Ủy nhiệm chi trả lại tiền tạm ứng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi morningstar, 30 Tháng mười 2007.

3,322 lượt xem

  1. morningstar

    morningstar SIMPLE LIFE

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi con tầu ra khơi
    Mình có 1 vấn đề thế này các bạn trả lời giúp mình nhé:
    Công ty mình cấp hàng cho 1 khách hàng và họ nợ cty rất nhiều tiền chưa thanh toán. Họ đề nghị giám đốc cty mình giúp họ 1 việc:
    - Xuất trước 2 hóa đơn GTGT = 1,5 tỷ tiền hàng
    - Số lượng hàng ghi trên hóa đơn sẽ được cấp thực tế vào các lần tiếp theo (thỏa thuận giữa 2 bên) cho đến khi đủ với lượng hàng ghi trên hóa đơn.

    Bên mua hàng họ nói là lấy hóa đơn đó trước để tổng cty họ thanh toán luôn cho số tiền của hđ đó cho bên mình gần bằng số tiền họ đang nợ mình. Đầu tiên mình nghĩ họ sẽ chuyển vào tài khoản cty mình 1,5tỷ coi như là để thanh toán tiền hàng. Nhưng hôm trc mình nghỉ làm, giám đốc cty không hỏi qua ý kiến của mình sau khi bên mua chuyển số tiền vào TK là 1,5 tỷ. Ông đã yêu cầu kt viên của cty làm ủy nhiệm chi chuyển trả lại số tiền trên cho họ. Nội dung của ủy nhiệm chi 2 bên ghi là: tạm ứng tiền mua hàng (bên mua), trả lại tiền tạm ứng mua hàng (cty mình).
    Hôm sau khi biết việc đó mình đã hỏi gđ sao ko rút tiền mặt ra và đưa cho họ mà lại chuyển bằng UNC. GĐ nói là làm vậy lại phải nhận tiền mặt lằng nhằng lắm nên chuyển lại luôn.
    Thực tế là giám đốc cty mình giúp cty kia giải ngân tiền của nhà nước. Mình rất lo sau này quyết toán thuế công ty mình lại phải giải trình về khoản tiền đó. Vì với thuế thì tiền hàng tương ứng với doanh thu. Mình sợ họ sẽ tính số tiền đó vào dthu chịu thuế TNDN của cty.
    Và hàng năm nếu cty bên mua kiểm toán họ sẽ truy ra là bên mình giúp bên họ giải ngân tiền của nhà nước. Nếu hôm đó mình có mặt ở cty thì mình sẽ ko đồng ý làm ủy nhiệm chi như thế. Nhưng bây giờ sếp lỡ làm rồi và sếp cứ bảo ko sao. Các bạn có cách nào giúp mình để hợp thức hóa khoản tiền 1,5 tỷ không. Vì chẳng có ai nhận tiền tạm ứng mua hàng lại trả lại ngay như thế. Một điều nữa là: bên cty mua hàng ko được phép rút tiền mặt ra khỏi TK mà chỉ được dùng số tiền trong TK đó để thanh toán tiền hàng cho khách hàng theo chứng từ thanh toán cụ thể. Các bạn giúp mình với nhé. Mình cảm ơn nhé.
     
    #1
  2. khongbietthihoi

    khongbietthihoi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình từng làm bên công trình giao thông nên việc này mình cũng từng gặp, việc viết hóa đơn trước lấy hàng sau công ty mình cũng từng lấy hóa đơn trước và lấy hàng sau, rồi sau đó lấy hóa đơn đó mang đến bên chủ đầu tư để tạm ứng tiền, việc công ty bạn đang cho công ty kia nợ nhiều tiền hàng rồi lại giúp hộ như thế thì quả là giám đốc của bạn có tấm lòng "Bao dung, Vị tha, Cao thượng..." Biết giúp đỡ bạn hàng trong lúc khó khăn thật là đáng khâm phục, quả thật là làm như thế thì không sao ngay tại thời điểm đó, nhưng nếu sau này kiểm toán họ có xác minh sự việc đó thì thế nào mình cũng không biết vì chưa bị bao giờ, việc cần làm bây giờ là công ty bạn phải có hợp đồng kinh tế với công ty họ, trong hợp đồng phải thỏa thuận là mua 1 số lượng hàng trị giá 1,5 tỷ đồng và viết hóa đơn cho bên mua ngay, đồng thời bên mua phải thanh toán ngay số tiền mua hàng đó. Và bạn nên khuyên giám đốc của bạn là thỏa thuận với bên mua hàng của công ty bạn. Là bên công ty bạn cho công ty kia vây số tiền đó với lãi suất như thế nào thì tùy và cần có hợp đồng vay mượn đầy đủ. Sau này kiểm toán hoặc các cơ quan chức năng có điều tra thì bạn chẳng sao cả, mà chỉ giám đốc của bạn bị thôi. Nên yên tâm cư ngủ ngon. Còn việc cơ quan thuế tính số tiền đó vào doanh thu chịu thuế là việc đương nhiên. Thế nhé tôi chỉ biết có thế. Xin mọi người tiếp ý kiến.
     
    #2
  3. morningstar

    morningstar SIMPLE LIFE

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi con tầu ra khơi
    Bên mình đã xuất hóa đơn trước cho họ theo đúng số tiền họ chuyển vào TK bên mình. Vậy bây giờ mình phải làm thêm hợp đồng cho bên mua vay số tiền đó để hợp thức hóa ủy nhiệm chi trên. Nhưng công ty họ là công ty của nhà nước, chắc là họ sẽ không đồng ý làm hợp đồng vay khống với cty mình như thế đâu. Chỉ có điều là do giám đốc mình cả nể, nghĩ giúp họ xong họ sẽ thanh toán tiền nhanh hơn mà. Nên bây giờ mới gây khó cho mình đây. Ngoài cách làm thêm hợp đồng cho bên mua vay số tiền đó thì có cách nào khác không bạn. Vì thực tế công ty mình vẫn phải đi vay vốn ngân hàng cho các đơn hàng lớn. Vì vậy, khi mình không có tiền mà mình lại đem tiền đi cho người khác vay như vậy cũng hơi vô lý nhỉ. Bạn xem có cách nào khác nữa không?
     
    #3
  4. khongbietthihoi

    khongbietthihoi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Công ty mình cũng là công ty nhà nước và cũng từng làm như vậy, khi chủ đầu tư thanh toán tiền cho bên cung cấp hàng cho bên mình thì bên mình lại xin vay lại số tiền đó, nhưng không phải là tất cả, chỉ 1 phần thôi khoảng 80% là cùng, chứ không như công ty bạn, Cách này không biết có ổn không? làm cái phụ lục hợp đồng lô hàng không đạt chất lượng coi như hàng bán trả lại và đề nghị bên mua xuất trả lại hóa đơn, trước khi làm viêc này cần hỏi lại bên cơ quan thuế về việc bên mua trả lại hàng hóa do hang hóa không đạt chất lượng mà bên bán đá xuất hóa đơn, thì bên kia xuất trả hóa đơn lại cho bên mình thì cần thủ tục gì?
     
    #4
  5. morningstar

    morningstar SIMPLE LIFE

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi con tầu ra khơi
    Nhưng lượng hàng trong hóa đơn đó là thật. Vì bên mình đang cấp dần cho họ theo số đó. Chỉ có điều là việc xuất trả lại hóa đơn như vậy không được đâu vì trước sau gì cũng phải cấp cho đủ lượng hàng đó. Vì bên mình cấp Dầu FO cho bên họ, bơm rót trực tiếp vào máy móc thiết bị của họ. Vì vậy không thể trả lại được (bạn cứ tưởng tượng như mình đổ xăng xe đấy). Mình cũng chưa biết làm sao. Nhưng sếp mình bảo sau này có vấn đề gì ông ấy chịu. Mình định dỡ sổ phụ đi của ủy nhiệm chi đó đi nhưng không kịp vì ngân hàng đã tính lãi số tiền đó 1 ngày và cộng vào số dư trong tài khoản bên mình rồi. Nên cũng chưa biết phải làm cách nào cho hợp lý nữa. Nếu mình làm hợp đồng cho bên họ vay lại số tiền đó thì đối với tình hình tài chính trong cty mình như hiện nay thì có ổn không nhỉ?
     
    #5
  6. morningstar

    morningstar SIMPLE LIFE

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi con tầu ra khơi
    Các bạn trả lời nhanh giúp mình với. Cảm ơn nhiều nhé
     
    #6
  7. morningstar

    morningstar SIMPLE LIFE

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi con tầu ra khơi
    Các bạn tư vấn giúp mình với nhé.
     
    #7
  8. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,926
    Đã được thích:
    146
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Việc xuất trước hóa đơn là vi phạm qui định. Và giúp bên mua trốn thuế.

    Bạn nhận định đúng, nếu có bạn, bạn sẽ góp ý từ đầu. Sếp bạn nói không sao? khi nào có sao mới thấy được vấn đề.
     
    #8
  9. morningstar

    morningstar SIMPLE LIFE

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi con tầu ra khơi
    Vậy bây giờ mình nên làm thế nào để giảm rủi ro cho cty sau này.
     
    #9
  10. morningstar

    morningstar SIMPLE LIFE

    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi con tầu ra khơi
    Nhưng lượng hàng trên hóa đơn đó bên mình vẫn đang tiếp tục cấp cho bên họ đến khi đủ số lượng thì dừng lại. Và vẫn theo dõi công nợ như bình thường. Tất nhiên là bên mình vẫn nộp thuế TNDN rồi. Vì hóa đơn đó là thật ko phải là xuất khống. Điều mà mình muốn hỏi là để hợp thức hóa cái ủy nhiệm chi đó. Vì coi như bên đó họ chuyển tiền 1,5 tỷ để thanh toán cho bên mình nhưng bên mình lại chuyển ngược lại. Như vậy số tiền đó ko được minh bạch lắm. Mình muốn hợp thức hóa UNC đó bạn ạ.
     
    #10

Chia sẻ trang này