Lương đã trích nhưng chưa chi sau khi nộp BCTC

  • Thread starter phuong ngan
  • Ngày gửi
P

phuong ngan

Thành viên sơ cấp
1/12/06
2
0
0
Ha noi
#1
Chào cả nhà:byebye:, mình vừa đi học lớp hỗ trợ kế toán cho DN ve va được hướng dẫn là :0frown:khoản tiền lương mà DN trích lập nếu đến thời điểm nộp BCTC mà không chi hết cho CNV thi ko được tính vào chi phí hợp lý,phải loại trừ để tính thuế TNDN các bác có mánh nào để treo khoản tiền này để năm sau chúng ta vẫn có thể sử dụng khoản tiền này mà không bi thuế bắt bẻ ko ? Chứ nếu chi hết thì khả năng là nộp thuế TNCN cho phần lớn CBCNV mà sang dầu năm sau hết nguồn để chi.:thanx:
 
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#2
Không hiểu là lương đã trích nhưng chưa chi sau khi nộp Báo cáo tài chính, hay sau khi lập báo cáo tài chính, hay sau ngày kết thúc niên độ kế toán.
Nhưng dù cho trường hợp nào đi nữa, nếu lương đó trích hợp lý, hợp lệ thì không ai có quyền gạt của bạn đi được. Cái chính là bạn phải chứng minh nó hợp lý, hợp lệ.
Chúc tìm được cách chứng minh nó hợp lý, hợp lệ, cái đó tương đối khó đó bạn ạ. Nhiều cái trông thế, tưởng thế nhưng không phải thế
 
M

maianhdung

Thành viên sơ cấp
6/12/07
31
0
0
hà nội
#3
Lương của người lao động đã được trích ma bạn chưa chi, tức là sau ngày 31.12 bạn mới chi trả cho người lao động thị khoan đấy bạn treo trên TK 334, với điều kiện khoản lương đó nằm trong quỹ luong mà bạn đã đăng ký đầu năm với Coq quan thuế,
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
#4
Nhân tiện đây mình cũng xin nêu mốt thắc mắc của thành viên
Le Kim Chi nói:
Hãy giải thích giúp em với: "Trong TT134 hướng dẫn NĐ24 về luật thuế TNDN có ghi :CP không hợp lý bao gồm tiền lương chưa chi tính đến ngày nộp tờ khai thuế TNDN" như vậy không được trích quỹ lương dự phòng ạ?
Trả lời :Trích thông tư 134
III. CÁC KHOẢN CHI PHÍ KHÔNG TÍNH VÀO CHI PHÍ HỢP LÝ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
2.3. Chi phí tiền lương, tiền công thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi
Hằng năm bạn vẫn trích các khoản tiền thưởng có tính chất lương, lương tháng 13 - Thực hiện bình thường như trước giờ. Tuy nhiên lưu ý các khoản chi này qua niên độ sau mình mới chi nhưng vẫn còn trong thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.
 
V

VOTHANHDANG

Thành viên sơ cấp
7/12/07
105
2
0
Phú Yên
#5
Nhân tiện đây mình cũng xin nêu mốt thắc mắc của thành viên
Trả lời :Trích thông tư 134


Hằng năm bạn vẫn trích các khoản tiền thưởng có tính chất lương, lương tháng 13 - Thực hiện bình thường như trước giờ. Tuy nhiên lưu ý các khoản chi này qua niên độ sau mình mới chi nhưng vẫn còn trong thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.
Bổ sung: Hàng tháng trích lương đến cuối năm tài chính (chẳng hạn lương tháng 13), đến cuối năm tài chính đã có con số thực vì vậy nếu có chênh lệch giữa số trích trước và số thực tế thì chúng ta phải quyết toán khoản này và được đưa vào chi phí hợp lý.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,927
10
38
Nam Dinh
#6
III. CÁC KHOẢN CHI PHÍ KHÔNG TÍNH VÀO CHI PHÍ HỢP LÝ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
2.3. Chi phí tiền lương, tiền công thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi
Tất cả các khoản chi phí tiền lương, tiền công cho dù đã tính và treo trên TK 334. Nhưng tại thời điểm 31/3 của năm tài chính sau ( Nghĩa là thời điểm nộp BCTC của năm trước) mà doanh nghiệp chưa chi trả cho người lao động thì sẽ bị loại ra khỏi chi phí hợp lý của năm tài chính đó. Cho dù là khoản chi đó có nằm trong đăng ký tiền lương cũng vẫn bị loại ra đó.
Cả nhà lưu ý nhé!
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
52
Binh duong
#7
Tất cả các khoản chi phí tiền lương, tiền công cho dù đã tính và treo trên TK 334. Nhưng tại thời điểm 31/3 của năm tài chính sau ( Nghĩa là thời điểm nộp BCTC của năm trước) mà doanh nghiệp chưa chi trả cho người lao động thì sẽ bị loại ra khỏi chi phí hợp lý của năm tài chính đó. Cho dù là khoản chi đó có nằm trong đăng ký tiền lương cũng vẫn bị loại ra đó.
Cả nhà lưu ý nhé!
Làm gì có chuyện đó. tiền lương phải trả cho người lao động vẫn tính bình thường vào chi phí cho dù đã chi hay chưa (bạn hãy xem lại khái niệm về chi phí sản xuất). Chỉ có khoản trích trước chi phí tiền lương nghỉ phép CNSX mà chưa chi thì có khả năng bị loại trừ.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,927
10
38
Nam Dinh
#8
Làm gì có chuyện đó. tiền lương phải trả cho người lao động vẫn tính bình thường vào chi phí cho dù đã chi hay chưa (bạn hãy xem lại khái niệm về chi phí sản xuất). Chỉ có khoản trích trước chi phí tiền lương nghỉ phép CNSX mà chưa chi thì có khả năng bị loại trừ.
Bạn xem kỹ lại mục 2.3 khoản III nhé!
III. CÁC KHOẢN CHI PHÍ KHÔNG TÍNH VÀO CHI PHÍ HỢP LÝ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
2.3. Chi phí tiền lương, tiền công thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi.

b) Chi phí tiền lương, tiền công do cơ sở kinh doanh chi ngoài hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể. Chi phí tiền lương, tiền công chi không có hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật về lao động trừ trường hợp cơ sở kinh doanh thuê lao động thời vụ hoặc vụ việc.

c) Các khoản tiền thưởng cho người lao động không mang tính chất tiền lương, không được ghi trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể.

d) Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ hộ cá thể, cá nhân kinh doanh. Thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#9
Đúng, mình cũng đã đọc mục này tại thông tư 143/2007/TT-BTC về thuế TNDN (thông tư mới tinh) và rất thắc mắc, như vậy doanh nghiệp không bao giờ được phép nợ lương nhân viên quá 3 tháng và trường hợp các doanh nghiệp trích lại lương dự phòng (thường các doanh nghiệp nhà nước trích lại lương dự phòng là 15%) sau 3 tháng có thể doanh nghiệp vẫn chưa dùng hết số đã tính trích này - ngành ngân hàng còn để lại một đống tiền lương chưa chi đó - hình như là ngân hàng ngoại thương, vậy thì phải xuất toán số quỹ lương đã trích này hay sao??? Sao các hướng dẫn, quy định lại đá nhau thế nhỉ? Mấy ông xây dựng, sản xuất đói ăn hay nợ lương nhân viên phen này tính sao?
 
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#10
Mình cũng thấy rất vô lý cho cái mục này của thông tư mới, hy vọng sẽ được sửa đổi,
Ví dụ rất đơn giản, ngày 30/12/2007 có một nhân viên đi công tác nước ngoài khoảng 3 tháng 2 ngày và ví dụ đến ngày 01/04/2008 mới về,
Thế thì trong thời gian này ko lấy đc lương thì sao loại khỏi chi phí à, hay là chi tiền cho ông ta đi máy bay về để lấy lương để khỏi bị loại (VD 3 tháng lương của ông ta là 100tr, vé máy báy hết có 20tr thì cũng phải làm thật) hay là doanh nghiệp lại lách luật là cứ làm phiếu chi ra để sau này ông ta ký.
Nói chung người soạn ra thông tư này theo mình nghĩ sai lầm về điểm này, và chắc chắn chẳng DN nào sẽ bị loại ra khoản này, vì kiểu gì đến ngày 30/03 DN sẽ tìm mọi cách để chi hết (kể cả là phải lách luật) or nếu quỹ ko đủ chi cũng phải đi vay để cố chi
:wall::wall::wall::wall:
 
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#11
Em đọc đi đọc lại cái này, đúng là luật có ban hành như vậy, bây giờ thôi không kêu nó vô lý đi, bây giờ quay sang thử đọc suy nghĩ của người làm luật xem, tại sao họ lại làm như thế nhỉ, chả nhẽ người ta không nghĩ ra được các trường hợp như các bác ở trên à? Vậy lý do làm sao?
Các bác thử đứng ở góc độ doanh nghiệp có vốn nhà nước và doanh nghiệp có vốn là tư nhân thử phân tích xem nào? Để xem mấu chốt của vấn đề là ở đâu? Em cũng sẽ nghĩ và sẽ trả lời.
Mời các bác nhất là các bác lắm sao nhiều gạch. Nhưng bỏ qua toàn bộ tất cả những cái kêu ca là vô lý nhé.
 
T

thd6758

Thành viên thân thiết
4/5/07
2,279
119
63
Hà Nội
#12
Trước hết phải xem xét tiền lương đó là tiền trả cho sức lao động bỏ ra của người lao động mà doanh nghiệp phải trả để bù đắp hao phí lao động điều này quá rõ có thể bạn cho là thừa từ đó thấy rằng chẳng có khoản phí lao động nào tôi bỏ ra chờ đến ba tháng sau mới lĩnh về vậy thì đói mất. Tôi nghĩ đó chính là mấu chốt để nhà làm luật quy định rằng trích tiền lương mà tận 3 tháng sau chưa chi là không hợp lý đó là chưa nói đên việc tiền lương để lại đó có phù hợp với tổng quỹ lương không.Nếu nói về tháng thì thế này nhé đầu tháng sau trả lương người lao động nhưng chi phí lương lại của tháng trước do vậy phải hạch toán trước chi phí lương. Đến đây có lẽ đã rõ số dư tiền lương chưa chi cao nhất bằng tổng quỹ lương của tháng trước đó. vài lời vậy cùng góp ý
 
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#13
Trước hết phải xem xét tiền lương đó là tiền trả cho sức lao động bỏ ra của người lao động mà doanh nghiệp phải trả để bù đắp hao phí lao động điều này quá rõ có thể bạn cho là thừa từ đó thấy rằng chẳng có khoản phí lao động nào tôi bỏ ra chờ đến ba tháng sau mới lĩnh về vậy thì đói mất. Tôi nghĩ đó chính là mấu chốt để nhà làm luật quy định rằng trích tiền lương mà tận 3 tháng sau chưa chi là không hợp lý đó là chưa nói đên việc tiền lương để lại đó có phù hợp với tổng quỹ lương không.Nếu nói về tháng thì thế này nhé đầu tháng sau trả lương người lao động nhưng chi phí lương lại của tháng trước do vậy phải hạch toán trước chi phí lương. Đến đây có lẽ đã rõ số dư tiền lương chưa chi cao nhất bằng tổng quỹ lương của tháng trước đó. vài lời vậy cùng góp ý
Trước hết em xin cảm ơn bác vì bác là người đầu tiên tham gia, tính đến thời điểm này chỉ có bác là người duy nhất, các bác lắm sao lắm gạch đi vắng hết rồi.
Hôm nay em xin đứng ở góc độ doanh nghiệp Nhà nước để em phân tích xem sao
Theo các phương pháp tính lương của các doanh nghiệp Nhà nước thì đầu năm bao giờ cũng được giao đơn giá tiền lương. Thường là nhân với chỉ tiêu doanh thu.
Khi đó số phải trả cho cán bộ công nhân viên hàng năm sẽ lấy bằng đơn giá tiền lương x doanh thu (một cục). Thường việc này làm được ở cuối năm tức là 31/12 bởi cuối năm mới kết được doanh thu.
Bây giờ xẩy ra các trường hợp:
- Lương phải trả bằng lương đã trả (tính đến cả lương tháng 12): ok ngon lành không phải điều chỉnh gì nữa.
- Lương phải trả quá lớn so với lương thực phải trả : như vậy có sự sai lệch trong việc xác định đơn giá đầu năm. Như vậy để cho ông 3 tháng để hoàn thiện tìm cách mà chi cho đúng, cho đủ là quá nhân đạo rồi.
- Lương phải trả bằng đúng lương thực phải trả: vẫn như trên nhưng có một yếu tố khách quan đưa lại :
+ Thứ nhất : chưa thu được tiền của khách hàng, tức là dư nợ 131 quá lớn nên không có khả năng chi trả, đây là các trường hợp thuộc về các đơn vị xây dựng (trường hợp này có lẽ người làm luật chưa nghĩ đến).
+ Thứ 2 : Dư nợ 131 bé xíu, chứng tỏ công ty đã dùng nguồn quỹ lương để làm những việc khác, việc này không được. Ông phải kiếm tiền ngay để trả người lao động (ưu tiên số 1 của Nhà nước) không là tôi cắt phéng của ông đi đó. Người lao động gào, cơ quan thuế cầm dao, thế là mấy ông kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, giám đốc .... sốt vó lên. Trường hợp này nên cắt
+ Thứ 3: Người làm luật nói cắt chi phí năm nay chứ có cắt chi phí sang năm đâu, cho anh thời gian ân hạn 3 tháng rồi, như vậy kế toán phải luôn luôn theo sát với tình hình thực tế, có tư vấn,có tham mưu cho giám đốc.

Hôm nay em xin phép tạm dừng ở đây.
 
T

thuanbmt

Thành viên sơ cấp
23/12/07
7
0
1
41
BMT
www.truongthanh.com
#14
Theo TT134/2007 :
Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi không được tính vào chi phí hợp lý.
 
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#15
Theo TT134/2007 :
Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi không được tính vào chi phí hợp lý.
Nên đọc lại từ đầu trước khi tập đánh máy chữ nhé
 
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#16
Theo TT134/2007 :
Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi không được tính vào chi phí hợp lý.
Nên đọc lại từ đầu trước khi tập đánh máy chữ nhé
Bởi không cần phải dẫn luật thêm cho trường hợp này đâu
 
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#17
Theo TT134/2007 :
Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi không được tính vào chi phí hợp lý.
 
Sửa lần cuối:
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#18
Theo TT134/2007 :
Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi không được tính vào chi phí hợp lý.
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều