Có điều chỉnh giảm thuế GTGT đối với những HĐ bị mất, không hợp lệ và sẽ bị phạt ntn?

  • Thread starter huongtc78
  • Ngày gửi
H

huongtc78

Guest
Hi, chào các bạn
Cho mình hỏi một chút nhe!
Có TH do kế toán cũ không kiểm soát chứng từ, nên đã kê khai thuế GTGT một số chứng từ không hợp lệ. Khi làm sổ sách đã loại bỏ số chứng từ không hợp lệ đó nhưng chưa kê khai điều chỉnh giảm. Nhưng do một lý do khách quan, số chứng từ chưa kê khai điều chỉnh giảm bị mất một số tờ hoá đơn. Vậy TH này phải điều chỉnh giảm thuế khi bị mất chứng từ có sao không?và khi kê khai thì liệu cơ quan thuế có kiểm tra ngay không? Bị phạt thì căn cứ vào Luật kế toán hay Luật thuế? khoảng bao nhiêu tiền?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
huongtc78;292511]Hi, chào các bạn
Cho mình hỏi một chút nhe!
Có TH do kế toán cũ không kiểm soát chứng từ, nên đã kê khai thuế GTGT một số chứng từ không hợp lệ. Khi làm sổ sách đã loại bỏ số chứng từ không hợp lệ đó nhưng chưa kê khai điều chỉnh giảm.
Bạn tiến hành làm điều chỉnh giảm VAT ngay khi phát hiện ra sai sót.Tháng nào khai thuế GTGT có sai sót thì bạn làm giải trình khai bổ sung điều chỉnh VAT ngay tại tháng đó.Theo mẫu 01/KHBS và 01-3/GTGT(TT60-2007/TT-BTC).
Nhưng do một lý do khách quan, số chứng từ chưa kê khai điều chỉnh giảm bị mất một số tờ hoá đơn.
=>mất hoá đơn thì phải làm CV thông báo với cơ quan thuế về việc mất hoá đơn.
=>Xin nhà CC=>Sao chụp liên1 và liên3 làm căn cứ kê khai và điều chỉnh.
=>Sau đó chờ quyết định xử phạt của cơ quan thuế vì tội làm mất hoá đơn.
Vậy TH này phải điều chỉnh giảm thuế khi bị mất chứng từ có sao không?và khi kê khai thì liệu cơ quan thuế có kiểm tra ngay không? Bị phạt thì căn cứ vào Luật kế toán hay Luật thuế? khoảng bao nhiêu tiền
=>Làm điều chỉnh VAT bình thường!
=>Điều chỉnh giảm VAT bị phạt theo TT61-2007-xử lý vi phạm PL về thuế:
Mức phạt bao nhiêu tuỳ vào tình tiết nặng nhẹ, căn cứ vào quyết định của cơ quan thuế.
Điều chỉnh giảm VAT được khấu trừ=>tăng số thuế GTGT phải nộp cho NN=> sẽ bị truy thu thuế + số tiền phạt chậm nộp VAT + phạt 10% số tiền thuế thiếu đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp tăng tiền thuế được hoàn.!(Trích từ:các hình thức xử phạt TT61-2007/TT-BTC)

=>Căn cứ vào NĐ89-2002/NĐ-CP: Mất liên 2 hoá đơn GTGT đã sử dụng phạt 200K=>SL HĐơn mất * 200K= tổng tiền phạt mất Hoá Đơn!

thân!
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Chúng ta sẽ xem xét trường hợp của bạn huongtc78 đã vi phạm vào hành vi thứ mấy theo quy định. Đây là trường hợp của bạn ý:
bị mất một số tờ hoá đơn.
Đối với hành vi làm mất hóa đơn thì sẽ bị phạt theo khoản 2, khoản 4 điều 16 Nghị định 89/2002/NĐ-CP Về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn như sau:
2. Phạt tiền 200.000 đồng đối với hành vi làm mất các liên khác và liên 2 của mỗi số hóa đơn đã sử dụng.
4. Mức phạt tối đa là 50.000.000 đồng.

đã kê khai thuế GTGT một số chứng từ không hợp lệ.
Không hiểu đã kê khai thuế GTGT đối "chứng từ không hợp lệ" hay là "hóa đơn không hợp pháp". Có lẽ sử dụng từ "hóa đơn không hợp pháp" thì đúng hơn vì kê khai thuế GTGT sẽ phải là hóa đơn GTGT, đối với hóa đơn thì không thấy quy định "hợp lệ" mà chỉ quy định "hợp pháp" thôi. Các bạn xem trong Thông tư 120/2002/TT-BTC Về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn thì sẽ rõ về điều này.

Sau khi xem xét kỹ các điều 103, 105, 106, 107, 108 Luật Quản lý thuế 78/2006/QH11 thì đây là trường hợp sẽ bị đưa vào hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo khoản 4 hoặc khoản 5 điều 108 như sau:
4. Sử dụng hoá đơn, chứng từ bất hợp pháp để hạch toán hàng hoá, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm hoặc tăng số tiền thuế được khấu trừ, số tiền thuế được hoàn;
hoặc:
5. Sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp khác để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được hoàn;

Mức phạt quy định chi tiết tại điều 14 Nghị định 98/2007/NĐ-CP Xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế:
Nộp đủ số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận và bị xử phạt từ 1 đến 3 lần theo số lần tính trên số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận.
 
H

huongtc78

Guest
Tớ rất cảm ơn mọi người. Nhưng cho tớ hỏi một chút nữalà: số chứng từ bị mất đó là những chứng từ không hợp lệ. hợp pháp, hợp lý và làm số liệu thì bên tớ đã loại bỏ ra khỏi chi phí rồi. vậy thì có được giảm nhẹ hình phạt không? vì mình đã phát hiện ra sai sót và điều chỉnh mà. Cho dù số hóa đơn đó có tồn tại đi nữa thì cũng không tác dụng gì. Nếu tính theo các văn bản sử phạt thì nhiều tiền lắm các bạn ah?
Liệu tớ có thể để đến khi quyết toán rồi kê khai điều chỉnh được không?
Trả lời nhanh giúp tớ với???????????
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nếu DN phát hiện, tự điều chỉnh khi cơ quan thuế phát hiện ra thì đó là một trong những tình tiết giảm nhẹ. Bạn xem thêm chủ đề này nữa:
http://www.webketoan.vn/forum/showthread.php?p=296141#post296141

Tớ rất cảm ơn mọi người. Nhưng cho tớ hỏi một chút nữalà: số chứng từ bị mất đó là những chứng từ không hợp lệ. hợp pháp, hợp lý và làm số liệu thì bên tớ đã loại bỏ ra khỏi chi phí rồi. vậy thì có được giảm nhẹ hình phạt không? vì mình đã phát hiện ra sai sót và điều chỉnh mà. Cho dù số hóa đơn đó có tồn tại đi nữa thì cũng không tác dụng gì.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA