ tuỳ theo klg chứng từ : có thể 3 ngày , 1 tuần 1 lần hoặc hàng ngày ) -> vào sổ cái các TK ; sổ đăng ký CTGS -> cuối kỳ lập bảng cân đối số phát sinh -> Đối chiếu và lập Bcáo tài chính.
Trình tự chỉ có thế. Mãu có trong sách hoặc mua cả bộ tại Thuế, Tài chính, CH Sách ...
Lưu ý : Bao giờ số tổng PS tại sổ đăng ký chứng từ GS cũng = tổng PS trên bảng cân đối TK.
 
H

hoalanden

Guest
11/10/04
4
0
0
ho chi minh
go roi ve so quy tien mat....

ban nen mua cuon huong dan ve ghi cac so sach ke toan, trong do co huong dan rat chi tiet cach ghi chep tung laoi so mot va co vi du minh hoa
hi vong ban se co duoc sau tra loi :food-smil
 
H

huonghue

Guest
Có khi bạn nên đi học một lớp KT ghi sổ ở trường ĐHKTQD hay lắm
 
X

XuanDuc

Cao cấp
2/9/04
254
0
16
53
Bình Dương
Trời đất ơi, bạn sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn mất thôi, bạn cần phải đọc các văn bản quy định về kế toán và kết hợp với tình hình phát sinh và hình thức quản lý của sếp để thực hiện cho đúng, nhanh, đầy đủ và chính xác.
BẠN ƠI CÓ NHỮNG SẾP CẦN TỔNG HỢP SỐ PHÁT SINH VÀ SỐ DƯ TỪNG GIỜ !!!!
 
H

hoatrensamac

Guest
6/10/04
47
0
0
46
HCM
Hi các bạn !

Sao tôi thấy trong bộ hồ sơ của công ty bạn tôi không có quyển " Chứng từ ghi sổ " mà chỉ có sổ đăng ký CTGS thôi . Vậy thì họ hạch toán thế nào vậy ? Và bây giờ mua quyển " chứng từ ghi sổ" ở đâu ? Hay là quyển CTGS mình tự lập ?
 
leloanbt

leloanbt

Con gái Bến Tre
3/6/03
259
10
18
43
TP.HCM
Truy cập trang
Cty bạn của bạn chỉ có quyển Chứng từ ghi sổ là đúng rồi ( mua trên cục thuế). Đấy là quyển sổ để bạn ghi chép giá trị của những Chứng từ ghi sổ mà bạn đã lập.
Chứng từ ghi sổ bạn có thể tự lập ở cty theo mẫu quy định, khi có nghiệp vụ phát sinh bạn hạch toán vào những tờ chứng từ ghi số này .
Mẫu này bạn tìm đọc trong các sách về kế toán đều có.
 
R

Ratyeunghe

Guest
Chứng từ ghi sổ? Ô hay, đã là chứng từ là phải ghi sổ, nhưng sổ không có nghĩa là được tạo thành từ các tờ giấy đơn lẻ. Ghi sổ là hình thức hách toán kiểu "Cha-con" lòng vòng.
 
T

thanh thuy

Guest
25/1/05
16
0
0
42
hcm
Các bạn ơi chỉ cho mình biết mua cuốn hưởng dẫn ghi chứng từ vào các số ở đâu vậy?
Và các trình tự bắt đầu của 1 năm mới bao gồm những bước nào?Để hiểu biết các bước làm trên các sổ mong các bạn chỉ cho mình với, mình sợ làm lộn hoặc thiết các bước của Kế tóan phải làm trong 1 năm
Cảm ơn các bạn nhiều thật nhiều
 
S

saobang

Trung cấp
26/2/05
80
0
0
42
viet nam
MALILA ! minh la thanh vien moi cua~ webketoan mong ban co the cho minh muon phan mem duoc ko MALILA , mong ban giup do , mail "transaobang@yahoo.com"
 
T

Tran Ky Nam

Guest
Hinh thuc chung tu ghi so la` PP du`ng cho doanh nghiep co' khoi luong chung tu goc phat sinh lo'n . Dinh ky` 10 -- 15 ngay ke toan vien can cu va`o ca'c loai so chi tiet can ban nhu: 1-so qui 111 2 - so ngan ha`ng 1121;1122 ; 144 3 - so ha`ng hoa' de? la'y ra con so' tong hop cua cac chung tu` co' noi dung phat sinh dinh khoan giong nhau gom lai tha`nh 1 do`ng dinh khoan tren tơ` chứng từ ghi sổ cac Tờ CTGS na`y duoc da'nh so' va` ghi va`o sổ đăng ký CTGS roi` hach toan vào cac TK
 
P

phuonganh_hoang2001

Guest
29/8/04
0
0
0
41
ha noi
cac ban oi, minh muon duoc moi nguoi cho minh biet la khi bat dau vao hoc nganh ke toan thi cai gi la can thiet nhat, khi theo nganh ke toan minh rat thich nhung sao thay nhieu cai minh con lo mo lam
phuonganh_hoang2001@yahoo.com
 
T

trungasc

Trung cấp
5/7/04
134
1
18
cty bravo
www.bravo.com.vn
Gửi Vân Anh: Theo tôi hiểu thì Sổ quỹ tiền mặt do thủ quỹ ghi chép sau mỗi lần nhập xuất quỹ. Cứ khi nào mà bạn thu hay chi tiền đều phải ghi ngay vào sổ quỹ. Sổ này phải độc lập với sổ chi tiết tiền mặt của kế toán.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA