Quan điểm đối với số thuế TNDN tạm nộp từ quý 1, 2

  • Thread starter kapo
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
K

kapo

Guest
28/8/05
55
0
0
44
HCMC
Tớ có một số quan điểm về việc kê khai, tạm nộp và quyết toán thuế TNDN năm 2007 như sau. Xin mọi người góp ý !
Năm nay BTC mới ra TT60 nên có một số thay đổi. Vì đầu năm doanh nghiệp đã phải nộp tờ khai thuế TNDN theo mẫu 02A/TNDN nên quý I và II vẫn nộp theo số tạm tính cố định trên tờ khai 02A. Số tạm nộp này chắc chắn là không chính xác vì khi kê khai tờ khai 02A kế toán không thể dự đoán trước tình hình lãi lỗ của DN trong năm. Đến quý III và IV lại kê khai và tạm nộp theo mẫu 01A/TNDN của TT60. Theo mẫu này thì số thuế tạm nộp của quý III và IV sẽ sát với thực tế. Vậy đến cuối năm khi làm quyết toán thuế chắc chắn sẽ có chênh lệch.
Ở đây xảy ra 2 tình huống:
1. Nếu xác định số thuế tạm nộp trên TK 02A lớn (lớn hơn số thuế thực tế phải nộp PS trong cùng quý - xác định dựa trên KQ kinh doanh thực tế quý đó) thì chắc chắn khi quyết toán thuế năm sẽ bị dư (nộp thừa)
Số dư sẽ phải chuyển sang năm sau chứ không có cách nào bù trừ ngay trong năm 2007 được.
2. Nếu số thuế tạm nộp trên TK 02A nhỏ hơn số thực tế PS thì OK rồi. Khi QT năm sẽ nộp thiếu và phải nộp bổ sung cho đủ ngay khi quyết toán.

Thực ra thì ngay khi lập tờ khai 02A hồi đầu năm, chẳng ai dại gì xác định số thuế tạm nộp quá lớn để cuối cùng khi QT thành ra nộp thừa và chuyển sang năm sau.
Nhưng nhỡ ra trong năm DN làm ăn thất bát, lãi thành lỗ hay lãi ít quá thì cũng đành chịu thôi !
Quan điểm tớ là vậy ! Bác nào có ý kiến hay hơn thì cho biết nhé !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Ấy chỉ được cái nói đúng thôi. Tớ cũng đồng tình với quan điểm của ấy. Cho một lời khẳng định để tớ khóa topic đây. Chúc ấy tự tin hơn nữa!
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA