Hạch toán hàng nhận bán đại lý

  • Thread starter Nguyen Thi Thanh Huyen
  • Ngày gửi
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Em có thắc mắc này nhờ các anh chị giải đáp hộ: Khi bên nhận đại lý nhận hàng của bên giao đại lý để bán hộ thì số hàng này sẽ không thuộc sở hữu của đơn vị nên kế toán sẽ sử dụng TK003 để theo dõi, nhưng giá hàng hoá được theo dõi trên TK003 trong trường hợp này là giá nào: giá bán hay tổng giá thanh toán (gồm cả thuế) của hàng hoá.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Chào bạn Huyền, rất hoan nghênh bạn đã đặt nhiều câu hỏi hay trên WKT để mọi người cùng có cơ hội học hỏi:

Trước khi trả lời câu hỏi, xin được hỏi lại bạn hình thức sử dụng hóa đơn phục vụ phương thức bán đại lý của bạn hiện nay như thế nào? Đây là đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng?

Về vấn đề của bạn tôi xin được trích dẫn thông tư 120/TT-BTC tại điểm 5.6 như sau:

Với các cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá hưởng hoa hoa hồng căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:

- Sử dụng hóa đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau.
- Sử dụng phiếu xuất kho hàng gưiử bán đại lý do Bộ Tài chính (Tổng Cục thuế) phát hành kèm theo lệnh điều động nội bộ.

Khi bán hàng cơ sở làm đại lý phải phát hành hóa đơn theo quy định, các cơ sở chỉ thực hiện một trong hai cách trên và phải đăng ký với cơ quan thuế trực tiếp quản lý cơ sở.

Như vậy thì bên nhận đại lý phải kê khai nộp thuế cho phần thuế GTGT do mình bán đại lý, phần bạn hỏi là thuế GTGT đầu vào đầu ra có được phản ánh vào TK 003 không, giá trị thanh toán này hoàn toàn là trách nhiệm của bên giao đại lý.
 
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Theo như em được biết thì nếu khi giao hàng cho bên nhận đại lý mà bên giao đại lý lập hoá đơn GTGT thì hạch toán như trường hợp bán hàng bình thường, nên bên nhận đại lý sẽ không sử dụng TK003 để theo dõi số hàng đã nhận mà phải sử dụng các TK15, em nghi vậy có đúng không ạ? Còn TK003 chỉ được các cơ sở nhận bán đại lý sử dụng khi bên giao đại lý sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi đại lý, vì vậy em muốn hỏi lúc này bên nhận đại lý sẽ sử dụng giá nào để hạch toán số hàng thực nhận theo dõi trên TK003, vì khi em tham khảo tài liệu thì có tài liệu nói là giá bán, có tài liệu thì cho là tổng giá thanh toán.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Em nói đúng, trường hợp xuất hoá đơn GTGT ngay khi giao hàng tương đương với hình thức đại lý bao tiêu, nghĩa là đại lý mua đứt bán đoạn, khi đó hàng hoá về kho đại lý đã thuộc quyền sở hữu của đại lý, giá bán hoàn toàn do đại lý quyết định, khi đó kế toán ghi nhận là hàng hoá tồn kho.
Trường hợp đại lý bán hưởng hoa hồng, sau khi quyết toán lượng thực bán định kỳ bên giao đại lý mới xuất hoá đơn cho bên nhận đại lý - khi giao hàng sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ như Huyền nói - như vậy trong toàn bộ quá trình bán hàng giá trị thu được từ việc bán hàng hoá là thuộc quyền sở hữu của bên giao đại lý, như vậy toàn bộ giá trị thanh toán được ghi vào TK 003, như vậy khi quyết toán thuế GTGT với cơ quan thuế chủ quản bạn phải bổ sung giá trị này vào báo cáo (thực chất là bằng 0).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA