Chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi vocaotri, 16 Tháng mười 2007.

9,786 lượt xem

  1. vocaotri

    vocaotri Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quy nhon
    Các bạn có thể giúp mình phân biệt sự khác nhau cơ bản của chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán không? (mình đã đọc kỹ định nghĩa rồi)
     
    #1
  2. t nguyet

    t nguyet Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quang Nam
    Chiết khấu thương mại là khoản mà người bán trích cho người mua khi người mua mua hàng hóa với số lượng nhất định nằm trong chính sách bán hàng của người bán.
    Ví dụ:Trong hợp đồng mua bán sản phẩm A nào đó người bán quy định là nếu người mua mua 100SP thì được tặng thêm 1 SP chẳng hạn.Hoặc có thể mua có thể mua nhiều lần,đến lần cuối cùng đủ 100 SP sẽ được tặng them 1SP.
    Giảm giá hàng bán là việc mà người bán giảm giá cho người mua vì một số lý do nào đó.
    Ví dụ: Hai bên mua bán đã ký hợp đồng mua hàng với giá 100triệu. Nhưng do hàng không đạt tiêu chuẩn theo quy định của người mua (nhưng nhận hàng cũng được ), người mua không chịu nhận hàng. Do đó hai bên bán mua sẽ thỏa thuận một mức giá mới thấp hơn giá ban đầu là 90Triệu
    Nhưng cần phân biệt chiết khấu thương mại và hàng khuyến mại:
    Hàng khuyến mại là chính sách bán hàng của công ty trong một thời hạn nhất định.Ví dụ mua 5 sản phẩm A nào đó là được tặng 1 SPA hoặc tặng 1 SP B chẳng hạn. Nhưng qua đợt khuyến mãi ta mua 5 SP A chỉ nhận 5 SP A mà thôi.
    Theo mình hiểu là như vậy.
     
    #2
    dalatbeautiful thích bài này.
  3. thong_xanh2003

    thong_xanh2003 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán giống nhau là đều ghi giảm doanh thu bán hàng.Nhưng chiết khấu thương mại phát sinh thường xuyên ngay khi bán hàng và có tính ổn định theo thỏa thuận từ trước giữa bên mua và bán.Giảm giá hàng bán chỉ phát sinh bất thường trong các tình huống cụ thể sau khi đã thực hiện mua bán và giao nhận hàng rồi, chủ yếu do nguyên nhân chất lượng hàng không đúng như thỏa thuận(VD: Hàng bị nứt vỡ,hư hỏng ,biến chất khi vận chuyển;ko đúng mầu hoặc các chỉ số khác theo mặt hàng đã mua...)trong trường hợp người bán trả lại toàn bộ lô hàng thì ko phát sinh giảm giá hàng bán nữa,nếu người bán chấp nhận mua lô hàng đó với giá rẻ đi ,hai bên thỏa thuận lại giá -khi đó sẽ phát sinh giảm giá hàng bán.
     
    #3
  4. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Hệ thống tài khoản cũng cho bạn 2 TK : 521 và 532. :)
     
    #4
  5. vocaotri

    vocaotri Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quy nhon
    Cảm ơn mọi người! nhưng đó cũng chỉ là định nghĩa trên lý thuyết thôi. Ý của mình là Khoản chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán sẽ được ghi nhận vào đâu đối với DN được hưởng và DN cho hưởng?
     
    #5
  6. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Bạn vào đây tham khảo nhé!
    http://www.webketoan.vn/forum/showthread.php?t=12024
     
    #6
  7. loan123

    loan123 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    BINH DINH
    chào bạn!
    khoản chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán đối với doanh nghiệp được hưởng đều ghi ở. Nợ 331, Có 152, Có 133....
     
    #7
  8. anhdn

    anhdn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Chào bạn
    Đối với phần chiết khấu thương mại, thì theo qui định khoản này sẽ được trừ trên giá hóa đơn mua hàng cuối cùng, doanh nghiệp được hưởng hạch toán theo đúng hóa đơn Nợ 1561, 152..., nợ 13311/ có 331.., coi như số tiền giảm trừ luôn vào giá của hàng nhập mua. Trường hợp, hai bên thỏa thuận đối trừ, hoặc bên cung cấp trả bằng tiền, thì bên bạn xuất hóa đơn tài chính với nội dung " thưởng doanh số..." lúc đó hạch toán Nợ 331.../có 711.
    Trường hợp giảm giá hàng bán, hiện nay toàn do tình trạng nhà cung cấp giao hàng không đúng qui định, chất lượng, nhưng họ đã xuất hóa đơn đầy đủ rồi, sau đó mới phát hiện ra, lúc đó mình coi như là trường hợp vi phạm hợp đồng thôi và minh ghi thẳng vào có 711/ nợ 331( nhưng phải có biên bản, thỏa thuận giảm giá).
    Doanh nghiệp mình thỉnh thoảng cũng gặp một số trường hợp như vậy.
     
    #8
  9. bichctn

    bichctn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HONGKONG
    Vui lòng trả lời giúp mình nhé:
    1. Khi công ty mình bán hàng cho Đại Lý số tiền là: 12.000.000đ, trong đó số tiền phải trừ cho Đại Lý gồm các khoản: giảm giá hàng bán tháng trước = 200.000đ, chiết khấu tiền mặt 3% = 300.000đ của tháng trước, chiết khấu doanh số tháng= 1.500.000đ. vậy trên hóa đơn kế toán mình phải ghi như thế nào?
    Theo mình thì ghi như vầy các bạn thấy có đúng ko??
    tiền hàng mua = 12.000.000đ
    trừ giảm giá - 200.000đ
    trừ chiết khấu tiền ngay tháng trước - 300.000đ
    trừ chiết khấu doanh số tháng - 500.000đ
    tổng cộng tiền thanh toán = 11.000.000đ
    Vậy hóa đơn Vat chỉ tính trên số tiền 11.000.000đ có đúng ko?
    tức là 10.000.000đ + 1.000.000đ tiền thuế VAT 10% = 11.000.000đ
    ai biết vui lòng chỉ giúp. Chân thành cảm ơn
     
    #9
  10. ketoanlagi

    ketoanlagi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Nội dung về cách hạch toán thì ổn rồi nhưng còn vụ hoá đơn này thì sao :
    Cty A là đại lý của cty B, Cty B chiết khấu cho cty A 10tr đồng chưa thuế GTGT 10%
    Vậy khi cty A nhận tiền chiết khấu là 11tr đồng thì công ty A có phải xuất hoá đơn GTGT cho bên B hay ko? Nếu có nội dung ghi sẽ thế nào?
    Xin ý kiến các bác nhé.
     
    #10

Chia sẻ trang này