Đ
Nhân có Topic bàn về vấn đề quản lý giá tại điểm e, điều 37 luật Qlý thuế số 78. Tớ liên tưởng đến vấn đề quản lý giá của cơ quan Tài Chính tại địa phương đối với các đơn vị có SD kinh phí Nhà Nước như BQL dự án, các đơn vị SN có thu ...
Đầu năm các đơn vị nhận được thông báo về hạn mức kinh phí hoặc kinh phí dự án, lập dự toán chi, muốn dự toán chi được duyệt thì cần phải có các thông báo giá của các nhà cung cấp làm cơ sở cho đơn vị trình duyệt giá mua vào. Đây là cơ sở để CQ Tài Chính Q.Toán chi về giá vào cuối năm & cũng là cơ sở để KBNN giải ngân cho đơn vị - Một hình thức kiểm soát chặt chẽ về lý thuyết.
Nhưng qua thực tiễn, tớ thấy các đơn vị thường đi đêm với nhà cung cấp, giá được cơi lên khá cao so với mặt bằng giá trên thị trường. Nếu đơn vị muốn chọn một nhà cung cấp ưng ý thì các thông báo giá của đơn vị khác được đặt cao hơn hoặc nếu cùng giá thì Sản phẩm của nhà cung cấp được chọn sẽ thay đổi về nhãn, mác, nơi SX. Nói chung là để được chọn theo ý chủ quan của đơn vị.
Khoảng th.gian từ khi dự toán chi được duyệt hay chính xác hơn là báo giá được duyệt cho đến khi thực hiện & quyết toán chi là khá lâu, khi duyệt Qtoán chi, chính tờ duyệt giá của CQ TC lại là bảo bối cho đơn vị để phản biện nếu có ai đó nói rằng các anh mua quá đắt so với thị trường.
Như vậy chính từ cơ sở lý luận về Qlý giá lại trở thành công cụ hữu hiệu cho một số tổ chức, cá nhân moi tiền của Nhà Nước. Đây là vấn đề xảy ra thường xuyên ở địa phương.
Vấn đề đươc đặt ra là:
Với cơ chế về Qlý giá như hiện nay còn có tác dụng thiết thực nữa ko, hay ta phải thay đổi nó để giúp cho việc Qlý TC tại các đơn vị có SDKPNN được tốt hơn.
Đầu năm các đơn vị nhận được thông báo về hạn mức kinh phí hoặc kinh phí dự án, lập dự toán chi, muốn dự toán chi được duyệt thì cần phải có các thông báo giá của các nhà cung cấp làm cơ sở cho đơn vị trình duyệt giá mua vào. Đây là cơ sở để CQ Tài Chính Q.Toán chi về giá vào cuối năm & cũng là cơ sở để KBNN giải ngân cho đơn vị - Một hình thức kiểm soát chặt chẽ về lý thuyết.
Nhưng qua thực tiễn, tớ thấy các đơn vị thường đi đêm với nhà cung cấp, giá được cơi lên khá cao so với mặt bằng giá trên thị trường. Nếu đơn vị muốn chọn một nhà cung cấp ưng ý thì các thông báo giá của đơn vị khác được đặt cao hơn hoặc nếu cùng giá thì Sản phẩm của nhà cung cấp được chọn sẽ thay đổi về nhãn, mác, nơi SX. Nói chung là để được chọn theo ý chủ quan của đơn vị.
Khoảng th.gian từ khi dự toán chi được duyệt hay chính xác hơn là báo giá được duyệt cho đến khi thực hiện & quyết toán chi là khá lâu, khi duyệt Qtoán chi, chính tờ duyệt giá của CQ TC lại là bảo bối cho đơn vị để phản biện nếu có ai đó nói rằng các anh mua quá đắt so với thị trường.
Như vậy chính từ cơ sở lý luận về Qlý giá lại trở thành công cụ hữu hiệu cho một số tổ chức, cá nhân moi tiền của Nhà Nước. Đây là vấn đề xảy ra thường xuyên ở địa phương.
Vấn đề đươc đặt ra là:
Với cơ chế về Qlý giá như hiện nay còn có tác dụng thiết thực nữa ko, hay ta phải thay đổi nó để giúp cho việc Qlý TC tại các đơn vị có SDKPNN được tốt hơn.