Thiết kế hệ thống kế toán quản trị

  • Thread starter vnphuong
  • Ngày gửi
Q

quangdungniit08

Guest
8/1/08
8
0
0
68 Dang Huy Tru
mình có file Excel phân tích BCTC nghiên cứu được các bạn tham khảo, dựa trên các chỉ số này để làm BCQT theo yêu cầu của các xếp, BCQT chủ yếu dựa vào 2 chỉ số DT và CP để phân tích lãi lổ của từng SP là OK rồi
 

Đính kèm

  • du_phong_vnm.rar
    98.6 KB · Lượt xem: 528
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

anhtieptlcc

Guest
23/7/11
6
0
0
39
Nam Đàn - Nghệ An
Vậy theo bạn "quản trị" là như thế nào, và hiệu quả của công tác quản trị tại công ty của bạn là như thế nào?

Theo quan điểm của mình, công tác kế toán quản trị chỉ được xem là hiệu quả khi người thiết lập nên hệ thống là người thật sự am hiểu qui trình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó biết được mình cần quản trị cái gì, cần phân tích cái gì và hướng đến mục tiêu gì. Và do đó lẽ đương nhiên mỗi công ty có 1 hệ thống kế toán quản trị khác nhau không thể đem mô hình của công ty này áp dụng máy móc sang công ty khác được, vì mỗi công ty có đặc thù hoạt động khác nhau mà.

Chính vì vậy, khi chưa hình dung được công việc trong đầu thì tốt nhất công ty bạn nên nhờ chuyên gia về vấn đề này giải quyết giúp. Mình thật sự rất có ác cảm với những Giám Đốc công ty hay phát biểu rằng "công ty tôi đã xây dựng thành công hệ thống X, Y ..." nhưng thật sự hoạt động không hiệu quả, chỉ do họ tưởng tượng nên hoặc làm theo phong trào (tâm lý bầy đàn) mà thật sự không hiểu đó là gì nên việc triển khai hoặc áp dụng không tới đâu mà ra ngoài nổ cho to làm mọi người lầm tưởng về tính hiệu quả trong hoạt động của công ty đó.

Mình thấy hình như bạn đang có đâu đó "mùi" của sự ác cảm về những con người và qua đó đánh giá chung với những người khác, chắc gì vốn kiến thức của bạn đã đủ hướng bạn đến những suy nghĩ đúng ???
 
X

xuannghido

Guest
16/11/11
1
0
0
TP HCM
Ðề: Thiết kế hệ thống kế toán quản trị

KTQT không hẵn là chỉ có DT và CP của từng SP đâu thôi bạn ơi. Hiệu quả sử dụng vốn, ROI, ROACE, NIAT.., quản lý budget performance, quản lý performance của bộ máy, từ ngành, khối, phòng, ban cho đến cá nhân từng nhân viên... actual so với plan, accounting period và YTD...
 
Sửa lần cuối:
N

nguyengiadoan

Cưỡi Ngựa Xem Hoa
1/11/09
122
1
18
Bình Phước
Ðề: Thiết kế hệ thống kế toán quản trị

Mình cũng đang được giao nhiệm vụ làm Báo cáo Quản trị, mình đã bóc riêng chi phí cố định và chi phí biến đổi cho từng bộ phận của công ty, từ đó đưa ra đánh giá hiệu quả công việc của từng bộ phận. Còn phần dự toán cho kỳ sau thì khó quá ... mình đã lấy số liệu của cùng kỳ năm trước và dựa vào doanh số mong muốn đạt được rồi tính toán .... chẳng biết ổn chưa, Ai có kinh nghiệm thì giúp mình với.

Phần dự toán bạn nên đưa cho các bộ phận tự dự toán về chi phí của mình , như vậy sẽ có 2 tác động :
1 /Về mặt dự toán sẽ chính xác hơn vì họ là người trong cuộc
2/ về mặt quản lý họ sẽ cố gắng làm những gì mình sẽ dự toán trước đó

KTQT không hẵn là chỉ có DT và CP của từng SP đâu thôi bạn ơi. Hiệu quả sử dụng vốn, ROI, ROACE, NIAT.., quản lý budget performance, quản lý performance của bộ máy, từ ngành, khối, phòng, ban cho đến cá nhân từng nhân viên... actual so với plan, accounting period và YTD...
Quản lý nhiều thế có lẽ nên thành lập 1 phòng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 thì có lẽ tốt hơn đấy
 
C

chauphuc

Guest
Tôi cho rằng cách làm của bạn hoàn toàn được. Quan trọng Ban quản trị cty đang cần các thông tin gì để bạn có hướng theo dõi chi tiết, thiết lập, và dự báo.
Theo kinh nghiệm của tôi thì 1 cty sx rất quan tâm đến các vấn đề sau:

1/ giá vốn của sản phẩm.
Như vậy bạn sẽ có giá thành thực tế và giá thành kế hoạch.
Zthực tế căn cứ vào phát sinh
Zkế hoạch thì phải xây dựng dựa trên quá khứ, tôi ưu hóa chi phí, có như vậy mới có cơ sở để so sánh được khâu nào đang lãng phí vật tư hay nhân công để ban quản trị kịp thời tìm hiểu và điều chỉnh.

Cuối mỗi tháng bạn có phân tích doanh thu và chi phí để thể hiện rõ sản phẩm nào đang có lãi, sản phẩm nào đang lỗ, sản phẩm nào đang giảm doanh thu so với quá khứ ... để ban quản trị cty có quyết định

2/Về thành phẩm và nguyên liệu tồn kho: chắc chắn rằng nguyên liệu hay thành phẩm nếu để tồn kho quá lâu sẽ bị hư hỏng không bán hay đem sx được. như vậy vào cuối mỗi tháng phải có báo cáo tuổi tồn kho.

3/Các khoản thu chi: Nếu như cty bạn chưa có phòng tài chính riêng thì k.h thu chi cũng rất quan trọng. bạn phải lập được kế hoạch thu chi trong tuần, tháng, quí hay năm để chủ động thu tiền từ đâu (thu nợ hoặc đi vay), chi trả nhà cung cấp nào trước, khất nợ lại ai, đảm bảo có tiền phát lương đúng ngày...

4/ Chi phí theo các phòng ban: đây là một vấn đề nhỏ và tế nhị, nó cũng kg chiếm chi phí lớn trong DN nên có thể không quan tâm đến nó. Các chi phí này bao gồm công tác phí, văn phòng phẩm, điện thoại, lương, thưởng....Kế toán quản trị phải tập hợp các chi phí này thì rất là cực khổ nên tôi thường bỏ qua vấn đề này.
 
D

dankt

Guest
25/11/05
23
4
3
Ha Noi
kế toán quản trị là hệ thống kế toán được thiết kế để cung cấp thông tin hỗ trợ các chức năng LẬP KẾ HOẠCH, KIỂM SOÁT, ĐÁNH GIÁ của các nhà quản trị.
Để thiết kế được hệ thống kế toán quản trị trong doanh nghiệp bạn phải bắt đầu từ nhu cầu thông tin của từng "bộ phận" cho các chức năng trên. Mình dùng từ BỘ PHẬN để thay thế cho tất cả các cấp quản lý trong doanh nghiệp. Sau này phát triển cao hơn nó sẽ là Segment. Như vậy bạn đã thấy nó phức tạp như thế nào rồi. kế toán quản trị không chỉ bao gồm thông tin tài chính mà còn cả thông tin phi tài chính. Hiện tại kế toán quản trị đã phát triển khác hẳn kế toán quản trị cách đây hơn 10 năm. Xu hướng của kế toán quản trị hiện đại là định hướng chiến lược nên các thông tin của kế toán quản trị đều hướng đến chiến lược để tại ra một tổ chức hướng chiến lược.
Như vậy nếu thiếu kế một hệ thống kế toán quản trị đáp ứng được những nhu cầu trên thì bạn phải hiểu rất rõ về nó và bạn phải có kiến thức và tư duy chiến lược.
Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào ttht hỗ trợ quyết định ngắn hạn thì bạn phải bắt đầu từ:
1. Xác định các trung tâm trách nhiệm (trên cơ sở các bộ phận chức năng-thực chất là áp dụng kế toán trách nhiệm): bộ phận nào là trung tâm chi phí, trung tâm lợi nhuận và trung tâm đầu tư.
2. Thực hiện phân quyền cho giám đốc các trung tâm.
3. Xác định các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả/kết quả hoạt động của các trung tâm (chú ý để tránh các hoạt động tập trung vào ngắn hạn)
4. Lập dự toán cho các trung tâm (dự toán cố định hay dự toán linh hoạt, v.v... )
5. Tổ chức hạch toán cho các trung tâm theo chi phí biến đổi và chi phí cố định
6. Lập báo cáo thu nhập theo lãi góp (contribution margin performance reporting) cho mỗi trung tâm. Không phân bổ chi phí cố định chung cho các trung tâm.
Từng dự án cũng tương tự như vậy. Bạn cần xác định được chi phí biến đổi và chi phí cố định cho mỗi dự án.
Ngoài ra phải thiết kế hệ thống kế toán chi phí Job order costing hay process costing. phương pháp tính giá thành phải áp dụng cả full/absorption costing và varriable costing.
v.v...
Bạn đừng nhầm kế toán quản trị với quản lý. không có kế toán quản trị Tscd, kế toán quản trị hàng tồn kho mà đó chỉ là quản lý tscÐ hoặc quản lý hàng tồn kho, v.v...
Nói tóm lại, thiết kế thì có thể nhưng để vận hành nó tất cả nhân viên kế toán phải có kiến thức về kế toán quản trị và hiểu được cách thức sử dụng thông tin đó để ra quyết định như thế nào.
 
H

hanhhihe

Guest
17/11/15
129
10
18
30
Rất mong được anh chị chỉ bảo
Doanh nghiệp em là Công ty Cổ phần, có 5 thành viên góp vốn. Công ty chủ yếu đi đấu thầu về lắp đặt các thiết bị công nghệ. Các cổ đông yêu cầu em lập báo cáo quản trị hàng tuần, hàng tháng. Vậy em nên lập theo tiêu chí nào để vừa dễ làm, vừa đảm bảo cung cấp đúng thông tin cổ đông cần.
Thanks all.
 
K

Ketoan_KiemtoanSGD

Guest
20/1/16
2
0
1
34
Công ty mình là một doanh nghiệp chế biến thủy sản, phát sinh rất nhiều chi phí. Mình có suy nghĩ là đầu tiên phải thiết kế hệ thống tài khoản kế toán để ghi nhận các loại chi phí này vừa theo chức năng của chi phí vừa theo cách ứng xử của chi phí. Ghi nhận chi phí theo chức năng để sử dụng lập báo cáo tài chính, còn ghi nhận chi phí theo cách ứng xử để làm nguồn dữ liệu cho các báo cáo của kế toán quản trị. Không biết có được không. Các anh chị có góp ý gì không? Các anh chị nào đang làm tại các doanh nghiệp có tổ chức công tác kế toán quản trị rồi xin chia sẻ với. Cảm ơn nhiều!

Mục tiêu của kế toán quản trị

- Biết được từng thành phần chi phí, tính toán và tổng hợp chi phí sản xuất, giá thành cho từng loại sản phẩm, từng loại công trình dịch vụ.
- Xây dựng được các khoản dự toán ngân sách cho các mục tiêu hoạt động.
- Kiểm soát thực hiện và giải trình các nguyên nhân chênh lệch giữa chi phí theo dự toán và thực tế.
- Cung cấp các thông tin cần thiết để có các quyết định kinh doanh hợp lý.

Vai trò của các kế toán viên quản trị

Các nhà kế toán quản trị phải tham gia vào việc xây dựng và thực hiện chiến lược, sau đó biến các dự định chiến lược và năng lực thành các biện pháp quản trị và vận hành.
Kế toán quản trị đã chuyển chức năng từ người lưu giữ sổ sách, số liệu trong quá khứ để trở thành nhà thiết kế của những hệ thống thông tin quản trị trọng yếu của tổ chức.
Những hệ thống đo lường hiệu quả hiện có, ngay cả những hệ thống dựa trên nền tảng quản lý trên cơ sở hoạt động (ABC hay ABM), cũng chỉ tập trung và việc cải thiện các quy trình hiện tại. Ngược lại, phương pháp bảng điểm cân bằng (balanced scorecard) tập trung vào những quy trình mới nào cần thiết để đạt những mục tiêu về hiệu quả có tính đột phá cho khách hàng và cổ đông.

Nội dung công việc của kế toán quản trị

Hạch toán chi phí


Nội dung chính là xác định chi phí chứ không phải là hạch toán thật chính xác vì các số liệu chỉ phục vụ mục tiêu nội bộ, không có tính pháp lý. Các thông tin chi phí này được phép sử dụng linh hoạt hơn thông thường.
Kiểm soát và lập kế hoạch

Kết hợp nhịp nhàng quy trình lập kế hoạch, đánh giá với các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.
Đánh giá hiệu quả

Công việc này lại cần chú trọng tới các hiệu quả phi tài chính dựa trên các dữ liệu tài chính.

Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ về
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN SGD
Mr. Ngoan
ĐT: 0938 727 325
Email: ngoan.vt@sgd-audit.com
web: www.sgd-audit.com
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA