Lương cơ bản và kinh doanh có gì khác nhau

  • Thread starter wrong
  • Ngày gửi
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
hic, tớ vừa tính lương, bị sếp quạt cho 1 trận vì theo quan niệm của sếp là lương kinh doanh = lương cơ bản * 1 hệ số nào đấy, lương kinh doanh đã bao gồm cả lương cơ bản. Như vậy, theo sếp là thu nhập = lương kinh doanh + phụ cấp. NHưng theo tớ hiểu là thu nhập bao gồm lương cơ bản, lương kinh doanh và phụ cấp.... Ai đúng đây? Help me!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
The End

The End

^^
25/9/07
297
0
16
EveryWhere
hic, tớ vừa tính lương, bị sếp quạt cho 1 trận vì theo quan niệm của sếp là lương kinh doanh = lương cơ bản * 1 hệ số nào đấy, lương kinh doanh đã bao gồm cả lương cơ bản. Như vậy, theo sếp là thu nhập = lương kinh doanh + phụ cấp. NHưng theo tớ hiểu là thu nhập bao gồm lương cơ bản, lương kinh doanh và phụ cấp.... Ai đúng đây? Help me!!

Mình đồng ý theo ý kiến của bạn. :flower:
 
bigmen

bigmen

Cao cấp
10/9/07
217
0
0
Hà Nội&Nam Định
Lương kinh doanh là một khoản lương ăn thêm nha bạn. Bình thường hàng tháng có lương cơ bản gọi là lương cứng. Còn lại công ty nào cũng áp dụng lương kinh doanh để chi phí lương sẽ cao.
Mình đồng ý với sếp bạn.
 
M

Muomxanh

Guest
12/5/07
60
0
0
Ha Noi
Cái này theo mình chẳng đúng sai gì cả mà nên xem lại quy chế lương của công ty, nếu chưa có thì xây dựng quy chế lương, đưa sếp duyệt rồi cứ thế mà làm. Có bao gồm lương cơ bản hay không bao gồm thì tổng lương mà sếp muốn trả cũng chỉ thế thôi, phải không nào?
 
V

vu thi kim hong

Guest
24/9/05
6
0
0
39
HO CHI MINH
Mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn.
Thông thường có 2 cách trả lương là gross và net. Total income của mỗi cá nhân sẽ gồm lương cơ bản (qui định trong labour contract: gross hoặc net)cộng với allowance, bonus và pit( thuế thu nhập cá nhân nếu trả lương net. Theo mình, lương kinh doanh cung chính là 1 khoản bonus mà nhân viên được hưởng, nó giống như khoản thưởng lợi nhuận dôi dư khi kết thúc 1 quý hoặc năm làm việc. Tuy nhiên bạn là nhân viên, cần phải thảo luận với sếp rõ ràng có thể là do policy của công ty bạn quy định như vậy!!:flower:
 
bigmen

bigmen

Cao cấp
10/9/07
217
0
0
Hà Nội&Nam Định
Thu nhập chịu thuế TNCN thì bao gồm toàn bộ thu nhập trừ tiền lương bảo hiểm.
 
L

lam uyen

Guest
24/9/07
20
0
1
TP HCM
Phụ cấp trách nhiệm không tính thuế TNCN chứ, fải không các bác? Còn lương và các phụ cấp khác như xăng, cơm ...có tính thuế TNCN kg?
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Theo tôi hiểu thì chi phí nhân công thuê ngoài chính là chi phí dich vụ mua ngoài phải trả. Vậy bạn tính hết vào chi phí chứ sao lại tập hợp vào 334. Bị gạt ra là đúng rùi. Tập hợp vào 627

Việc không chấp nhận chi phí tiền thuê nhân công phụ thuộc vào tính hợp lý, hợp lệ của hồ sơ thuê nhân công, phụ thuộc vào luật thuế; còn việc hạnh toán thế nào thì phụ thuộc vào việc đánh giá nghiệp vụ phát sinh đó nên được hạch toán vào tài khoản nào, vào khoản mục nào của chi phí; nó phụ thuộc vào trình độ của kế toán và quy định của luật kế toán;

Không phải vì hạch toán vào 334 mà không được chấp nhận là chi phí quyết toán thuế; nếu có hạch toán kế toán SAI thì bị lập biên bản về việc vi phạm chế độ kế toán, chứ đó không phải là nguyên nhân để không được chấp nhận.

Thân
 
Sửa lần cuối:
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
Theo mình biết là cơ quan nhà nước, khi tính thu nhập tính thuế được trừ phụ cấp trách nhiệm. Còn doanh nghiệp ngoài NN thì vẫn tính. Mình có đúng ko nhỉ?
 
Sửa lần cuối:
L

lam uyen

Guest
24/9/07
20
0
1
TP HCM
Khi tính thuế TNCN, theo mình biết đối với tất cả DN , không phân biệt NN hay tư nhân thì hình như khoản phụ cấp trách nhiệm không tính vào , có fải kg mọi người? Ai biết rõ xin tư vấn với vì tớ đang thiết lập bảng lương, tách ra các khoản để tránh thuế TNCN.
 
G

gaucon

Trung cấp
10/7/04
191
0
0
Mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn.
Thông thường có 2 cách trả lương là gross và net. Total income của mỗi cá nhân sẽ gồm lương cơ bản (qui định trong labour contract: gross hoặc net)cộng với allowance, bonus và pit( thuế thu nhập cá nhân nếu trả lương net. Theo mình, lương kinh doanh cung chính là 1 khoản bonus mà nhân viên được hưởng, nó giống như khoản thưởng lợi nhuận dôi dư khi kết thúc 1 quý hoặc năm làm việc. Tuy nhiên bạn là nhân viên, cần phải thảo luận với sếp rõ ràng có thể là do policy của công ty bạn quy định như vậy!!:flower:

Lương kinh doanh = lương cơ bản + thu nhập theo doanh số
Tổng thu nhập = lương kinh doanh + phụ cấp

Cách tính lương kinh doanh chẳng liên quan gì đến gross hay net đâu bạn ơi. Khoản thu nhập theo doanh số căn cứ vào qui chế lương của công ty và tình hình kinh doanh trong kỳ tính lương.
Ví dụ: qui chế lương của 1 công ty qui định mức lương cơ bản của 1 NVKD là 2.000.000 đ/ tháng. Mức lương cơ bản này không phải là lương đóng BHXH đâu nhé, đây là thu nhập thực tế của nhân viên trong trường hợp công ty không có hoạt động hoặc nhân viên này thực hiện không đạt chỉ tiêu được giao thì vẫn nhận được mức lương này, tuy nhiên vẫn tính theo ngày công thực tế. Ngoài ra qui chế lương này còn qui định nếu nhân viên này đạt chỉ tiêu công ty giao hàng tháng sẽ nhận thêm 2.000.000 đ, nếu đạt trên 120% chỉ tiêu sẽ nhận thêm 2.500.000 đ/ tháng cho tháng vượt chỉ tiêu. Nếu đầu tháng công ty giao cho nhân viên này phải đạt được mức doanh số là 50.000.000 đ, cuối tháng tổng kết lại nhân viên này nghỉ phép 2 ngày và đạt mức doanh số là 48.000.000 đ, mức lương nhân viên này nhận được trong tháng là 2.000.000/26*24.
Tuy nhiên nếu qui chế lương của công ty qui định nhân viên sẽ nhận được mức lương tương ứng với phần doanh số thực hiện được thì mức lương nhân viên này nhận được sẽ là 2.000.000/26*24 + 2.000.000*48.000.000/50.000.000.
Nói chung là tùy theo qui chế lương qui định thì sẽ có các cách tính lương phòng kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên việc xây dựng qui chế lương kinh doanh hoàn chỉnh phải do phòng kinh doanh hoặc những người am hiểu về kinh doanh và qui chế hoạt động của công ty xây dựng. Bạn cứ yêu cầu phòng kinh doanh hoặc giám đốc cung cấp cho bạn. Và quan trọng nhất là nó chẳng có liên quan gì đến gross, net hay allowances gì ở đây hết. Còn về tính thuế TNCN thì cũng theo cách tính bình thường.
Nếu bạn nào có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về lương kinh doanh có thể liên hệ với mình theo địa chỉ athutngoc@yahoo.com, mình sẽ giải thích kỹ hơn cho bạn.
 
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
Theo tớ biết là có 2 cách hiểu, lương cơ bản và lương kinh doanh. Có người cho là 1, có người cho là 2 cách. CHẳng có chuẩn gì cả:mrstraetz
 
Sửa lần cuối:
V

vo van tan tai

Guest
30/11/06
2
0
0
40
long an
cho hoi la muon hoi viet lam sau vay minh ko bit nua tra loi dum nha
 
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
:wall: cái này chuối quá
 
Sửa lần cuối:
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
Bác Gaucon biet thì post lên cho mọi người biết đi, tớ cũng đang tìm hiểu quy chế lương vn_river@yahoo.com
 
T

thangloitrading

Guest
3/12/07
4
0
0
Thành phố Hà Nội
Theo mình tất nhiên Luật thuế không nên phân biệt Doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp Nhà nước. Kinh tế thị trường phải bình đẳng chứ. Thu nhập cá nhân chịu thuế trước hết phải căn cứ vào Luật Thuế TNCN. Cụ thể như nào mình cũng chưa rõ, bạn nào rành hơn xin chỉ báo cho mọi người cùng tiến bộ. Hoặc gửi Mail : thangloitrading@gmail.com . Cảm ơn trước nhé!
 
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
Bác lamuyen sai rồi. Phụ cấp trách nhiệm chỉ được khấu trừ khi tính thuế TNCN khi đó là cơ quan nhà nước. Còn doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì vẫn tính vào thu nhập chịu thuế!!
 
P

PAS2006

Guest
19/8/06
15
0
0
Hanoi - Vietnam
Phụ cấp TN cũng là khoản TN chịu thuế PIT!!!!!
Bất kể trong hay ngoài NN. Có chăng thì mấy Bác NN nhì nhằng được thôi.
 
H

Ha Mai

Guest
21/11/05
1
0
0
Ha Noi
Theo thong tu 81/btc, " phu cap chuc vu, phu cap trach nhiem doi voi can bo, cong chuc" la khoan thu nhap khong chiu thue TNCN. Nhu vay, theo minh hieu, chi co cac doanh nghiep Nha nuoc moi duoc loai khoan nay ra khoi thu nhap de tinh thue TNCN, con lai cac doanh nghiep khac van phai tinh nhu binh thuong.
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
43
Hà Nội
Mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn.
Thông thường có 2 cách trả lương là gross và net. Total income của mỗi cá nhân sẽ gồm lương cơ bản (qui định trong labour contract: gross hoặc net)cộng với allowance, bonus và pit( thuế thu nhập cá nhân nếu trả lương net. Theo mình, lương kinh doanh cung chính là 1 khoản bonus mà nhân viên được hưởng, nó giống như khoản thưởng lợi nhuận dôi dư khi kết thúc 1 quý hoặc năm làm việc. Tuy nhiên bạn là nhân viên, cần phải thảo luận với sếp rõ ràng có thể là do policy của công ty bạn quy định như vậy!!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA