Chi phí sửa chữa, nâng cấp nhà hạch toán vào TK 242 hay 211?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi khoqua75, 23 Tháng mười 2007.

3,480 lượt xem

  1. khoqua75

    khoqua75 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    1
    TK242 hay TK211

    --------------------------------------------------------------------------------

    Xin chao cả nhà Webketoan
    Mình là thành viên mới, mình có một số vấn đề nhờ cả nhà giúp minh nhé, nhưng minh chưa biết gửi bài mới ở đâu, nhờ các bạn chỉ dùm minh nhé
    Cty mình chuyên về mua bán, lắp đặt thiết bị viễn thông, kinh doanh bất đông sản , cho thuê văn phòng ....
    Hiện nay, công ty dang triển khai dự án xây dựng văn phòng cho thuê, như sau:
    - Cty có ký hợp đồng với cá nhân (A) thuê căn nhà (A) giá thuê hàng năm khoản 360 tr, đồng thời cty phải sửa chữa, nâng cấp trước khi đưa vào sử dụng từ tháng 10 đến tháng 12/2007,
    -Từ T1/2008 mới chính thức cho thuê, cty cho tổ chức cá nhân khác thuê lại, sau 03 năm cty sẽ trả lại căn nhà và toàn bộ trang thiết bị và kinh phí nâng cấp căn nhà.
    Như vây:
    - Chi phí nâng cấp, SC nhà trước khi đưa vào sử dụng hạch toán TK241 đúng ko? hay TK khác
    - Khi hoàn thành kết chuyển TK241 sang Tk242 (hay 211)+ tiền thuê nhà (A) phân bổ trong 03 năm
    - Doanh thu cho thuê nhà -> TK 5113 dúng ko?
    => Xác định KQKD riêng cho hoạt động này ?
    Nhờ cả nhà giúp minh nhé, dang kho tâm lắm?????
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nếu chi phí sửa chữa, nâng cấp đối với nhà thuê mà Công ty dùng làm văn phòng thì có thể phân biệt đưa vào chi phí phân bổ dần hay là tài sản. Nhưng trong trường hợp này của bạn: sửa chữa, nâng cấp để phục vụ cho hoạt động kinh doanh chính thì bản chất nó phải là giá vốn mới chính xác.

    Nếu đã xác định đúng bản chất thì toàn bộ chi phí sửa chữa, nâng cấp nhà thuê để kinh doanh tiếp thì sẽ hạch toán vào TK 154. Khi nào có doanh thu dịch vụ 5113 thì kết chuyển TK 154 sang TK 632 theo tỷ lệ tương ứng.
     
    #2
  3. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Tú Anh ui, vậy Cty mình góp vốn LD với 1 cty khác theo hình thức là cho họ sử sụng nhà xưởng trong 15 năm, với giá trị tiền "thuê" nhà xưởng đó là 5 tỷ. Mình ko chuyển quyền sở hữu cho họ, cũng ko hẳn là cho thuê (vì nếu cho thuê thì phải xuất HĐ mới đúng) mà mình coi đó là 1 khoản doanh thu chưa thực hiện trong 15 năm, mỗi năm sẽ thực hiện dthu là 5tỷ/15năm.
    Trong khi đó bên mình có nghĩa vụ hàng năm phải cải tạo, sửa chữa, tu bổ.... trong 15 năm đó.
    Năm trước mình hạch toán N222/3387: 5 tỷ
    Vậy:
    1. Bên mình có được trích KH của nhà xưởng đó ko ?
    2. Chi phí sửa chữa đó mình hạch toán 241 => 242 => 635 có đc ko ?
    3. Mỗi năm khi thực hiện dthu N3387/515 ?
    4. Nếu bên mình được trích KH thì phần trích KH đó có cho vào 635 đc ko ?
    Các mục trên là hạch toán vào dthu hoạt động tài chính và chi phí tài chính. Hay phải hạch toán khoản trích KH và sửa chữa, cải tạo kia vào giá vốn 154 => 632 và dthu là 711 ???
    Giúp mình với nhé ! Thanks
     
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn đã biến tấu từ hoạt động kinh doanh sang hoạt động đầu tư để tránh thuế GTGT. Không xuất hóa đơn không có nghĩa là "không phải cho thuê" mà như đã nói ở câu trước: trốn thuế GTGT thôi. Mình sẽ hướng dẫn theo đúng bản chất chứ không lái đi chệch đâu.

    Nếu đó là tài sản cố định của bạn thì bạn vẫn trích khấu hao như bình thường.

    Là tài sản của bạn nên chi phí sửa chữa bạn có thể hạch toán vào TK 211, 641, 642, 632, 711 tùy lựa chọn bạn thấy thích hợp. Đừng hỏi mình thêm là chọn cái nào vì để hiểu bản chất thì không phải dễ và nếu phân tích thì sẽ rất dài.

    Đường đi tài khoản của bạn sai rồi.
    Một là: 241 ==> 211;
    Hai là: 242 ==> 641, 642, 627;
    Ba là: 635.

    Chứ không có đường đi kiểu này: 241 => 242 => 635.

    Khỏi cần sử dụng TK 3387, 515 ở đây vì thực chất nó đơn giản lắm: doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà xưởng mà thôi.

    Chi phí khấu hao vẫn đưa vào chi phí quản lý hoặc chi phí bán hàng vì ban đầu nó là tài sản của bạn mà.
     
    #4
  5. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Mình xin lỗi, ý mình là đầu năm mình lập kế hoạch sửa chữa thì hạch toán N241/C335, mỗi tháng trích vào chi phí N635;641;642.../C241, khi thanh toán N335/C111;112 hoặc là nếu ko cho vào 241 từ đầu năm thì khi nhận HĐ và thanh toán thì cho vào 242 rùi trích dần sau.
     
    #5
  6. khoqua75

    khoqua75 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    1
    Doanh thu & CP xây dựng

    Mình có vấn đề này rất rất khổ tâm nhờ cám bạn cứu giúp
    Minh mới nhận làm sổ cho một cty xây lắp đường dây điện cao hạ thế, trạm biên áp …..
    Cty mình (A) thường nhận thầu chủ đầu tư (B) và giao thầu lại các thầu con (C1), (C2), (C3) …. Tùy theo từng khả năng từng thầu con mà công ty giao khoán từng hạn mục công trình, cũng có 1 số Hợp đồng công ty làm 1 phần.
    Trên Hợp đồng (A) ký với (B) thanh toán theo tiến độ, nhưng thực chất ko như vây mà thanh toán theo từng lần thanh toán tiền, VD: Ngay sau khi ký HD (B) phải thanh toán cho (A) 30% giá trị HD, sau khi hoàn thành (B) phải thanh toán cho (A) 50% giá trị HD và 20% khi nghiệm thu bàn giao.
    Mặt khác (A) giao thầu lại cho (C1), (C2), (C3)… cũng như trên chẳn theo tiến độ công trình gì cả, vả lại, bộ phận kỷ thuật lập kế hoạch cũng ko dáng tinh cậy ( chỉ lập cho có mà thôi)
    Mặt khác dù là thanh toán theo từng lần như trên nhưng cũng có lúc (B) thanh toán cho (A) chậm, nhưng (A) phải thanh toán cho (C1), (C2), (C3)…
    => Các trường hợp thanh toán này đều có xuất hóa đơn GTGT
    Điều này dẫn đến lúc thì
    - (A) xuất hóa đơn (B) trị giá nhiều mà (C1), (C2), (C3)… xuất cho (A) rất ít => lãi nhiều
    - (A) xuất hóa đơn (B) trị giá ít mà (C1), (C2), (C3)… xuất cho (A) rất nhiều => lỗ nhiều
    Đến cuối tháng 9/07 các hóa đơn đầu vào đầu ra ko theo hệ thống gì cả.
    Mình lấy 01 công trình đến cuối tháng 09/07 như sau:
    -(A) nhận nhầu (B): kéo đường dây trung thế và trạm biến áp và công trình chiếu sáng nhà xưởng 5.2 tỷ
    -(A) giao (C1) kéo đường dây trung thế: trị giá 3 tỷ
    - (A) giao (C2) Làm trạm biến áp 1.5 tỷ
    - (A) giao (C3) làm công trình chiếu sáng nhà xưởng trị giá .05 tỷ
    => (A) lãi .02 ty
    * Cuối tháng 9/07 xẩy ra 4 TH sau:
    TH1:
    + (A) xuất Hóa đơn (B) : 5.2 tỷ ( Qt toán xong với B)
    + (C1) xuất Hóa đơn (A) : 3 tỷ (QT xong)
    + (C2) xuất Hóa đơn (A) : 1 tỷ ( Chưa QT xong)
    + (C3) xuất Hóa đơn (A) : 0 ty ( Chưa QT xong)
    => 5.2 ty – ( 3 + 1 ) = + 1.2 ty
    TH2:
    + (A) xuất Hóa đơn (B) : 4 tỷ ( chưa Qt)
    + (C1) xuất Hóa đơn (A) : 3 tỷ (QT xong)
    + (C2) xuất Hóa đơn (A) : 1.5 tỷ (QT )
    + (C3) xuất Hóa đơn (A) : 0.5 ty (QT )
    => 4 tỷ - (3.5 + 1.5 +.05) = - 1.5 ty
    TH3:
    + (A) xuất Hóa đơn (B) : 1.56 tỷ ( 30%)
    + (C1) xuất Hóa đơn (A) : .09 tỷ (30%)
    + (C2) xuất Hóa đơn (A) : .04 tỷ (40%)
    + (C3) xuất Hóa đơn (A) : 0 ty (0%)
    => 1.56 ty – ( 0.9 + .04 ) = + 0.26 ty
    TH4
    + (A) xuất Hóa đơn (B) : 1.56 tỷ ( 30%)
    + (C1) xuất Hóa đơn (A) : 1.2 tỷ (40%)
    + (C2) xuất Hóa đơn (A) : 0.4 tỷ (40%)
    + (C3) xuất Hóa đơn (A) : 0.2ty (40%)
    => 1.56 ty – ( 1.2 + 0.4 – 0.2 ) = - 0.16 ty

    Theo minh làm cho từng TH như sau:
    • TH1 vì (A) thầu chính đã Qt với chủ đầu tu (B) nên phần DT xem như ổn
    Riêng phần chi phí C2, C3 chưa xuất đủ HD minh tạm tính chi phí
    DK: Nợ TK 154..
    Co TK 335
    XDKQ T9/07 luôn
    * TH2: phần 4 tỷ minh treo 337
    Còn phần chi phí minh đưa 154..
    * TH3 & TH4
    (A) xuất cho (B) => TK337
    (C1), C2, C3 xuất cho A => 154…

    Không biết minh làm như vậy có đúng không, vì Hợp đồng quy định thanh toán theo tiến độ, và đã xuất hóa đơn mà lại treo 337 minh thấy ko hợp lý lắm, nhưng nếu làm theo các hóa đơn của đơn vị cung cấp, thì KQ KD loạn xạ hết. Minh mong cả nhà cứu giúp minh với.
     
    #6
  7. voxuanthanh

    voxuanthanh xuongrongda

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Binh Đinh- Da Nang-Tp.HCM
    Chi phí này không làm tăng tài sản cố định đi thuê nên k thể hạch toán vào 211. Theo mình thi đưa vào 241 khi công trình hoàn thành đua vào sử dụng bạn kết chuyển vào 1421 - phân bổ dần ( phân bổ 3 năm) và đồng thời lập dự phòng. Có ai có ý kiến gì không?
     
    #7

Chia sẻ trang này