Bạn nghĩ như thế nào về cuộc sống!!!

  • Thread starter voxuanthanh
  • Ngày gửi
voxuanthanh

voxuanthanh

xuongrongda
Cuộc sống giống như quán ăn tự phục vụ. Bạn có thể có tất cả những gì bạn muốn khi nào trong túi bạn còn rủng rỉnh tiền. Bạn có thể sẽ thành đạt nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ có được sự thành công nếu như bạn đợi
ai đó đem đến, chính bạn phải đứng dậy và mang nó đến. Nhiều người định nghĩa thành công khác nhau. Phần lớn họ nghĩ rằng thành công khi bạn có được tiền tài và danh vọng. CÒn tôi, tôi thấy mình thành công khi hài lòng không phải trong những giây phút ngắn ngủi mà trong suốt cuộc đời.

Chúng ta lớn lên qua những giấc mơ. Ngay cả những người trưởng thành cũng là những người mộng mơ. Bạn thất bại bao nhiêu lần, bạn cũng không nhớ hết. Bạn vấp ngã trong lần đầu bạn tập đi. Bạn gần như chết đuối khi lần đầu cố bơi.Đừng lo lắng về những thất bại. Hãy lo lắng về những cơ hội ban bỏ lỡ khi bạn không dám thử.

Thất bại không có nghĩa là tôi không hoàn thành công việc, mà nó có nghĩa là tôi đã học được 1 điều gì đó. THất bại k có nghĩa là sự hổ thẹn, một điều nhục nhã, mà nó có nghĩa là tôi dám đương đầu, tôi dám thử.Thất bại k có nghĩa là tôi k làm được, mà nó có nghĩa là tôi phải làm theo một cách khác. Thất bại k có nghĩa là tôi đã phí phạm cuộc đời mình, thất bại nghĩa là tôi có
lý do để bắt đầu lại. Thất bại k có nghĩa là tôi nên từ bỏ, thất bại có nghĩa là tôi phải cố hơn nữa.
Thất bại k có nghĩa là tôi chẳng bao giờ làm được, thất bại có nghĩa là tôi phải kiên nhẫn hơn. Bí mật của thành công nằm ở "những quyết định đúng đắn". Và chúng ta quyết định đúng dựa trên "những quyết định sai lầm".

Con người không ai giống ai. Trái tim chứ k phải một người nào khác hay một điều gì khác đang bảo bạn phải làm gì và làm như thế nào.
Đó là chìa khóa của cuộc sống. Hãy mơ về những điều có thể mơ mộng, dựa trên niềm tin vào chính bạn và vào những giá trị bạn tạo ra trong cuộc đời của mình. Thêm một chút can đảm để dám biến ước mơ thành hiện thực.

Và cuối cùng là thái độ. Chúng ta càng sống lâu bao nhiêu, chúng ta càng nhận thức được tác động của thái độ đối với cuộc sống bấy nhiêu. Thái độ
quan trọng hơn thực tế, hơn quá khứ, giáo dục, tiền bạc, hơn các sự kiện, hơn thất bại, hơn thành công, hơn những gì người khác nghĩ, nói hoặc làm. Thái độ quan trọng hơn hình dạng bên ngoài, năng khiếu hay kỹ năng. Điều đáng chú ý là chúng ta có cơ hội cho mình một thái độ.

CHúng ta không thể thay đổi điều không thể tránh khỏi. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là chọn lựa cho mình một thái độ sống tích cực, tìm kiếm thách thức trong khi đối mặt với khó khăn, tìm kiếm tia hy vọng trong chuỗi ngày thất vọng. CUộc sống gồm 10% những gì xảy ra và 90% cách chúng ta phản ứng lại. Và đó chính là thái độ.

Lòng dũng cảm phải đến từ bên trong tâm hồn,bạn phải nung nấu quyết tâm chiến thắng. Bạn sinh ra trên đời là tạo vật quý giá nhất. Với bạn mọi thứ đã sẵn sàng, vì vậy hãy bắt đầu cuộc hành trình và nói "tôi có thể". Tương lai và định mệnh của chúng ta nằm trong ý chí hơn trong đôi tay chúng ta vì đôi tay chỉ là công cụ cho ý chí. Dù cho công việc quan trọng đến thế nào, hãy giải quyết bằng tất cả trái tim, tâm hồn và trí tuệ.

Hát bài hát của bạn, mơ giấc mơ của bạn, hy vọng cho hy vọng của bạn và cầu nguyện cho những lời khẩn cầu của bạn. ĐI theo chỉ dẫn của trái tim, dù
chuyện gì có xảy ra. Tập trung vào việc bạn làm với sức mạnh của trí tuệ. Hãy chấp nhận thử
thách và thổi bùng những ý tưởng của bạn. Bám chặt vào tiếng gọi vĩnh hằng của trái tim là con đường đảm bảo nhất dẫn đến thành công và hạnh phúc. LUÔN LUÔN LÀ NHƯ VẬY!


-------------------------------------

:1luvu: Bạn Hãy là 1 cây xương rồng giữa Sa mạc, hãy vươn lên vững chãi trong cuộc sống, dù hiện tại và tương lai có như thế nào :bigok::bigok:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
bigmen

bigmen

Cao cấp
10/9/07
218
0
0
Hà Nội&Nam Định
Cuộc sống mà, ai cũng đã từng trải qua những thất bại trong cuộc đời. Khi còn là một cô nhóc học cấp hai chuẩn bị vào cấp ba tôi cũng đã từng thất bại, thất bại vì mình đã không làm được một điều suất sắc như con bạn thân đã làm - tôi đã hối hận và tự hứa. Khi đã là một học sinh trường PTTH Hải Hậu A tôi có nhiều lúc tôi cũng hối hận, hối hận vì cơ hội được thể hiện mình qua cuộc thi vật lý năm đó. Biết bao lần tôi hối hận. Thầy tôi từng nói với tôi, cuốc sống luôn song hành cùng thất bại. Thất bại là mẹ thành công, những ai khổ trước thì sướng sau cho nên điều quan trọng là biết đứng lên sau những thất bại. Đã bao lần tôi tự hứa với chính mình là sẽ làm tốt hơn, nhưng lần này thầy ơi nhất định em sẽ làm được nhất định sẽ không để việc hôm nay gác lại ngày sau thầy ạ. Em vẫn nhớ câu dạy của thầy,...
 
khuckhich

khuckhich

Cao cấp
9/4/07
256
4
18
Thành phố Hồ Chí MInh
Bản chất con người thì không thay đổi.

Nhưng vì con người sống lâu quá nên trong cuộc sống phải uyển chuyển thích nghi và phát triển.

Tùy theo tuổi tác, trình độ và hoàn cảnh thì mỗi giai đoạn của cuộc sống mỗi con người sẽ tự điều chỉnh (đó cũng là bản năng sinh tồn).

Mọi cái có thể thay đổi, nhưng có hai điều khi sống phải tôn trọng và không bao giờ thay đổi: sức khỏe và đạo đức cho bản thân mình và cho mọi người, cho hôm nay và cho mai sau.

Còn lại tất cả chỉ như phù du, ham lợi tiền bạc danh vọng hão huyền tất yếu dẫn đến hủy hoại bản thân hay người khác để đạt được.
 
Lostly

Lostly

Trung cấp
Cuộc sồng như con đường bước mãi mà chẳng thấy đoạn cuối,đến khi chết lại thấy một con đường khác
Cuộc sống như ngọn núi, leo hết ngọn này lại thấy ngọn núi khác, nhiều khi nhìn xuống thấy sợ nhìn lên thấy oải nhưng leo mãi thành quen
Cuộc sống như dòng sông ai không bơi sẽ bị chìm ,trừ những ai có phao thì không cần, biết bơi mà gặp xoáy nước thì vẫn...
Cuộc sống là một vòng tròn chẳng ai thoát nổi khỏi vòng tròn đó
Cuộc sống là món quà mà thượng đế ban tặng cho mỗi người mặc dù đôi khi người ta cũng chẳng thích món quà đó.
....
Cuộc sống là tập hợp của các định nghĩa mà mãi không thể tập hợp hết được
 
meocung

meocung

Guest
20/11/06
330
0
0
Đà Nẵng
Chán nản, mệt mỏi và thất vọng!!!!!!!!!!!
 
voxuanthanh

voxuanthanh

xuongrongda
Bạn àh, đã bao giờ bạn giành ra 1 ít phút để suy ngẫm về cuộc sống của mình hay chưa??? Ngẫm xem liệu mình có đang sống 1 cuộc sống có ý nghĩa hay đang sống 1 cách máy móc và bị cuốn theo cái vòng xoáy của đồng tiền. Chỉ làm việc như 1 cái máy, ăn, ngủ rồi đi chơi. Cuộc sống của mỗi con người ngắn ngủn lắm bạn ạ, vậy nên bạn hãy biết tận dụng từng giờ từng phút để sống có nghĩa và hãy biết đem hạnh phúc đến cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Tôi đã được gặp gỡ rất nhiều những người thành đạt, họ giỏi lắm và tôi ngưỡng mộ những người tài giỏi. Nhưng thường thì cuộc sống không cho ai tất cả mọi thứ bao giờ. Những người thành đạt ấy ắt gia đình có vấn đề. Why??? Đơn giản thôi, mình cứ đổ tại ông trời, chứ thực ra là do con người thôi!!! Anh thành công vì anh đề cao công việc, công việc đối với anh là quan trọng nhất. Vì anh ham mê tiền tài và địa vị, vì anh đam mê công việc và mải mê kiếm tiền đã thành một thói quen, thành một quán tính....Anh lúc nào cũng bạc đầu vì suy ngẫm xem làm thế nào để kiếm được nhiều tiền thế nên anh làm gì còn thời gian cho gia đình nữa. Bữa cơm gia đình luôn thiếu bóng dáng anh. Và anh biết chăng:


Có tiền, ta có thể mua được một ngôi nhà nhưng không mua được một tổ ấm.

Cái vòng xoáy tiền tài danh vọng ấy nó cứ cuốn anh đi mãi, để rồi 1 ngày anh ngoái đầu lại nhìn anh lại thấy hối hận, hối hận vì anh đã không mang đến hạnh phúc cho gia đình của mình. vì Tiền bạc đâu thể mua được hạnh phúc!!! Và anh sẽ nhận ra rằng:


Có tiền, ta có thể mua được đồng hồ nhưng không mua được thời gian.


Tôi còn biết có những người mà phải uống thuốc ngủ hàng đêm vì mất ngủ. Mất ngủ chỉ vì trong đầu óc lúc nào cũng chỉ suy tính xem làm thế nào kiếm được nhiều tiền. Bạn có hạnh phúc không nếu bạn không biết thế nào là 1 giấc ngủ an lành và 1 giấc mơ ngọt ngào. Và bạn biết không:


Có tiền, ta có thể mua được một chiếc giường nhưng không mua được giấc ngủ.


Tôi cũng đã ngồi trên ghế nhà trường suốt 16 năm và đã chứng kiến rất nhều bạn có bố mẹ đi học thay con cái. Vì các bạn không chịu học, học dốt chơi giỏi. Cuối cùng bố mẹ lại phải tìm đến thầy cô mua điểm. Nhưng bạn biết không bạn học là để cho bạn, cho tương lai của bạn. Bạn sẽ làm gì với cái bằng đại học trong tay nhưng thực chất bạn chẳng biết làm cái gì cả. Bạn không có năng lực và bạn ỷ lại vào bố mẹ. 1 ngày nào đó bạn sẽ nhận ra 1 điều rằng:


Có tiền, ta có thể mua được một cuốn sách nhưng không mua được kiến thức.

Tôi đang bị ốm, cũng chẳng nặng lắm đâu. Nhưng những lúc thế này tôi mới thèm những khoảnh khắc mình khoẻ mạnh biết bao. Vì lúc ấy tôi yêu đời hơn, làm được nhiều việc hơn, và những người thân cũng không phải lo lắng nhiều cho tôi. Bạn đừng chủ quan vưói sức khoẻ của mình nhé. Hãy luôn nhớ rằng " phòng bệnh còn hơn chữa bệnh" , đừng để mắc bệnh rồi mới tìm đến bác sĩ. Hãy biết bảo về sức khoẻ của mình và hãy đi khám bệnh định kỳ 6 tháng 1 lần để luôn tự khẳng định rằng mình chảng có bệnh gì cả!!! Thiết nghĩ có nhiều người kiếm được nhiều tiền lắm, nhưng họ mắc những căn bệnh nan y, và nhiều tiền đến mấy cũng không thể chữa nổi. Bạn thấy không:


Có tiền, ta có thể đến khám bác sĩ nhưng không mua được sức khỏe tốt.

Hiện tại tôi đang có 1 công việc, một môi trường tốt để tôi rèn luyện bản thân. Và nơi mà tôi cho là tính minh bạch rất cao. Tôi biết tính cách của tôi sẽ chỉ làm được bên ngoài chứ không làm cho nhà nước được. Vì nhà nước bon chen lắm, và có nhiều điều chướng tai gai mắt mà tôi nghĩ nếu tôi sống trong môi trường đó chắc tôi không thể ăn ngon ngủ yên được. Vì tôi không biết nịnh hót, và tôi cũng không muốn dùng đồng tiền để mua địa vị. Và tôi biết 1 điều rằng:


Có tiền, ta có thể mua được địa vị nhưng không mua được sự nể trọng

Cuộc sống này ngắn ngủn lắm bạn ạ. Mỗi con người chỉ sống được trung bình là 75 đến 80 năm. Trong đó thì 20 năm đầu là giành cho học hành. Sau đó bạn đi làm, 1 ngày 8 tiếng đồng hồ đã giành cho công việc rồi, thời gian còn lại liệu bạn có tận dụng 1 cách có ý nghĩa hay không??? Mấy chục năm trời cuộc sống của bạn cũng chỉ lặp đi lặp lại như 1 cái mày. Bạn đã biết làm mới cuộc sống của mình chưa??? Không nên nguyên tắc quá bạn nhé. Hãy biết hưởng thụ từng giây từng phút bạn sống trên cõi đời này. Vì bạn chỉ được sống có 1 lần thôi đấy!!!


Có tiền, ta có thể mua được máu nhưng không mua được cuộc sống.


Có nhiều cô gái vì đồng tiền và muốn được nổi tiếng mà đã làm mất đi nhân phẩm, mất đi lòng tự trọng. Bạn đừng nghĩ rằng bạn khoác lên ngời đồ hiệu đắt tiền, lên xuống 1 bước có xe hơi đưa đón, được ăn sơn hào hải vị mà bạn đã là sung sướng. Bạn chưa là gì đâu. Liệu cái người mua những thứ đó cho bạn có nể trọng bạn? Hay bạn chỉ là đồ trang sức, là đồ chơi của họ. Họ chơi chán họ lại vứt bạn 1 xó!!! Xã hội nhìn bạn có khi cười khẩy nhiều hơn là ngưỡng mộ đấy bạn ạ. Tất cả mọi thứ đều chỉ là hào nhoáng bên ngoài mà thôi. Vô vị lắm, chẳng có ý nghĩa gì đâu.

Nhiều anh đại gia nhà giàu, có tí tiền và xe hơi mặt vênh lên, khệnh khà khệnh khạng. Mở mồm ra là khoe khoang, tinh vi. Ngồi với anh vài phút anh khoe hết cả gia tài nhà anh ra. Nhưng đáng khinh lắm!!! Vì anh biết không:


Có tiền, ta có thể mua được thể xác nhưng không mua được tình yêu.

Tôi luôn cảm thấy nể trọng những con người tài giỏi thực sự nhưng họ rất khiêm tốn. Họ biết mang niềm vui hạnh phúc đến cho mọi người và làm những điều có ý nghĩa. Họ biết cân bằng mọi thứ trong cuộc sống: gia đình, bạn bè, công việc, các mối quan hệ xã hội và tình yêu. Sống cân bằng như vậy không phải là dễ, phải là người có tư duy tốt, có trải nghiệm bạn mới sống được như thế. Hy vọng rằng bạn cũng như tôi bết suy ngẫm và biết sống có ý nghĩa hơn. Mỗi người tìm cho mình 1 con đường đi riêng, với nhiều ý nghĩa khác nhau. Nhưng đối với tôi cuộc sống ý nghĩa khi tôi biết quý trọng thời gian và những gì mình đang có. Biết làm việc hết mình và biết hưởng thụ cuộc sống. Điều quan trọng hơn cả đó là tôi có 1 trái tim biết yêu hết mình. Yêu gia đình, yêu bè và yêu người yêu tôi. Và tôi sẽ vẫn mãi mãi là như thế!!!
 
Sửa lần cuối:
voxuanthanh

voxuanthanh

xuongrongda
10 điều lãng phí trong cuộc đời
Cuộc Sống

Trong hành trình tạo dựng một cuộc đời có ý nghĩa, nếu bạn lỡ coi thường một trong 10 điều thiết yếu dưới đây, coi như bạn đã tự đánh mất một phần nhựa sống của chính mình.

Sức khoẻ: Lúc còn trẻ, người ta thường ỷ lại vào sức sống tràn trề đang có. Họ làm việc như điên, vui chơi thâu đêm, ăn uống không điều độ.... Cứ như thế, cơ thể mệt mỏi và lão hoá nhanh. Khi về già, cố níu kéo sức khoẻ thì đã muộn.

Thời gian: Mỗi thời khắc "vàng ngọc" qua đi là không bao giờ lấy lại được. Vậy mà không hiếm kẻ ném 8 giờ làm việc qua cửa sổ. Mỗi ngày, hãy nhìn lại xem mình đã làm được điều gì. Nếu câu trả lời là "không"!, hãy xem lại quỹ thời gian của bạn nhé!

Tiền bạc: Nhiều người hễ có tiền là mua sắm, tiêu xài hoang phí trong phút chốc. Đến khi cần một số tiền nhỏ, họ cũng phải đi vay mượn. Những ai không biết tiết kiệm tiền bạc, sẽ không bao giờ sở hữu được một gia tài lớn.

Tuổi trẻ: Là quãng thời gian mà con người có nhiều sức khoẻ và trí tuệ để làm những điều lớn lao. Vậy mà có người đã quên mất điều này. "Trẻ ăn chơi, già hối hận" là lời khuyên dành cho những ai phí hoài tuổi thanh xuân cho những trò vô bổ.

Không đọc sách: Sách truyền bá văn minh. Không có sách, lịch sử im lặng, văn chương câm điếc, khoa học tê liệt, tư tưởng và suy xét ứ đọng. Từ sách, bạn có thể khám phá biết bao điều kỳ thú trên khắp thế giới. Thật phí "nửa cuộc đời" cho nhưng ai chưa bao giờ biết đọc sách là gì!

Cơ hội: Cơ hội là điều không dễ dàng đến với chúng ta trong đời. Một cơ may có thể biến bạn thành giám đốc thành đạt hay một tỷ phú lắm tiền. Nếu thờ ơ để vận may vụt khỏi tầm tay, bạn khó có thể tiến về phía trước.

Nhan sắc: Là vũ khí lợi hại nhất của phụ nữ. Có nhan sắc, bạn sẽ tự tin và chiếm được nhiều ưu thế hơn so với người khác. Tuy nhiên, "tuổi thọ" của nhan sắc có hạn. Thật hoang phí khi để sắc đẹp xuống dốc. Hãy chăm sóc mình ngay từ bây giờ.

Sống độc thân: Phụ nữ ngày nay theo trào lưu "chủ nghĩa độc thân". Thực tế là khi sống một mình, bạn rất cô đơn và dễ cảm thấy thiếu vắng vòng tay yêu thương của chồng con. Bận bịu gia đình chính là một niềm vui. Sống độc thân, bạn đã lãng phí tình cảm đẹp đẽ ấy.

Không đi du lịch: Một vĩ nhân đã từng nói: "Khi đi du lịch về, con người ta lớn thêm và chắc chắn một điều là trái đất phải nhỏ lại". Vì thế, nếu cho rằng đi du lịch chỉ làm hoang phí thời gian và tiền bạc, bạn hãy nghĩ lại nhé!

Không học tập: Một người luôn biết trau dồi kiến thức sẽ dễ thành công hơn người chỉ biết tự mãn với những gì mình biết. Nếu không học hành, bạn đang lãng phí bộ óc đấy!

(Theo Tiếp Thị Gia Đình)
 
voxuanthanh

voxuanthanh

xuongrongda
Người đánh cá và mẻ cá vàng
Cuộc Sống

Một ông chủ ngân hàng đầu tư nọ có dịp đi qua bến tàu của một làng chài nhỏ đúng lúc những con tàu cập bến trở về. Ông để ý đến chiếc thuyền bé nhất đầy ắp cá ngừ vàng. "Mẻ lưới của anh khá đấy! Anh mất bao nhiêu thời gian để bắt được nhiều cá thế này?" Ông ta hỏi chủ chiếc thuyền kia. "Chỉ cần một thời gian ngắn thôi", người ngư dân đáp lại. "Thế sao anh không ở lại ngoài khơi để bắt thêm?" Vì chừng này là đủ cho cả nhà tôi rồi." "Vậy thời gian rảnh rỗi anh làm gì?". "Tôi thường ngủ một giấc sau khi về nhà, rồi chơi cùng các con, đi dạo vào buổi tối, nhấm nháp vài ly rượu vang với bạn bè và đánh đàn ghita... Thế nào, tôi có một ngày bận rộn và ý nghĩa đấy chứ?"

Ông chủ ngân hàng vô cùng ấn tượng trước câu trả lời của người đánh cá. Ông nói: "Nghe này anh bạn, tôi có bằng MBA của Harvard và tôi sẽ giúp anh. Anh nên giành nhiều thời gian hơn để đánh bắt cá. Từ đó anh có thể mua một chiếc thuyền lớn hơn và khi công việc tiến triển thuận lợi anh sẽ có vài chiếc thuyền thậm chí cả một hạm đội. Và thay vì bán cá cho những người bình thường, các xí nghiệp đồ hộp sẽ cần đến cá của anh. Nếu muốn anh cũng có thể dời vùng quê nhỏ bé này, lên New York và bắt đầu xây dựng công ty của chính mình."

"Những việc này mất bao nhiêu thời gian?" Người ngư dân hỏi? - "Mười đến hai mươi năm." - "Sau đó thì sao?" - "Tất nhiên là khi đã kiếm được hàng triệu đô bằng cách bán cổ phiếu của công ty ra thị trường anh sẽ về hưu và nghỉ tại làng chài yên bình nào đó. Anh có thể ngủ ngon lành, chơi cùng các con, đi dạo vào buổi tối, nhấm nháp vài ly rượu vang với bạn bè và chơi đàn ghita..." - Ông chủ ngân hàng hào hứng vẽ lên kế hoạch tương lai.

Người đánh cá bối rối nhìn ông. "Tôi không hiểu. Ông đang khuyên tôi đi một con đường vòng lớn để rồi cuối cùng tôi cũng sẽ quay lại đúng nơi tôi đang rất hạnh phúc với công việc và gia đình của mình."

Tất cả mọi người thường cố gắng làm việc chăm chỉ để đạt được hạnh phúc. Nhưng đôi khi vì mải mê kiếm thêm thật nhiều tiền mà chúng ta quên đi rằng hạnh phúc hiện hữu ngay trước mắt. Hạnh phúc là khi chúng ta biết tận hưởng từng phút giây của cuộc sống bênh cạnh những người thân yêu.


Hương Giang (Dịch)
Theo: Allinspiration.com
Nguồn: Hoa Học Trò
 
voxuanthanh

voxuanthanh

xuongrongda
Có nhiều người hỏi tôi" vì sao lại thích cây xuơng rồng" tôi trả lời " tại vì nó là cây xương rồng"

Xương rồng

Nó là một cây hoa nhỏ bé, sống trong một vùng đất màu mỡ. Ngày ngày, nó vui với ong, hát với gió… cuộc sống quá đầy đủ mà nó như cảm thấy thiếu thốn một thứ gì đó rất to lớn. Rồi một ngày kia, cơn gió đến, nói cho nó biết về cuộc sống của những cây xương rồng kia, mỗi ngày là một sự thử thách khắc nghiệt, đấu tranh để sinh tồn. Nó thấy trong lòng mình bỗng lấp đầy được khoảng còn thiếu đó. Nó biết rất rõ mình muốn gì. Nó bảo với gió:

- Gió ơi, tôi muốn đến vùng đất của xương rồng! Gió đem tôi tới đó được không?

Gió ngỡ ngàng:

- Bạn sao thế? Bạn chỉ là một cây hoa nhỏ bé, cuộc sống của bạn là điều mà bao cây xương rồng mong ước, tại sao bạn lại muốn vứt bỏ nó đi??

- Tôi cũng không biết nữa, nhưng tôi cảm thấy nếu tôi cứ mãi ở đây, tôi sẽ sống và chết đi như bao loài hoa khác. Tôi muốn đến vùng đất của xương rồng, khi đó, lúc tôi nở hoa là lúc tôi khẳng định được sự tồn tại của mình. Gió hãy mang tôi theo với.

Rồi nó, cây hoa nhỏ bé, nương nhờ làn gió đi tới nơi mà ở đó, nó biết, là nơi nó sẽ tìm thấy ý nghĩa cuộc sống của mình. Nó vượt qua bao cánh đồng, bao dãy núi xanh hùng vĩ. Nó rất phấn khích, ca hát cùng gió, tin rằng, đó là sự lựa chọn đúng đắn của mình.

- Này, cây hoa bé nhỏ ơi, tôi biết bạn muốn gì, nhưng cuộc sống ở đó không phải lúc nào cũng như ý bạn muốn được đâu. Nếu bạn buông xuôi, đồng nghĩa bạn thất bại và kết thúc.

- Tôi biết. Nói tôi không sợ thì là nói dối. Nhưng không hiểu sao tôi biết đó là điều mà tôi nên làm.

Rồi nó cảm thấy, không khí xung quanh mình ngày một nóng dần, khô héo. Ngay đến cơn gió cũng không còn mát mẻ với nó như xưa nữa. Nó biết, mình đã đến nơi cần đến. Và nó cảm thấy, nó đã biến thành một cây xương rồng nhỏ nhoi, yếu ớt đang chuẩn bị bước vào cuộc chiến sinh tồn khắc nghiệt.

Nó bắt đầu cuộc sống khắc nghiệt của mình ở vùng đất chỉ toàn cát và đá đó. Sự xuất hiện của nó là một điều gì đó khá mới mẻ đối với các anh xương rồng ở đây. Sự dạn dày sương gió khiến các anh rõ ràng trưởng thành và chín chắn hơn nó nhiều. Mỗi ngày, thấy nó vất vả, cố chắt bóp những làn nước khan hiếm trong bầu trời nóng như thiêu đốt, cố đâm rễ sâu hơn vào mặt đất mà nó biết, bên dưới kia có thứ mà nó cần: NƯỚC... Các anh xương rồng bỗng muốn che chở cho nó, sẵn sàng giúp nó khi nó cần và nhường nó những phần nước ít ỏi. Nó mệt mỏi tiếp nhận những thứ đó và cảm thấy thật may mắn vì có các anh ở đây với nó, cảm thấy chưa bao giờ nó được quan tâm săn sóc như ở đây.

Bỗng một ngày, nó nhận ra, nó đến đây không phải để làm gánh nặng cho người khác. Đến đây không phải để được bảo bọc, dựa dẫm. Mệt lắm, khát lắm. Nhưng nó dần từ chối sự ưu ái mà những người ở đây dành cho nó. Nó muốn các cây xương rồng hiểu, nó làm vậy là vì nó muốn xứng đáng với họ và xứng đáng với tình cảm mà mọi người dành cho nó cũng như nó dành cho mọi người. Nhưng như vậy cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống của nó càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Có đôi lúc, ngắm những vì sao đêm sau một ngày mệt mỏi, nó tự hỏi tại sao mình phải cố gắng như thế?? tại sao mình cứ từ chối những gì nhẹ nhành mà lại tự tạo ra những khó khăn cho mình?? Bản chất nó vẫn là một cây hoa nhỏ bé và yếu đuối mà thôi. Liệu nó có vượt qua được không?? Có đôi lúc quá khát và quá mỏi mệt, nó đã muốn bỏ cuộc. Đã nhiều lúc, nó quay trở lại làm cây hoa nhỏ bé đó, nhiều lắm. Nhưng không hiểu sao, nó vẫn cố đi tiếp...


-------------------o O o------------------------

Có thể bây giờ bạn hỏi tôi, cây xương rồng nhỏ bé đó như thế nào rồi? Tôi cũng không biết nữa. Ở một nơi nào đó, có lẽ nó vẫn cố gắng. Có thể có người nghĩ: rồi nó cũng sẽ thất bại thôi, đó là kết cục cho những ai không biết tự lượng sức mình. Riêng tôi, tôi rất mong, mong tha thiết. Không, phải nói rằng, tôi tin: RỒI MỘT NGÀY EM SẼ NỞ HOA!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA