Điểu chỉnh thuế nhập khẩu ôtô cũ - Ngày 01 tháng 11 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 92/2007/QĐ-BTC về việc sửa đổi mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo đó, mức thuế nhập khẩu tuyệt đối áp dụng đối với xe ôtô giảm dưới 5 chỗ ngồi có dung tích dưới 1.000cc là 2700 USD/chiếc; Từ 1.000 đến dưới 1.500cc: 6300 USD; Từ 1.500 đến 2.000cc: 8000 USD; trên 4.000cc đến 5.000cc: 26.400 USD…
Xe chở từ 6 đến 9 người có dung tích từ 2.000cc trở xuống là 7200 USD/chiếc; Trên 2.000 đến 3.000cc: 11.200 USD; Trên 4.000cc: 24.000 USD…
Xe chở từ 10 đến 15 người có dung tích từ 2.000cc trở xuống là 6400 USD; Trên 2.000 đến 3.000cc: 9600 USD; Trên 3.000cc: 13.500 USD.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, mặt hàng mực nang fillet ở dạng tươi sống áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%.
Trường hợp trước ngày ban hành công văn này, cơ sở kinh doanh đã áp dụng mức thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng mực nang fillet ở dạng tươi sống khác với hướng dẫn nêu trên và bên mua, bên bán đã thực hiện kê khai nộp thuế, khấu trừ thuế thì không điều chỉnh lại. (Theo Công văn số 4560/TCT-CS ngày 02 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Thu tiền sử dụng đất – Theo quy định hiện hành, giá tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất được giao đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và công bố; trường hợp tại thời điểm giao đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho từng trường hợp.
Đồng thời, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất thì nghĩa vụ tài chính được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất; trường hợp thời điểm bàn giao đất không đúng với thời điểm ghi trong quyết định giao đất, cho thuê đất thì nghĩa vụ tài chính được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm bàn giao đất thực tế.
Theo đó, việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm có quyết định giao đất; trường hợp thời điểm bàn giao đất không đúng với thời điểm ghi trong quyết định giao đất, cho thuê đất thì nghĩa vụ tài chính được xác định theo chính sách và giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm bàn giao đất thực tế. (Theo Công văn số 4561/TCT-CS ngày 02 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp bao gồm các hoạt động như cầy, bừa đất sản xuất nông nghiệp; đào, đắp, nạo, vét kênh, mương, ao hồ phục vụ sản xuất nông nghiệp; nuôi, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh; thu, hái, sơ chế, bảo quản sản phẩm nông nghiệp áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%.
Thei đó, dịch vụ đào đắp, san lấp để tạo thành các ô ruộng muối là dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%. (Theo Công văn số 4577/TCT-CS ngày 05 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Khấu trừ thuế GTGT đầu vào – Theo quy định hiện hành, hàng hoá (kể cả hàng hoá mua ngoài và hàng hoá do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức phục vụ cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Trường hợp trong 2 năm tài chính 2004 và năm 2005, một công ty mua hàng hoá bên ngoài (đồng hồ, quạt máy, lò nướng…) để khuyến mại phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá chịu thuế GTGT của công ty, khi xuất hàng khuyến mại công ty có xuất hoá đơn GTGT ghi rõ hàng khuyến mại không thu tiền và không tính thuế GTGT thì thuế GTGT đầu vào của hàng hoá mua ngoài này được kê khai, khấu trừ thuế GTGT. (Theo Công văn số 4605/TCT-HT ngày 05 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi làm mất hoá đơn – Theo quy định hiện hành, phạt tiền 200.000 đồng đối với hành vi làm mất các liên khác và liên 2 của mỗi số hoá đơn đã sử dụng.
Theo đó, trường hợp cơ sở kinh doanh làm mất hoá đơn liên 2 đã sử dụng để lập cho hàng hoá bán lẻ trong ngày thì bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. (Theo Công văn số 4629/TCT-CS ngày 07 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Lập lại hoá đơn - Những trường hợp hoá đơn đã bị xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hàng, bên bán hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ.
Theo đó, trường hợp năm 2007 một doanh nghiệp mua hàng phát hiện hoá đơn mua hàng năm 2006 có sai sót phải huỷ bỏ đồng thời lập lại hoá đơn đúng với nghiệp vụ kinh tế phát sinh, bên mua và bên bán đã lập biên bản theo quy định thì doanh nghiệp mua hàng căn cứ biên bản để điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào đồng thời căn cứ các hoá đơn lập lại trong năm 2007 để kê khai thuế GTGT đầu vào theo quy định. (Theo Công văn số 4651/TCT-CS ngày 08 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Chi phí thuê tư vấn nước ngoài hoạt động xây dựng – Ngày 02 tháng 11 năm 2007, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2007/TT-BXD hướng dẫn xác định và quản lý chi phí thuê tư vấn nước ngoài trong hoạt động xây dựng tại Việt Nam.
Theo đó, tuỳ theo điều kiện cụ thể của dự án đầu tư xây dựng công trình, của đồ án quy hoạch xây dựng, chi phí thuê tư vấn nước ngoài được ước tính trong tổng mức đầu tư của dự án, trong nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng theo một trong các cách sau: Theo chi phí của loại công việc tư vấn của các dự án đầu tư xây dựng công trình, của các đồ án quy hoạch xây dựng tương tự do tư vấn nước ngoài đã thực hiện; Theo tỉ lệ % của chi phí xây dựng và chi phí thiết bị trong tổng mức đầu tư của dự án, theo đơn giá một đơn vị diện tích (hoặc dân số) của đồ án quy hoạch xây dựng. Việc ước tính chi phí thuê tư vấn nước ngoài theo tỉ lệ % dựa trên cơ sở phạm vi, nội dung công việc tư vấn cần thuê tư vấn nước ngoài thực hiện và các thông tin liên quan đến chi phí tư vấn của các dự án đầu tư xây dựng công trình, đồ án quy hoạch xây dựng tương tự do tư vấn nước ngoài đã thực hiện...
Giá hợp đồng thuê tư vấn nước ngoài được xác định thông qua kết quả đàm phán, thương thảo giữa chủ đầu tư, cơ quan tổ chức lập đồ án quy hoạch xây dựng với nhà thầu tư vấn nước ngoài...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều kiện thành lập công ty tài chính - Ngày 02 tháng 11 năm 2007, Thông đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyêt định số 40/2007/QĐ-NHNN ban hành Quy chế cấp giấy phép thành lập và hoạt động Tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần.
Theo đó, doanh nghiệp là cổ đông sáng lập công ty tài chính cổ phần phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 200 tỷ đồng, tổng tài sản có 500 tỷ đồng…
Cụ thể, về cổ đông sáng lập, đối với cá nhân phải là người am hiểu về hoạt động ngân hàng, có đạo đức nghề nghiệp, không vi phạm các quy định pháp luật, đồng thời phải có đủ khả năng tài chính để góp vốn và cam kết hỗ trợ tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần trong trường hợp khó khăn về vốn hoặc thiếu khả năng chi trả…
Cổ đông sáng lập là tổ chức phải chứng minh có đủ khả năng tài chính và có cam kết hỗ trợ Tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần trong trường hợp khó khăn về vốn hoặc thiếu khả năng chi trả, thiếu khả năng thanh khoản…
Cổ đông sáng lập tổ chức là doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 200 tỷ đồng, tổng tài sản có 500 tỷ đồng; kinh doanh có lãi trong năm liền kề trước năm xin thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần.
Trường hợp là tổ chức tín dụng phải đảm bảo tổng tài sản có tối thiểu 3.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nhỏ hơn 3% tổng dư nợ tại thời điểm xin góp vốn thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần; không vi phạm các qui định về an toàn trong hoạt động ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; kinh doanh có lãi trong năm liền kề trước năm xin thành lập…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý xây dựng nhà cao tầng - Ngày 05 tháng 11 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ra Chỉ thị số 07/2007/CT-BXD về tăng cường công tác quản lý xây dựng đối với các công trình xây dựng nhà cao tầng.
Theo đó, các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra việc tuân thủ trình tự đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng đối với các công trình xây dựng nhà cao tầng…
Cụ thể: Kiểm tra sự tuân thủ giấy phép xây dựng; Kiểm tra điều kiện năng lực, kinh nghiệm thi công tầng hầm của nhà hầu. Kiểm tra sự tuân thủ về trình tự thủ tục thẩm tra, thẩm định các bước thiết kế, hệ thống quan trắc biến dạng của công trình và công trình lân cận…
Trước khi cấp giấy phép xây dựng, cơ quan cấp phép phải tổ chức thực hiện khảo sát hiện trường và có biên bản xác nhận về hiện trạng của các công trình lân cận…
Trong hồ sơ xin phép xây dựng cần có ảnh chụp hiện trạng các công trình lân cận và công khai nội dung giấy phép xây dựng. Đối với nhà cao tầng có tầng hầm phải công khai trên biển báo số tầng hầm, phạm vi mặt bằng các tầng hầm…
Chấn chỉnh công tác thu phí, lệ phí - Ngày 01 tháng 11 năm2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân.
Thủ tướng chỉ thị: đến ngày 30/11/2007 nếu tỉnh, thành phố nào còn các khoản phí, lệ phí trái với quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.
Đối với các khoản phí, lệ phí có tên trong Danh mục chi tiết phí và lệ phí, nhưng chưa có văn bản của cấp có thẩm quyền hướng dẫn thì chưa được phép thu, không được vận dụng mức thu của các khoản phí, lệ phí khác có tính chất tương tự để thu. Trường hợp địa phương đã tổ chức thu thì phải dừng ngay…
Đối với các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện. HĐND, UBND các cấp không được ra văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng…
Bên cnạh đó, cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu từ nguồn thu dịch vụ của các hợp tác xã, chỉ đạo thực hiện công khai các nguồn thu và nội dung chi tiêu để người dân được biết và tham gia giám sát…
Theo đó, mức thuế nhập khẩu tuyệt đối áp dụng đối với xe ôtô giảm dưới 5 chỗ ngồi có dung tích dưới 1.000cc là 2700 USD/chiếc; Từ 1.000 đến dưới 1.500cc: 6300 USD; Từ 1.500 đến 2.000cc: 8000 USD; trên 4.000cc đến 5.000cc: 26.400 USD…
Xe chở từ 6 đến 9 người có dung tích từ 2.000cc trở xuống là 7200 USD/chiếc; Trên 2.000 đến 3.000cc: 11.200 USD; Trên 4.000cc: 24.000 USD…
Xe chở từ 10 đến 15 người có dung tích từ 2.000cc trở xuống là 6400 USD; Trên 2.000 đến 3.000cc: 9600 USD; Trên 3.000cc: 13.500 USD.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, mặt hàng mực nang fillet ở dạng tươi sống áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%.
Trường hợp trước ngày ban hành công văn này, cơ sở kinh doanh đã áp dụng mức thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng mực nang fillet ở dạng tươi sống khác với hướng dẫn nêu trên và bên mua, bên bán đã thực hiện kê khai nộp thuế, khấu trừ thuế thì không điều chỉnh lại. (Theo Công văn số 4560/TCT-CS ngày 02 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Thu tiền sử dụng đất – Theo quy định hiện hành, giá tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất được giao đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và công bố; trường hợp tại thời điểm giao đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho từng trường hợp.
Đồng thời, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất thì nghĩa vụ tài chính được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất; trường hợp thời điểm bàn giao đất không đúng với thời điểm ghi trong quyết định giao đất, cho thuê đất thì nghĩa vụ tài chính được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm bàn giao đất thực tế.
Theo đó, việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm có quyết định giao đất; trường hợp thời điểm bàn giao đất không đúng với thời điểm ghi trong quyết định giao đất, cho thuê đất thì nghĩa vụ tài chính được xác định theo chính sách và giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm bàn giao đất thực tế. (Theo Công văn số 4561/TCT-CS ngày 02 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp bao gồm các hoạt động như cầy, bừa đất sản xuất nông nghiệp; đào, đắp, nạo, vét kênh, mương, ao hồ phục vụ sản xuất nông nghiệp; nuôi, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh; thu, hái, sơ chế, bảo quản sản phẩm nông nghiệp áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%.
Thei đó, dịch vụ đào đắp, san lấp để tạo thành các ô ruộng muối là dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%. (Theo Công văn số 4577/TCT-CS ngày 05 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Khấu trừ thuế GTGT đầu vào – Theo quy định hiện hành, hàng hoá (kể cả hàng hoá mua ngoài và hàng hoá do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức phục vụ cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Trường hợp trong 2 năm tài chính 2004 và năm 2005, một công ty mua hàng hoá bên ngoài (đồng hồ, quạt máy, lò nướng…) để khuyến mại phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá chịu thuế GTGT của công ty, khi xuất hàng khuyến mại công ty có xuất hoá đơn GTGT ghi rõ hàng khuyến mại không thu tiền và không tính thuế GTGT thì thuế GTGT đầu vào của hàng hoá mua ngoài này được kê khai, khấu trừ thuế GTGT. (Theo Công văn số 4605/TCT-HT ngày 05 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi làm mất hoá đơn – Theo quy định hiện hành, phạt tiền 200.000 đồng đối với hành vi làm mất các liên khác và liên 2 của mỗi số hoá đơn đã sử dụng.
Theo đó, trường hợp cơ sở kinh doanh làm mất hoá đơn liên 2 đã sử dụng để lập cho hàng hoá bán lẻ trong ngày thì bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. (Theo Công văn số 4629/TCT-CS ngày 07 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Lập lại hoá đơn - Những trường hợp hoá đơn đã bị xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hàng, bên bán hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ.
Theo đó, trường hợp năm 2007 một doanh nghiệp mua hàng phát hiện hoá đơn mua hàng năm 2006 có sai sót phải huỷ bỏ đồng thời lập lại hoá đơn đúng với nghiệp vụ kinh tế phát sinh, bên mua và bên bán đã lập biên bản theo quy định thì doanh nghiệp mua hàng căn cứ biên bản để điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào đồng thời căn cứ các hoá đơn lập lại trong năm 2007 để kê khai thuế GTGT đầu vào theo quy định. (Theo Công văn số 4651/TCT-CS ngày 08 tháng 11 năm 2007 của TCT).
Chi phí thuê tư vấn nước ngoài hoạt động xây dựng – Ngày 02 tháng 11 năm 2007, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2007/TT-BXD hướng dẫn xác định và quản lý chi phí thuê tư vấn nước ngoài trong hoạt động xây dựng tại Việt Nam.
Theo đó, tuỳ theo điều kiện cụ thể của dự án đầu tư xây dựng công trình, của đồ án quy hoạch xây dựng, chi phí thuê tư vấn nước ngoài được ước tính trong tổng mức đầu tư của dự án, trong nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng theo một trong các cách sau: Theo chi phí của loại công việc tư vấn của các dự án đầu tư xây dựng công trình, của các đồ án quy hoạch xây dựng tương tự do tư vấn nước ngoài đã thực hiện; Theo tỉ lệ % của chi phí xây dựng và chi phí thiết bị trong tổng mức đầu tư của dự án, theo đơn giá một đơn vị diện tích (hoặc dân số) của đồ án quy hoạch xây dựng. Việc ước tính chi phí thuê tư vấn nước ngoài theo tỉ lệ % dựa trên cơ sở phạm vi, nội dung công việc tư vấn cần thuê tư vấn nước ngoài thực hiện và các thông tin liên quan đến chi phí tư vấn của các dự án đầu tư xây dựng công trình, đồ án quy hoạch xây dựng tương tự do tư vấn nước ngoài đã thực hiện...
Giá hợp đồng thuê tư vấn nước ngoài được xác định thông qua kết quả đàm phán, thương thảo giữa chủ đầu tư, cơ quan tổ chức lập đồ án quy hoạch xây dựng với nhà thầu tư vấn nước ngoài...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều kiện thành lập công ty tài chính - Ngày 02 tháng 11 năm 2007, Thông đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyêt định số 40/2007/QĐ-NHNN ban hành Quy chế cấp giấy phép thành lập và hoạt động Tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần.
Theo đó, doanh nghiệp là cổ đông sáng lập công ty tài chính cổ phần phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 200 tỷ đồng, tổng tài sản có 500 tỷ đồng…
Cụ thể, về cổ đông sáng lập, đối với cá nhân phải là người am hiểu về hoạt động ngân hàng, có đạo đức nghề nghiệp, không vi phạm các quy định pháp luật, đồng thời phải có đủ khả năng tài chính để góp vốn và cam kết hỗ trợ tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần trong trường hợp khó khăn về vốn hoặc thiếu khả năng chi trả…
Cổ đông sáng lập là tổ chức phải chứng minh có đủ khả năng tài chính và có cam kết hỗ trợ Tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần trong trường hợp khó khăn về vốn hoặc thiếu khả năng chi trả, thiếu khả năng thanh khoản…
Cổ đông sáng lập tổ chức là doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 200 tỷ đồng, tổng tài sản có 500 tỷ đồng; kinh doanh có lãi trong năm liền kề trước năm xin thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần.
Trường hợp là tổ chức tín dụng phải đảm bảo tổng tài sản có tối thiểu 3.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nhỏ hơn 3% tổng dư nợ tại thời điểm xin góp vốn thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần; không vi phạm các qui định về an toàn trong hoạt động ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; kinh doanh có lãi trong năm liền kề trước năm xin thành lập…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý xây dựng nhà cao tầng - Ngày 05 tháng 11 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ra Chỉ thị số 07/2007/CT-BXD về tăng cường công tác quản lý xây dựng đối với các công trình xây dựng nhà cao tầng.
Theo đó, các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra việc tuân thủ trình tự đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng đối với các công trình xây dựng nhà cao tầng…
Cụ thể: Kiểm tra sự tuân thủ giấy phép xây dựng; Kiểm tra điều kiện năng lực, kinh nghiệm thi công tầng hầm của nhà hầu. Kiểm tra sự tuân thủ về trình tự thủ tục thẩm tra, thẩm định các bước thiết kế, hệ thống quan trắc biến dạng của công trình và công trình lân cận…
Trước khi cấp giấy phép xây dựng, cơ quan cấp phép phải tổ chức thực hiện khảo sát hiện trường và có biên bản xác nhận về hiện trạng của các công trình lân cận…
Trong hồ sơ xin phép xây dựng cần có ảnh chụp hiện trạng các công trình lân cận và công khai nội dung giấy phép xây dựng. Đối với nhà cao tầng có tầng hầm phải công khai trên biển báo số tầng hầm, phạm vi mặt bằng các tầng hầm…
Chấn chỉnh công tác thu phí, lệ phí - Ngày 01 tháng 11 năm2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân.
Thủ tướng chỉ thị: đến ngày 30/11/2007 nếu tỉnh, thành phố nào còn các khoản phí, lệ phí trái với quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.
Đối với các khoản phí, lệ phí có tên trong Danh mục chi tiết phí và lệ phí, nhưng chưa có văn bản của cấp có thẩm quyền hướng dẫn thì chưa được phép thu, không được vận dụng mức thu của các khoản phí, lệ phí khác có tính chất tương tự để thu. Trường hợp địa phương đã tổ chức thu thì phải dừng ngay…
Đối với các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện. HĐND, UBND các cấp không được ra văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng…
Bên cnạh đó, cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu từ nguồn thu dịch vụ của các hợp tác xã, chỉ đạo thực hiện công khai các nguồn thu và nội dung chi tiêu để người dân được biết và tham gia giám sát…

