số liệu giữa sổ sách và báo cáo tài chính

  • Thread starter vnsoju
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
V

vnsoju

Thành viên sơ cấp
25/10/07
12
0
0
ha noi
#1
Các bạn cho mình hỏi số liệu thực tế trên sổ sách và báo cáo tài chính cuối năm có phải giống nhau không? ví dụ như có một số chi phí mình biết khi quyết toán không được cho vào là chi phí hợp lý, nhưng trên sổ thì vẫn phải cho vào để giữa các thành viên góp vốn hạch toán với nhau, thì có phải cho vào báo cáo tài chính cuối năm những chi phí này không.
 
T

thd6758

Thành viên thân thiết
4/5/07
2,279
119
63
Hà Nội
#2
Về nguyên tắc để có BCTC phải căn cứ vào sổ kế toán để có sổ kế toán phải căn cứ vào chứng từ phát sinh do vậy số liệu phải thống nhất. việc chi phí hợp lý để xác định thuế TNDN không liên quan gì đến số liệu giữa sổ kế toán và BCTC cả.
 
T

tranthiminhhue

Thành viên sơ cấp
3/5/07
3
0
0
Haiphong
#3
Tất cả các chi phí phát sinh của DN đều phải ghi nhận trên sổ kế toán và báo cáo tài chính cuối năm. Sau đó bạn làm quyết toán thuế năm thì bạn loại bỏ những khoản chi phí coi là không hợp lý, hợp lệ trên báo cáo quyết toán thuế.
 
T

tuyentuyen

Thành viên sơ cấp
8/12/07
5
0
0
30
Thành phố HCM
#4
Chào các anh chị !

Tất cả các chi phí phát sinh của DN đều phải ghi nhận trên sổ kế toán và báo cáo tài chính cuối năm. Sau đó bạn làm quyết toán thuế năm thì bạn loại bỏ những khoản chi phí coi là không hợp lý, hợp lệ trên báo cáo quyết toán thuế.[/QUOTE

Em mới vào làm ở Công ty nhưng vì từ trước đền giờ Công ty không có ghi sổ (Hình thức Nhật ký Sổ Cái - Theo đăng ký với Chi cục thuế).
Em còn ít kinh nghiệm mà lại sắp hết năm còn BCTC, QTT,. . . Em chưa ghi sổ vậy có làm được không, còn thêm nữa, công ty em lại chuyển địa điểm kinh doanh nên phải đổi con dấu, sổ em nếu ghi bằng tay thì hằng tháng em không cần đóng dấu đúng không các anh chị?(Mà nếu đóng dấu thì làm sao em làm kịp đây hu hu. . . :worry:
 
NguyenThiMyLien

NguyenThiMyLien

Thành viên thân thiết
5/6/07
99
1
8
VungTau
#5
Về nguyên tắc để có BCTC phải căn cứ vào sổ kế toán để có sổ kế toán phải căn cứ vào chứng từ phát sinh do vậy số liệu phải thống nhất. việc chi phí hợp lý để xác định thuế TNDN không liên quan gì đến số liệu giữa sổ kế toán và BCTC cả.
dòng bôi màu đỏ mình k hiểu lắm, vì theo mình nghĩ sổ sách kế toán thì phải thống nhất từ trên xuống dưới chứ ? từ số liệu kế toán mới xác định được thuế TNDN và báo cáo tài chính và nó phải liên quan tới nhau chứ ?sao lại nói nó không liên quan là sao mình k hiểu.:wall:
 
hoacat0101

hoacat0101

Thành viên thân thiết
8/11/07
94
0
0
anywhere
#6
dòng bôi màu đỏ mình k hiểu lắm, vì theo mình nghĩ sổ sách kế toán thì phải thống nhất từ trên xuống dưới chứ ? từ số liệu kế toán mới xác định được thuế TNDN và báo cáo tài chính và nó phải liên quan tới nhau chứ ?sao lại nói nó không liên quan là sao mình k hiểu.:wall:
Mình thì ko nghĩ vậy. Vì có nhứng chi phí cty bỏ ra nhưng ko có hóa đơn mà chỉ xuất phiéu chi chẳng hạn. Nếu đuă vào sổ scáh thì vẫn đc nhưng khi quyết toán thuế CP đó sẻ bi loại ra, do đó thuế TNDN có thể sẻ khác só với trên sổ sách. Còn nếu bạn muốn đưa vào thì cũng chẳng sao, chỉ chịu khó đến khi quyết toán bi giả trình ko đc sẻ bị xử phạt hoặc truy thu thôi.
 
NguyenThiMyLien

NguyenThiMyLien

Thành viên thân thiết
5/6/07
99
1
8
VungTau
#7
theo mình nghĩ chỉ có làm kế toán bằng tay mới phân ra như thế được, còn néu làm bằng máy thì tự động nó kết chuyển cho mình hết rồi còn gì ? vì khi nhập liệu trên máy thì tất cả những chi phí đưa vào đều là chi phí hợp lí rồi còn gì, phải vậy không bạn ?
 
hoacat0101

hoacat0101

Thành viên thân thiết
8/11/07
94
0
0
anywhere
#8
theo mình nghĩ chỉ có làm kế toán bằng tay mới phân ra như thế được, còn néu làm bằng máy thì tự động nó kết chuyển cho mình hết rồi còn gì ? vì khi nhập liệu trên máy thì tất cả những chi phí đưa vào đều là chi phí hợp lí rồi còn gì, phải vậy không bạn ?
Không phải làm kế toán bằng tay mới nhận ra còn bằng phần mềm thi ko. Vấn đề bạn nhận ra nó là hợp lý hay ko là do bạn nắm có đúng bản chất của các Cp để đc xem là hợp lý ko mà thôi.
 
NguyenThiMyLien

NguyenThiMyLien

Thành viên thân thiết
5/6/07
99
1
8
VungTau
#9
nói như bạn thì đúng rồi, nhưng ý mình nói là khi đưa số liệu vào phần mềm thì tất nhiên bạn phải đưa những chi phí hợp lý vào rồi đúng k ? và nếu bạn đưa cả chi phí không hợp lý vào thì trên sổ sách bạn k có vần đề gì nhưng khi xác định thuế TNDN thì bị sai đúng không ?
 
T

trieuluong

Thành viên sơ cấp
21/4/06
34
0
0
41
SG
#10
Úi da, hiểu rồi, cái này nghĩa là bạn phải làm 02 hệ thống KT đấy, 1 cái theo luật, 1 cái cho nội bộ, do đó BCTC là phải chính xác và được lập từ các sổ KT chính thức, còn những nghiệp vụ không tiện đưa vào sổ sách chính thức thì theo dõi riêng và báo cáo nội bộ.
 
NguyenThiMyLien

NguyenThiMyLien

Thành viên thân thiết
5/6/07
99
1
8
VungTau
#11
Úi da, hiểu rồi, cái này nghĩa là bạn phải làm 02 hệ thống KT đấy, 1 cái theo luật, 1 cái cho nội bộ, do đó BCTC là phải chính xác và được lập từ các sổ KT chính thức, còn những nghiệp vụ không tiện đưa vào sổ sách chính thức thì theo dõi riêng và báo cáo nội bộ.
anh nói em hay hoacat vậy ? mà anh thấy em nói như vậy có đúng k nhỉ ?
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#12
theo mình nghĩ chỉ có làm kế toán bằng tay mới phân ra như thế được, còn néu làm bằng máy thì tự động nó kết chuyển cho mình hết rồi còn gì ? vì khi nhập liệu trên máy thì tất cả những chi phí đưa vào đều là chi phí hợp lí rồi còn gì, phải vậy không bạn ?
Chào bạn! Nói như trên mình thấy chưa đúng. Nội dung nghiệp vụ và xử lý nghiệp vụ, định khoản hạch toán là một việc, còn sổ sách hay cách ghi chép chỉ là công cụ thôi. Ghi sổ bằng tay hay bằng máy, sử dụng phầm mềm hay không không liên quan gì đến chi phí hợp lý hay không hợp lý. Sử dụng kế toán bằng máy, phầm mềm cũng có thể ghi chép, phản ánh các nghiệp vụ không có chứng từ hoặc chứng từ không hợp lệ.
 
H

hunga

Thành viên sơ cấp
15/11/07
51
0
0
TP.HCM
#13
Nói thật thì mình cũng mù mờ mấy phần này lắm. Thế nào gọi là chi phí hợp lí. Theo mình những chi phí mà công ty chi hoạt động đều là những chi phí hợp lý. Công ty mình hay đi Metro mua đồ, ngoài những văn phòng phẩm, công ty mình còn mua những đồ dụng cụ để quét dọn vệ sinh công ty nữa. Như thế thì có phải là chi phí hợp lý không? Mình có thể đưa vào được không?
 
T

trieuluong

Thành viên sơ cấp
21/4/06
34
0
0
41
SG
#14
Bác Levanton ơi, vấn đề là mấy em chưa có kinh nghiệm làm KT 02 hệ thống song song đấy thôi, cái này thì khá nhạy cảm nên cũng không tiện trình bày lắm, tốt nhất máy em nên trao đổi với những đi trước thì ssẽ hiểu.
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#15
Các bạn cho mình hỏi số liệu thực tế trên sổ sách và báo cáo tài chính cuối năm có phải giống nhau không? ví dụ như có một số chi phí mình biết khi quyết toán không được cho vào là chi phí hợp lý, nhưng trên sổ thì vẫn phải cho vào để giữa các thành viên góp vốn hạch toán với nhau, thì có phải cho vào báo cáo tài chính cuối năm những chi phí này không.
Số liệu trên sổ sách và báo cáo phải khớp đúng và có tính thống nhất, Vì muốn làm báo cáo, phải lấy số liệu từ sổ sách.
Một số khoản chi phí không hợp lý hạch toán TK 811. Khi lập quyết toán thuế TNDN thì không xem là chi phí tính thuế, trong quyết toán thuế có một chỉ tiêu để ghi số liệu này.
 
C

cobekiquac

Thành viên sơ cấp
21/12/07
15
0
0
31
Hà Nôi
#16
Cho em góp ý kiến với em mới ra trường vì vậy con rất rất nhiều điều chua bít em cũng thấy rằng việc lập song song hai sỏ sách rất phúc tạp vì nhũng n­guoif mới nhu chúng em chưa có kinh nghiệm lại ko co người làm cùng tại công ty để hỏi(vì là cty nhỏ nên chỉ có 1 mình làm thôi) Híc thật là khó khăn trong khi phải làm từ A đến Z mà các báo cáo thì chưa hề làm hay được tham khảo bao giờ thía có chít ko cơ chứ­ vì vậy mong những tiền bói trong diễn đàn giúp đỡ những thành viên còn chưa có kinh nghiệm như chúng em. Xin cảm ơn mọi ng­ươi:friend:
 
Đ

Đoàn Minh Trung

Gió thổi dừa rơi
23/12/06
937
22
18
TX Bến Tre
#17
Úi da, hiểu rồi, cái này nghĩa là bạn phải làm 02 hệ thống KT đấy, 1 cái theo luật, 1 cái cho nội bộ, do đó BCTC là phải chính xác và được lập từ các sổ KT chính thức, còn những nghiệp vụ không tiện đưa vào sổ sách chính thức thì theo dõi riêng và báo cáo nội bộ.
Ái chà, vi phạm luật kế toán đấy.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • vananh181888
  • chu viet thai
  • mayvanphongamy
  • bdstoanquoc
  • hienhtt88
  • Anhcoi1234
  • Tô Hương kt
  • Huyền Mia
  • Hiepdoan
  • vuquoc1993
  • daongocnam0603
  • hoangcong77vn
  • seocuulong
  • phạm duân
  • nhungdag
  • nguyentrang0402
  • Biển học

Xem nhiều